Quyền sử dụng hình ảnh cầu thủ nhìn từ giải Ngoại hạng Anh
Tại Anh, các cầu thủ bóng đá thuộc các câu lạc bộ của giải Ngoại hạng Anh phải tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng với câu lạc bộ chủ quản khi khai thác hình ảnh của mình cho mục đích quảng cáo.
Tại Anh, các cầu thủ bóng đá thuộc các câu lạc bộ của giải Ngoại hạng Anh phải tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng với câu lạc bộ chủ quản khi khai thác hình ảnh của mình cho mục đích quảng cáo. Tuy nhiên, họ vẫn có thể sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo cho một sản phẩm nào đó mà không gây xung đội với sản phẩm của câu lạc bộ.
Khi tính thương mại của môn bóng đá ngày càng cao, các cầu thủ bắt đầu chú ý đến giá trị thương mại của họ bên ngoài khuôn khổ của câu lạc bộ (CLB). Hình ảnh đặc biệt quan trọng với các cầu thủ vì ngoài thu nhập lương bổng từ câu lạc bộ chủ quản, họ có thể khai thác hình ảnh của mình để kiến những khoản thu nhập khổng lồ.

Cầu thủ Wayne Rooney của Everton trong một buổi hoạt động của quỹ mang tên anh đang mặc áo có gắn logo của Nike.
Do đó, họ phải liên tục nỗ lực thể hiện phẩm chất và tài năng của mình để nâng cao sự nổi tiếng và giá trị hình ảnh của họ trên thị trường. Bên cạnh đó, khi truyền thông chạy theo xu hướng thương mại hóa, các chương trình phát sóng thể thao trở thành một ngành kinh doanh béo bở, khiến việc chia chác quyền lợi khai thác hình ảnh cầu thủ bóng đá đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Vậy nên, chắc chắn có sự xung đột quyền lợi giữa cầu thủ và câu lạc bộ chủ quản.
Đâu là hướng giải quyết?
Tại giải bóng đá ngoại hạng Anh (English Premier League), việc quản lý lợi ích của hai bên chủ yếu căn cứ vào điều khoản 4 về hợp đồng chuẩn của Công ty Ngoại hạng Anh thuộc Hiệp hội bóng đá Anh (FAPL), trong đó, các chi tiết về quyền lợi và nghĩa vụ của cầu thủ và câu lạc bộ chủ quản đã được đưa ra một cách rõ ràng.
Hợp đồng mẫu trong điều khoản 4 của FAPL được xây dựng với mục đích hài hòa lợi ích của các cầu thủ và câu lạc bộ chủ quản bằng cách đặt ra các thỏa thuận giữa hai bên về các hoạt động tiếp thị và quảng cáo của cầu thủ.
Cụ thể, điều khoản này quy định rằng cầu thủ phải dự các sự kiện và buổi chụp hình mà câu lạc bộ chủ quản yêu cầu. Về trang phục, điều khoản 4 quy định rằng trong thời gian thực hiện nhiệm vụ cho câu lạc bộ chủ quản theo hợp đồng, cầu thủ chỉ mang áo quần do câu lạc bộ cung cấp. Cầu thủ cũng phải tham gia chụp ảnh để quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu của câu lạc bộ.

Dù đang có hợp đồng quảng cáo với hãng thể thao Nike nhưng khi tham gia hoạt động từ thiện của CLB chủ quản Everton, Rooney mặc áo có gắn logo thương hiệu đang tài trợ cho đội bóng là Umbro. Nguồn ảnh trong bài viết lấy từ facebook của cầu thủ này.
Tuy nhiên, cầu thủ có quyền yêu cầu câu lạc bộ chia phần lợi nhuận từ việc khai thác hình ảnh và tên tuổi của họ, chẳng hạn như lợi nhuận từ việc bán áo thi đấu mang tên của họ. Hoặc, các câu lạc bộ có thể xem đây là một phần bắt buộc của hợp đồng và không chia lợi nhuận cho cầu thủ.
Để cân bằng lợi ích, điều khoản 4 cho phép cầu thủ mang giày thi đấu hoặc găng tay theo sự lựa chọn riêng của họ. Chẳng hạn, Wayne Rooney khi còn thi đấu cho Manchester United mang giày thi đấu của Nike trong nhiều năm trời và kiếm được hàng triệu bảng nhờ các hợp đồng quảng cáo sản phẩm với Nike, trong khi “Quỷ đỏ” lại quảng cáo cho Adidas.
Hay hiện nay, Rooney đã về đầu quân cho đội Everton cũng đang chơi ở giải ngoại hạng nhưng khi các hoạt động của từ thiện của CLB, cầu thủ này vẫn mặc áo có gắn logo của nhà tài trợ cho CLB là Umbro, song khi ở trong vai trò của người sáng lập quỹ Wayne Rooney Foundation anh lại mặc áo có gắn logo của nhà tài trợ Nike.
Điều khoản 4 cấm cầu thủ quảng cáo cho các thương hiệu có thể gây xung đột với quyền lợi của câu lạc bộ chủ quản. Chẳng hạn, họ không được gắn hình ảnh của họ với một thương hiệu xung đột với các sản phẩm mang thương hiệu của câu lạc bộ.
