Sản xuất iPhone tại Mỹ, bài toán khó của Apple
Dù chịu áp lực lớn liên tục từ Tổng thống Donald Trump, rất khó để Apple lắp ráp iPhone tại Mỹ với mức chi phí cao gần như gấp 10.

Trong lần tranh cử đầu tiên vào năm 2016, ông Donald Trump hứa với cử tri ông sẽ bắt "Apple bắt đầu sản xuất máy tính và các thứ chết tiệt của họ ở đất nước này thay vì các quốc gia khác".
Mức thuế 25% lơ lửng
Gần một thập niên sau, khi là tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2, ông Trump lại một lần nữa áp lực lên Apple, ra tối hậu thư cho ông lớn công nghệ này: bắt đầu sản xuất iPhone tại Mỹ, hoặc trả thuế ít nhất 25% đối với mỗi chiếc smartphone nhập khẩu vào Mỹ được sản xuất tại nước ngoài.
Ngày 23/5, ông Trump đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với iPhone sản xuất ở nước ngoài và được nhập khẩu vào Mỹ. Cho rằng "nếu không, sẽ không công bằng", Tổng thống Mỹ nói ông cũng sẽ áp mức thuế này lên sản phẩm của các hãng điện thoại khác, bao gồm cả ông lớn Samsung của Hàn Quốc.
Ông Trump cho biết việc đánh thuế sẽ bắt đầu vào cuối tháng 6 tới. Theo Đài NDTV, đại diện của Apple và Samsung hiện vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về các đe dọa thuế quan trên của ông chủ Nhà Trắng.
Đe dọa áp thuế "chỉ mặt đặt tên" trên của ông Trump có thể khiến Apple và nhiều hãng công nghệ lớn khác lo ngại.
Trước đó, các hãng sản xuất điện thoại phần nào thở phào vì smartphone, máy tính và nhiều thiết bị điện tử khác hiện đang được miễn khỏi danh sách hàng hóa phải chịu thuế đối ứng mà ông Trump có kế hoạch áp đặt lên hầu hết mọi đối tác thương mại của Mỹ.
Bên cạnh mức thuế 25% lơ lửng, những công ty này sắp tới cũng sẽ phải đối mặt với mức thuế áp dụng trên toàn ngành đối với chất bán dẫn mà chính quyền ông Trump đang xem xét. Theo đó, mức thuế này có thể ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của nhiều loại thiết bị.
Theo báo New York Times, ước tính 80% iPhone vẫn được sản xuất tại Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, CEO Apple Tim Cook khiến ông Trump phật ý hơn khi nói rằng "quả táo khuyết" đã lên kế hoạch chuyển phần lớn hoạt động sản xuất iPhone ở Trung Quốc sang các cơ sở ở Ấn Độ, nhằm tránh thuế quan Washington đánh lên Trung Quốc.
"Ông ấy nói rằng ông ấy sẽ đến Ấn Độ để xây dựng các nhà máy. Tôi đã nói, đến Ấn Độ thì được, nhưng ông sẽ không thể bán vào (Mỹ) nếu không có thuế quan", ông Trump nêu quan điểm.
Sản xuất iPhone ở Mỹ khó khả thi
Kế hoạch mang iPhone trở về sản xuất tại Mỹ của ông Trump được Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick mô tả dễ hình dung hơn.
Trong cuộc phỏng vấn vào tháng trước với Đài CBS, ông Lutnick cho biết công việc của "hàng triệu triệu con người vặn những chiếc ốc vít nhỏ để tạo ra iPhone" sẽ được mang đến Mỹ và được tự động hóa, tạo việc làm cho những người lao động thương mại lành nghề như thợ cơ khí và thợ điện.
Dự phòng các tác động thuế quan trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung do ông Trump khởi xướng, Apple trong thời gian qua đã chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang nhiều nước châu Á khác, bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan.
Với chuỗi cung ứng đã được thiết lập ổn định, việc chuyển sản xuất iPhone và các thiết bị về ngược lại Mỹ sẽ là một công việc cần nỗ lực lớn và tốn kém đối với ông lớn có trụ sở tại California.
Đơn cử như hoạt động lắp ráp iPhone, việc để nhân công Mỹ "vặn ốc" cho thiết bị này sẽ khiến Apple hao tốn đáng kể chi phí cho nhân lực.
