Thị trường Việt hấp dẫn nhiều ông lớn bán lẻ Nhật

PHƯƠNG MINH
05:57 13/08/2020

Ngay cả trong mùa dịch COVID-19, các nhà đầu tư Nhật vẫn đổ vốn vào Việt Nam để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đã thu hút hầu hết tên tuổi bán lẻ đình đám đến từ Nhật. Đáng chú ý, dù hiện đang gặp nhiều thách thức từ dịch bệnh COVID-19 nhưng các nhà đầu tư Nhật vẫn đổ vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh tại nước ta.

Động thái mới của các ông lớn

Thâm nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm ngoái, chỉ với một cửa hàng nằm trên con đường sầm uất bậc nhất của TP.HCM là Nguyễn Huệ nhưng nhà bán lẻ thời trang danh tiếng Uniqlo của Nhật đã đi rất nhanh trong việc triển khai hàng loạt chuỗi cửa hàng.

Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, Uniqlo đã phải đóng cửa theo lệnh giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lan truyền dịch bệnh COVID-19. Điều này đồng nghĩa cửa hàng đầu tiên mới vận hành với chi phí thuê mặt bằng vào loại đắt đỏ không thể tạo ra dòng tiền.

Tuy nhiên, dịch bệnh không khiến các kế hoạch mở rộng quy mô chuỗi của đại gia Uniqlo dừng lại. Ngay trong thời điểm dịch bệnh, hãng thời trang này liên tục khai trương các cửa hàng và đến tháng 6 đã vươn đến con số bốn cửa hàng đặt tại các trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM lẫn Hà Nội.

Thực tế, chiến lược của Uniqlo đã được xác lập rõ ràng từ trước và hiện thực hóa các kế hoạch đặt ra bất chấp dịch bệnh. “Việt Nam là một vùng đất hứa của trung tâm sản xuất và bán hàng, tạo động lực tăng trưởng cho Uniqlo tại khu vực Đông Nam Á” - nhà sáng lập thương hiệu Uniqlo và là ông chủ giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai đánh giá.

Từ khi vận hành siêu thị tại Việt Nam vào năm 2014, đến nay AEON đã có trong tay năm đại siêu thị ở các thành phố lớn với vốn đầu tư đổ vào lên đến hơn 700 triệu USD. Hiện nay, đại siêu thị này đang khởi động chiến dịch mở rộng quy mô chuỗi tại Việt Nam.

Đáng chú ý, dù dịch COVID-19 vẫn còn khá phức tạp nhưng AEON đã lên kế hoạch mở khu phức hợp thương mại thứ sáu tại Hải Phòng vào cuối năm nay với vốn đầu tư khoảng 190 triệu USD. Đến năm 2022, AEON thứ bảy dự kiến sẽ đặt tại quận Hoàng Mai, Hà Nội với số tiền đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD.

Lãnh đạo AEON Việt Nam khẳng định sẽ mở rộng đầu tư tại nước ta. Đồng thời sẵn sàng làm bệ đỡ cho hàng Việt xuất khẩu ra thế giới. Bằng chứng là riêng năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt thông qua hệ thống AEON đạt khoảng 381 triệu USD.

Không chỉ hai đại gia trên mà đến thời điểm này, hàng loạt nhà bán lẻ khác của Nhật cũng có tham vọng lớn tại thị trường Việt Nam. Ví dụ Muji, thương hiệu bán lẻ Nhật vừa gia nhập vào thị trường nước ta. Dù đi sau các thương hiệu bán lẻ Nhật khác nhưng nhà bán lẻ này vẫn nhìn thấy thị trường Việt nhiều dư địa phát triển. Ban lãnh đạo Muji khẳng định xem Việt Nam là một thị trường lớn tại khu vực Đông nam Á, có mức tăng trưởng GDP cao.

