Tesla vẫn xây một nhà máy sản xuất pin khổng lồ ở Thượng Hải khi căng thẳng thương mại gia tăng

CHÍ THÀNH
08:24 27/05/2024

Tesla đã động thổ một nhà máy sản xuất mới ở Thượng Hải vào thứ Năm tuần rồi, chỉ vài tuần sau khi CEO Elon Musk có chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc trong nỗ lực vực dậy doanh số đang sụt giảm của nhà sản xuất ô tô điện Hoa Kỳ trên toàn thế giới, theo CNN.

Nhà máy sản xuất pin này (Tesla Megapack) vốn từng được công bố xây dựng vào tháng 4 năm ngoái, đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất vào quý 1 năm 2025, theo một tuyên bố của Lingang Group, nhà phát triển thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc.

Megapack Lingang

Công trường xây dựng nhà máy sản xuất pin Tesla Megapack tại Thượng Hải, Trung Quốc hôm 23/5/2024. Ảnh Lingang Group

Cơ sở sản xuất pin sẽ gần với Shanghai Gigafactory của Tesla, nhà máy lớn nhất của công ty bên ngoài Hoa Kỳ, với công suất sản xuất gần một triệu ô tô điện mỗi năm.

Megapack được sử dụng để giúp ổn định lưới năng lượng. Công ty cho biết trung bình mỗi tổ máy có thể lưu trữ đủ năng lượng để cung cấp năng lượng cho 3.600 ngôi nhà trong một giờ. Chúng được thiết kế và được triển khai bởi các công ty tiện ích và nhà máy điện.

Dự án trị giá 200 triệu USD này được triển khai trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang gia tăng về các rào cản thương mại và địa chính trị, đồng thời nhấn mạnh cam kết của nhà sản xuất ô tô Mỹ với Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới và là trung tâm xuất khẩu xe chính của Tesla.

Tom Zhu, Phó chủ tịch cấp cao của Tesla, cho biết trong một bài báo đăng trên trang web của chính quyền Thượng Hải hôm thứ Sáu: "Đối với Tesla, đây là một cột mốc quan trọng".

Căng thẳng gia tăng

Trong khi hầu hết các công ty phương Tây đang phải đối mặt với những rào cản ngày càng tăng trong kinh doanh tại Trung Quốc thì mọi việc dường như lại suôn sẻ hơn với Tesla.

Thượng Hải hôm thứ Sáu cho biết cả hai bên chỉ mất một tháng để đàm phán và ký kết thỏa thuận xây dựng nhà máy trên khu đất gần Gigafactory của Tesla. Công ty có thể phát triển với tốc độ nhanh chóng tương tự khi xây dựng nhà máy đầu tiên vào năm 2019.

Wu Xiaohua, một quan chức Thượng Hải, cho biết tại lễ khởi công hôm thứ Năm rằng thành phố sẽ hỗ trợ Tesla hoàn thành việc xây dựng và đưa nhà máy vào hoạt động "ngay trong năm nay".

Elon Musk Li Qiang Getty

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk (trái), trong buổi gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh vào hôm Chủ nhật, ngày 28/4/2024. Ảnh Wang Ye/Xinhua/AP

Elon Musk đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang) trong chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tháng trước. Ông Lý ca ngợi Tesla là "hình mẫu thành công" cho sự hợp tác Mỹ-Trung.

Bắc Kinh đang tăng cường nỗ lực đẩy nhanh sản xuất xe điện nhằm chống lại tình trạng suy thoái kinh tế và thúc đẩy nền kinh tế carbon thấp. Nhưng khi nhu cầu trong nước suy yếu, Bắc Kinh cũng khuyến khích các nhà sản xuất tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới ở thị trường nước ngoài.

Điều đó đặt ngành này vào tâm điểm của căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng với Mỹ và châu Âu.

Đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden cho biết mức thuế đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc và một loạt sản phẩm khác trị giá 18 tỷ USD sẽ tăng cao trong hai năm tới.

BYD EV

Xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ bị áp mức thuế lên 100%. Ảnh minh họa Getty Images

Xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế gần gấp bốn lần, từ mức thuế nhập khẩu 27,5% lên 100%, một đòn bẩy chính sách nhằm thách thức hành vi của Bắc Kinh trong việc khuyến khích các nhà sản xuất xe điện trong nước định giá thấp trong khi đánh thuế 40% đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ.

Nhà Trắng cho biết các biện pháp này được thiết kế để bảo vệ người lao động và doanh nghiệp Mỹ trước các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc, bao gồm cả việc "làm tràn ngập thị trường toàn cầu với các mặt hàng xuất khẩu có giá thấp một cách phi lý".

Phát biểu vào tháng 1, Musk cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể khiến nhiều đối thủ của họ buộc phải ngừng kinh doanh trừ khi mức thuế quan được tăng lên.

"Thành thật mà nói, tôi nghĩ nếu không có rào cản thương mại nào được thiết lập, họ sẽ phá hủy hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới", Musk nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập.

