Rượu whisky Scotch 'đả bại' đại dịch COVID-19 ra sao?
Khi đại dịch xảy ra, quán bar, tiệm rượu khắp thế giới phải đóng cửa. Điều này ngay lập tức gây ra cú sốc với ngành công nghiệp sản xuất rượu whisky ở Scotland. Những nhà sản xuất rượu nổi danh này đã thích nghi ra sao với "tình hình mới"?.
Nhiều tháng trong thời gian đại dịch, lò chưng cất rượu whisky Tamdhu ở miền đông bắc Scotland vẫn lạc quan - dù nơi này vẫn đang phải lo đối phó với những khó khăn.
Tác động tiêu cực do COVID-19 gây ra đã gây tổn thất lớn cho các lò rượu. Giống như người lao động trên toàn Anh quốc, nhân viên của Tamdhu đã thích nghi với yêu cầu giãn cách xã hội và giờ đây thường xuyên khử trùng nơi làm việc, nhưng họ cũng phải lo đối phó với nguồn cung.

Hàng rào thuế thương mại do Hoa Kỳ áp đặt góp phần kìm hãm ngành công nghiệp rượu whisky. Ảnh Getty Images
"Chúng tôi không có được số lượng thùng chứa với chất lượng như trước - là loại thùng rượu vang mà chúng tôi cần để tạo ra rượu whisky mang thương hiệu Tamdhu", Sandy McIntyre, người quản lý lò chưng cất rượu này cho biết. "Hồi tháng Ba, tháng Tư, chúng tôi tính là sẽ nhận được với số lượng thùng khá lớn. Nhưng mà việc giao hàng đã bị chậm trễ".
Thùng rượu gỗ cỡ lớn được sản xuất từ Tây Ban Nha và thường xuyên được chuyển tới từng đợt, mỗi đợt khoảng 80 thùng, sáu lần một năm.
Chúng khiến cho whisky đã chưng cất có được vị ngọt đặc trưng. Nhưng việc phong toả đã khiến việc vận chuyển thùng bị trì hoãn, cho nên Tamdhu rơi vào tình huống mà McIntyre gọi là "một chút thắt cổ chai".
Điều đó có nghĩa là trong khoảng một thập niên sắp tới, sẽ có những khoảng thời gian xảy ra tình trạng không có đủ rượu whisky đạt đủ độ tuổi để đem đi đóng chai.
Lượng rượu cũ còn trong kho nhiều khả năng sẽ được đưa ra để bù cho chỗ thiếu hụt, mà như thế có nghĩa là một số chai whisky Tamdhu dán nhãn là 12 năm tuổi nhưng trên thực tế có thể đã đạt gần 13 năm tuổi.
Đó là một ví dụ cho thấy hậu quả không thể lường trước mà đại dịch gây ra cho các nhà chưng cất rượu trong vài tháng qua.
Doanh số ở Hoa Kỳ cũng giảm sút do bị đánh mức thuế mới, 25%, theo lệnh của Tổng thống Trump. Rồi đến lượt tình trạng đóng cửa các quán bar, nhà hàng ở khắp nơi và doanh số ở các cửa hàng miễn thuế sụt giảm. Kết quả là, xuất khẩu rượu Scotch giảm 30%, theo Fraser Grieve, người phát ngôn của Hiệp hội Rượu Whisky Scotch.

Nhiều lò chưng cất rượu khắp thế giới đã điều chỉnh quy mô sản xuất để quay sang sản xuất cồn rửa tay. Ảnh Getty Images
Đây là con số đáng kể. Rượu whisky của Scotland chiếm 1/5 tổng lượng xuất khẩu trong mảng thực phẩm và thức uống của Anh Quốc. Và theo Grieve giải thích, thị trường nước ngoài là nguồn thu nhập khổng lồ cho các nhà làm rượu.
"Khi lượng hàng xuất khẩu giảm 30% mà xuất khẩu lại chiếm đến 90% lượng bán ra, thì đây là cú sốc lớn", ông nói.
Trong những lúc sóng gió, các nhà chưng cất rượu phải nghĩ lại họ cần làm gì, và cần làm điều đó như thế nào.
Rất nhiều nơi đã sản xuất cồn rửa tay và hiến tặng cho bệnh viện tại địa phương hoặc nhà dưỡng lão trong khi vẫn tiếp tục sản xuất rượu whisky.
Một số khác thì đem bán được nhiều hơn các thùng rượu hiếm và các loại mạch nha, vốn có thể đạt mức hàng ngàn bảng khi đem bán đấu giá.
Dù vậy, nói chung, bức tranh kinh tế vẫn còn ảm đạm. Làm sao để rượu whisky Scotch quay trở lại vị thế dẫn đầu?
McIntyre cho biết ông và nhóm đồng sự tại Tamdhu đã làm "khá tốt" việc bán hàng, doanh số có sụt giảm, nhưng chỉ giảm khoảng 8-10%. Là thương hiệu whisky thượng hạng và chỉ sản xuất quy mô nhỏ, họ có vị thế tốt hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh.
Giờ đây, họ đang lên kế hoạch trước nhiều tháng. Do phải hoạt động trong tình trạng thùng chứa rượu được nhập khẩu thất thường, họ phải có đủ thiết bị để ứng phó nếu xảy ra vấn đề về nguồn cung.
"Chúng tôi phải đảm bảo có đủ các thiết bị cần thiết như găng tay, khẩu trang", McIntyre cho biết, khi nói đến phần thiết bị bảo vệ cá nhân, còn gọi là PPE, vốn đã trở nên thiết yếu cho nhân viên y tế trong thời đại dịch.

