Thị trường Việt hấp dẫn nhiều ông lớn bán lẻ Nhật

PHƯƠNG MINH
05:57 13/08/2020

Ngay cả trong mùa dịch COVID-19, các nhà đầu tư Nhật vẫn đổ vốn vào Việt Nam để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đã thu hút hầu hết tên tuổi bán lẻ đình đám đến từ Nhật. Đáng chú ý, dù hiện đang gặp nhiều thách thức từ dịch bệnh COVID-19 nhưng các nhà đầu tư Nhật vẫn đổ vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh tại nước ta.

Động thái mới của các ông lớn

Thâm nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm ngoái, chỉ với một cửa hàng nằm trên con đường sầm uất bậc nhất của TP.HCM là Nguyễn Huệ nhưng nhà bán lẻ thời trang danh tiếng Uniqlo của Nhật đã đi rất nhanh trong việc triển khai hàng loạt chuỗi cửa hàng.

Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, Uniqlo đã phải đóng cửa theo lệnh giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lan truyền dịch bệnh COVID-19. Điều này đồng nghĩa cửa hàng đầu tiên mới vận hành với chi phí thuê mặt bằng vào loại đắt đỏ không thể tạo ra dòng tiền.

Tuy nhiên, dịch bệnh không khiến các kế hoạch mở rộng quy mô chuỗi của đại gia Uniqlo dừng lại. Ngay trong thời điểm dịch bệnh, hãng thời trang này liên tục khai trương các cửa hàng và đến tháng 6 đã vươn đến con số bốn cửa hàng đặt tại các trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM lẫn Hà Nội.

Thực tế, chiến lược của Uniqlo đã được xác lập rõ ràng từ trước và hiện thực hóa các kế hoạch đặt ra bất chấp dịch bệnh. “Việt Nam là một vùng đất hứa của trung tâm sản xuất và bán hàng, tạo động lực tăng trưởng cho Uniqlo tại khu vực Đông Nam Á” - nhà sáng lập thương hiệu Uniqlo và là ông chủ giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai đánh giá.

Từ khi vận hành siêu thị tại Việt Nam vào năm 2014, đến nay AEON đã có trong tay năm đại siêu thị ở các thành phố lớn với vốn đầu tư đổ vào lên đến hơn 700 triệu USD. Hiện nay, đại siêu thị này đang khởi động chiến dịch mở rộng quy mô chuỗi tại Việt Nam.

Đáng chú ý, dù dịch COVID-19 vẫn còn khá phức tạp nhưng AEON đã lên kế hoạch mở khu phức hợp thương mại thứ sáu tại Hải Phòng vào cuối năm nay với vốn đầu tư khoảng 190 triệu USD. Đến năm 2022, AEON thứ bảy dự kiến sẽ đặt tại quận Hoàng Mai, Hà Nội với số tiền đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD.

Lãnh đạo AEON Việt Nam khẳng định sẽ mở rộng đầu tư tại nước ta. Đồng thời sẵn sàng làm bệ đỡ cho hàng Việt xuất khẩu ra thế giới. Bằng chứng là riêng năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt thông qua hệ thống AEON đạt khoảng 381 triệu USD.

Không chỉ hai đại gia trên mà đến thời điểm này, hàng loạt nhà bán lẻ khác của Nhật cũng có tham vọng lớn tại thị trường Việt Nam. Ví dụ Muji, thương hiệu bán lẻ Nhật vừa gia nhập vào thị trường nước ta. Dù đi sau các thương hiệu bán lẻ Nhật khác nhưng nhà bán lẻ này vẫn nhìn thấy thị trường Việt nhiều dư địa phát triển. Ban lãnh đạo Muji khẳng định xem Việt Nam là một thị trường lớn tại khu vực Đông nam Á, có mức tăng trưởng GDP cao.

Tương tự, các thương hiệu bán lẻ khác như Ministop, 7-Eleven, FamilyMart… vẫn tiếp tục các kế hoạch đầu tư dài hạn, tiếp tục mở rộng chuỗi tại nước ta.

11-ban-le_dhen

Bất chấp dịch bệnh, nhiều nhà bán lẻ Nhật vẫn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Trong ảnh: Nhân viên Uniqlo đang đón tiếp khách hàng đến mua sắm. Ảnh: PM

Mang đến trải nghiệm khác biệt

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), nhìn nhận mức tiêu dùng ngày càng gia tăng tại Việt Nam đã hấp dẫn các nhà bán lẻ Nhật đầu tư tìm kiếm cơ hội tại đây. Điều này có thể nhìn thấy rất rõ dòng vốn đầu tư từ Nhật không chỉ đến từ lĩnh vực sản xuất mà còn là dịch vụ, điển hình nhất là các nhà bán lẻ khổng lồ như AEON và Uniqlo.

