Thương hiệu vang bóng một thời nổi lên giữa mùa dịch

PHƯƠNG MINH
06:20 10/08/2020

Trong khi ngay cả các đại gia tiếng tăm trên thị trường cũng lỗ hàng ngàn tỉ do đại dịch COVID-19 thì nhiều thương hiệu vang bóng một thời vẫn kinh doanh khấm khá.

1-sieu-thi_weoi

Nhiều thương hiệu vang bóng một thời như Mì Miliket, Cao Sao Vàng, Sá xị Chương Dương… từng đối mặt với cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, phải thu hẹp quy mô, tên tuổi bị xóa nhòa. Nhưng sau một thời gian tái cấu trúc hoặc sáp nhập với các ông lớn, những thương hiệu này hồi sinh mạnh mẽ, nhất là trong mùa dịch COVID-19.

Rủng rỉnh lượm tiền

Dịch bệnh dường như không làm “sứt mẻ” các thương hiệu Việt có lịch sử hình thành lâu đời và ghi dấu ấn trong lòng người Việt. Mới đây Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương với sản phẩm gắn với tên tuổi của mình là Sá xị Chương Dương lại có thêm một quý báo cáo kết quả kinh doanh khá hanh thông.

Theo đó, riêng trong quý II-2020, Chương Dương có doanh số gần 42 tỉ đồng và khoản lãi ròng hơn 1 tỉ đồng. Khoản lãi này tuy nhỏ, nhưng xét trong bối cảnh nửa đầu năm nay dịch bệnh hoành hành, hàng loạt công ty lỗ nặng, thậm chí phá sản thì đó là một tín hiệu tích cực. Đáng chú ý, đây cũng là quý thứ chín liên tiếp Chương Dương báo lãi, trong khi giai đoạn trước đây lỗ liên tục.

Ông Neo Hock Tai Schubert, Tổng giám đốc Chương Dương, cho biết dịch COVID-19 đã làm xói mòn khá nhiều doanh thu của công ty. Song để giảm tác động từ dịch bệnh, công ty đã tăng cường kiểm soát và cắt giảm các chi phí không cần thiết. “Bên cạnh tập trung phát triển dòng sản phẩm trụ cột là Sá xị Chương Dương, công ty còn phát triển một loạt danh mục sản phẩm khác để tránh phụ thuộc quá nhiều vào dòng sản phẩm truyền thống. Ngoài ra, Chương Dương sẽ tồn tại mạnh mẽ nhờ vào chiến lược không quá phụ thuộc vào những loại nước giải khát có đường mà sẽ chuyển dịch xu hướng về phát triển những sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là dòng sản phẩm hữu cơ” - ông Neo Hock Tai Schubert nhấn mạnh.

Một thương hiệu khá đình đám vốn quen thuộc với người dân Việt nhưng giờ là hiện tượng trên trang thương mại Amazon của Mỹ, đó là Cao Sao Vàng. Cái tên Cao Sao Vàng vốn không xa lạ với mọi người dân Việt trong thời bao cấp với khả năng chữa nhiều thứ bệnh từ đau bụng, cảm cúm, nhức đầu cho đến giảm đau cơ.

Hiện trên trang Amazon đang bán Cao Sao Vàng với giá gần 70.000 đồng/hộp. Đặc biệt, sản phẩm này đang nhận được nhiều lời khen từ người mua trên thế giới như “Tuyệt vời, rất tốt, giảm cơn đau nhanh như chớp”.

Ngoài ra, có thể kể đến tên tuổi đình đám như mì hai con tôm Miliket, biểu tượng lâu bền trong lòng người tiêu dùng Việt. Dù đối diện với cạnh tranh từ các đối thủ mạnh về nguồn lực nhưng thương hiệu này vẫn kiếm lãi đều đặn qua từng năm. Thậm chí giữa dịch bệnh COVID-19, thương hiệu này vẫn đặt kế hoạch lãi hàng chục tỉ đồng trong năm nay và tỉ lệ chia cổ tức lên đến 33% cho mỗi cổ đông. Tương tự, tại đại hội cổ đông tổ chức vào tháng 7 vừa qua, ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cam kết sẽ có lãi và chi trả cổ tức gần 10% cho mỗi cổ đông.

11-sua-moc-chau_ktdb

Sữa Mộc Châu tăng trưởng mạnh sau khi sáp nhập với Vinamilk. Ảnh: TL

Đứng vững vì dám đổi mới

Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương phân tích nếu nhìn kỹ sẽ thấy các thương hiệu Việt vang bóng một thời chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất hàng thiết yếu. Đây là một trong các yếu tố giúp việc kinh doanh vẫn thông suốt trong dịch bệnh. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công chính là sự nỗ lực tái cấu trúc, đổi mới của các công ty để vươn lên cạnh tranh trên thị trường.

