Mua từ nông dân giá rẻ, vì sao thực phẩm bán lẻ về thành phố giá cao?

N. TRÍ
07:08 23/09/2021

Giá trứng, thịt, rau... được nhiều nhà cung cấp, nông dân bán ra ở mức thấp, thậm chí rất thấp. Nhiều người dân cho rằng không ít nhà bán lẻ đang lợi dụng kiếm lời.

raucuqua-qd-4read-only-16323241665891347187528

Nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu vẫn còn neo ở giá cao - Ảnh: Q. Định

Các đơn vị liên quan nói gì?

Giá chênh lệch lớn

Nhiều hộ chăn nuôi phía Nam cho biết giá heo hơi bán ra tại chuồng hiện từ 48.000 - 52.000 đồng/kg tùy loại, thậm chí loại nái chỉ còn 22.000 đồng/kg - giảm khoảng 20.000 đồng/kg so với hơn 2 tháng trước đó. Giá gà công nghiệp xuất chuồng ở các tỉnh phía Nam vẫn ở mức khá thấp với 15.000 - 17.000 đồng/kg.

Tuy vậy, theo ghi nhận, tại nhiều siêu thị, giá thịt gà công nghiệp bán ra từ 60.000 - 90.000 đồng/kg tùy loại (gấp 4-5 lần giá gà xuất chuồng).

Theo chị Thuận (quận Bình Thạnh, TP.HCM), nhiều tuần qua, giá thịt gà chị mua từ các siêu thị ở mức 75.000 - 80.000 đồng/kg đùi. Thịt đùi heo 145.000 đồng/kg, ba rọi heo 190.000 đồng/kg... Mức giá trên hầu như không giảm so với khoảng 2 tháng trước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Phụng - chủ vựa Kim Huệ (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) - cho biết do đầu ra gặp khó nên giá thủy hải sản tại địa phương hiện giảm khoảng 50%, như cá đồng giảm còn 20.000 đồng/kg, cá bớp 90.000 đồng/kg...

Tuy vậy, giá bán lẻ tại nhiều trang mạng, siêu thị vẫn neo cao. Cụ thể, trên các chợ mạng như "Tôi là dân Bình Thạnh", "Rao vặt Sài Gòn"... cá bớp giá 200.000 - 300.000 đồng/kg, cá ba sa 120.000 đồng/kg...

Với trứng, ông Trương Chí Thiện - giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (TP.HCM) - cho biết đang thua lỗ do "gồng" để giữ giá trứng bán ra 28.000 đồng/chục trứng gà và 33.000 đồng/chục trứng vịt (giá đến tay khách hàng). Thậm chí, Công ty Ba Huân (TP.HCM) đang bán từ 23.000 - 25.000 đồng/chục trứng gà (không vỉ đựng). Tuy vậy, không ít chợ mạng, tạp hóa đang bán lẻ với mức 36.000 - 45.000 đồng/chục trứng tùy loại.

Với rau củ Đà Lạt, ông Lưu Lập Đức - giám đốc Công ty Agri Đức Tiến (Lâm Đồng) - cho biết su su, bắp cải, cà tím, củ dền, cà chua... được nhiều nông dân bán ra ở mức thấp với 5.000 - 10.000 đồng/kg. Tuy vậy, giá bán lẻ tại nhiều hội nhóm chợ mạng, siêu thị vẫn neo cao như các loại rau ăn củ Lâm Đồng ở mức 25.000 - 40.000 đồng/kg.

Khâu bán lẻ đang lãi đậm?

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, chi phí chuyên chở và giết mổ tăng. Bình thường xe chở 50 con heo từ Đồng Nai về TP.HCM tốn khoảng 2,5 triệu đồng và giờ tăng cao lắm khoảng 5 triệu đồng, giá giết mổ cho gấp đôi bình thường lên 200.000 đồng/con, chi phí xét nghiệm tài xế...

"Tính tổng chi phí chuyên chở, giết mổ tăng cao lắm khoảng 300.000 đồng/con heo so với bình thường. Tuy nhiên, khoản chi phí này chiếm rất ít trong cấu thành giá đầu vào, ngược lại khoản chiếm nhiều nhất là mua heo hơi thì giá heo đang khá rẻ. Nhiều người bán lẻ đang lãi đậm", ông Đoán nhận định.

Ông Lê Xuân Huy - phó tổng giám đốc Công ty CP - cũng cho rằng nếu giết mổ với số lượng lớn, thực tế chi phí chuyên chở, giết mổ heo của đơn vị chỉ tăng khoảng 5-10%. Nếu số lượng ít hơn thì có thể tăng 20-25%.

