So sánh Tesla và đối thủ Trung Quốc BYD qua 4 biểu đồ

Nhàđầutư
Năm 1995, chàng sinh viên tốt nghiệp ngành luyện kim Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) thành lập BYD, một công ty nhỏ của Trung Quốc tập trung sản xuất pin niken-cadmium có thể sạc lại với giá rẻ hơn so với các đối thủ Nhật Bản.
CHÍ THÀNH
07, Tháng 04, 2024 | 08:34

Nhàđầutư
Năm 1995, chàng sinh viên tốt nghiệp ngành luyện kim Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) thành lập BYD, một công ty nhỏ của Trung Quốc tập trung sản xuất pin niken-cadmium có thể sạc lại với giá rẻ hơn so với các đối thủ Nhật Bản.

Gần 30 năm sau, hãng xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến đã trở thành nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu thế giới, thậm chí vượt qua gã khổng lồ Tesla (TSLA) của Mỹ về doanh số bán ô tô điện thuần trên toàn cầu trong quý IV năm 2023, theo CNN.

tesla-vs-byd-autonews

Cuộc cạnh tranh giành ngôi đầu xe điện thế giới giữa Tesla và BYD diễn ra rất ngoạn mục. Đồ họa của TechDrop

Nhưng hai công ty vẫn đang cạnh tranh nhau, với việc Tesla giành lại ngôi vương vào quý đầu tiên của năm 2024.

Đây là cách để so sánh giữa hai công ty này, trong bốn biểu đồ:

Các nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất

Cổ phiếu Tesla có giá 17 USD một cổ phiếu khi niêm yết vào tháng 6 năm 2010. Gần 14 năm sau, cổ phiếu của công ty giao dịch trên 166 USD, mang lại giá trị vốn hóa thị trường khoảng 560 tỷ USD, khiến nó trở thành công ty ô tô có giá trị nhất thế giới.

Đây cũng là một trong những công ty lớn nhất toàn cầu tính theo giá trị thị trường.

Đối với BYD, vốn hóa thị trường 81 tỷ USD giúp BYD nằm trong top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, theo Murthy Grandhi, nhà phân tích cơ bản kinh doanh tại GlobalData, một công ty phân tích và dữ liệu ở London.

Tuy nhiên, nó vẫn kém xa Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác như Toyota (TM) và Stellantis (STLA), một tập đoàn được thành lập từ sự hợp nhất giữa Tập đoàn PSA của Pháp và Fiat Chrysler Automobiles vào năm 2021. Tập đoàn này bán ô tô dưới 14 thương hiệu, bao gồm Chrysler, Citroën, Jeep, Maserati và Peugeot.

Nhưng BYD đã vượt qua BMW và Ford (F) và đang bắt kịp Mercedes-Benz và Ferrari (RACE).

Top10car

10 hãng xe hơi giá trị nhất thế giới, tính theo tỷ USD. Đồ họa của CNN

Tesla là công ty ô tô giá trị nhất thế giới

Tesla của Elon Musk đã trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới vào năm 2020 và giữ vị trí số một kể từ đó. Vị trí thứ hai là Toyota, mặc dù đang dẫn trước các đối thủ khác một cách thoải mái nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi có thể soán ngôi gã khổng lồ Mỹ.

Năm 2023, Tesla bán được nhiều hơn BYD khoảng 230.000 chiếc. Nhưng khoảng cách đã được thu hẹp từ 400.000 vào năm 2022 và 600.000 vào năm 2021.

Và trong quý cuối cùng của năm 2023, BYD đã đạt được một cột mốc quan trọng: bán được nhiều xe điện chạy pin (BEV) hơn công ty của Musk trên toàn cầu, một phần do sự chậm lại của Tesla tại một trong những thị trường lớn nhất của hãng, Trung Quốc, và do sự giảm tốc chung đang có nhu cầu về xe điện.

Tuy nhiên, công ty Trung Quốc đã vấp ngã vào đầu năm 2024. Họ chỉ bán được 300.114 BEV trong quý đầu tiên, giảm so với con số 525.409 mà họ bán được trong ba tháng cuối năm ngoái.

Sự sụt giảm đó đủ lớn để Tesla, công ty đã bán được 386.810 BEV trong cùng kỳ, giành lại vị trí cũ mặc dù doanh số bán hàng đã giảm mạnh.

