SeABank: Nâng cao trải nghiệm người dùng trên nền tảng đám mây
Những năm qua, SeABank có tốc độ tăng trưởng giao dịch trực tuyến nhanh chóng nhờ việc chuyển hầu hết hạ tầng tại chỗ on-premise lên mô hình hybrid với Google Cloud. Từ đó, SeABank có thể tối ưu hóa chi phí vận hành, mở rộng quy mô nguồn lực nhằm đáp ứng lưu lượng truy cập cũng như khối lượng công việc nhanh chóng.

Với Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB), chuyển đổi số là chìa khóa cho nhiệm vụ phục vụ tệp khách hàng đa dạng, từ người dùng cá nhân đến doanh nghiệp lớn thông qua việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ tài chính số. Đây là lý do mà SeABank tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Năm 2022, ngân hàng đạt gần 1 triệu người dùng e-bank mới.
Phần lớn chiến lược số của ngân hàng là tập trung vào việc tối ưu hóa vận hành nhờ vào công nghệ, chẳng hạn như: tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) và trí tuệ doanh nghiệp (BI). Những điều này không chỉ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn mà còn giúp SeABank cung cấp dịch vụ tuyệt vời đến khách hàng.
Kết quả đạt được tại SeABank:
- Tối ưu hóa chi phí vận hành thông qua nền tảng điện toán đám mây, cho phép ngân hàng mở rộng nguồn lực theo nhu cầu về lưu lượng và khối lượng công việc.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc phân tích dữ liệu để hiểu được nhu cầu của người dùng
- Hiện đại hóa ứng dụng dựa trên container platform, và nâng khả năng kết nối hybrid.
- Bảo mật hạ tầng hybrid chống lại sự tấn công website và độ trễ dịch vụ.
"Với phương châm 'khách hàng làm trọng tâm' SeABank đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng trải nghiệm khách hàng như: sản phẩm đa dạng, cải thiện chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa quy trình, giảm thời gian giao dịch cũng như thời gian xử lý hồ sơ và số hóa vận hành" - Ông Nguyễn Tuấn Cường, Phó TGĐ SeABank cho biết.
Để giải quyết các thách thức về tăng trưởng, SeABank đã chuyển sang sử dụng Google Cloud để di chuyển hạ tầng và chấp nhận mô hình tiếp cận hybrid cloud. Ngân hàng đã làm việc với Google Cloud để đưa một phần hệ thống e-banking của mình lên Google Cloud Platform nhằm đáp ứng sự gia tăng người dùng mà không làm ảnh hưởng đến tính khả dụng của nền tảng. Ông Tuấn Cường cũng cho biết thêm: "Google Cloud đang giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đối số cho ngân hàng chúng tôi, và góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và sức mạnh kinh doanh cho ngân hàng."
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Một trong những mục tiêu của SeABank trên hành trình chuyển đổi số là mở rộng tệp khách hàng lên 10 triệu người vào năm 2025 và triển khai trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng. "Điều này vô cùng quan trọng đối với chúng tôi để có thể xây dựng giải pháp công nghệ bền vững và phù hợp với mục tiêu chiến lược 5 năm. Việc chọn đúng giải pháp chính là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi đạt được mục tiêu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng" – vị đại diện SeABank cho biết.
Mục tiêu này được SeABank triển khai từ năm 2021 và được chia làm 4 giai đoạn: khảo sát, lên kế hoạch, triển khai và tối ưu. Để hiện thực hóa mục tiêu, ngân hàng khai thác BigQuery để truy vấn dữ liệu thô, và tận dụng cả công nghệ AI, ML để phân tích dữ liệu. "Với Vertex AI, SeABank sẽ có thể xây dựng, triển khai và phát triển các mô hình máy học, phân tích dự đoán nhanh hơn cũng như các tính năng và dịch vụ mới mang tính cá nhân hóa, điều này sẽ giúp khách hàng của chúng tôi cải thiện và xây dựng kế hoạch tài chính tốt hơn cho chính họ. Hơn hết, hiểu được những mong muốn và nhu cầu này sẽ giúp ngân hàng chúng tôi trau dồi thêm chiến lược kinh doanh và duy trì khả năng cạnh tranh", ông Tuấn Cường bổ sung thêm.
Cùng với đó, SeABank dựa vào Google Cloud Armor để bảo vệ ứng dụng và website chống lại các cuộc tấn công web và độ trễ của dịch vụ. Google Cloud Load Balancing được thiết lập để quản lý sự gia tăng lưu lượng truy cập và giảm chi phí thông qua khả năng mở rộng, do đó nguồn lực phục vụ cho việc quản lý bảo mật được giảm đi đáng kể. Hệ thống tường lửa on-premise trước đó được thay thế bằng tường lửa trên web-application (WAF) của Cloud Armor, vớt các chính sách tường lửa có thể được tùy chỉnh để phù hợp với các điều kiện bảo mật cao và lọc chính xác lưu lượng truy cập đến. Đặc biệt, Security Command Center sẽ giúp SeABank đánh giá và phát hiện mối đe dọa như: hành vi đánh cắp dữ liệu, danh tính bị xâm phạm, từ đó ngân hàng có thể tự đánh giá và quản lý rủi ro tốt hơn để phục vụ khách hàng, cũng như mục tiêu chiến lược 5 năm.