Cầu thủ cũng phải tránh tham gia quảng cáo gây xung đột với sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ của hai nhà tài trợ chính của câu lạc bộ cũng như nhà bảo trợ chính cho giải Ngoại hạng Anh.
Về việc sử dụng hình ảnh cá nhân cho mục đích quảng cáo, điều khoản 4 yêu cầu cầu thủ phải tham gia chụp ảnh để quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu của câu lạc bộ.
Cầu thủ có quyền khai thác hình ảnh của mình trong các thương vụ quảng cáo nằm ngoài phạm vi của hợp đồng mẫu miễn là các hoạt động quảng cáo và khai thác hình ảnh này không vi phạm và xung đột với các nghĩa vụ của họ trong hợp đồng mẫu. Khi tham gia các quảng cáo bên ngoài, cầu thủ phải thông báo trước cho câu lạc bộ.
Điều này giúp các cầu thủ nổi tiếng và tài năng được hưởng lợi vì họ có thể tận dụng vị thế của mình để đàm phán những hợp đồng có lợi cho họ, chẳng hạn, họ có thể đặt ra các yêu cầu riêng để hưởng lợi tối đa về quyền sử dụng hình ảnh của họ.
Theo TBKTSG
- Cùng chuyên mục
Ông Khúc Đình Phương làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ chuyển giao Chủ tịch Hội – sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ đất Mỏ.
Sự kiện - 07/10/2025 07:04
Trung ương cách mọi chức vụ trong Đảng với ông Đỗ Trọng Hưng
Ông Đỗ Trọng Hưng, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá đã bị Trung ương cách mọi chức vụ trong Đảng.
Sự kiện - 06/10/2025 21:10
Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (VDA) 2025 ghi nhận lượng hồ sơ kỷ lục
Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) 2025 ghi nhận hơn 400 hồ sơ dự thi, số lượng cao nhất từ trước tới nay.
Sự kiện - 06/10/2025 15:46
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 13 của Tổng Bí thư Tô Lâm
Sáng 6/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Sự kiện - 06/10/2025 11:43
Khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 13, giới thiệu nhân sự khóa XIV
Bộ Chính trị báo cáo Trung ương cho ý kiến đối với tờ trình về kết quả và phương án giới thiệu nhân sự tham gia Ban chấp hành Trung ương khóa XIV.
Sự kiện - 06/10/2025 10:15
Thách thức và yêu cầu đổi mới trong triển khai chính quyền 2 cấp
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, quy mô dân số lớn ở Hà Nội, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi sự hoàn thiện cả về tổ chức và phương thức hoạt động.
Sự kiện - 06/10/2025 09:13
Bộ Tài chính: Chưa có doanh nghiệp nào đề xuất thí điểm giao dịch tài sản mã hóa
Cho đến thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính chưa nhận được đề nghị nào của doanh nghiệp đề xuất thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Sự kiện - 05/10/2025 20:59
Quảng Trị đặt mục tiêu GRDP đạt 9 - 10%/năm giai đoạn 2025-2030
Quảng Trị đặt mục tiêu trong giai đoạn mới, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 9 - 10%/năm, thu ngân sách đạt 75.000 - 80.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 05/10/2025 17:55
Hà Nội cho học sinh nghỉ học trực tiếp vào ngày 6/10 để chống bão số 11
Chiều 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo gửi UBND các phường, xã, các đơn vị, trường học trực thuộc Sở GD&ĐT về việc cho học sinh nghỉ học trực tiếp ngày 6/10 để phòng, chống bão Matmo.
Sự kiện - 05/10/2025 17:51
Thủ tướng yêu cầu thực hiện biện pháp kiểm soát giá nhà đất
Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện trong thời gian tới.
Sự kiện - 05/10/2025 15:46
Ông Lê Ngọc Quang tiếp tục được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
Bộ Chính trị quyết định chỉ định ông Lê Ngọc Quang tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 05/10/2025 15:09
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: GDP quý III ước đạt 8,22%, cao nhất từ 2011 đến nay
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết tăng trưởng GDP quý III ước đạt 8,22%, 9 tháng đạt 7,84% so với cùng kỳ.
Sự kiện - 05/10/2025 13:14
Hà Nội khuyến cáo làm việc trực tuyến vào ngày 6/10 để ứng phó bão số 11
TP. Hà Nội khuyến khích các cơ quan, tổ chức bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, gười lao động làm việc trực tuyến vào thứ 2, ngày 6/10/2025 để ứng phó bão số 11.
Sự kiện - 05/10/2025 09:22
Việt Nam nổi lên là điểm đến chiến lược của nhà đầu tư Đức
Từ sản xuất, dịch vụ đến công nghệ cao, các doanh nghiệp Đức đang coi Việt Nam là điểm đến đầu tư bền vững, hưởng lợi từ EVFTA và chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.
Sự kiện - 05/10/2025 09:04
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Hải Phòng đạt hai con số
9 tháng năm 2025, kinh tế Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với GRDP tăng 11,59% so với cùng kỳ năm 2024.
Sự kiện - 04/10/2025 17:33
TP.HCM kiến nghị không sửa đổi bảng giá đất
UBND TP.HCM cho rằng, bảng giá đất sau khi điều chỉnh có tác động sâu rộng đến các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, việc phải nộp một khoảng chênh lệch khá cao đã làm hạn chế một số quyền của người sử dụng đất.
Sự kiện - 04/10/2025 14:15
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago