Báo giá quảng cáo Bùi Tiến Dũng: Tại sao không?

Nhàđầutư
Sau thành công tại giải U23 châu Á, câu chuyện khai thác thương mại hình ảnh, thương hiệu của U23 Việt Nam, đặc biệt là những ngôi sao như Bùi Tiến Dũng, Quang Hải… đang trở nên rất "nóng".
THU PHƯƠNG
02, Tháng 02, 2018 | 16:18

Nhàđầutư
Sau thành công tại giải U23 châu Á, câu chuyện khai thác thương mại hình ảnh, thương hiệu của U23 Việt Nam, đặc biệt là những ngôi sao như Bùi Tiến Dũng, Quang Hải… đang trở nên rất "nóng".

Trở về sau kỳ tích ở giải U23 châu Á 2018, các cầu thủ tuổi đôi mươi nhận được rất nhiều sự chú ý, yêu mến từ người hâm mộ nước nhà. Dù vậy, cũng có không ít những ồn ào xuất hiện khiến chủ đề U23 Việt Nam được đưa ra bàn luận không chỉ dừng lại ở những chiến tích trên sân cỏ.

Mới đây nhất, cộng đồng mạng lại rộ lên thông tin về một bảng báo giá cho những lần xuất hiện của "người gác đền" U23 Việt Nam - Bùi Tiến Dũng.

Theo đó, con số "cát-sê" của chàng thủ môn sinh năm 1997 tại huyện miền núi Ngọc Lặc đang thuộc biên chế FLC Thanh Hóa gây choáng khi ở ngưỡng vài chục triệu cho đến cả tỷ đồng mỗi hạng mục.

Giá nào cho Bùi Tiến Dũng?

Sau thành công trong màu áo U23 Việt Nam, trang Facebook cá nhân của thủ thành "hot" nhất Việt Nam đã có hơn 2,7 triệu người theo dõi (followers). Đây là con số kỷ lục của một cầu thủ bóng đá Việt Nam, vượt kỷ lục cũ của tiền đạo Nguyễn Công Phượng (gần 2 triệu người theo dõi). Hiểu một cách nôm na, mỗi chia sẻ của Tiến Dũng sẽ tương tác trực tiếp tới 2,7 triệu người dùng. Và nếu Dũng quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho một doanh nghiệp, thông điệp sẽ được gửi tới 2,7 triệu khách hàng.

Để kịp thời khai thác hình ảnh và sử dụng trang cá nhân của thủ môn Bùi Tiến Dũng, ngày 1/2, một bảng báo giá được cho là của Công ty truyền thông Orion Football Total (OFT), công ty đại diện cho cầu thủ này, lan truyền trên mạng xã hội. Một trong những người sáng lập OFT là nhân vật khá nổi tiếng trong cộng đồng mạng - Hiếu Orion (Trần Chí Hiếu).

Bảng báo giá được áp dụng từ ngày 1/2/2018. Theo đó, mỗi sự xuất hiện của thủ thành U23 Việt Nam sẽ được tính bằng nghìn USD.

bao gia bui tien dung

 Bảng báo giá quảng cáo của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Cụ thể, việc tham dự event giá 10.000 USD, đăng quảng cáo trên Facebook cá nhân có giá hơn 2.500 USD, livestream là 5.000 USD, check-in địa điểm là 5.000 USD, giá book quay quảng cáo TVC là 50.000 USD, chụp ảnh: 10.000 USD…

Đặc biệt, nếu Bùi Tiến Dũng trở thành gương mặt đại diện độc quyền cho một ngành hàng thì mức phí phải trả lên tới hơn 123.000 USD.

Công ty truyền thông cho Bùi Tiến Dũng cũng cho hay không nhận booking lẻ như viết một status hoặc một số nhãn hàng không phù hợp.

Hiện đang có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bảng báo giá này, trong đó, rất nhiều người lên tiếng chỉ trích việc này sẽ đẩy thủ môn sinh năm 1997 sa đà vào cám dỗ danh lợi mà không tập trung vào chuyên môn.

