Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

THÀNH VÂN
15:47 17/05/2024

UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản về việc xử lý nợ tạm ứng quá hạn của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC), liên quan đến 4 dự án nằm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu QISC tăng cường trách nhiệm, tập trung thu hồi dứt điểm nợ tạm ứng quá hạn và báo cáo kết quả về UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính) trước ngày 1/7/2024.

Cụ thể, đối với dự án Đường vào Khu công nghiệp Quảng Phú (giai đoạn I) nợ tạm ứng quá hạn chi phí xây lắm 87,243 triệu đồng. Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu QISC phối hợp với Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi và các cơ quan có liên quan xác định tình trạng hoạt động, giao dịch của nhà thầu, để có biện pháp thu hồi dứt điểm.

Đối với dự án khu TĐC Gò Xoài (đợt II), TP. Quảng Ngãi, với khoản nợ tạm ứng quá hạn (chi phí bồi thường trực tiếp) gần 2589 triệu đồng, trên cơ sở số tiền đã được thu hồi, Công ty QISC khẩn trương thanh toán trả nợ, phối hợp với Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi thực hiện thủ tục hoàn ứng theo quy định.

Đối với dự án bồi thường, GPMB KCN Quảng Phú, với số nợ tạm ứng (chi phí phục vụ bồi thường) hơn 141 triệu đồng (thực hiện bồi thường Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi), Công ty QISC tiếp tục làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất (nay đã sáp nhập vào Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn) và có biện pháp thu hồi dứt điểm khoản nợ thu hồi sau quyết toán.

trusocongty-1

QISC hiện có trụ sở tại 31 Hai Bà Trưng, phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: QISC.

Đối với dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới, với số nợ tạm ứng (chi phí bồi thường trực tiếp) hơn 12,8 tỷ đồng, QISC phối hợp với Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi, lập thủ tục hoàn ứng phần bồi thường trực tiếp đã chi trả, hoàn trả số vốn tạm ứng còn lại chưa chi trả cho ngân sách nhà nước. Trường hợp dự án được cấp có thẩm quyền quyết định tiếp tục thực hiện, thì kinh phí thực hiện bố trí từ nguồn vốn của dự án.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao trách nhiệm cho Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi, tạo điều kiện về thời gian và bố trí người làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, khi được chủ đầu tư đăng ký làm việc; hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục hồ sơ thu hồi nợ tạm ứng theo quy định.

Trên cơ sở báo cáo của Công ty QISC về thu hồi nợ tạm ứng quá hạn, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện theo quy định.

QISC làm ăn ra sao?

Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, kết thúc năm 2023, QISC ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 126,9 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2022.

Mặc dù doanh thu giảm so với năm 2022, nhưng lợi nhuận của QISC tăng mạnh trong năm nay, khi ghi nhận lãi trước thuế gần 9,7 tỷ đồng, lãi sau thuế 7,6 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2022 lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 1,452 tỷ đồng, sau thuế vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của QISC ở mức hơn 609 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn ghi nhận hơn 190,6 tỷ đồng, tăng 21%; riêng các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn hơn 77,5 tỷ đồng, tăng 5%. Đặc biệt là tiền và các khoản tương đương tiền ghi nhận 48 tỷ đồng, tăng 7 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong khi đó, tài sản dài hạn của QISC ở mức 418,6 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm 2023. Đáng chú ý, QISC có tới 344,3 tỷ đồng tài sản cố định.

Bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả cuối kỳ ở mức 210,2 tỷ đồng, tăng 9,3 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, doanh thu chưa thực hiện dài hạn ghi nhận 178,3 tỷ đồng; thuế và các khoản nộp nhà nước 6,5 tỷ đồng…

QISC hiện có trụ sở tại 31 Hai Bà Trưng, phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, do ông Nguyễn Xuân Vinh là Chủ tịch công ty và ông Trịnh Thanh Thuỷ, Giám đốc công ty.

Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 107 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ công ích; đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng công nghiệp, đô thị; kinh doanh bất động sản, tư vấn quản lý đầu tư xây dựng, xây lắp công trình dân dụng, chuyên dụng…

Năm 2012, QISC chính thức được thành lập với 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Quảng Ngãi làm chủ sở hữu trên cơ sở hợp nhất Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển hạ tầng Dung Quất và Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Ngãi, tiền thân là các đơn vị sự nghiệp nhà nước.