Tương tự, các thương hiệu bán lẻ khác như Ministop, 7-Eleven, FamilyMart… vẫn tiếp tục các kế hoạch đầu tư dài hạn, tiếp tục mở rộng chuỗi tại nước ta.

11-ban-le_dhen

Bất chấp dịch bệnh, nhiều nhà bán lẻ Nhật vẫn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Trong ảnh: Nhân viên Uniqlo đang đón tiếp khách hàng đến mua sắm. Ảnh: PM

Mang đến trải nghiệm khác biệt

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), nhìn nhận mức tiêu dùng ngày càng gia tăng tại Việt Nam đã hấp dẫn các nhà bán lẻ Nhật đầu tư tìm kiếm cơ hội tại đây. Điều này có thể nhìn thấy rất rõ dòng vốn đầu tư từ Nhật không chỉ đến từ lĩnh vực sản xuất mà còn là dịch vụ, điển hình nhất là các nhà bán lẻ khổng lồ như AEON và Uniqlo.

“Việt Nam có thị trường gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh với khả năng sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm có chất lượng. Đây là lý do nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng của Nhật ngày càng muốn tham gia đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam” - ông nói.

Giới phân tích kinh tế nhìn nhận các nhà đầu tư xứ hoa anh đào vốn kiên định với các mục tiêu đặt ra và dù gặp khó khăn họ vẫn cố gắng vượt khó để thực hiện mục tiêu đó chứ không bỏ cuộc. Mặt khác, thị trường Nhật đã mất đi sự tăng trưởng do dân số già hóa, trong khi Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển với dân số đông, có mức thu nhập ngày càng tốt.

Theo thống kê của Bộ KH&ĐT, trong bảy tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ chờ giải thể là nhiều nhất. Cụ thể, trong thời gian trên cả nước có đến hơn 8.100 doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ chờ giải thể, chiếm 37,2%.

Một minh chứng rất rõ là nhà bán lẻ Nhật Takashimaya thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng trung tâm thương mại cùng tên đặt tại TP.HCM với số vốn đầu tư 22 triệu USD và kỳ vọng sẽ có lợi nhuận vào năm 2022. Nhưng đến tháng 2-2020, Takashimaya đã công bố lãi năm tài chính 2019 đạt gần 1 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ.

Trên thực tế, để cạnh tranh, các nhà bán lẻ Nhật liên tục tung ra những mô hình mới, sáng tạo để thu hút người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, tận dụng chất lượng thương hiệu Nhật, các nhà bán lẻ này ưu tiên đem lại những giá trị dịch vụ và sản phẩm theo tiêu chuẩn Nhật nhưng được địa phương hóa phù hợp với thị hiếu Việt Nam.

Đáng chú ý, các nhà bán lẻ Nhật ngay lập tức đưa vào các bí quyết, kinh nghiệm, những điểm mạnh đã vận hành từ lâu trên thị trường Nhật sang áp dụng ngay vào Việt Nam. Điều này sẽ đáp ứng lập tức nhu cầu cho cả những khách hàng khó tính nhất, cũng như tạo ra trải nghiệm mua sắm mới hấp dẫn. Nhưng họ cũng biết để thành công phải linh hoạt và khác biệt hóa nên các mô hình bán lẻ đậm chất Nhật cũng thay đổi liên tục để có thể đáp ứng được xu hướng và thực tế thị trường tại từng thời điểm khác nhau.

“Để giành được thị phần, thành công trên thị trường bán lẻ cạnh tranh đầy khốc liệt của Việt Nam đòi hỏi doanh nghiệp luôn tìm kiếm những giá trị mới từ cách bài trí, kiến trúc cho đến các triết lý mới cho sản phẩm và dịch vụ. Từ đó đem lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng” - ông Osamu Ikezoe, Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam, cho biết.

