Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

THANH THANH
10:56 19/10/2024

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hỗ trợ người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh nhanh chóng khôi phục sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại sau bão, lũ.

Ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 108/CĐ-TTg về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3.

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Công điện nêu: Bão số 3 đã gây thiệt hại hết sức nặng nề cả về người, tài sản của Nhân dân và cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp nói chung, nuôi trồng thủy sản nói riêng, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

Sau bão, Bộ NN&PTNT, NHNN và các bộ, ngành, địa phương đã chủ động chỉ đạo, tổ chức lực lượng xuống cơ sở để hướng dẫn phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc khôi phục sản xuất nông nghiệp, nhất là lâm nghiệp, thủy sản còn chậm và gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến (áo trắng) cùng ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) kiểm tra các hàng cứu trợ cho ngư dân tại Hải Phòng. Ảnh: VGP.

Trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất nông nghiệp

Để đẩy nhanh phục hồi sản xuất nông nghiệp, ổn định đời sống nhân dân, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong những tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ NNN&PTNT, Thống đốc NHNN, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan có liên quan, Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024, hỗ trợ người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất nông, lâm, thủy sản bị thiệt hại sau bão, lũ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo tổ chức các đoàn công tác, huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất; Chỉ đạo, tổ chức quan trắc, giám sát môi trường nuôi trồng thủy sản tại các khu vực bị ảnh hưởng do bão, lũ, kịp thời khuyến cáo, thông tin để người dân nhanh chóng khôi phục sản xuất khi điều kiện cho phép; hướng dẫn lựa chọn giống, loài thủy, hải sản phù hợp với điều kiện nuôi thay cho những giống, loài có thời gian nuôi dài, không có sẵn nguồn giống.

Cán bộ khuyến nông Lào Cai hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất nông nghiệp. Ảnh: VGP.

Đồng thời đẩy mạnh hợp tác, kết nối giữa các địa phương, cơ sở sản xuất, cung cấp giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường, trang thiết bị, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp với các địa phương, người dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để cung ứng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với lực lượng hải quan và cơ quan có liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc nhập khẩu con giống, vật tư để phục vụ sản xuất trong trường hợp nguồn cung trong nước không bảo đảm (đặc biệt là giống nhuyễn thể).

Chỉ đạo, hướng dẫn vệ sinh vườn ươm, xử lý diện tích rừng bị thiệt hại, khai thác tận thu gỗ rừng trồng bị thiệt hại theo quy định; sẵn sàng giống, phân bón, nhân lực để tổ chức khôi phục hoặc trồng lại rừng ngay khi thời tiết thuận lợi. Đẩy mạnh công tác phòng, chống cháy rừng.

Đẩy nhanh tốc độ khôi phục sản xuất nông nghiệp

Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi bị ảnh hưởng của bão, lũ vừa qua, nhất là tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng tăng cường chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp khôi phục sản xuất, đẩy nhanh tốc độ khôi phục sản xuất lâm nghiệp và nuôi trồng thủy, hải sản.

Trong đó khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ theo quy định của pháp luật để người dân có nguồn vốn nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, đông viên người dân vượt qua mọi khó khăn. Ảnh: VGP.

Theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường, nguồn cung vật tư đầu vào cho sản xuất và hàng hóa nông sản trên địa bàn, kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai các biện pháp kiểm soát giá cả, không để xảy ra đầu cơ, găm hàng, thao túng thị trường, lợi dụng để trục lợi.

Đối với các địa phương không bị ảnh hưởng của bão, lũ vừa qua, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh sản xuất, tập trung vào các lĩnh vực, sản phẩm còn dư địa phát triển (nhất là lúa, cà phê, cao su, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ...), phấn đấu đạt mức tăng sản lượng và giá trị cao hơn 10% so với kế hoạch đã đề ra nhằm bù đắp sụt giảm, nhất là việc giúp đỡ, hỗ trợ cho các khu vực, địa phương bị ảnh hưởng của thiên tai.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện công điện này.

Tại Tọa đàm “Đối thoại chính sách: Phục hồi tăng trưởng-Triển vọng và thách thức”, do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) phối hợp cùng Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức mới đây, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua sẽ có tác động lâu dài, trước mắt là trong quý IV này. Do đó, cần phải triển khai Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ về trợ khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi) (Nghị quyết 143/NQ-CP ngày 17/9/2024) phải rất nhanh, tính bằng ngày thì mới có được mức tăng trưởng cao trong quý IV và từ đó đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 7%…

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp cần vừa xanh, vừa chuyển đổi số

Doanh nghiệp cần vừa xanh, vừa chuyển đổi số

Các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh vì hai nhân tố này tương trợ, bổ trợ cho nhau rất chặt chẽ.

