TP.HCM đề xuất làm cầu đi bộ, hầm chui trước ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất

Sở GTVT TP.HCM đề nghị xây cầu đi bộ hoặc hầm chui kết nối ga quốc nội đến nhà xe TCP ở đối diện giảm giao cắt giữa người đi bộ với các xe chạy trên bốn làn A, B, C, D trước nhà ga. Đồng thời, bổ sung thang máy để khách thuận tiện lên các tầng cao nhà xe TCP.
LÝ TUẤN
20, Tháng 11, 2020 | 07:04

Sở GTVT TP.HCM đề nghị xây cầu đi bộ hoặc hầm chui kết nối ga quốc nội đến nhà xe TCP ở đối diện giảm giao cắt giữa người đi bộ với các xe chạy trên bốn làn A, B, C, D trước nhà ga. Đồng thời, bổ sung thang máy để khách thuận tiện lên các tầng cao nhà xe TCP.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan đề xuất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là khu vực trước ga quốc nội.

Theo đó, Sở GTVT đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sớm nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu bộ hành hoặc đường hầm kết nối giữa nhà ga quốc nội và nhà giữ xe TCP để giải quyết giao cắt giữa người đi bộ và dòng xe di chuyển trên các làn A, B, C, D nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Đồng thời, bổ sung thang máy để khách thuận tiện lên các tầng cao nhà xe TCP, do hiện chỉ 2 thang, chưa đáp ứng nhu cầu.

xephangsbtsn-16057517307221687492978

Hành khách xếp hàng dài chờ thang máy để có thể lên tầng đón xe taxi công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh chụp ngày 16/11) - Ảnh: Thanh Mai/Tuổi Trẻ

Theo Sở GTVT, trước mắt, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần phối hợp các bên làm thêm gờ giảm tốc, báo hiệu an toàn... giúp giao thông ở khu vực ổn định hơn. Sân bay cần tăng lực lượng bảo vệ, hướng dẫn và sắp xếp xe đón, trả khách do nhiều người còn lúng túng sau khi giao thông điều chỉnh.

Đối với khu vực đón khách bố trí tại các tầng của nhà giữ xe TCP, Sở GTVT yêu cầu bố trí đủ ghế ngồi, không cho đậu xe tại khu vực tiếp cận để đảm bảo thông thoáng; bố trí thêm các tiện ích tại khu vực đón khách, cũng như chủ động thông tin về các loại phí đối với ô tô ra vào sân bay.

Trước đó, ngày 14/11, giao thông nội bộ sân bay được điều chỉnh. Cụ thể trong ga quốc nội, bốn làn xe A, B, C, D được sắp xếp việc đón, trả khách của ôtô.

Làn A (sát nhà ga) chỉ cho xe chở người vào sân bay, không như trước cả đón và trả khách. Hai làn B và C dành cho ôtô cá nhân vào đón người. Làn D (trong nhà xe TCP) dành cho taxi và ôtô kinh doanh vận tải đón khách. Các loại xe công nghệ như GrabCar, BeCar... không được vào làn D đón khách mà phải lên các tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP dừng chờ.

Tuy nhiên, việc này khiến khách đi xe công nghệ phải đi xa thêm còn tài xế thì mất thêm chi phí 25.000 đồng, thay vì 10.000 đồng như trước.

Theo ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sau khi giao thông điều chỉnh lại, đã giảm ùn tắc và lộn xộn. Một số loại xe công nghệ phải vào bãi đậu TCP bởi phía sân bay ưu tiên quyền lợi các đơn vị vận tải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng. Số tiền 25.000 đồng bao gồm cả phí tính đậu trong khoảng 90 phút ở bãi xe và phí ra vào sân bay.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