“Việt Nam có thị trường gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh với khả năng sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm có chất lượng. Đây là lý do nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng của Nhật ngày càng muốn tham gia đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam” - ông nói.

Giới phân tích kinh tế nhìn nhận các nhà đầu tư xứ hoa anh đào vốn kiên định với các mục tiêu đặt ra và dù gặp khó khăn họ vẫn cố gắng vượt khó để thực hiện mục tiêu đó chứ không bỏ cuộc. Mặt khác, thị trường Nhật đã mất đi sự tăng trưởng do dân số già hóa, trong khi Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển với dân số đông, có mức thu nhập ngày càng tốt.

Theo thống kê của Bộ KH&ĐT, trong bảy tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ chờ giải thể là nhiều nhất. Cụ thể, trong thời gian trên cả nước có đến hơn 8.100 doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ chờ giải thể, chiếm 37,2%.

Một minh chứng rất rõ là nhà bán lẻ Nhật Takashimaya thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng trung tâm thương mại cùng tên đặt tại TP.HCM với số vốn đầu tư 22 triệu USD và kỳ vọng sẽ có lợi nhuận vào năm 2022. Nhưng đến tháng 2-2020, Takashimaya đã công bố lãi năm tài chính 2019 đạt gần 1 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ.

Trên thực tế, để cạnh tranh, các nhà bán lẻ Nhật liên tục tung ra những mô hình mới, sáng tạo để thu hút người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, tận dụng chất lượng thương hiệu Nhật, các nhà bán lẻ này ưu tiên đem lại những giá trị dịch vụ và sản phẩm theo tiêu chuẩn Nhật nhưng được địa phương hóa phù hợp với thị hiếu Việt Nam.

Đáng chú ý, các nhà bán lẻ Nhật ngay lập tức đưa vào các bí quyết, kinh nghiệm, những điểm mạnh đã vận hành từ lâu trên thị trường Nhật sang áp dụng ngay vào Việt Nam. Điều này sẽ đáp ứng lập tức nhu cầu cho cả những khách hàng khó tính nhất, cũng như tạo ra trải nghiệm mua sắm mới hấp dẫn. Nhưng họ cũng biết để thành công phải linh hoạt và khác biệt hóa nên các mô hình bán lẻ đậm chất Nhật cũng thay đổi liên tục để có thể đáp ứng được xu hướng và thực tế thị trường tại từng thời điểm khác nhau.

“Để giành được thị phần, thành công trên thị trường bán lẻ cạnh tranh đầy khốc liệt của Việt Nam đòi hỏi doanh nghiệp luôn tìm kiếm những giá trị mới từ cách bài trí, kiến trúc cho đến các triết lý mới cho sản phẩm và dịch vụ. Từ đó đem lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng” - ông Osamu Ikezoe, Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam, cho biết.

“Vũ khí” sắc bén vượt khó

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng không khó để lý giải chuyện các nhà đầu tư Nhật vẫn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh. Đó là họ có chiến lược giá hợp lý kết hợp với chất lượng sản phẩm, dịch vụ cao. Đây là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh nên có sự tăng trưởng tốt. Mặt khác, việc định giá hàng hóa hợp lý đã giúp các thương hiệu bán lẻ Nhật tương đối miễn dịch với suy thoái kinh tế vì dịch bệnh.

“Chu kỳ kinh tế và xu hướng mua sắm tiêu dùng không có tác động qua lại nhiều nếu như các nhà bán lẻ cung cấp nhu cầu thực sự cần thiết cho khách hàng” - ông Hiếu nhận định.