Đối với mặt hàng rau, ông Lưu Lập Đức cho rằng giá cước vận chuyển từ Lâm Đồng về TP.HCM đang tăng gấp đôi bình thường nhưng tính theo ký chỉ tăng khoảng 3.000 đồng. Ông Đức nhấn mạnh khoản phí này chỉ chiếm 5-10% trong tổng giá đầu vào nên không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ.

Đơn vị bán lẻ lên tiếng

Ông Nguyễn Ngọc An - tổng giám đốc Công ty Vissan (TP.HCM) - lại khẳng định giá heo mảnh đơn vị mua vào không giảm nhiều. Ngoài ra, doanh nghiệp đang gánh chịu nhiều chi phí phát sinh như lao động thực hiện "3 tại chỗ", xét nghiệm COVID-19, phụ phẩm như đầu, lòng heo hầu như không bán được...

"Không chỉ vận chuyển, giết mổ, doanh nghiệp chịu nhiều chi phí duy trì hệ thống, tất cả chi phí doanh nghiệp phải cộng dồn vào giá bán. Tuy không điều chỉnh giá bán nhưng đơn vị tăng khuyến mãi", ông An thông tin.

Đồng quan điểm đó, đại diện một doanh nghiệp bán lẻ cho rằng hầu hết siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm hiện nay không lãi nhiều, thậm chí thua lỗ vì các chi phí phát sinh để duy trì hệ thống đang tăng gấp đôi so với bình thường. "Nếu có lợi nhuận nhiều thì chỉ có lực lượng bán "dã chiến" ở quy mô nhỏ trên các trang mạng nhờ chi phí ít", vị này nhận định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 22/9, đại diện Saigon Co.op cho biết phần lớn thịt heo bán ra tại đơn vị là do các doanh nghiệp thuê gian hàng tự bán, quyết định giá. Tuy vậy, siêu thị cũng làm việc với doanh nghiệp để đảm bảo mức giá bình ổn.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Ngọc Hà - giám đốc Công ty San Hà (TP.HCM) - cho biết giá bán lẻ thịt gà không được giảm nhiều do nguồn cung gà của đơn vị là từ các trại chăn nuôi có liên kết với giá bán ổn định theo hợp đồng.

Giữ giá bình ổn bằng... hạn chế nhận đơn online

Đối với giao hàng qua shipper, đại diện siêu thị Bách Hóa Xanh cho biết do mức phí quá cao nên đơn vị không thể gồng gánh, trường hợp chấp nhận mức phí này thì giá bán đến tay người tiêu dùng tăng thêm. Do đó, để bình ổn giá bán cho người dân, đơn vị phải nhận đơn online ở mức khiêm tốn và giao cho nhân viên giao trong nội quận, huyện.

Tương tự, đại diện siêu thị Vinmart/Vinmart+ cho biết do nhân lực bị giảm 50% nên khâu giao hàng hầu hết thông qua shipper. Tuy vậy, mức phí cao nên nhiều khách hàng không hài lòng. Do đó, để duy trì giá bình ổn đơn vị hạn chế nhận đơn.

Giá bán combo cũng tăng

Theo khảo sát, giá nhiều loại combo nông sản bán ra trong chương trình "combo nông sản" do Tổ 970 của Bộ NN&PTNT phát động tăng 20-30% so với trước đó. Như combo rau củ 100.000 đồng/10kg không còn, thay vào đó là combo từ 150.000 đồng trở lên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 22/9, đại diện Tổ 970 xác nhận giá bán combo đã tăng. Theo vị này, tổ khuyến cáo chứ không khống chế mức giá, nên khi giá đầu vào tăng và bị hao hụt lớn, các đơn vị chủ động tăng giá bán. Đại diện Tổ 970 cho biết hiện tổ liên kết với 1.500 đầu mối cung cấp thực phẩm cho TP.HCM với chủng loại bán tăng mạnh 2.269 sản phẩm.

(Theo Tuổi Trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29

Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00

Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2

Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2

Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20

Chạm tương lai ngành tài chính cùng 'Ngân hàng trí tuệ' TPBank

Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank

Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18

Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2

Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2

Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47

Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'

Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư

Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư

Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025

Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025

Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.

Thị trường - 19/08/2025 07:39

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.

Thị trường - 18/08/2025 15:12

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF sàn HSX) thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Mai Danh Hiền, đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Linh – Thành viên HĐQT giữ vai trò Quyền Tổng Giám đốc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Ngày 15/8, hai bên thỏa thuận hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00