Tình trạng khan hiếm thùng chứa rượu đã tạo ra tình trạng thắt cổ chai trong hoạt động sản xuất rượu whisky năm 2020. Ảnh Getty Images
Tamdhu giờ đây có số lượng tồn trữ khoảng một tháng cho các thiết bị như vậy để công nhân có đủ dụng cụ bảo hộ nhằm giữ gìn vệ sinh nhà máy chưng cất, một mức cao gấp đôi so với bình thường.
Trong khi đó, thói quen tiêu dùng thay đổi cũng có nghĩa là các nhà chưng cất phải suy nghĩ lại về một số dòng sản phẩm của họ. Chẳng hạn như Bacardi nhận thấy doanh số bán cho các quán bar, nhà hàng và khách sạn sụt mạnh, nhưng lại tăng ở mảng bán lẻ cho mọi người mua về uống ở nhà.
Điều này đặc biệt thấy rõ ở Hoa Kỳ, Niall Mitchell, theo giám đốc vận hành Anh Quốc của rượu Bacardi, công ty đang nắm một số thương hiệu rượu whisky Scotch như Aberfeldy, Dewar's và Macduff.
Ở đó, sản phẩm rượu whisky chai 1,75 lít rất phổ biến. "Chúng tôi đã làm việc rất, rất sát sao với các đơn vị cung ứng vỏ chai để đảm bảo là họ đáp ứng kịp thời nhu cầu của chúng tôi", ông nói.
Sandy McIntyre từ lò chưng cất rượu Tamdhu cũng để ý tới sự quan tâm ngày càng tăng của khách hàng từ Châu Á trong vài năm gần đây, và đồng tình rằng điều này sẽ giúp các lò chưng cất ứng phó với tình trạng sụt giảm doanh số bán rượu đóng chai do đại dịch.
Trong thực tế, doanh số bán buôn đã "tăng đến hai con số", ông nói. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường các loại rượu whisky đắt tiền vẫn tăng, thậm chí ngay cả trong những thời gian khó khăn này.
Nói chung, các nhà chưng cất rượu whisky có vẻ như đã vươn lên từ thách thức thời đại dịch.
"Ban đầu tôi thực sự lo lắng là có thể sẽ xảy ra tình trạng phải đóng cửa 100% đối với lượng hàng sản xuất trong năm nay nhằm phục vụ cho tương lai," Bowman nói. Điều này có nghĩa là trong khoảng một thập niên tới, sẽ có khoảng trống đáng kể đối với nguồn cung rượu Scotch đủ tuổi đóng chai.
Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, các lò chưng cất vẫn có thể tiếp tục sản xuất trong năm nay, chỉ là với một chút chậm trễ và thời gian đóng cửa không đáng kể. Tamdhu là trường hợp điển hình: McIntyre dự đoán sản lượng của họ chỉ giảm sút 2% trong năm 2020.
Dù nhiều người sẽ tìm cách quên đi năm sóng gió này, nhưng có lẽ những người hâm mộ rượu whisky trong 10, 20 hay thậm chí 50 năm nữa sẽ nâng một ly "chưng cất năm 2020". Nhân loại rốt cuộc đã vượt qua đại dịch.
(Theo BBC Future)
- Cùng chuyên mục
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key
Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.
Phong cách - 10/10/2025 08:52
Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân
Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.
Phong cách - 09/10/2025 09:01
Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD
Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.
Phong cách - 07/10/2025 14:51
Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức
Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.
Phong cách - 06/10/2025 14:46
Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ
Tỷ phú Alexandr Wang - đồng sáng lập Scale AI, cho rằng những thanh thiếu niên mơ ước về 1 sự nghiệp công nghệ nên nắm bắt và tận dụng cơ hội học hỏi để trau dồi kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.
Phong cách - 06/10/2025 11:37
Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ
30 công ty tổ chức đám cưới hàng đầu Ấn Độ vừa đến Đà Nẵng khảo sát địa điểm, mở ra cơ hội đưa thành phố biển trở thành điểm đến mới của giới siêu giàu Ấn Độ.
Phong cách - 06/10/2025 09:11
Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian
Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa dự đoán rằng các trung tâm dữ liệu lớn sẽ được xây dựng trên không gian trong vòng 10-20 năm tới, và năng lượng mặt trời sẵn có sẽ giúp những trung tâm như vậy vận hành hiệu quả hơn hơn so với trên Trái đất.
Phong cách - 05/10/2025 09:06
Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình
Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.
Phong cách - 04/10/2025 12:55
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
2
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'