“Vũ khí” sắc bén vượt khó

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng không khó để lý giải chuyện các nhà đầu tư Nhật vẫn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh. Đó là họ có chiến lược giá hợp lý kết hợp với chất lượng sản phẩm, dịch vụ cao. Đây là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh nên có sự tăng trưởng tốt. Mặt khác, việc định giá hàng hóa hợp lý đã giúp các thương hiệu bán lẻ Nhật tương đối miễn dịch với suy thoái kinh tế vì dịch bệnh.

“Chu kỳ kinh tế và xu hướng mua sắm tiêu dùng không có tác động qua lại nhiều nếu như các nhà bán lẻ cung cấp nhu cầu thực sự cần thiết cho khách hàng” - ông Hiếu nhận định.

(Theo PLO)

  • Cùng chuyên mục
Philippines dừng nhập khẩu, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp mua lúa cho dân

Philippines dừng nhập khẩu, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp mua lúa cho dân

Trước việc giá lúa giảm khi Philippines tạm ngưng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương đã đề nghị các địa phương thông tin tới các thương nhân xuất khẩu gạo, tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp (DN) để có giải pháp phù hợp. Đặc biệt, bộ này đề nghị các DN tích cực mua tạm trữ lúa cho nông dân.

Thị trường - 07/09/2025 09:50

Xuất khẩu nông lâm thủy sản chắc chắn vượt mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản chắc chắn vượt mục tiêu 65 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 70% mục tiêu cả năm. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khắng định mục tiêu 65 tỷ USD trong năm nay chắc chắn đạt và vượt.

Thị trường - 06/09/2025 20:51

Ông Trump cảnh báo áp thuế bán dẫn cao, 'bật mí' Apple và một số công ty sẽ an toàn

Ông Trump cảnh báo áp thuế bán dẫn cao, 'bật mí' Apple và một số công ty sẽ an toàn

Ông Trump một lần nữa đe dọa áp thuế đối với chất bán dẫn, nhưng để ngỏ khả năng miễn trừ cho các công ty công nghệ lớn đầu tư vào Mỹ.

Thị trường - 06/09/2025 20:51

Thành công ca mổ u nội tủy sống: Bước tiến mới của Khoa Ngoại Bệnh viện Mặt Trời

Thành công ca mổ u nội tủy sống: Bước tiến mới của Khoa Ngoại Bệnh viện Mặt Trời

U nội tủy cột sống ngang mức C5/C6 hiếm gặp, nếu không can thiệp kịp thời cho người bệnh, nguy cơ biến chứng thần kinh gây rối loạn đại tiểu tiện, thậm chí tàn phế vĩnh viễn. Ca phẫu thuật có độ khó cao, đòi hỏi tay nghề và nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ này vừa được thực hiện thành công tại Bệnh viện Mặt Trời.

Doanh nghiệp - 06/09/2025 20:50

Bộ trưởng Công Thương: Kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 dự kiến lập kỷ lục mới

Bộ trưởng Công Thương: Kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 dự kiến lập kỷ lục mới

Bộ Công Thương đề nghị cấp có thẩm quyền sớm ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ về giải pháp tổng thể ứng phó kịp thời, hiệu quả với chính sách liên quan của Mỹ.

Thị trường - 06/09/2025 15:33

Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Các thỏa thuận thương mại sẽ vẫn có hiệu lực bất kể cuộc chiến pháp lý

Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Các thỏa thuận thương mại sẽ vẫn có hiệu lực bất kể cuộc chiến pháp lý

Bộ trưởng Thương mại Lutnick khẳng định Tổng thống Trump còn nhiều công cụ quyền lực khác có thể áp dụng để đánh thuế quan.

Thị trường - 06/09/2025 08:52

PV GAS SE: Hành trình kiến tạo và tự hào

PV GAS SE: Hành trình kiến tạo và tự hào

Được ví như "huyết mạch" trong hệ thống vận chuyển và phân phối khí, PV GAS SE đã góp phần kiến tạo nền tảng cho sự phát triển vượt bậc của PV GAS, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và mở ra kỷ nguyên mới cho công nghiệp khí Việt Nam.

