Phí đường dẫn vào sân bay sẽ được thu thế nào?
ACV đang đầu tư hệ thống kiểm soát cũng như xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn và dịch vụ đậu lại đối với ô tô ra, vào nhà ga các CHK.
ACV sẽ phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian xe ô tô xong trước 31/3 cho tất cả các CHK có thu tiền. (Trong ảnh: Trạm thu tiền sử dụng sân, đường tại sân bay quốc tế Nội Bài)
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa chỉ đạo TCT Cảng hàng không VN (ACV) lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian xe ô tô ra vào sân bay hoàn tất trước ngày 31/3/2020 cho tất cả các cảng hàng không có thu tiền. Đồng thời không thu tiền với xe vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến 10 phút.
160 tỷ đồng đầu tư hệ thống kiểm soát thời gian xe ra vào sân bay
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đường dẫn vào nhà ga CHK là hạng mục công trình giao thông phục vụ khai thác nhà ga của các CHK. Hình thức sử dụng đất để xây dựng đường dẫn đã được quy định tại Điều 156 Luật đất đai và các quy định của pháp luật liên quan.
“Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với việc thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga của các CHK, Bộ GTVT thống nhất tại các CHK đã lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian xe ô tô ra vào cảng thì không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến là 10 phút”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, đồng thời yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian xe ô tô xong trước ngày 31/3/2020 cho tất cả các CHK có thu tiền.
Cho biết ACV đang đầu tư hệ thống kiểm soát cũng như xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn và dịch vụ đậu lại đối với ô tô ra, vào nhà ga các CHK, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt khẳng định: Dịch vụ đường dẫn và dịch vụ đậu lại đối với ô tô ra, vào nhà ga các CHK là dịch vụ phi hàng không, do doanh nghiệp CHK tổ chức thu tiền dịch vụ, quyết định mức thu và thực hiện niêm yết mức thu theo quy định, đồng thời thực hiện nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định.
“Nhằm phục vụ công tác kiểm soát xe ra vào các CHK đảm bảo an ninh, an toàn, phân luồng, phân tuyến và chỉ đạo của Bộ GTVT, trong năm 2019, ACV đã chủ động thực hiện đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ra, vào nhà ga các CHK, sân bay do ACV quản lý với tổng mức đầu tư lên tới 160 tỷ đồng”, ông Phiệt nói và cho biết thêm: Tại 3 CHK Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, ACV đang tiến hành lắp đặt hệ thống kiểm soát thu giá dịch vụ không dừng và dự kiến hoàn thành để khai thác cuối tháng 4/2020.
Đối với 18 cảng còn lại, ACV mới hoàn tất công tác xây dựng, đang triển khai lắp đặt hệ thống tại 3 cảng. Còn 15 cảng mới chỉ dừng ở khâu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và nộp hồ sơ xin cấp phép thi công lên Cục Hàng không VN.
Cho biết hiện tại mới có 5/18 cảng đã được phê duyệt, số còn lại đang chờ Cục Hàng không VN “gật đầu” để thực hiện, ông Phiệt nhấn mạnh: ACV là doanh nghiệp nhà nước (95,4% vốn nhà nước), việc thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản phải tuân thủ đầy đủ tất cả các quy trình của Nhà nước về đấu thầu, xây dựng đồng thời phải được Cục hàng không cấp phép thi công trước khi thực hiện theo đúng quy định.
Đây cũng là lý do ACV xin lùi thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát xe ra, vào các CHK trước ngày 31/3/2020 như chỉ đạo của Bộ GTVT.
Đáng lưu ý, ông Phiệt cũng đề nghị Bộ GTVT làm việc, thống nhất với các Bộ Tài chính, TN&MT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hướng dẫn chi tiết đối với đất đai CHK nói chung và đất đường dẫn vào nhà ga CHK nói riêng để ACV có cơ sở thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
“Việc xác định rõ nghĩa vụ tài chính về đất đai ảnh hưởng rất lớn đến phương án xây dựng giá thu dịch vụ nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người sử dụng”, ông Phiệt nhấn mạnh.
Thông tin thêm, ông Phiệt cho biết: Tại văn bản số 102 ngày 3/1/2020 của Bộ Tài chính cũng như văn bản 895 ngày 26/2/2020 của Bộ TN&MT, 2 Bộ này đều thống nhất “Trường hợp xác định đất sử dụng để xây dựng công trình có mục đích kinh doanh thì thực hiện theo hình thức nhà nước cho thuê đất, thu tiền thuê đất theo Điều 56 Luật Đất đai”.