Cuối cùng, SeABank cũng đã tận dụng Anthos và GKE để hiện đại hóa ứng dụng với container platform. Cụ thể, GKE được sử dụng để triển khai, mở rộng và quản lý ứng dụng. Với Anthos cho phép SeABank kết nối với nguồn tài nguyên đám mây với chính hạ tầng on-premise và dễ dàng triển khai multi-cloud. Kết hợp với Apigee, một công cụ quản lý API của Google cloud giúp SeABank xây dựng, quản lý và bảo mật cho bất kỳ môi trường nào của SeABank.
"Chuyển đối số là một hành trình dài, và chúng tôi cần những đối tác và chuyên gia tin cậy để tư vấn chiến lược đám mây hiệu quả. Với những kỹ năng, chứng chỉ và đặc biệt là có kinh nghiệm triển khai dày dạn chính là mấu chốt cho sự thành công của chiến lược chuyển đổi số." Ông Tuấn Cường cho hay.

Mở rộng quy mô tài nguyên dễ dàng hơn
Việc áp dụng nền tảng Google Cloud cùng việc chuyển đổi cơ sở hạ tầng từ on-premise sang hybrid cloud đã giúp SeABank không chỉ nâng cao trải nghiệm ngân hàng số mà còn cải thiện đáng kể hoạt động của ngân hàng.
Thông qua các công cụ của Google Cloud, SeABank đã tối ưu được tổng chi phí sở hữu (TCO) do có thể tăng, giảm quy mô tài nguyên một cách nhanh chóng, dựa trên lưu lượng truy cập và nhu cầu khối lượng công việc mà ngân hàng nhận được. Vì vậy, ngân hàng sẽ có thêm nguồn lực để dễ dàng triển khai các dịch vụ và ứng dụng mới. Đồng thời, người dùng cũng có thể truy cập vào trang web và các ứng dụng nhanh hơn trước mà không gặp bất kỳ sự chậm trễ nào. Ngoài ra, SeABank còn tăng cường bảo mật nhờ Cloud Armor, vì vậy tần suất tấn công từ chối dịch vụ và web được giảm đáng kể.
Sử dụng các giải pháp đám mây là một trong những bước quan trọng để SeABank có thể khai thác tối đa lợi ích từ cơ sở hạ tầng hàng đầu cùng với khả năng của AI về tốc độ và quy mô, đồng thời tối ưu hóa năng lực để triển khai các sản phẩm và dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm. Với các sản phẩm, công cụ của Google Cloud và chuyên môn trong ngành của nhóm, SeABank có thể xử lý và tận dụng lượng dữ liệu khổng lồ tốt hơn mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt, đồng thời xây dựng các giải pháp nhanh, có thể mở rộng và bền vững.
"Với sự hỗ trợ của Google Cloud, chúng tôi muốn được ưu tiên tăng cường ứng dụng các công nghệ máy học, phân tích luồng và business intelligence trong việc thu thập và phân tích dữ liệu. Tất cả những điều này là để chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và cố gắng cải thiện trải nghiệm của họ", ông Nguyễn Tuấn Cường cho biết.
