Tiền gửi khách hàng 'bốc hơi', Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị nên đến trụ sở ngân hàng giao dịch
Trả lời câu hỏi "tài khoản tiết kiệm của khách hàng liên tục bị mất trong thời gian gần đây", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến nghị khách hàng nên thường xuyên kiểm tra số dư tiền gửi và đến tận nơi thực hiện giao dịch.
NHNN khuyến cáo người dân nên thường xuyên kiểm tra số dư tiền gửi và đến tận nơi để thực hiện giao dịch
Cụ thể, phóng viên đặt câu hỏi: Người tiêu dùng khiếu nại mất tiền trong một số tài khoản tiết kiệm thời gian gần đây, cho thấy lỗ hổng trong bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Khi vay tiền ngân hàng luôn có hợp đồng bảo vệ chặt chẽ, nhưng ngược lại khi gửi tiền, người gửi nhận được sổ tiết kiệm đơn giản, không có điều khoản nào bảo vệ quyền lợi, khi tranh chấp, người gửi ở thế yếu, không có thông tin gì, thông tin toàn ngân hàng nắm giữ. Sắp tới cơ quan quản lý có giải pháp gì tăng cường quyền lợi người gửi tiền, qua đó củng cố niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng?
Trả lời câu hỏi trên, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: Hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.
"NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra", Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng, với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các TCTD tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền.
NHNN cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các TCTD, nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng, Phó Thống đốc nói.
Trong thời gian gần đây đã có 2 vụ việc tiền trong tài khoản gửi tiết kiệm bốc hơi tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) được nhắc tới trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Số tiền khách hàng mất trong 2 vụ việc này là rất lớn, lần lượt là 301 tỷ đồng và 50 tỷ đồng.
Sự việc gây ra lo ngại rất lớn cho người dân, khi đa phần tiền nhàn rỗi của người dân được đem đi gửi ngân hàng - vừa đầu tư sinh lời, vừa an tâm tuyệt đối. Những sự việc nêu trên tại Eximbank đang đặt ra dấu hỏi lớn về sự an toàn của các ngân hàng và vai trò, trách nhiệm của NHNN trong việc quản lý hoạt động của các NHTM.
- Cùng chuyên mục
Dự báo cắt giảm lãi suất tháng 9 vấp phải sự thận trọng từ Fed
Thị trường tài chính đang định giá gần như chắc chắn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9, nhưng một số nhà hoạch định chính sách lại đang tỏ ra do dự.
Ngân hàng - 17/08/2025 12:08
- Đọc nhiều
-
1
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
2
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
-
3
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
4
Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An
-
5
Mở rộng đối tượng miễn giấy phép xây dựng, cấp phép tối đa trong 7 ngày
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago
![[CAFE Đầu năm] Khách VIP mất trăm tỷ, nhiều 'đại gia' giật mình!](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/resize/174x104/files/news/2018/02/23/mat-tram-ty-vi-la-khach-vip-nhieu-dai-gia-khong-khoi-giat-minh-223817.jpg)