(Theo PLO)

  • Cùng chuyên mục
VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:04

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App – All Wealth”

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App – All Wealth”

Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, khác biệt không còn ở sản phẩm mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Nhà đầu tư ưu tiên giải pháp hợp "gu" hơn là chạy theo kênh sinh lợi.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03

Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò

Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò

Tọa lạc ngay trung tâm biển Cửa Lò, Pearl Residence mang đến cho chủ nhân những đặc quyền khác biệt – từ trải nghiệm sống chuẩn nghỉ dưỡng cho đến tiềm năng tăng giá trị bền vững trong tương lai.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03

Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%

Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%

Vietjet tưng bừng đón mùa lễ hội cuối năm và Tết, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi lớn nhất năm “Biết ơn mình bằng hành trình trên mây”, dành tặng khách hàng triệu vé bay giảm đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) tặng thêm 20kg hành lý ký gửi cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02

Ocean City - Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Ocean City - Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Nằm giữa hai miền di sản rực rỡ nhất trên dải sông Hồng - Thăng Long nghìn năm văn hiến và Phố Hiến vang danh một thời, Ocean City như một biểu tượng của tương lai phồn thịnh.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02

EVNNPT làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế

EVNNPT làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế

Mới đây, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Hoàng Văn Tuyên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) do bà Elvira Morella - Giám đốc Bộ phận tư vấn quốc gia và kinh tế (CAE), khu vực Đông Á - Thái Bình Dương làm trưởng đoàn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 12:17

F88 nhận cú đúp giải thưởng Môi trường làm việc năm 2025

F88 nhận cú đúp giải thưởng Môi trường làm việc năm 2025

Trong Hội nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® 2025 ngày 19/11 tại TpHCM, F88 được Anphabe vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu Nguồn nhân lực hạnh phúc. Đây được xem như sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong hơn một thập kỷ nhằm tạo dựng môi trường làm việc lấy con người làm trọng tâm.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:24

Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City

Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City

Hải Phòng đang trải qua một chu kỳ chuyển dịch mạnh khi cấu trúc đô thị được tái định hình sau sáp nhập. Sự thay đổi về quy hoạch kéo theo một làn sóng đầu tư mới hướng về các khu vực giàu dư địa, trong đó có Dương Kinh ở phía Đông Nam thành phố - nơi hạ tầng, cảng biển, khu kinh tế và các dự án đô thị đẳng cấp quốc tế như Vinhomes Golden City cùng hội tụ.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:23

Ngân hàng vào cuộc cùng ngành Thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Ngân hàng vào cuộc cùng ngành Thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Không chỉ cung cấp các giải pháp hỗ trợ thanh toán, nhiều ngân hàng đã ký thoải thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai…

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:21

Vietjet, FPT trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”

Vietjet, FPT trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”

Hãng hàng không Vietjet tiếp tục được vinh danh trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực nhất quán của Vietjet trong việc kiến tạo môi trường làm việc quốc tế hiện đại, hạnh phúc và giàu cảm hứng cho hơn 9.000 nhân sự đến từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:20

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'Tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'Tinh hoa hành trình xanh'

Hà Nội, ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 08:38

MSB khẳng định vị thế 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

MSB khẳng định vị thế 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tiếp tục củng cố vị thế là một trong những tổ chức tài chính có môi trường làm việc hấp dẫn nhất Việt Nam khi góp mặt trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025, đồng thời được vinh danh là doanh nghiệp có "Nguồn nhân lực Hạnh phúc".

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:38

ROX Group được vinh danh 'Nguồn nhân lực hạnh phúc'

ROX Group được vinh danh 'Nguồn nhân lực hạnh phúc'

ROX Group vừa được Anphabe vinh danh trong "Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025" và đạt chứng nhận "Nguồn nhân lực hạnh phúc". Giải thưởng ghi nhận thành tựu của ROX Group trên hành trình 30 năm kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc cho cán bộ nhân viên.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:38

Sức hút Đà Nẵng trên bản đồ dòng tiền: Từ tăng trưởng du lịch đến BĐS biểu tượng

Sức hút Đà Nẵng trên bản đồ dòng tiền: Từ tăng trưởng du lịch đến BĐS biểu tượng

Đà Nẵng đang trở thành điểm đến chiến lược của dòng tiền lớn, khi hạ tầng, du lịch và bất động sản biểu tượng cùng tạo nên sức bật mới. Thành phố biển này dần định hình danh mục đầu tư hấp dẫn, thu hút giới tài chính và nhà đầu tư tìm kiếm giá trị dài hạn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:37

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ: phối hợp nghiên cứu khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu từ năm 2026

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ: phối hợp nghiên cứu khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu từ năm 2026

Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:35

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với 'một chạm'

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với 'một chạm'

Với nền tảng PVConnect, khách hàng không chỉ tích lũy và quản lý khoản gửi tiết kiệm của mình mọi lúc mọi nơi, mà còn được hưởng mức sinh lời hấp dẫn hơn so với khi gửi tại quầy.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:34