Chẳng hạn, Diêm Thống Nhất, Phích nước Rạng Đông, Sá xị Chương Dương… đã có những đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh. Họ nắm bắt nhanh các nhu cầu của thời cuộc để chuyển đổi công nghệ, mô hình sản xuất kinh doanh, quản trị. Ví dụ Rạng Đông phát triển công nghệ cao hệ sinh thái LED 4.0 phục vụ chiếu sáng thông minh, hay Diêm Thống Nhất tạo ra những sản phẩm tạo lửa tiện dụng, chất lượng cao thay vì hộp quẹt diêm.

TS John Walsh, Chủ nhiệm bộ môn kinh doanh quốc tế Khoa kinh doanh và quản trị ĐH RMIT, cho rằng trong thời kỳ suy thoái do đại dịch hiện nay, đầu tiên các công ty hãy quan tâm đến dòng tiền mặt bằng cách đàm phán lại các khoản thanh toán, thỏa thuận với các nhà cung cấp và cố gắng thu tiền mặt về khi có thể.

Thứ hai, cố gắng duy trì hoạt động nếu có thể bằng cách thay đổi sản xuất, tìm kiếm các thị trường thứ cấp tạm thời và các tuyến phân phối thay thế.

Thứ ba, trung thực với nhân viên và các bên liên quan quan trọng khác. Niềm tin sẽ là yêu cầu quan trọng nếu doanh nghiệp phải ngưng hoạt động một thời gian với hy vọng trở lại sau đó.

“Đây là những vấn đề mà các doanh nghiệp có thể giải quyết trong các cuộc khủng hoảng để hy vọng sống sót” - TS John Walsh nói.

Các công ty vang bóng một thời từng là doanh nghiệp nhà nước nên họ rất hiểu không thể trông chờ vào Nhà nước bao cấp mà phải dựa vào sự nỗ lực của chính mình để tồn tại và phát triển. Cánh tay Nhà nước không thể cứu một doanh nghiệp khỏi thua lỗ, phá sản nếu chỉ biết trông chờ và ỷ lại. Lịch sử đã chứng minh cho điều đó khi trước đây đất nước chuyển từ bao cấp sang nền kinh tế thị trường.

“Những công ty này buộc phải thay đổi nếu muốn thích ứng, tận dụng cơ hội. Chính vì vậy, hiện họ đang thể hiện sức sống bền bỉ và mạnh mẽ dù bối cảnh dịch bệnh, cạnh tranh gây sức ép lên kinh doanh” - ông Phương nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, lãnh đạo một công ty về thực phẩm cho rằng đại dịch COVID-19 đang định hình lại cách đổi mới, sáng tạo. Nếu chỉ dừng lại thỏa mãn các nhu cầu ngắn hạn, đóng khung vào một vấn đề thì công ty sẽ khó phát triển và không hiệu quả trong dài hạn.

“Chỉ những công ty dám đổi mới, sáng tạo mới có thể thăng hoa và đối phó hiệu quả với đại dịch” - vị lãnh đạo công ty phát biểu.

Tăng trưởng mạnh sau khi về một nhà với ông lớn

Một số thương hiệu vang bóng một thời đã bật lên mạnh mẽ nhờ vào những người chủ mới. Đơn cử, kể từ năm 2018 đến nay, thời điểm người Thái vào tiếp quản, Chương Dương chưa một lần thua lỗ như trước đây. Đồng tiền họ bỏ ra cần có sự hiệu quả nên người Thái có những tính toán chặt chẽ về mặt quản trị, chiến lược kinh doanh để tối ưu hóa lợi nhuận.

Tương tự, thương hiệu Sữa Mộc Châu đã cải thiện tình hình kinh doanh rõ rệt sau khi ông lớn Vinamilk mua lại công ty mẹ GTNFoods. Cụ thể, sáu tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của GTNFoods tăng 110% so với cùng kỳ năm 2019, lên 88 tỉ đồng dù doanh thu giảm 6%. Một trong những nguyên nhân là nhờ công ty tận dụng được lợi thế quản trị, công nghệ hiện đại của Vinamilk cũng như được bổ sung thêm nguồn lực tài chính từ công ty mẹ.

(Theo Pháp luật TPHCM)

  • Cùng chuyên mục
DNSE tổ chức sự kiện công nghệ đặc biệt lần đầu tiên trên thị trường chứng khoán

DNSE tổ chức sự kiện công nghệ đặc biệt lần đầu tiên trên thị trường chứng khoán

DNSE Future Tech Summit 2025 được kỳ vọng sẽ là sự kiện công nghệ chuyên sâu mang đến những thông tin và trải nghiệm giá trị cho nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 14/11/2025 16:52

Sinh viên Việt Nam giành 4 huy chương quốc tế IMBC

Sinh viên Việt Nam giành 4 huy chương quốc tế IMBC

Bốn sinh viên Khoa Y, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng tại Cuộc thi Hóa sinh Y học Quốc tế (IMBC) năm 2025.

