Tại sao các thay đổi trong giao diện mới khiến cổ phiếu Facebook suy giảm?

Facebook đã công bố những thay đổi lớn đối với nền tảng người dùng của ứng dụng này, giao diện News Feed sẽ tập trung nhiều hơn vào các nội dung từ bạn bè và gia đình. Nhiều nhà quảng cáo và nhà đầu tư đang lo lắng rằng những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến việc quảng cáo và doanh thu của họ.
THÁI HÀ
16, Tháng 01, 2018 | 11:23

Facebook đã công bố những thay đổi lớn đối với nền tảng người dùng của ứng dụng này, giao diện News Feed sẽ tập trung nhiều hơn vào các nội dung từ bạn bè và gia đình. Nhiều nhà quảng cáo và nhà đầu tư đang lo lắng rằng những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến việc quảng cáo và doanh thu của họ.

Ngày thứ 5 vừa qua, Facebook đã tuyên bố sẽ điều chỉnh lại giao diện News Feed nhằm hướng tới mục tiêu tập trung nhiều hơn vào những nội dung từ bạn bè hay gia đình thay vì các trang tin và quảng cáo. Quyết định này đã khiến công ty này mất gần 25 tỷ đô la vốn hóa thị trường trong ngày Thứ 6 vừa qua.

Nhiều suy đoán về tác động tài chính của động thái này đã ngay lập tức được đưa ra. Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm cổ phiếu, hầu hết các nhà phân tích phố Wall đều nhất trí rằng động thái này trong tương lai xa lại là một điều tốt cho công ty.

Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ hoạt động quảng cáo. Bất kỳ sự thay đổi nào trên nền tảng News Feed của Facebook cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng bán quảng cáo của công ty này. Điều này có lẽ chính là lý do ban đầu khiến các nhà đầu tư lo ngại và dẫn tới giá cổ phiếu sụt giảm. Đến cuối ngày thứ 6, cổ phiếu của Facebook đã giảm khoảng 4,2%.

Công ty sau đó đã gửi email tới các đối tác truyền thông của mình, giải thích một cách chi tiết hơn những thay đổi mà công ty đang áp dụng. Facebook khẳng định với các đối tác rằng lượng tiếp cận trang tin có thể sẽ bị giảm, tuy nhiên, chừng nào các bài đăng của họ vẫn hay và có ý nghĩa thì sự ảnh hưởng từ thay đổi này sẽ là không nhiều. Facebook cũng đồng thời thông báo rằng kể từ nay họ cũng không còn chấp thuận hình thức trả tiền để mua số lượng truy cập như trước đây nữa.

Sau khi phân tích kỹ thông tin này, nhiều nhà nghiên cứu đều cho rằng sự thay đổi này sẽ đem lại nhiều tiềm năng phát triển cho Facebook, tuy nhiên trong ngắn hạn, công ty này có thể sẽ phải trải qua một khoảng lặng trong tình hình doanh thu, và điều này có lẽ sẽ thể hiện rõ trong báo cáo thu nhập vào ngày 31/1 tới đây.

Mark Mahaney, chuyên gia phân tích của RBC Capital Markets, viết trong một bản tin cho khách hàng rằng "Theo quan điểm của chúng tôi, việc thay đổi giao diện News Feed phù hợp hơn sẽ làm gia tăng số lượng người dùng, cùng với đó là sự phát triển trong tương lai. Facebook đang nỗ lực để làm cho ứng dụng này mang tính xã hội nhiều hơn thay vì là một phương tiện truyền thông như trước đây. Điều này có thể sẽ đem lại hiệu ứng tích cực đối với đa số người dùng."

Facebook đang đặt cược vào khả năng tạo ra một nền tảng nơi mà mọi người thực sự yêu thích và “ghé thăm” thay vì cố gắng tối đa hóa sự tương tác qua những biểu tượng cảm xúc và bình luận.

Sam Kemp, một nhà phân tích tại Piper Jaffray cho biết, ngay cả khi số lượng quảng cáo trên Facebook giảm xuống, thì thực tế cũng chỉ là việc các nhà quảng cáo dịch chuyển từ Facebook sang Instagram. Hai ứng dụng này có chung nền tảng phụ trợ phía sau. Vì vậy các công ty có thể chi tiêu ngân sách quảng cáo của họ cho “người anh em của Facebook” – Instagram nếu khối lượng quảng cáo giảm hoặc giá quảng cáo tăng cao.

Kemp chỉ ra rằng các thông báo của công ty cũng không hề đề cập đến việc giảm tải quảng cáo, nếu như trước đây trong quá khứ Facebook đã từng đưa ra đề xuất này nhằm thể hiện sự trung thành của hãng này đối với người dùng thay vì các nhà quảng cáo tuy nhiên trong lần này thì không. Dựa trên điều này, Kemp đưa ra nhận định rằng số lượng quảng cáo trên Facebook có thể sẽ vẫn được giữ nguyên sau những thay đổi nói trên.

Brian Nowak, một nhà phân tích tại Morgan Stanley, lại chắc chắn cho rằng Facebook sẽ tiếp tục tăng doanh thu trong tương lai xa.

"Facebook có nhiều lợi thể về tăng trưởng doanh thu (giảm tải quảng cáo trên nền tảng chính, bù đắp bằng việc tăng giá mỗi đơn vị quảng cáo hoặc tăng cường đăng tải quảng cáo trên Instagram)," Nowak nhận định trong một bản tin cho khách hàng.

Bất kể những thay đổi này như thế nào, Facebook có thể vẫn sẽ nhận được những sự trợ giúp nhất định nhờ sự phổ biến của ứng dụng này trong giới quảng cáo. Theo ông Mahaney, gần 60% các nhà quảng cáo nghĩ rằng lợi tức thu được từ hoạt động đầu tư quảng cáo trên Facebook đã tăng lên trong sáu tháng qua. Và một cuộc khảo sát gần đây về người mua quảng cáo cho thấy 96% trong số họ thích mua quảng cáo trên Instagram thay vì Snapchat.

Và ngay cả sau sự sụt giảm mạnh vào thứ Sáu, tính ra cổ phiếu Facebook cũng chỉ giảm khoảng 0,87% trong năm nay.

(Theo Business Insider)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