Thủy sản tồn cả nghìn tấn, nông dân mang đi bán lẻ

XUÂN HOÁT
06:20 26/09/2021

Dịch COVID-19 kéo dài khiến hàng trăm tấn thủy sản như ốc hương, tôm, cá bớp… của người dân Khánh Hòa bị tồn đọng gần 2 tháng nay. Hàng không bán được, giá xuống thấp khiến họ nguy cơ trắng tay, lâm cảnh nợ nần.

Sáng sớm, ông Nguyễn Ngọc Hưng, ngụ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, huy động 5 thành viên trong gia đình ra đìa giăng lưới kéo tôm bán cho thương lái. Số lượng bán lần này không nhiều, nhưng giúp ông vơi đi nỗi lo thường trực gần 2 tháng qua.

“Số lượng tôm bán được không nhiều nhưng vẫn vui vì gần 2 tháng nay không ai mua rồi. Hôm nay họ mua thí điểm bán tại các chợ ở Ninh Hòa và TP. Nha Trang. Họ nói nếu thuận lợi sẽ mua thêm”, ông Hưng vui mừng nói và cho biết gia đình vẫn còn gần 20 tấn tôm chưa tiêu thụ được.

Tồn cả nghìn tấn thủy sản

Hộ ông Nguyễn Ngọc Hưng là một trong hàng trăm người nuôi trồng thủy sản ở tỉnh Khánh Hòa đứng ngồi không yên 2 tháng nay.

Thủy sản nuôi đến vụ thu hoạch thì dịch bệnh ập đến, thương lái không thu mua, giá lại xuống thấp khiến người nuôi điêu đứng.

thuy-san-ton

Ốc hương là đặc sản của tỉnh Khánh Hòa và đang tồn hàng trăm tấn do dịch bệnh. Ảnh: Anh Thư

Theo ông Hưng, thời điểm đầu tháng 9, giá tôm xuống thấp nhất nhiều năm qua nhưng thương lái không mua vì hàng hóa không thể lưu thông. “Tôm tồn quá lâu nên ai cũng gặp khó khăn. Cả tháng nay phải chạy vạy đi mượn tiền để mua thức ăn cầm cự cho đàn tôm không bị đói, chết”, ông Hưng cho biết.

Còn bà Nguyễn Thị Vinh (ngụ xã Vạn Thọ) cho biết giá tôm xuống thấp khiến người nuôi như bà điêu đứng.

“Đa phần người nuôi tôm đều vay mượn ngân hàng và ngoài xã hội. Giờ tôm bị ứ đọng gần 2 tháng trong đìa không còn cách nào xoay trở được. Chỉ mong bán được tôm, dù nhiều ít gì cũng giúp gia đình có tiền trang trải nợ nần và mua thức ăn duy trì tôm dưới đìa chờ ngày hết giãn cách”, bà Vinh bày tỏ.

Tương tự, hàng trăm hộ nuôi ốc hương ở Khánh Hòa cũng “đứng ngồi không yên” nhiều tháng nay. “Giá ốc chỉ còn 145.000/kg cho loại 100 con. Chưa bao giờ giá lại xuống thấp như thế này, nhưng vẫn khó bán vì dịch bệnh”, ông Ngô Quốc Trung, ngụ phường Ninh Hải, TX. Ninh Hòa, cho biết.

Theo ông Trung, ốc không bán được nên một số hộ tự bắt đi bán lẻ nhưng số lượng không được là bao nhiêu. “Giờ người dân cũng không còn tiền để mua ốc ăn nữa. Chúng tôi nuôi để xuất khẩu hoặc bỏ mối cho các thị trường lớn ở Hà Nội, TP.HCM. Nếu tình hình kéo dài thêm nữa, chúng tôi vỡ nợ mất”, ông Trung buồn bã nói.

Theo Sở NN&PTNT Khánh Hòa, do dịch bệnh hiện một số nông sản chủ lực của địa phương đã đến kỳ thu hoạch, có sản lượng lớn, nhưng đang tồn đọng với số lượng lớn. Trong đó, cá mú tồn số lượng nhiều nhất với 253 tấn, ốc hương 225 tấn, cá chim 100 tấn, cá bớp 160 tấn….

“Giá cá loại thủy sản đều xuống thấp vì dịch bệnh kéo dài, giãn cách xã hội ở nhiều địa phương, trong khi xuất khẩu ngưng trệ. Chúng tôi đang lên phương án để giúp người nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này”, lãnh đạo Sở NN&PTNT Khánh Hòa nói.

Kết nối doanh nghiệp với nông dân

Theo bà Trần Thị Anh Thư, Phòng kinh tế huyện Vạn Ninh, đơn vị đã cố gắng liên hệ giúp các đầu mối để bà con bán được thủy sản trong thời gian qua. Nhưng thực tế dịch bệnh kéo dài doanh nghiệp khó khăn, không thể thu mua thủy sản số lượng lớn ngay lúc này.