Doanh nghiệp - 05/09/2025 17:10

Giá vàng thế giới trong vùng cao nhất lịch sử

Giá vàng thế giới trong vùng cao nhất lịch sử

Theo Tradingeconomics, giá vàng thế giới đang ở vùng cao nhất lịch sử với 3.549 USD/ounce (113 triệu đồng/lượng), dù có hạ nhiệt so với mức 3.567 USD/ounce ngày 3/9.

Thị trường - 05/09/2025 17:02

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú kiểm tra tiến độ Dự án Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú kiểm tra tiến độ Dự án Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối

Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – ông Phạm Lê Phú cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa, nắm bắt tình hình triển khai thi công Dự án Trạm biến áp (TBA) 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối.

Doanh nghiệp - 05/09/2025 16:45

Cầu lông Ciputra Hanoi giành thành tích kép trong tháng 8

Cầu lông Ciputra Hanoi giành thành tích kép trong tháng 8

Trong tháng 8/2025, các vận động viên trẻ của Đoàn Hà Nội đã ghi dấu ấn đậm nét khi liên tiếp gặt hái nhiều huy chương tại các giải thể thao quốc gia, tạo nên “thành tích kép” đáng tự hào cho thể thao Thủ đô.

Doanh nghiệp - 05/09/2025 16:44

Giá vàng liên tục phá đỉnh, chạm 134 triệu/lượng: Yếu tố quyết định giá hạ nhiệt

Giá vàng liên tục phá đỉnh, chạm 134 triệu/lượng: Yếu tố quyết định giá hạ nhiệt

Khả năng giá vàng trong nước hạ nhiệt rất khó, nhất là khi tâm lý người dân lo ngại hôm nay không mua thì ngày mai giá sẽ tiếp tục tăng cao.

Thị trường - 05/09/2025 09:37

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung cung ứng toàn cầu

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung cung ứng toàn cầu

Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết Bộ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ dừng lại ở xuất khẩu qua trung gian mà còn chủ động đưa hàng hóa, thương hiệu của mình thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ, bán buôn quốc tế.

Thị trường - 05/09/2025 06:45

'Đọc vị' loạt nhà đầu tư rót vốn vào Taseco Land

'Đọc vị' loạt nhà đầu tư rót vốn vào Taseco Land

Taseco Land (HoSE: TAL) đã công bố danh sách 15 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu riêng lẻ, trong đó, nhóm quỹ ngoại tới từ Dragon Capital đăng ký mua gần 42% lượng cổ phiếu riêng lẻ TAL chào bán.

Thị trường - 04/09/2025 13:05

Toyota Việt Nam ra mắt 1.000 xe phiên bản giới hạn với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Toyota Việt Nam ra mắt 1.000 xe phiên bản giới hạn với nhiều ưu đãi hấp dẫn

1.000 xe phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập Toyota Việt Nam cho ba mẫu xe chủ lực: Vios, Veloz Cross và Yaris Cross chính thức có mặt tại hệ thống đại lý Toyota toàn quốc từ ngày 04/9/2025.

Thị trường - 04/09/2025 11:39

Ông Trump cảnh báo Mỹ có thể 'hủy bỏ' các thỏa thuận thương mại nếu thua kiện

Ông Trump cảnh báo Mỹ có thể 'hủy bỏ' các thỏa thuận thương mại nếu thua kiện

Chính quyền Trump đã tiến hành các thủ tục kháng cáo phán quyết của một tòa án liên bang nhằm thực thi thuế quan đối với hàng loạt đối tác thương mại.

Thị trường - 04/09/2025 11:04

Hà Nội đón gần 2,1 triệu lượt khách dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội đón gần 2,1 triệu lượt khách dịp Quốc khánh 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Thủ đô Hà Nội ước đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường - 04/09/2025 10:30