TopBattery

Doanh số bán xe điện chạy pin của Tesla và BYD. Đồ họa CNN

Tesla lấy lại vị trí dẫn đầu là nhà bán BEV lớn nhất thế giới

BYD vượt qua gã khổng lồ Mỹ để trở thành hãng bán ô tô điện chạy pin số một thế giới trong quý cuối năm 2023. Nhưng do doanh số của hãng Trung Quốc giảm mạnh trong quý 1 năm 2024, Tesla đã đòi lại vị trí số một dù cũng đăng quang doanh số bán hàng kém trong thời gian đó.

Giảm giá

Giá cả cạnh tranh của BYD đã giúp hãng này vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng xe điện, đặc biệt là so với những chiếc xe đắt tiền hơn của Tesla. Nhưng đối với cả hai, sự cạnh tranh trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang ngày càng nóng lên.

Vào ngày 4/3/2024, BYD đã tung ra phiên bản mới của một trong những mẫu xe bán chạy nhất của mình, chiếc crossover Yuan Plus, được gọi là Atto 3 bên ngoài Trung Quốc, và giảm giá phiên bản tiền nhiệm 11% xuống còn 119.800 nhân dân tệ (16.644 USD).

Vài ngày sau, BYD cũng cắt giảm 5% giá thành phiên bản mới nhất của chiếc xe rẻ nhất của mình, Seagull. Hiện nó có giá khởi điểm dưới 10.000 USD.

Mặc dù Tesla cũng giảm giá một số mẫu xe tại Trung Quốc vào năm ngoái nhưng Model 3 và Model Y vẫn được bán với giá cao hơn gấp đôi BYD.

Gia xe

So sánh giá xe điện Tesla và BYD. Đồ họa CNN

Xe của Tesla vẫn đắt hơn BYD rất nhiều, ngay cả sau khi giảm giá

Sự cạnh tranh giữa Tesla và BYD tại Trung Quốc đang nóng lên sau đợt giảm giá đáng kể cho xe của họ vào năm ngoái tại thị trường ô tô lớn nhất. Model 3 của Tesla vẫn đắt gấp ba lần so với chiếc xe giá cả phải chăng nhất của BYD và gấp đôi giá Yuan Plus của hãng.

Theo công ty tư vấn Rho Motion có trụ sở tại Anh, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Tesla sau Mỹ và chiếm 33% doanh số toàn cầu vào năm 2023. Công ty Mỹ bắt đầu sản xuất tại Shanghai Gigafactory vào năm 2019. Năm ngoái, cơ sở đó, trung tâm xuất khẩu chính của Tesla, đã giao 947.000 ô tô.

BYD không bán ô tô ở Mỹ mặc dù hãng này có nhà máy sản xuất xe buýt ở California. Cả Tesla và BYD đều đang mở rộng ra ngoài thị trường quê nhà và đầu tư vào các nhà máy ở nước ngoài.

Chiếm lĩnh thị trường toàn cầu

Tesla và BYD đang mở rộng sản xuất xe chở khách ra ngoài thị trường quê nhà.

Cudiemsx

Các cứ điểm sản xuất của Tesla và BYD. Đồ họa CNN

Cả hai hãng ô tô đều công bố kế hoạch đầu tư và phát triển các nhà máy, xí nghiệp sản xuất ở nước ngoài nhằm giảm chi phí xuất khẩu và tăng doanh số tại các thị trường khu vực.

Tesla đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Mexico vào tháng 3 năm nay và BYD đang mở rộng sang Đông Nam Á, Nam Mỹ và Châu Âu.

Vào năm 2023, tổng cộng 13,6 triệu xe điện (bao gồm BEV và xe hybrid) đã được bán trên toàn thế giới, tăng hơn 30% so với năm trước.

Thị trường Trung Quốc đã tăng trưởng khoảng 30% trong năm ngoái với 7,9 triệu chiếc được bán ra.

Rho Motion cho biết mức tăng trưởng tương tự được dự đoán vào năm 2024, với doanh số dự kiến sẽ đạt 10 triệu chiếc chỉ riêng ở Trung Quốc.

BYD đã bán được khoảng 3 triệu ô tô điện, bao gồm cả xe hybrid, vào năm 2023 trên toàn cầu. Trong số đó, 1,6 triệu là BEV.

Để so sánh, Tesla, công ty không bán xe hybrid, đã giao tổng cộng 1,8 triệu xe trên toàn thế giới vào năm ngoái, chiếm khoảng 19% thị trường xe BEV toàn cầu.

Hoa Kỳ và Canada đã mua khoảng 700.000 xe Tesla, trong khi 600.000 xe được bán ở Trung Quốc. Doanh số bán hàng ở châu Âu chiếm khoảng 400.000 xe.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 29% trong năm nay, trong khi cổ phiếu BYD giảm gần 6%.

Điều chỉnh kích thước chữ