“Các hộ nuôi ốc hương họ rất muốn xuất bán cả đìa, vì khi bán số lượng ít lúc đánh bắt sẽ ảnh hưởng tới số còn lại. Ốc hương là loài rất nhạy cảm với môi trường nên dễ bị chết. Mà dịch bệnh như thế này rất ít nơi mua hết được cả đìa, nên người nông dân lại càng khó khăn trong khâu tiêu thụ”, bà Thư cho biết.

thuy-san-ton-1

Cá nhân, doanh nghiệp cần mua thủy sản có thể liên hệ trực tiếp các hộ nuôi để thỏa thuận giá. Ảnh: Anh Thư

Cũng theo bà Thư, hiện mốt số đơn vị là doanh nghiệp lớn trong tỉnh và siêu thị có liên hệ để mua giúp nông dân hàng thủy sản tồn đọng. “Trước mắt huyện hy vọng giúp bà con bán được hàng, còn số lượng bao nhiêu chưa quan trọng. Vì có bán được hàng thì bà con mới có kinh phí duy trì số thủy sản còn lại trong đìa, lồng”, bà Thư nói.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, nắm bắt việc bà con nông dân gặp khó khăn, hàng thủy sản tồn đọng vì dịch bênh, địa phương đã chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp sở, ngành liên khẩn trương lên kế hoạch để tiêu thụ giúp người dân trong giai đoạn khó khăn này.

“Sở NN&PTNT phải lên kế hoạch và cung cấp đầu mối để các siêu thị, thương lái và doanh nghiệp biết nơi cần mua ở đâu, loại nông sản gì. Nhiều người biết nông dân gặp khó nhưng không biết nơi nào để liên hệ, giờ tỉnh giao trách nhiệm cho Sở NN&PTNT làm đầu mối chính và công khai các chương trình giúp nông dân”, vị lãnh đạo này nói và cho biết doanh nghiệp, thương lái và các siêu thị giờ có thể qua đầu mối của Sở NN&PTNT tỉnh để xin địa chỉ, số điện thoại liên hệ trực tiếp với nông dân thỏa thuận giá cả và số lượng cần mua mà không cần qua thương lái hay môi giới như trước nay.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 10:51

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Mặc dù được thông qua toàn bộ nhưng đại hội Bidiphar đã trải qua nhiều tranh luận, lộ diện những bất ổn. HĐQT bất ngờ thay đổi và bổ sung nội dung tờ trình khiến cổ đông đặt nghi ngờ vấn đề đã được xem xét thấu đáo để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tài chính - 15/05/2024 10:27

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Chiến lược gia tại công ty môi giới và ngân hàng đầu tư Stifel cho rằng Fed sẽ tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất khi mục tiêu lạm phát 2% còn xa vời.

Tài chính - 15/05/2024 09:34

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

Miễn 100% phí nhận tiền đến, phí phát hành lệnh chuyển tiền dành cho khách hàng mới cùng nhiều ưu đãi giảm phí, LPBank tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế thúc đẩy hợp tác giao thương, tăng trưởng dài hạn và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:32

'Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới'

'Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới'

Mới đây, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:31

Agribank hợp tác tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận tài chính

Agribank hợp tác tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận tài chính

Mới đây, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KHĐT); Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) và Agribank. Các bên chính thức ký biên bản ghi nhớ các hoạt động hỗ trợ tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:30

[Gặp gỡ thứ Tư] Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Năm 2024 có thể thiếu hơn 100.000 tỷ vốn đầu tư công

[Gặp gỡ thứ Tư] Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Năm 2024 có thể thiếu hơn 100.000 tỷ vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho rằng cần đề phòng việc cuối năm thiếu vốn đầu tư công. Theo ước tính, năm 2024 có thể thiếu hơn 100.000 tỷ đồng, Bộ KH&ĐT đang nghiên cứu giải pháp ứng xử với tình huống này.

Sự kiện - 15/05/2024 08:52

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 08:00

Bộ Công an tiếp tục tìm bị hại liên quan 25 gói trái phiếu trong vụ Vạn Thịnh Phát

Bộ Công an tiếp tục tìm bị hại liên quan 25 gói trái phiếu trong vụ Vạn Thịnh Phát

Để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án, đảm bảo quyền lợi của người bị hại theo quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục tìm người bị hại của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Pháp luật - 15/05/2024 07:05

Công ty Cây xanh Công Minh thực hiện dự án nào ở Quảng Ngãi?

Công ty Cây xanh Công Minh thực hiện dự án nào ở Quảng Ngãi?

Giai đoạn 2019-2023, Công ty TNHH Cây xanh Công Minh liên danh với đơn vị khác thực hiện 1 dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị ở tỉnh Quảng Ngãi.

Pháp luật - 15/05/2024 07:04

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ , đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Doanh nghiệp - 15/05/2024 07:00

'Loãng' như cổ đông VSC

'Loãng' như cổ đông VSC

AGM năm 2024 của VSC đã không thể tổ chức do tỷ lệ cổ phần tham gia chỉ là 36,7%, kém xa con số 50% theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020. Chỉ cách đây 1 năm, AGM năm 2023 VSC ghi nhận chỉ 54 cổ đông tham gia song sở hữu hơn 74% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tài chính - 15/05/2024 07:00

Khu dân cư hơn 300 tỷ đồng ở Thái Nguyên tìm nhà đầu tư

Khu dân cư hơn 300 tỷ đồng ở Thái Nguyên tìm nhà đầu tư

Dự án khu dân cư số 3, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên có diện tích hơn 13,5 ha, với tổng mức đầu tư gần 306 tỷ đồng.

Bất động sản - 15/05/2024 06:45

Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp công nghệ lớn hỗ trợ ngành nông nghiệp chuyển đổi số

Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp công nghệ lớn hỗ trợ ngành nông nghiệp chuyển đổi số

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp còn yếu, do đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Bộ NN&PTNT tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người nông dân và doanh nghiệp.

Sự kiện - 15/05/2024 06:00