Thị trường Việt hấp dẫn nhiều ông lớn bán lẻ Nhật

PHƯƠNG MINH
05:57 13/08/2020

Ngay cả trong mùa dịch COVID-19, các nhà đầu tư Nhật vẫn đổ vốn vào Việt Nam để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đã thu hút hầu hết tên tuổi bán lẻ đình đám đến từ Nhật. Đáng chú ý, dù hiện đang gặp nhiều thách thức từ dịch bệnh COVID-19 nhưng các nhà đầu tư Nhật vẫn đổ vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh tại nước ta.

Động thái mới của các ông lớn

Thâm nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm ngoái, chỉ với một cửa hàng nằm trên con đường sầm uất bậc nhất của TP.HCM là Nguyễn Huệ nhưng nhà bán lẻ thời trang danh tiếng Uniqlo của Nhật đã đi rất nhanh trong việc triển khai hàng loạt chuỗi cửa hàng.

Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, Uniqlo đã phải đóng cửa theo lệnh giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lan truyền dịch bệnh COVID-19. Điều này đồng nghĩa cửa hàng đầu tiên mới vận hành với chi phí thuê mặt bằng vào loại đắt đỏ không thể tạo ra dòng tiền.

Tuy nhiên, dịch bệnh không khiến các kế hoạch mở rộng quy mô chuỗi của đại gia Uniqlo dừng lại. Ngay trong thời điểm dịch bệnh, hãng thời trang này liên tục khai trương các cửa hàng và đến tháng 6 đã vươn đến con số bốn cửa hàng đặt tại các trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM lẫn Hà Nội.

Thực tế, chiến lược của Uniqlo đã được xác lập rõ ràng từ trước và hiện thực hóa các kế hoạch đặt ra bất chấp dịch bệnh. “Việt Nam là một vùng đất hứa của trung tâm sản xuất và bán hàng, tạo động lực tăng trưởng cho Uniqlo tại khu vực Đông Nam Á” - nhà sáng lập thương hiệu Uniqlo và là ông chủ giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai đánh giá.

Từ khi vận hành siêu thị tại Việt Nam vào năm 2014, đến nay AEON đã có trong tay năm đại siêu thị ở các thành phố lớn với vốn đầu tư đổ vào lên đến hơn 700 triệu USD. Hiện nay, đại siêu thị này đang khởi động chiến dịch mở rộng quy mô chuỗi tại Việt Nam.

Đáng chú ý, dù dịch COVID-19 vẫn còn khá phức tạp nhưng AEON đã lên kế hoạch mở khu phức hợp thương mại thứ sáu tại Hải Phòng vào cuối năm nay với vốn đầu tư khoảng 190 triệu USD. Đến năm 2022, AEON thứ bảy dự kiến sẽ đặt tại quận Hoàng Mai, Hà Nội với số tiền đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD.

Lãnh đạo AEON Việt Nam khẳng định sẽ mở rộng đầu tư tại nước ta. Đồng thời sẵn sàng làm bệ đỡ cho hàng Việt xuất khẩu ra thế giới. Bằng chứng là riêng năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt thông qua hệ thống AEON đạt khoảng 381 triệu USD.

Không chỉ hai đại gia trên mà đến thời điểm này, hàng loạt nhà bán lẻ khác của Nhật cũng có tham vọng lớn tại thị trường Việt Nam. Ví dụ Muji, thương hiệu bán lẻ Nhật vừa gia nhập vào thị trường nước ta. Dù đi sau các thương hiệu bán lẻ Nhật khác nhưng nhà bán lẻ này vẫn nhìn thấy thị trường Việt nhiều dư địa phát triển. Ban lãnh đạo Muji khẳng định xem Việt Nam là một thị trường lớn tại khu vực Đông nam Á, có mức tăng trưởng GDP cao.

Tương tự, các thương hiệu bán lẻ khác như Ministop, 7-Eleven, FamilyMart… vẫn tiếp tục các kế hoạch đầu tư dài hạn, tiếp tục mở rộng chuỗi tại nước ta.

11-ban-le_dhen

Bất chấp dịch bệnh, nhiều nhà bán lẻ Nhật vẫn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Trong ảnh: Nhân viên Uniqlo đang đón tiếp khách hàng đến mua sắm. Ảnh: PM

Mang đến trải nghiệm khác biệt

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), nhìn nhận mức tiêu dùng ngày càng gia tăng tại Việt Nam đã hấp dẫn các nhà bán lẻ Nhật đầu tư tìm kiếm cơ hội tại đây. Điều này có thể nhìn thấy rất rõ dòng vốn đầu tư từ Nhật không chỉ đến từ lĩnh vực sản xuất mà còn là dịch vụ, điển hình nhất là các nhà bán lẻ khổng lồ như AEON và Uniqlo.

“Việt Nam có thị trường gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh với khả năng sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm có chất lượng. Đây là lý do nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng của Nhật ngày càng muốn tham gia đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam” - ông nói.