Tại một hội nghị công nghệ ở Paris tuần này, ông đã đưa ra một giọng điệu khác, nói rằng ông phản đối các biện pháp bóp méo thị trường.

"Cả Tesla và tôi đều không yêu cầu những mức thuế này, thực tế là tôi rất ngạc nhiên khi chúng được công bố", Musk nói với hội nghị VivaTech 2024 qua liên kết video, theo Reuters.

"Tesla cạnh tranh khá tốt trên thị trường Trung Quốc mà không có thuế quan cũng như không có sự hỗ trợ nào. Tôi ủng hộ việc không áp thuế", Musk nói.

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng tổ chức giải báo chí về chuyển đổi số thường niên

Đà Nẵng tổ chức giải báo chí về chuyển đổi số thường niên

Kể từ năm 2024 đến năm 2030, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức giải thưởng tuyên truyền về chuyển đổi số dành cho các tác phẩm đăng tải, phát sóng trên các cơ quan báo chí.

Sự kiện - 05/07/2024 20:03

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường trong năm nay nhằm đáp ứng sớm các yêu cầu theo Luật các tổ chức tín dụng 2024.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 19:08

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình an sinh xã hội (ASXH), cam kết tài trợ xây dựng trường học, các công trình giáo dục mới, đem đến niềm vui ấm áp cho thầy cô và học sinh tại những vùng miền khó khăn của đất nước.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 18:40

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024 chào đón các đội diều từ hơn 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến một không gian biểu diễn diều nghệ thuật với hơn 100 chủng loại diều đa dạng.

Phong cách - 05/07/2024 17:25

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) một lần nữa xuất sắc giữ vững ngôi đầu bảng thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024. Thành quả này là minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực của VPS trên hành trình đồng hành cùng mọi khách hàng kiến tạo tương lai thịnh vượng.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 16:31

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

Theo thông báo từ HoSE, sự cố mất điện tại Trung tâm Dữ liệu Dự phòng đến hơn 11 giờ đã được khắc phục. Kết nối của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng đã được khôi phục và hoạt động bình thường trở lại.

Tài chính - 05/07/2024 15:41

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Sau khi hợp nhất, 1 cổ phiếu của Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin (HNX: TC6) hoặc 1 cổ phiếu Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin (HNX: TDN) sẽ được hoán đổi với 1 cổ phiếu công ty hợp nhất và không bị hạn chế chuyển nhượng.

Chứng khoán - 05/07/2024 15:17

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Kinh doanh thua lỗ trong thời gian qua, CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung (LEC) lại nhận tin kém vui khi cổ phiếu LEC dính nhiều vi phạm.

Tài chính - 05/07/2024 15:06

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Sau thời gian dài "đứng bánh" vì nhiều lý do khác nhau, loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ngãi đang hồi sinh trở lại. Đặc biệt, tỉnh này đang tìm cách để đẩy nhanh tiến độ, cam kết hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay.

Đầu tư - 05/07/2024 15:05

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Trao đổi với Nhadautu.vn, Giám đốc một số CTCK cho biết hiện tượng lỗi kết nối xuất hiện tại một số công ty chứng khoán nhưng tình hình vẫn được kiểm soát.

Tài chính - 05/07/2024 13:29

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Cầu tín dụng yếu trong hai quý đầu năm đã kìm hãm đà cải thiện của NIM ngân hàng. Với sự thúc đẩy của cơ quan quản lý, môi trường vĩ mô sáng hơn và việc tích cực tung ra các gói vay hấp dẫn, tín dụng được kỳ vọng cải thiện từ quý II, giúp nhà băng tăng NIM, giảm tỷ lệ nợ xấu.

Tài chính - 05/07/2024 13:15

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Từ tháng 4/2024 đến nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Cần Thơ đã xử phạt 14/23 vụ vi phạm về giao dịch hàng hoá tại các điểm bán vàng trên địa bàn, thu phạt 116 triệu đồng.

Pháp luật - 05/07/2024 10:31

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay sẽ không còn chỗ cho những người "tay ngang" muốn làm môi giới. Để tồn tại và được làm nghề, môi giới bắt buộc phải có chứng chỉ, trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như phải thượng tôn pháp luật.

Đầu tư - 05/07/2024 10:10

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Dự án đầu tư khu đô thị mới G8 ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 46,6 ha với tổng mức đầu tư hơn 13.258 tỷ đồng.

Bất động sản - 05/07/2024 10:05

Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo vụ khách hàng kiện đòi 46,9 tỷ đồng

Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo vụ khách hàng kiện đòi 46,9 tỷ đồng

Liên quan đến việc TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) buộc Ngân hàng Sacombank phải trả cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng. Phía ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Pháp luật - 05/07/2024 08:29

Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Trong các dự án bất động sản (BĐS) hiện đang gặp vướng mắc của Novaland, đáng chú ý nhất là dự án Aqua City ở Đồng Nai. Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD và đang được địa phương, Trung ương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để dự án có thể tiếp tục triển khai.

Đầu tư - 05/07/2024 08:00