Doanh nghiệp - 14/11/2025 16:26

OCB Priority Banking - Phong cách sống tinh hoa qua từng trải nghiệm

OCB Priority Banking - Phong cách sống tinh hoa qua từng trải nghiệm

Không đơn thuần là những giải pháp tài chính tối ưu dành cho khách hàng, tất cả các đặc quyền ưu tiên dành riêng cho giới tinh hoa thông qua trải nghiệm đẳng cấp, trọn vẹn, góp phần tạo nên phong cách sống thịnh vượng, nâng tầm và định hình dấu ấn cá nhân chuyên biệt sẽ được hiện thực hóa với OCB Priority Banking.

Doanh nghiệp - 14/11/2025 08:22

Tháng 10/2025: WinCommerce mở rộng mạng lưới gần 4.500 cửa hàng, doanh thu tiếp tục tăng hai chữ số

Tháng 10/2025: WinCommerce mở rộng mạng lưới gần 4.500 cửa hàng, doanh thu tiếp tục tăng hai chữ số

Tháng 10/2025, WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.458 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thể, các cửa hàng mở mới từ đầu năm đến nay đều mang lại lợi nhuận dương.

Doanh nghiệp - 14/11/2025 08:09

Mỹ sắp giảm mạnh thuế quan với cà phê, Việt Nam sẽ hưởng lợi?

Mỹ sắp giảm mạnh thuế quan với cà phê, Việt Nam sẽ hưởng lợi?

Chính quyền Trump sẽ giảm thuế quan đối với cà phê và một số nông sản khác, nằm trong nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt cho người dân Mỹ.

Thị trường - 14/11/2025 06:45

Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng. Nằm tại tâm điểm khu cảnh quan này, tổ hợp Capital Square được hưởng thêm nhiều tiện ích vượt trội, nâng tầm không gian sống cho chủ nhân căn hộ.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:49

HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 15:12

‘Cất cánh’ cùng khát vọng Việt Nam - Ấn Độ: khởi nghiệp xuyên biên giới

‘Cất cánh’ cùng khát vọng Việt Nam - Ấn Độ: khởi nghiệp xuyên biên giới

Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 14:56

Dũng cảm làm chủ hành trình: Khi thế hệ trẻ chọn bảo hiểm như một phần của tự do

Dũng cảm làm chủ hành trình: Khi thế hệ trẻ chọn bảo hiểm như một phần của tự do

Tự do không còn là những chuyến đi ngẫu hứng, với thế hệ trẻ Việt Nam, tự do ngày nay mang ý nghĩa sâu hơn - là khả năng làm chủ hành trình của chính mình, cả trong công việc, cảm xúc lẫn tài chính.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:02

EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025

EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025

Tháng 10/2025, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 (BUALOI) và hoàn lưu bão số 11 (MATMO), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 12:01

Dự án The Legend Danang bám sát tiến độ theo kế hoạch

Dự án The Legend Danang bám sát tiến độ theo kế hoạch

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang ghi nhận những bước tiến đáng kể trong công tác triển khai dự án. Trong đó, tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp The Legend Danang do Công ty TNHH MTV Vipico làm chủ đầu tư đang bám sát tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 11:59

Giá heo hơi giảm hơn 40% so với đầu năm, heo nhập khẩu tăng vọt

Giá heo hơi giảm hơn 40% so với đầu năm, heo nhập khẩu tăng vọt

Giá heo hơi cao nhất cả nước đang ở mức 50.000 đồng/kg, so với mức hơn 70.000 đồng/kg hồi đầu năm.

Thị trường - 13/11/2025 09:29

The Privé – Nơi an trú cảm xúc giữa trung tâm phồn hoa

The Privé – Nơi an trú cảm xúc giữa trung tâm phồn hoa

Trong xu hướng phát triển của thị trường xa xỉ, "sanctuary" – nơi an trú – đang trở thành khái niệm trung tâm, định hình lại khái niệm về bất động sản hạng sang.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 09:00

WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam

WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam

Tại buổi họp trực tuyến với cổ đông chiều 29/10, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết kỳ vọng đến giai đoạn 2029 - 2030, kênh bán lẻ hiện đại (MT) sẽ chiếm khoảng 25–30% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tính đến cuối Quý 3/2025, WinCommerce, thành viên của Tập đoàn Masan, đã có hơn 4.300 điểm bán trên toàn quốc.

Doanh nghiệp - 13/11/2025 08:00

Techcombank: Từ thương hiệu Việt Nam đến vị thế toàn khu vực

Techcombank: Từ thương hiệu Việt Nam đến vị thế toàn khu vực

Thăng hạng 7 bậc, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) củng cố vị trí Top 5 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất trong TOP ASEAN 500 của Brand Finance - tổ chức xếp hạng thương hiệu toàn cầu uy tín hàng đầu thế giới.

Thị trường - 12/11/2025 21:49

GELEX Electric bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới

GELEX Electric bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới

Theo Công bố thông tin của công ty, Bà Lê Việt Hà sẽ giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 14/11/2025.

Doanh nghiệp - 12/11/2025 17:01