Bộ GTVT trong văn bản số 3638 ngày 9/4/2018 cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khẳng định “đất sử dụng để xây dựng đường dẫn vào nhà ga các CHK là đất giao không thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 156 Luật đất đai”.
Kiến nghị không thu hồi số tiền ACV thu phí trong giai đoạn 2012 - 2017
Về phương án xử lý đối với số tiền thu được từ dịch vụ đường dẫn vào các nhà ga hàng không mà ACV đã thu trong giai đoạn 2012 - 2017, Bộ Tài chính mới đây cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ không xử lý kinh tế đối với số tiền ACV đã thu được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách giai đoạn 2012 - 2017 do ACV đã thực hiện các nghĩa vụ ngân sách theo quy định.
Theo Bộ Tài chính, giai đoạn 2012 - 2017, ACV đã hạch toán kế toán số tiền này, xuất hóa đơn, xác định doanh thu, chi phí, lợi nhuận, trích lập các quỹ của doanh nghiệp theo đúng hướng dẫn chế độ kế toán của Bộ Tài chính và đã nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo đúng quy định.
Tại Kết luận số 2569/KL-TTCP ngày 12/10/2017 của Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV, Thanh tra Chính phủ cũng không kiến nghị xử lý về kinh tế đối với ACV đã thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô con đưa đón trả khách.
Cần phải nói thêm, tại Kết luận số 2569/KL-TTCP, Thanh tra Chính phủ cho rằng, “21 chi nhánh CHK đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Tổng số tiền thu khoảng 59 tỷ đồng”.
Trong khi đó, theo Bộ GTVT, tổng doanh thu, chi phí, nghĩa vụ ngân sách đối với dịch vụ đường dẫn vào nhà ga 21 CHK đã được ACV thực hiện trong giai đoạn 2012 - 2017 lên tới 1.024 tỷ đồng, riêng giai đoạn 2012 - 2015 là 550,95 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần số công bố của Thanh tra Chính phủ.
Sau khi trừ các chi phí, chênh lệch doanh thu - chi phí (trước thuế) từ nguồn thu này là 133 tỷ đồng, ACV đã thực hiện nghĩa vụ ngân sách khoảng 57 tỷ đồng. Đối với lợi nhuận còn lại, ACV trích quỹ đầu tư phát triển giai đoạn từ năm 2012 - 31/3/2016 và đã được tính vào giá trị phần vốn nhà nước khi đơn vị này cổ phần hóa vào năm 2016.
(Theo Báo giao thông)
- Cùng chuyên mục
Dragon Capital muốn đưa 31,2 triệu cổ phiếu lên sàn chứng khoán
Theo kế hoạch, toàn bộ 31,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành của Dragon Capital sẽ được đưa lên giao dịch trên sàn UPCoM. Ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện đăng ký tại VSD và đăng ký giao dịch là 4/12/2025.
Tài chính - 03/12/2025 15:30
CEO ABS: Chứng khoán vẫn trong xu thế tăng dài hạn
Ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng giám đốc ABS đánh giá thị trường chứng khoán vẫn trong xu hướng tăng dài hạn của nhiều năm, ông cũng lưu ý trong pha tăng dài hạn luôn có các nhịp điều chỉnh trung hạn, ngắn hạn… sau đó mới quay trở lại tăng tiếp trong xu hướng dài hạn.
Tài chính - 03/12/2025 10:51
Lộ diện ứng viên vào HĐQT FPT Telecom
FPT Telecom bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên BKS. SCIC vừa hoàn tất chuyển giao vốn công ty về Bộ Công an.
Tài chính - 03/12/2025 10:05
Chương mới của Viettronics
Thiếu nguồn lực là một trong những nguyên nhân khiến Viettronics thua lỗ nhiều năm. Có sự hậu thuẫn của Geleximco, Viettronics được kỳ vọng sẽ có bước tiến mới.
Tài chính - 03/12/2025 08:13
Bóng dáng ông lớn sau loạt cổ phiếu penny tăng ‘sốc’
Các cổ phiếu VEC, HID, POM tăng tính bằng lần trong vòng 1 đến 2 tháng qua. Động lực đến từ câu chuyện đổi chủ, sự hỗ trợ hợp tác của các tập đoàn tư nhân lớn.
Tài chính - 02/12/2025 10:47
Chứng khoán VPS được HoSE chấp thuận niêm yết
Niêm yết VPS (mã dự kiến là VCK) lên HoSE là dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn phát triển mới "VPS 2.0" của công ty, hướng đến mở rộng quy mô hoạt động và đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện.
Tài chính - 02/12/2025 06:45
Nông nghiệp Hòa Phát sẽ duy trì trả cổ tức tiền mặt hàng năm khi lên sàn
Nhu cầu đầu tư đến 2030 của Nông nghiệp Hòa Phát chỉ 1.500 tỷ đến từ nguồn IPO và vốn khấu hao. Lợi nhuận tạo ra hằng năm có thể trả cổ tức tiền mặt.
Tài chính - 02/12/2025 06:45
VN-Index vượt thành công 1.700 điểm
Trong phiên giao dịch đầu tháng 12, chỉ số VN-Index đã vượt thành công mốc 1.700 điểm. 3 mã cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất tới chỉ số là VIC, VPL và VHM.
Tài chính - 01/12/2025 16:20
Nâng 'chất' người hành nghề chứng khoán
Theo Dự thảo Thông tư sửa đổi, các cá nhân và tổ chức có thể tra cứu thông tin chứng chỉ hành nghề điện tử của người hành nghề với mục tiêu tránh các trường hợp người không đủ điều kiện hành nghề, không đảm bảo kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực chứng khoán lại đưa ra các tư vấn, khuyến nghị có thể gây ảnh hưởng tới quyền lợi của cá nhân, tổ chức.
Tài chính - 01/12/2025 12:27
Cổ phiếu Vingroup tiếp tục phá đỉnh
Nếu tính từ đầu năm 2025, VIC là tác nhân tích cực nhất và đóng góp 205,01 điểm vào chỉ số VN-Index, bỏ xa các cổ phiếu xếp sau là VHM (61,02 điểm), VPB (20 điểm), TCB (16,55 điểm)...
Tài chính - 01/12/2025 12:24
VNG - Kỳ lân sắp tỉnh giấc?
Năm 2025, VNG dự báo sẽ tiếp tục lỗ lên đến 620 tỷ đồng nhưng qua 9 tháng mới lỗ 7,5 tỷ đồng. Điều này hoàn toàn có thể khiến cổ đông kỳ vọng vào một năm có lãi trở lại sau chuỗi lỗ nghìn tỷ 3 năm trước đó.
Tài chính - 01/12/2025 07:00
Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu chảy về một Group
Tính từ đầu năm nay, một nhóm 5 pháp nhân đã huy động thành công 13.138 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ. Trong đó 3/5 doanh nghiệp hiện là cổ đông lớn tại Chứng khoán Stanley Brothers.
Tài chính - 01/12/2025 07:00
Người dân và tổ chức tăng gửi tiền vào ngân hàng
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, trong bối cảnh tín dụng tăng mạnh hơn mọi năm, các ngân hàng cũng phải tìm mọi cách để huy động nguồn tiền gửi từ dân chúng.
Tài chính - 30/11/2025 15:26
‘Biến động mạnh của tỷ giá chủ yếu do các áp lực ngắn hạn’
TS. Lê Hà Thu, giảng viên khoa Ngân hàng, Học viện Ngân hàng cho rằng, biến động tỷ giá chủ yếu do các áp lực ngắn hạn nên không quá đáng lo ngại.
Tài chính - 29/11/2025 08:57
CEO VIX: Lợi nhuận quý IV hiện còn cao hơn cả quý III
Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Lân tiết lộ lợi nhuận quý IV/2025 của VIX đã cao hơn quý III. Như đã biết, công ty trong quý III/2025 đạt mức lãi sau thuế 2.449 tỷ đồng, cao gấp 9,2 lần so với quý III/2024, và cũng là khoản lợi nhuận quý cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty.
Tài chính - 28/11/2025 16:16
Sự hấp dẫn của GELEX Infra trước thềm IPO
Bên cạnh mảng kinh doanh hiện hữu, GELEX Infra có thêm động lực tăng mới ở mảng bất động sản nhà ở. Doanh nghiệp đã M&A 2 dự án, dự kiến năm sau triển khai.
Tài chính - 28/11/2025 13:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