Sự kiện - 19/10/2024 10:52

[Café Cuối tuần] Tỷ phú đến nhà và bài toán cho quảng bá du lịch siêu sang

[Café Cuối tuần] Tỷ phú đến nhà và bài toán cho quảng bá du lịch siêu sang

Những ngày qua, sự kiện hội nghị khách hàng của một hãng máy bay chuyên cơ siêu sang diễn ra tại Đà Nẵng đã trở thành tâm điểm chú ý. Với sự tham dự của hàng loạt tỷ phú đô la từ khắp nơi trên thế giới, sự kiện này không chỉ là dịp để giới thiệu những dòng máy bay đẳng cấp mà còn là cơ hội quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam.

Sự kiện - 19/10/2024 09:59

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tân Thứ trưởng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tân Thứ trưởng

Ông Nguyễn Đức Tâm, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Sự kiện - 18/10/2024 16:54

Hà Nội gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang

Hà Nội gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang

UBND quận Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội) vừa tổ chức lễ gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sự kiện - 18/10/2024 14:19

Thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại – Vấn đề bức bách đối với doanh nghiệp Việt Nam

Thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại – Vấn đề bức bách đối với doanh nghiệp Việt Nam

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại trở thành một ưu tiên quan trọng nhằm sớm “hiện thực hóa” lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan.

Sự kiện - 18/10/2024 11:48

Vingroup đề xuất đầu tư xây cầu Tứ Liên nối hai bờ sông Hồng

Vingroup đề xuất đầu tư xây cầu Tứ Liên nối hai bờ sông Hồng

Tập đoàn Vingroup vừa gửi văn bản lên UBND TP. Hà Nội đề xuất xây cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Sự kiện - 18/10/2024 11:01

'Cải cách thể chế để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ số'

'Cải cách thể chế để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ số'

Sáng 18/10, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo "Cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp phải làm gì?" nhằm phân tích, đánh giá cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Sự kiện - 18/10/2024 08:00

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X.

Sự kiện - 17/10/2024 15:36

Báo Kinh tế và Đô thị ra mắt tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số

Báo Kinh tế và Đô thị ra mắt tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, mô hình tòa soạn hội tụ sẽ giúp cho báo Kinh tế và Đô thị tối ưu hóa quy trình sản xuất, biên tập, và phân phối nội dung.

Sự kiện - 17/10/2024 14:17

Hơn 400 sàn thương mại điện tử đã gửi thông tin đến cơ quan thuế

Hơn 400 sàn thương mại điện tử đã gửi thông tin đến cơ quan thuế

Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến, song thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết đến nay đã có 407 sàn thương mại điện tử gửi thông tin đến cơ quan thuế…

Sự kiện - 17/10/2024 06:30

VAFIE ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với ACCA

VAFIE ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với ACCA

Ngày 16/10, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) chính thức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Sự kiện - 16/10/2024 20:34

Năm Du lịch Quốc gia Huế 2025: Đòn bẩy cho du lịch Thừa Thiên Huế

Năm Du lịch Quốc gia Huế 2025: Đòn bẩy cho du lịch Thừa Thiên Huế

Năm 2025, Thừa Thiên Huế là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, đây là thời cơ cũng như là vận hội để du lịch đất Cố đô tiếp tục cất cánh.

Sự kiện - 16/10/2024 10:11

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đề nghị thuyết minh tốc độ 350 km/h trong việc khai thác tàu hàng container

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đề nghị thuyết minh tốc độ 350 km/h trong việc khai thác tàu hàng container

Bộ trưởng KH&ĐT, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT thuyết minh các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ thiết kế 350 km/h trong việc khai thác tàu hàng container.

Sự kiện - 16/10/2024 06:50

SHB dự kiến phát hành gần 403 triệu cổ phiếu, tăng vốn lên gần 40.658 tỷ đồng

SHB dự kiến phát hành gần 403 triệu cổ phiếu, tăng vốn lên gần 40.658 tỷ đồng

SHB vừa công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 11%, qua đó tăng vốn điều lệ từ gần 36.630 tỷ đồng lên gần 40.658 tỷ đồng.

Sự kiện - 15/10/2024 18:24

Tập đoàn Hàn Quốc cam kết đầu tư thêm 4 tỷ USD tại Việt Nam

Tập đoàn Hàn Quốc cam kết đầu tư thêm 4 tỷ USD tại Việt Nam

Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 trong khoảng 3 tháng qua, Thủ tướng có cuộc gặp Chủ tịch của tập đoàn Hyosung để thúc đẩy hơn nữa các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam.

Sự kiện - 15/10/2024 06:51

Ông Đặng Vĩnh Sơn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định

Ông Đặng Vĩnh Sơn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định

Ông Đặng Vĩnh Sơn, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định được điều động làm Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Sự kiện - 14/10/2024 23:33