Theo phân tích của báo Economic Times, công nhân nhà máy tại Ấn Độ kiếm được khoảng 230 USD mỗi tháng (gần 6 triệu đồng). Trong khi đó, mức lương tối thiểu và chi phí sinh hoạt ở California khiến con số này cao hơn rất nhiều, rơi vào khoảng 2.900 USD/tháng (hơn 75 triệu đồng). Do đó chi phí cho nhân công ở Mỹ đã tăng gấp 13 lần.
Việc lắp ráp một chiếc iPhone tại Ấn Độ mất khoảng 30 USD (gần 800.000 đồng). Nhưng nếu công việc tương tự được thực hiện ở Mỹ, chi phí sẽ tăng vọt lên khoảng 390 USD (hơn 10,1 triệu đồng). Đây mới chỉ là tính riêng chi phí lắp ráp, chưa bao gồm giá linh kiện hoặc các hoạt động hậu cần.
Nếu tính mức thuế nhập khẩu 25% mà ông Trump đề xuất áp lên iPhone lắp ráp tại Ấn Độ, chi phí lắp ráp 30 USD sẽ tăng 25%, tương đương 7,5 USD. Điều này có nghĩa là chi phí lắp ráp cho mỗi chiếc iPhone sẽ chạm mức 37,5 USD (khoảng 970.000 đồng) đã tính cả thuế.
Như vậy, ngay cả với mức tăng sau thuế này, chi phí lắp ráp một chiếc iPhone tại Ấn Độ vẫn thấp hơn nhiều so với mức khoảng 390 USD mà Apple phải bỏ ra cho việc sản xuất tại Mỹ. Nói cách khác, ngay cả khi bị áp thuế, lắp ráp tại Ấn Độ vẫn rẻ hơn khoảng 10 lần so với lắp ráp tại Mỹ.
Theo nhận định của ông Wayne Lam - một nhà phân tích của TechInsights, Apple có thể sản xuất iPhone tại Mỹ nhưng điều này tốn kém và khó khăn, đồng thời sẽ buộc công ty phải tăng giá iPhone lên gấp đôi, với giá từ 2.000 USD trở lên cho mỗi chiếc.
Ông Lam cho biết Apple sẽ phải mua máy móc mới và dựa vào công nghệ tự động hóa nhiều hơn mức họ sử dụng ở Trung Quốc, vì dân số Mỹ ít hơn Trung Quốc rất nhiều.
"Trong ngắn hạn, điều đó không khả thi về mặt kinh tế", chuyên gia này bình luận với New York Times.
450 USD
Theo báo cáo từ Sáng kiến Nghiên cứu thương mại toàn cầu (GTRI), giá trị của mỗi chiếc iPhone 1.000 USD được tạo nên từ nhiều quốc gia.
Nhờ sở hữu thương hiệu, thiết kế và phần mềm, Apple chiếm phần đóng góp lớn nhất với khoảng 450 USD.
(Theo Tuổi trẻ)
- Cùng chuyên mục
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt
Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc
Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026
Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.
Thị trường - 26/09/2025 14:53
Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất
Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.
Thị trường - 26/09/2025 14:52
Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT
Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.
Thị trường - 26/09/2025 14:46
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57
Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD
Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết công ty mới sở hữu TikTok ở Mỹ được định giá khoảng 14 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với một số ước tính trước đó của giới phân tích.
Thị trường - 26/09/2025 11:53
Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam
Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25
Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long
Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.
Thị trường - 25/09/2025 15:47
Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá
Trong giai đoạn tăng tốc, bài toán lớn nhất của hộ kinh doanh là vận hành trơn tru và hiệu quả. VPBank CommCredit mang đến công cụ số hóa toàn diện, giúp chủ kinh doanh giữ vững lợi thế và mở rộng tăng trưởng thông qua "Shop Thịnh Vượng" trên VPBank NEO.
Thị trường - 24/09/2025 17:04
Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04
Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group
Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37
TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".
Thị trường - 24/09/2025 15:36
Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian
Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.
Thị trường - 24/09/2025 15:35
The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội
Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32
Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ
The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua Đại lộ Nguyễn Sỹ Sách (70m), đại lộ Âu Cơ (34m), trực diện Quảng trường Ánh Sáng (3.5ha).
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:31
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'
-
5
NHNN yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư ngoại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago



