Với thành công của việc chuyển đổi, SeABank đang lên kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình tốt hơn nữa, đồng thời mở rộng cơ sở hạ tầng CNTT và đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục với các công nghệ mới. Để bắt đầu, Ngân hàng sẽ phát triển các ứng dụng di động mới có thể hỗ trợ năng suất nhân viên và tăng cường hỗ trợ khách hàng. AI cũng sẽ được triển khai trong các công cụ bán hàng, để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa. Những chiến lược công nghệ này sẽ giúp SeABank tiếp tục có những đột phá mạnh mẽ, gia tăng số hóa trong hoạt động nghiệp vụ cũng như sản phẩm dịch vụ trong thời gian tới, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
- Cùng chuyên mục
Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu
Kết phiên 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ hai từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 15/05/2025 19:00
MIK Group và hành trình kiến tạo phong cách sống Timeluxe Living
Trên hành trình "Kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng", MIK Group tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong về chuẩn sống thượng lưu vượt thời gian – Timeluxe Living – dự án phía Tây Hà Nội: The Matrix One Premium.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 15:00
Cơ hội trải nghiệm, sở hữu xe máy điện dễ hơn bao giờ hết cho người lao động Bình Dương
Từ trải nghiệm lái thực tế đầy bất ngờ đến những chính sách linh hoạt đầy hấp dẫn, VinFast đang đưa xe máy điện tiến gần hơn tới tay người lao động tại các khu công nghiệp lớn ở miền Nam. Sự kiện được mong chờ tiếp theo của chuỗi hành trình phủ xanh sẽ là Khu công nghiệp VSIP tại Bình Dương ngày 11/5.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 14:52
Những “thỏi nam châm” tăng sức hút cho Vinhomes Grand Park
Sau khi liên tục chiếm sóng thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM, đại đô thị Vinhomes Grand Park lại vừa được tiếp thêm sức hút từ những “thỏi nam châm” mạnh mẽ, thúc đẩy khách hàng và nhà đầu tư nhanh chóng đi đến quyết định “chốt đơn”.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:30
EVNGENCO1 triển khai các giải pháp đảm bảo sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2025
Tháng 4/2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất được đạt 3,548 tỷ kWh. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất là 12,144 tỷ kWh, đạt 32% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:28
Petrovietnam tiên phong thúc đẩy hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Thực hiện vai trò tiên phong, Petrovietnam đã chủ động liên kết với các tập đoàn hàng đầu khu vực công - tư nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá, vững bước hội nhập.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:26
Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm ký hợp đồng với OICNEW trong các dự án y tế
Bảo hiểm Bảo Việt cùng liên danh các nhà bảo hiểm đã ký kết hợp đồng nguyên tắc cung cấp dịch vụ bảo hiểm toàn diện cho OICNEW trong các dự án về lĩnh vực y tế triển khai giai đoạn 2026-2036, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp công nghệ cao trong hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 09:00
10 doanh nghiệp bảo hiểm lớn 'bắt tay' triển khai chương trình bảo hiểm tại VinFast Hải Phòng
Liên danh 10 doanh nghiệp bảo hiểm lớn sẽ triển khai các chương trình bảo hiểm mọi rủi ro theo đặc thù hoạt động của VinFast, được thiết kế theo nhu cầu khách hàng nhằm bảo hiểm cho những thiệt hại vật chất bất ngờ, không lường trước được bởi các rủi ro không bị loại trừ theo quy tắc bảo hiểm.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 08:35
BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố giữa lòng Thanh Xuan Valley
Dự án Thanh Xuan Valley, Valley Town là phân khu thương mại duy nhất được BIM Land giới thiệu với số lượng giới hạn chỉ 81 căn biệt thự phố mang phong cách Địa Trung Hải, kết hợp giữa không gian sống, nghỉ dưỡng và khai thác kinh doanh.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 08:00
NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:04
PVcomBank trao tặng xe ô tô phục vụ y tế cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức
Ngày 9/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức lễ trao tặng xe ô tô Toyota Innova Cross 2.0V cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đánh dấu chặng đường hợp tác giữa hai đơn vị trong một năm qua.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:04
Cửa sáng giúp người trẻ Sài Gòn thoát cảnh “ở nhà thuê trọn đời”
Trong bối cảnh giá căn hộ tại TP.HCM “nóng bỏng tay”, dự án The Beverly Solari (TP. Thủ Đức) giúp người trẻ thoát cảnh ở nhà thuê trọn đời, đồng thời tận hưởng một cuộc sống như mơ tại Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:03
Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City
Trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng khan hiếm sản phẩm thấp tầng chất lượng cao, biệt thự “cửa rộng, vườn xanh”, mặt tiền rộng từ 8m trở lên tại Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) đang trở thành điểm đến lý tưởng cho cả người mua để ở và nhà đầu tư săn tìm giá trị bền vững.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:03
Dân xê dịch du lịch không khói, 0 đồng nhiên liệu với VinFast VF 7
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:02
EVNHANOI ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline
Tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), đội sửa chữa điện nóng – Hotline – chính là lực lượng đặc biệt đang âm thầm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giữ cho nhịp sống Thủ đô không gián đoạn.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 17:02
SHB - Nơi hơn 100.000 cổ đông đặt niềm tin, đồng hành cùng phát triển, bứt phá trong kỷ nguyên mới
SHB hiện là công ty niêm yết có số lượng cổ đông thuộc hàng đông nhất trên thị trường. Điều đó phần nào cho thấy sự tin tưởng của cổ đông dành cho SHB, bất chấp sự biến động của thị trường.
Doanh nghiệp - 13/05/2025 12:27
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn Thuận An được cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội móc nối, tác động để thắng thầu ra sao?
-
2
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An
-
3
Vụ Tập đoàn Thuận An: Nguyễn Duy Hưng hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng
-
4
Hacom Holdings muốn làm 6.000 căn nhà ở xã hội tại Nghệ An
-
5
Tổng Bí thư Tô Lâm: Doanh nhân phải thực sự trở thành 'chiến sỹ' trên mặt trận kinh tế
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago