Quảng Nam định hướng phát triển logistics thành một ngành mũi nhọn của tỉnh

Nhàđầutư
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam, cùng với việc đầu tư của Trường Hải và định hướng quy hoạch của tỉnh, hứa hẹn ngành logistics sẽ trở thành ngành mũi nhọn của Quảng Nam, động lực thúc đẩy thu hút đầu tư các ngành công nghiệp và dịch vụ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
THÀNH VÂN
01, Tháng 10, 2021 | 13:58

Nhàđầutư
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam, cùng với việc đầu tư của Trường Hải và định hướng quy hoạch của tỉnh, hứa hẹn ngành logistics sẽ trở thành ngành mũi nhọn của Quảng Nam, động lực thúc đẩy thu hút đầu tư các ngành công nghiệp và dịch vụ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Điểm đến dịch vụ logistics mới

Với vị trí địa lý thuận lợi, có cảng biển, cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện, Quảng Nam đang dần trở thành trung tâm vận tải hàng hải lớn, đầu mối logistics quan trọng trong khu vực. Đặc biệt, từ khi khu cảng Chu Lai do Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải đầu tư đi vào hoạt động đã trở thành động lực lan tỏa để phát triển đầu tư logistics tỉnh Quảng Nam, đây là cảng tổng hợp phục vụ đa dạng, đón tiếp tàu trong và ngoài nước, bên cạnh đó có các kho ngoại quan, kho hàng tổng hợp, các dịch vụ vận tải đi kèm.

Cảng Chu Lai có công suất 4 triệu tấn/năm, là cảng tổng hợp phục vụ đa dạng các nguồn hàng như hàng lỏng, khí, hàng container, hàng siêu trường, siêu trọng và hàng rời... Cảng hiện có thể tiếp nhận tàu 3 vạn tấn với chiều dài 172m và sắp mở rộng bến cảng nước sâu đón tàu 5 vạn tấn theo phê duyệt của tỉnh về phát triển Cảng Chu Lai.

Hiện nay, Cảng Chu Lai được xem là cửa ngõ giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế phục vụ cho các doanh nghiệp tại Quảng Nam, miền trung và là cửa ngõ kết nối ra biển đông của vùng tây nguyên, nam Lào, Bắc Campuchia, Thái Lan. Do đó, Cảng Chu Lai góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Nam khi thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền trung, khu vực hành lang kinh tế đông tây; đồng thời cũng góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư đến và đầu tư tại Quảng Nam

Theo Ban Quản lý các KKT, KCN tỉnh Quảng Nam, tiềm năng phát triển logistics của Quảng Nam là sự phát triển của Cảng Chu Lai là một điểm đến dịch vụ logistics mới ở miền Trung. Cảng nằm ngay trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm, vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối đến các khu công nghiệp, khu kinh tế trong khu vực và cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây.

Cang-Chu-Lai

Ngành logistics sẽ trở thành ngành mũi nhọn của Quảng Nam.

Việc vận chuyển hàng hóa từ các khu vực về cảng phục vụ xuất khẩu cũng như đến các khu công nghiệp, khu kinh tế… rất thuận tiện. Với tiềm năng lớn, cảng Chu Lai đang từng bước trở thành trung tâm giao nhận – vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế.

Đặc biệt, cửa khẩu Nam Giang – Đắc Tà Oọc vừa chính thức đưa vào hoạt động, mở ra những cơ hội hợp tác mới về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước Việt Nam – Lào nói chung và hai tỉnh Quảng Nam – Sê Kông nói riêng. Hiện nay, nhu cầu của thị trường Lào, Thái Lan về các sản phẩm sắt thép, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, phân bón… là rất lớn; đồng thời khu vực này cũng rất cần xuất khẩu các sản phẩm nông – lâm nghiệp, vật liệu… qua miền Trung – Việt Nam. Trước đây, hàng hóa được vận chuyển chủ yếu qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum).

Việc khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Nam Giang – Đắc Tà Oọc đã mở ra cơ hội lớn, thúc đẩy giao thương, kết nối hàng hóa từ vùng nam Lào, bắc Thái Lan về các tỉnh miền Trung, trong đó có cảng Chu Lai với quãng đường được rút ngắn đáng kể (gần hơn 170km so với cửa khẩu Bờ Y), góp phần phát triển kinh tế khu vực và tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

Triển khai loạt dự án phục vụ ngành logistics

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Nam đã ưu tiên phát triển hạ tầng logistics, kết nối các tuyến giao thông chính giữa đường cao tốc với quốc lộ và tỉnh lộ, đường huyện và đường tỉnh, và các tuyến ven biển.

Dự kiến trong năm 2022, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành nâng cấp tuyến luồng vào cảng Chu Lai từ độ sâu -8.1m lên -10m, đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng lớn. Điều này sẽ góp phần phát triển hài hòa các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy…; kết hợp giữa phát triển kết cấu hạ tầng, phương tiện và các loại hình vận tải một cách hiệu quả.

Cùng với đó, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cũng đề xuất nghiên cứu, khảo sát tuyến luồng mới từ khu vực Cửa Lở đáp ứng tàu 50.000 DWT và Khu bến Tam Hòa. Bên cạnh đó, Quản lý các Khu kinh tế mở và khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức lập Quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trình Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định, phê duyệt, nâng cấp cảng biển Chu Lai thành cảng loại I.

Trong đó, ưu tiên tối đa mặt nước, đường bờ, khu đất cho việc phát triển cảng, dịch vụ hậu cảng, logistics và giao thông kết nối với các khu bến Kỳ Hà, Chu Lai, Tam Giang, Tam Hòa, có các bến cảng tổng hợp, container, chuyên dùng và bến vận tải hành khách đảm bảo công suất cảng đủ đáp ứng dự báo nhu cầu hàng hóa thông qua cảng theo từng giai đoạn.

Ngoài cảng biển Chu Lai, Cảng hàng không Chu Lai cũng đã được quy hoạch đến giai đoạn năm 2030 là cảng hàng không quốc tế, với công suất 5 triệu lượt hành khách/năm. Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang lập điều chỉnh quy hoạch và đề xuất cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa, không dùng ngân sách nhà nước hay vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước đúng pháp luật.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Nam để đảm bảo giao thông, lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, thủ tục hải quan tại các cửa khẩu trên địa bàn khá thông thoáng, thủ tục thông quan, chuyển đổi container chỉ mất tối đa 2 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics tại cửa khẩu.

Theo Ban Quản lý các KKT và KCN tỉnh Quảng Nam, cùng với việc đầu tư của Trường Hải và định hướng quy hoạch của tỉnh Quảng Nam hứa hẹn ngành logistics sẽ trở thành ngành mũi nhọn của Quảng Nam, động lực thúc đẩy thu hút đầu tư các ngành công nghiệp và dịch vụ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch cải thiện chỉ số hiệu quả logistics trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; quyết tâm nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp đối với bộ máy hành chính; chủ trì, triển khai thực hiện các nội dung về cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ, công chức và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Ngoài ra, Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện vận hành thông suốt hệ thống VNACCS/VCIS (hệ thống thông quan tự động) và Cơ chế Một cửa quốc gia. Thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Hải quan và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành để đảm bảo tính thống nhất. Thực hiện ứng dụng hiệu quả hệ thống thông quan điện tử.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