Chuyện bình thường ở nước ngoài

Ở nước ngoài, việc các cầu thủ có người đại diện và có “bảng giá” quảng cáo là chuyện bình thường, nhưng ở Việt Nam thì đây là chuyện còn mới mẻ.

Nếu 15 năm trước việc khai thác hình ảnh của của các danh thủ như Beckham chỉ đến chủ yếu từ việc gắn hình ảnh cầu thủ với những nhãn hàng để chạy quảng cáo ảnh tĩnh, hoặc qua video clip, thì ở kỷ nguyên bùng nổ của mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram...) Ronaldo cùng thế hệ những siêu sao mới như Neymar, Messi... còn kinh doanh hình ảnh của mình tốt hơn nhiều.

ronando

Cristiano Ronaldo chính là một trong những người kiếm được nhiều tiền nhất từ mỗi bài đăng trên Instagram. 

Ngôi sao bóng đá Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo là ngôi sao có thu nhập hàng năm cao nhất trong giới cầu thủ và anh cũng đút túi không ít từ trang Instagram cá nhân.

Theo một thống kê được công bố năm 2017 của công ty tư vấn truyền thông Hopper, với mỗi bài đăng cho mục đích thương mại trên trang Instagram, ngôi sao của Real Madrid kiếm được khoảng 310.000 bảng Anh (khoảng 10 tỷ đồng). Trong khi đó, vận động viên bóng rổ LeBron James cũng bỏ túi 93.000 bảng Anh (3 tỷ đồng) cho mỗi bài quảng cáo trên mạng xã hội này.

Quyền lợi cầu thủ phải đặt ở vị trí trung tâm

Cách đây một tuần, người hâm mộ hô hào, coi U23 Việt Nam như những người hùng dân tộc, xúc động nói trong nước mắt rằng chính nhờ có họ, đã làm cho cả nước tự hào đến nhường nào.

 
Khi cầu thủ kiếm được tiền từ quảng cáo, hơn ai hết họ sẽ ý thức về việc trau dồi phong độ để được ra sân thường xuyên, giữ gìn lối sống để không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh trong lòng công chúng. Lúc này họ thừa hiểu, bất cứ sai lầm cá nhân nào cũng ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của họ, không chỉ là chuyện đóng góp cho câu lạc bộ hay màu cờ sắc áo quốc gia.

Thời gian cống hiến trên sân cỏ của một cầu thủ không dài và không phải cầu thủ nào cũng duy trì được độ "hot" của mình trong lòng người hâm mộ.

Nên chăng thay vì chỉ trích, có cái nhìn tiêu cực xung quanh chuyện tiền bạc, chúng ta cần ủng hộ việc các cầu thủ tận dụng hình ảnh của mình để kiếm tiền quảng cáo như một cơ hội thay đổi cuộc đời. Hầu hết các tuyển thủ của chúng ta đều xuất thân từ các miền quê nghèo khó. Tiến Dũng, Xuân Mạnh, Văn Đức, Công Phượng… đều từ làng mà đi. Trước giải đấu ở U23 châu Á, có lẽ chẳng mấy ai biết đến cái tên Bùi Tiến Dũng, thậm chí trước đó thủ thành này chỉ ngồi trên hàng ghế dự bị.

Không lẽ chúng ta muốn những con người đã cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo vẫn phải sống trong gia cảnh bần hàn?

Hơn nữa, khi cầu thủ kiếm được tiền từ quảng cáo hơn ai hết họ sẽ ý thức về việc trau dồi phong độ để được ra sân thường xuyên, giữ gìn lối sống để không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh trong lòng công chúng. Lúc này họ thừa hiểu, bất cứ sai lầm cá nhân nào cũng ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của họ, không chỉ là chuyện đóng góp cho câu lạc bộ hay màu cờ sắc áo quốc gia.

Cần ghi nhận vai trò người đại diện chuyên nghiệp như Hiếu Orion

Cũng phải lưu ý rằng, làm đại diện cho cầu thủ không phải là công việc dễ dàng. 