Giới phân tích kinh tế nhìn nhận các nhà đầu tư xứ hoa anh đào vốn kiên định với các mục tiêu đặt ra và dù gặp khó khăn họ vẫn cố gắng vượt khó để thực hiện mục tiêu đó chứ không bỏ cuộc. Mặt khác, thị trường Nhật đã mất đi sự tăng trưởng do dân số già hóa, trong khi Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển với dân số đông, có mức thu nhập ngày càng tốt.

Theo thống kê của Bộ KH&ĐT, trong bảy tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ chờ giải thể là nhiều nhất. Cụ thể, trong thời gian trên cả nước có đến hơn 8.100 doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ chờ giải thể, chiếm 37,2%.

Một minh chứng rất rõ là nhà bán lẻ Nhật Takashimaya thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng trung tâm thương mại cùng tên đặt tại TP.HCM với số vốn đầu tư 22 triệu USD và kỳ vọng sẽ có lợi nhuận vào năm 2022. Nhưng đến tháng 2-2020, Takashimaya đã công bố lãi năm tài chính 2019 đạt gần 1 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ.

Trên thực tế, để cạnh tranh, các nhà bán lẻ Nhật liên tục tung ra những mô hình mới, sáng tạo để thu hút người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, tận dụng chất lượng thương hiệu Nhật, các nhà bán lẻ này ưu tiên đem lại những giá trị dịch vụ và sản phẩm theo tiêu chuẩn Nhật nhưng được địa phương hóa phù hợp với thị hiếu Việt Nam.

Đáng chú ý, các nhà bán lẻ Nhật ngay lập tức đưa vào các bí quyết, kinh nghiệm, những điểm mạnh đã vận hành từ lâu trên thị trường Nhật sang áp dụng ngay vào Việt Nam. Điều này sẽ đáp ứng lập tức nhu cầu cho cả những khách hàng khó tính nhất, cũng như tạo ra trải nghiệm mua sắm mới hấp dẫn. Nhưng họ cũng biết để thành công phải linh hoạt và khác biệt hóa nên các mô hình bán lẻ đậm chất Nhật cũng thay đổi liên tục để có thể đáp ứng được xu hướng và thực tế thị trường tại từng thời điểm khác nhau.

“Để giành được thị phần, thành công trên thị trường bán lẻ cạnh tranh đầy khốc liệt của Việt Nam đòi hỏi doanh nghiệp luôn tìm kiếm những giá trị mới từ cách bài trí, kiến trúc cho đến các triết lý mới cho sản phẩm và dịch vụ. Từ đó đem lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng” - ông Osamu Ikezoe, Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam, cho biết.

“Vũ khí” sắc bén vượt khó

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng không khó để lý giải chuyện các nhà đầu tư Nhật vẫn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh. Đó là họ có chiến lược giá hợp lý kết hợp với chất lượng sản phẩm, dịch vụ cao. Đây là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh nên có sự tăng trưởng tốt. Mặt khác, việc định giá hàng hóa hợp lý đã giúp các thương hiệu bán lẻ Nhật tương đối miễn dịch với suy thoái kinh tế vì dịch bệnh.

“Chu kỳ kinh tế và xu hướng mua sắm tiêu dùng không có tác động qua lại nhiều nếu như các nhà bán lẻ cung cấp nhu cầu thực sự cần thiết cho khách hàng” - ông Hiếu nhận định.

(Theo PLO)

  • Cùng chuyên mục
EVN triển khai thử nghiệm giá bán lẻ điện 2 thành phần

EVN triển khai thử nghiệm giá bán lẻ điện 2 thành phần

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thiện Đề án "Xây dựng hệ thống giá bán điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) và lộ trình áp dụng cho ngành Điện Việt Nam".

Doanh nghiệp - 10/10/2025 11:45

PV GAS triển khai các giải pháp, quyết tâm hoàn thành vượt mức  các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS triển khai các giải pháp, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trong bối cảnh thị trường năng lượng còn nhiều biến động và áp lực hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) những tháng cuối năm ngày càng lớn, PV GAS vừa ban hành Chỉ thị về việc "Tăng cường các giải pháp thúc đẩy hoạt động SXKD, tăng tốc về đích, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025".

Doanh nghiệp - 10/10/2025 11:40

Ra mắt chuyên trang 'Kinh tế tư nhân' trên Tạp chí điện tử VietnamFinance

Ra mắt chuyên trang 'Kinh tế tư nhân' trên Tạp chí điện tử VietnamFinance

Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance chính thức ra mắt chuyên trang "Kinh tế tư nhân", nhằm tạo diễn đàn thường xuyên phản ánh, phân tích và lan tỏa tinh thần doanh nghiệp....