QISC là đơn vị đang quản lý, cho thuê hạ tầng và cung cấp dịch vụ như: Khu công nghiệp Quảng Phú, Khu công nghiệp Tịnh Phong, phân Khu công nghiệp Sài Gòn - Dung Quất.

Đặc biệt, QISC đã từng là "ông chủ" của một loạt các dự án khu dân cư, khu đô thị có vị trí đắc địa ở Quảng Ngãi. Có thể kể đến như: Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê; Khu dân cư phía Nam đường Hai Bà Trưng (giai đoạn 1); Khu dân cư phía Bắc đường Huỳnh Thúc Kháng; Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ; Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang – Cầu Mới…

QISC còn được biết đến là doanh nghiệp duy nhất của Quảng Ngãi mà Chính phủ giao địa phương tiến hành cổ phần hóa. Tháng 8/2017, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch thực hiện cổ phần hóa đối với doanh nghiệp này.

Theo kế hoạch, việc cổ phần hóa sẽ hoàn thành vào năm 2019. Nhưng việc cổ phần hóa doanh nghiệp này gặp nhiều rắc rối do trong quá trình chuyển giao các dự án khai thác quỹ đất trước đây UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho QISC làm chủ đầu tư.

Tháng 3/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định về việc phê duyệt phương án sử dụng đất để cổ phần hóa đối với QISC. Tuy nhiên, để xác định giá trị của doanh nghiệp đảm bảo tính chính xác và hoàn thành công tác cổ phần hóa QISC theo quy định, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH&ĐT xem xét, chuyển việc thực hiện cổ phần hóa QISC thành công ty cổ phần thuộc kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025.

Đến tháng 11/2022, Thủ tướng có quyết định phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022-2025. Theo đó, QISC thuộc danh mục thực hiện cổ phần hóa giai đoạn 2022-2025.

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Mua bán điện trực tiếp: Chính sách hay nhưng khó làm ngay

Mua bán điện trực tiếp: Chính sách hay nhưng khó làm ngay

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 80 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.

Đầu tư - 07/07/2024 16:06

Lợi nhuận CII tăng mạnh nhờ dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận

Lợi nhuận CII tăng mạnh nhờ dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận

Doanh thu thu phí BOT của CII nửa đầu năm đạt 1.310 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ việc hợp nhất dự án Trung Lương – Mỹ Thuận với doanh thu thu phí năm đầu tiên đi vào vận hành nguyên năm lên đến hơn 800 tỷ đồng.

Tài chính - 07/07/2024 16:05

Nguyên nhân loạt khu đất 'vàng' ở Nha Trang ế ẩm

Nguyên nhân loạt khu đất 'vàng' ở Nha Trang ế ẩm

Dù thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa đang có nhiều chuyển động tích cực, nhưng các khu đất ở vị trí đắc địa tại trung tâm TP. Nha Trang vẫn không có người mua do các yếu tố như giá trị đất cao, chi phí phát triển cao, tình hình kinh tế và tài chính…

Đầu tư - 07/07/2024 11:06

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Quảng Trị có tiềm năng thành tỉnh khá về kinh tế của Bắc Trung Bộ

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Quảng Trị có tiềm năng thành tỉnh khá về kinh tế của Bắc Trung Bộ

Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng Quảng Trị có rất nhiều tiềm năng, lợi thế đặc biệt để trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Bắc Trung Bộ.

Sự kiện - 07/07/2024 08:42

Những công nhân 'triệu view' đang xoay chuyển nước Mỹ

Những công nhân 'triệu view' đang xoay chuyển nước Mỹ

Sự xuất hiện của những sao mạng là thợ điện, thợ sửa ống nước Gen Z đang thúc đẩy xu hướng người trẻ chọn học nghề thay vì lấy bằng đại học ở xứ cờ hoa.

Phong cách - 07/07/2024 08:16

Vietnam Airlines và Vietjet Air nắm 85% thị phần hàng không Việt

Vietnam Airlines và Vietjet Air nắm 85% thị phần hàng không Việt

Trong 5 tháng đầu năm, vận tải hành khách hàng không là cuộc chơi của 2 "ông lớn" Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Thị trường - 07/07/2024 07:55

Liều thuốc hồi sinh bất động sản nghỉ dưỡng

Liều thuốc hồi sinh bất động sản nghỉ dưỡng

Với những chính sách “cấp cứu” của Chính phủ, sự triển khai đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có những chuyển mình tích cực theo hướng phát triển bền vững, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ để tiếp cận khách hàng.