Chia sẻ về chuyện đứng sau Bùi Tiến Dũng, "người trong cuộc" Hiếu Orion tâm sự đã bắt đầu làm bóng đá từ vài tháng trước chứ không phải hùa theo U23 và ngày ký hợp đồng thương hiệu với Bùi Tiến Dũng cũng đã diễn ra vào thời điểm đó.

"Trước trận đấu, giá trị và thu nhập của các cầu thủ đó rất hẻo. Có cầu thủ trước trận đấu vẫn rao bán son. Vậy thì nếu như họ có được một công ty nào đó đứng ra bảo vệ và giành quyền lợi quảng cáo cho họ thật xứng đáng, thì chúng ta hoàn toàn yên tâm rằng các cầu thủ của chúng ta sẽ an tâm mà đá bóng hơn", Hiếu Orion chia sẻ trên Facebook cá nhân.

hieu orion

Hiếu Orion bên cầu thủ Đức Chinh trong ngày trở về từ giải U23 Châu Á. 

Theo chuyên gia truyền thông này, tại các nước tiên tiến luôn có những công ty như vậy và tiêu chí của họ là: “Các chú cứ tập trung đá bóng, tất cả để anh lo". Các công ty này sẽ là những kẻ đối đầu trực tiếp với CLB và các công ty quảng cáo để giành quyền lợi cho cầu thủ.

"Tuy nhiên sau vụ cầu thủ được LÊN GIÁ này thì các CLB sẽ giật mình, thậm chí nhiều CLB còn sẽ tham lam đòi ôm luôn việc kinh doanh cầu thủ vào. Mặc dù trong hợp đồng cầu thủ với các CLB thường KHÔNG HỀ có chức năng quản lý luôn toàn bộ thương hiệu của cầu thủ: họ chỉ có quyền tác động phê duyệt các hoạt động quảng cáo để không ảnh hưởng tới hoạt động chuyên môn", nhà sáng lập công ty truyền thông đại diện cho Bùi Tiến Dũng khẳng định.

Hiếu Orion được biết đến với vai trò là chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội, một "hot  Facebooker" được dân mạng yêu thích bởi anh thường xuyên chia sẻ những câu chuyện hài hước, thú vị và không kém phần sâu sắc xoay quanh cuộc sống đời thường. Anh cũng từng là Trưởng phòng Truyền thông và mạng xã hội của Tập đoàn Vingroup.

Trong một chia sẻ trên mạng xã hội vào ngày hôm qua 31/1, Trần chí Hiếu cũng cho biết: "Orion Football Total đang cố gắng làm tiếp các tick xanh nữa cho các cầu thủ còn lại của đội tuyển Việt Nam, ai biết các Fanpage chính thức hoặc contact chính thức thì cung cấp. Chúng tôi đang tìm cách giúp các cầu thủ khác như Văn Đức - Xuân Mạnh, họ đều xứng đáng được hưởng".

Ngay sau khi bảng báo giá lan truyền trên mạng, CLB FLC Thanh Hóa - đơn vị chủ quản mà Bùi Tiến Dũng đang đầu quân đã khẳng định chỉ họ mới có quyền "quản lý" Dũng nên mọi hoạt động liên quan đến việc khai thác và sử dụng hình ảnh của các cầu thủ FLC Thanh Hóa (trong đó có thủ môn Bùi Tiến Dũng) đều do câu lạc bộ quản lý. "Cầu thủ FLC Thanh Hóa chỉ được quảng cáo cho những đối tác có được sự đồng ý bằng văn bản của CLB”, FLC Thanh Hóa khẳng định. 

Hiện chúng tôi chưa nhìn thấy bản hợp đồng giứa FLC Thanh Hóa và Bùi Tiến Dũng. Liệu rằng FLC Thanh Hóa đã định sẵn điều khoản quy định về bản quyền hình ảnh của Bùi Tiến Dũng trong hợp đồng giữa hai bên khi mà cho đến vòng chung kết U23 châu Á, thương hiệu thủ môn này vẫn hết sức khiêm tốn?

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