Doanh nghiệp - 10/10/2025 09:40

Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao: Nhiều rào cản nội tại

Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao: Nhiều rào cản nội tại

Dù các doanh nghiệp tiên phong trong nông nghiệp công nghệ cao đang nỗ lực kéo ngành đi lên, song họ vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản nội tại cố hữu.

Thị trường - 10/10/2025 09:30

TPBank được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc

TPBank được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards – VDA) 2025, thêm một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của TPBank trong chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Doanh nghiệp - 10/10/2025 09:07

Agribank và Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội hợp tác triển khai mô hình hỗ trợ người dân

Agribank và Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội hợp tác triển khai mô hình hỗ trợ người dân

Mới đây, tại Trụ sở chính của Agribank Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội (TTPVHCC), Công ty Luật TNHH Trần Anh và Agribank tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai "Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của TTPVHCC tại các điểm giao dịch của Agribank" trên địa bàn TP Hà Nội.

Doanh nghiệp - 09/10/2025 18:13

Trải lòng của một nhà đầu tư năng lượng tái tạo: 'Mong EVN thật giàu có'

Trải lòng của một nhà đầu tư năng lượng tái tạo: 'Mong EVN thật giàu có'

Từ góc độ doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam Group bộc bạch: “Chúng tôi mong EVN thật giàu, thì doanh nghiệp và nhà đầu tư mới có thể thoải mái được.”

Thị trường - 09/10/2025 14:56

Ước tính 119 tỷ đồng bồi thường khẩn cấp, Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng người dân vùng thiên tai

Ước tính 119 tỷ đồng bồi thường khẩn cấp, Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng người dân vùng thiên tai

Bảo hiểm Bảo Việt luôn duy trì trạng thái sẵn sàng 24/7, chủ động triển khai các đoàn công tác tới vùng chịu ảnh hưởng, phối hợp cùng khách hàng kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất, nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng trong mọi hoàn cảnh.

Doanh nghiệp - 09/10/2025 13:03

Petrovietnam và Vietcombank ký kết hợp đồng tín dụng hơn 1 tỷ USD cho Chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

Petrovietnam và Vietcombank ký kết hợp đồng tín dụng hơn 1 tỷ USD cho Chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

Mới đây, Petrovietnam và Vietcombank đã ký kết 02 Hợp đồng tín dụng trị giá hơn 1 tỷ USD cho Dự án phát triển khai thác khí Lô B&48/95, Lô 52/97 và Dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn.

Doanh nghiệp - 09/10/2025 10:41

Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư KCN số 01 – Giai đoạn 1 cho Viglacera Hưng Yên

Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư KCN số 01 – Giai đoạn 1 cho Viglacera Hưng Yên

Sáng 8/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Thận đã chính thức trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho CTCP Viglacera Hưng Yên, chấp thuận doanh nghiệp là nhà đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp số 01 – Giai đoạn 1.

Doanh nghiệp - 09/10/2025 10:17

Giá vàng SJC lên 142,5 triệu đồng/ lượng

Giá vàng SJC lên 142,5 triệu đồng/ lượng

Giá vàng SJC liên tục tăng, bán ra đã lên tới mức 142,5 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 09/10/2025 09:45

MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược

MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược

Thị trường bất động sản tại các đô thị lớn của Việt Nam đang dịch chuyển theo hướng phát triển bền vững. Mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD – TOC) trở thành xu thế tất yếu.

Doanh nghiệp - 09/10/2025 08:00

Giao dịch không giấy nhờ giải pháp từ ngân hàng

Giao dịch không giấy nhờ giải pháp từ ngân hàng

Mới đây, ngân hàng Phương Đông (OCB) đã triển khai giải pháp "Paperless transaction" (Giao dịch không giấy) trên nền tảng OCB OMNI dành cho khách hàng doanh nghiệp (OMNI Corp) nhằm giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng từ quy trình thủ tục giấy tờ.

Doanh nghiệp - 09/10/2025 08:00

Sao Mai cùng hành trình đưa nông sản Việt tới Anuga Đức 2025

Sao Mai cùng hành trình đưa nông sản Việt tới Anuga Đức 2025

Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản Sao Mai (Sao Mai) vừa đại diện cho Việt Nam tham dự Hội chợ thương mại về Thực phẩm và Đồ uống Anuga 2025 tại Cologne, CHLB Đức.

Doanh nghiệp - 09/10/2025 08:00

Capital Square - Kiến trúc biểu tượng bên bờ sông Hàn

Capital Square - Kiến trúc biểu tượng bên bờ sông Hàn

Lấy cảm hứng từ sông Hàn kiêu hãnh, từ âm nhạc và ánh sáng diệu kỳ, Capital Square được kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc mới của Đà Nẵng, nơi hội tụ những chủ nhân tinh hoa có gu thẩm mỹ hiện đại, phong cách sống sang và sống chất.

Doanh nghiệp - 08/10/2025 20:45

T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu

T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển bền vững quốc gia.

Doanh nghiệp - 08/10/2025 20:45