Đầu tư - 07/07/2024 07:30

Thu hút FDI có thể đạt 39-40 tỷ USD năm nay

Thu hút FDI có thể đạt 39-40 tỷ USD năm nay

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, niềm tin của nhà đầu tư FDI với nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang rất tích cực nên có thể kỳ vọng thu hút FDI cả năm 2024 có thể đạt khoảng 39-40 tỷ USD.

Đầu tư - 07/07/2024 07:00

Vì sao nguồn cung căn hộ tại Nghệ An 'nhỏ giọt'?

Vì sao nguồn cung căn hộ tại Nghệ An 'nhỏ giọt'?

Chung cư tại Nghệ An là phân khúc bất động sản được quan tâm hàng đầu do nhu cầu ở thực, vừa túi tiền người dân. Tuy nhiên, mức giá tăng nhanh và tình trạng khan hiếm nguồn cung là bài toán chưa có lời giải cho thị trường trong năm nay.

Đầu tư - 07/07/2024 07:00

Thiếu vốn khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ

Thiếu vốn khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ

Chuyên gia cho rằng, cùng với các khó khăn, vướng mắc về pháp lý thì thiếu vốn là nguyên nhân chính yếu khiến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lâm vào tình trạng kiệt quệ. Năm ngoái, bình quân tháng có 107 doanh nghiệp rơi vào tình trạng phá sản.

Đầu tư - 07/07/2024 07:00

Thành viên Kita Group hiện diện ở Khu đô thị Ciputra

Thành viên Kita Group hiện diện ở Khu đô thị Ciputra

Các lô đất BT02 và BT05 thuộc dự án khu đô thị Nam Thăng Long, TP. Hà Nội đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều tòa biệt thự cơ bản được hoàn thành. Vừa qua, liên doanh GGG – Long Giang được chấp thuận làm tổng thầu gói thi công sửa chữa khu biệt thự thuộc 2 lô đất kể trên.

Tài chính - 07/07/2024 07:00

Bài 2: Quảng Ninh tập trung nguồn lực cho phát triển văn hoá

Bài 2: Quảng Ninh tập trung nguồn lực cho phát triển văn hoá

Có thể nói với sự quan tâm, đầu tư đúng tầm, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong việc xây dựng, quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh, bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được đề cao...

Phong cách - 07/07/2024 07:00

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Xác thực sinh trắc học không tuyệt đối an toàn

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Xác thực sinh trắc học không tuyệt đối an toàn

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho rằng, xác thực sinh trắc học hay tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối nên các ngân hàng liên tục khuyến cáo khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo mới.

Sự kiện - 07/07/2024 06:00

Thứ trưởng Trương Hải Long: Mức tăng lương mới sẽ được chi trả ngay trong kỳ lương tháng 7

Thứ trưởng Trương Hải Long: Mức tăng lương mới sẽ được chi trả ngay trong kỳ lương tháng 7

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long, ngay trong kỳ lương tháng 7 này, tất cả các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, cũng như người về hưu sẽ được chi trả tăng lương mới.

Sự kiện - 06/07/2024 21:51

Vụ HDTC: Đinh Chí Minh cùng Đinh Trường Chinh sai phạm thế nào?

Vụ HDTC: Đinh Chí Minh cùng Đinh Trường Chinh sai phạm thế nào?

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã làm rõ hành vi phạm tội của anh em Đinh Chí Minh cùng nhiều đồng phạm trong vụ "Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí", xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC).

Pháp luật - 06/07/2024 21:04

Khởi công dự án cảng hàng không Quảng Trị hơn 5.800 tỷ

Khởi công dự án cảng hàng không Quảng Trị hơn 5.800 tỷ

Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là một trong 30 cảng hàng không của cả nước được đầu tư trước năm 2030, với tổng vốn đầu tư hơn 5.821 tỷ đồng, quy mô cấp 4C, sân bay quân sự cấp II.

Đầu tư - 06/07/2024 19:23