Phí chở hàng trên trời và 'cơn ác mộng' vận chuyển toàn cầu

THẢO CAO
06:40 10/09/2021

Tình trạng ùn ứ trên toàn cầu khiến các container trở nên rất khan hiếm và đắt đỏ. Giá thuê một container thép 12 m chở hàng tăng 600% chỉ sau một năm.

Theo CNN, 30.000 hộp nhôm đáng lẽ sẽ được giao đến Anh trong một container 6 m vào tháng 7. Nhưng sau nhiều tháng, lô hàng vẫn chưa tới nơi. Ông SJ Hunt - đồng sáng lập của nhà sản xuất bánh kẹo Lavolio - bắt đầu lo sợ.

Những chiếc hộp nhôm được dùng để đựng trái cây, hạt và chocolate là một phần quan trọng đối với thương hiệu của ông Hunt. Ông đã chấp nhận trả chi phí trên trời để đưa chúng từ nhà sản xuất ở Đông Á đến Suffolk (Anh).

Ông Hunt và Lavinia Davolio thường mất khoảng 1.500-2.000 USD để thuê một container chuyển hàng từ Đông Á đến Anh. Nhưng lần này, họ phải bỏ ra tới 10.000 USD. "Dù dài hay ngắn thì đây vẫn là một cơn ác mộng chưa từng có với chúng tôi", ông Hunt than thở.

van-tai-1

Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng khiến nhu cầu container tăng vọt. Ảnh: Reuters.

"Cơn ác mộng"

18 tháng sau đại dịch COVID-19, mạng lưới vận chuyển toàn cầu vẫn trong tình trạng khủng hoảng. Các đơn hàng ùn ứ vào thời kỳ mua sắm cao điểm. CNN nhận định mọi thứ cũng không thể sớm trở lại bình thường.

Trước đại dịch, các công ty có thể thuê container 6 m hoặc 12 m tương đối dễ dàng. Nhưng giờ, những thùng chở hàng rỗng vẫn nằm rải rác trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng khiến nhu cầu container tăng vọt.

Nhu cầu hàng hóa cũng vọt lên khi các nền kinh tế phục hồi từ cuộc khủng hoảng Covid-19. Điều đó khiến mạng lưới tàu biển, container và xe tải vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới khó theo kịp.

Các container trở nên rất khan hiếm và đắt đỏ. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Drewry, một năm trước, doanh nghiệp chỉ phải trả khoảng 1.920 USD để đặt một container thép 12 m chở hàng từ Trung Quốc đến châu Âu.

Giờ, chi phí đã tăng 600% lên 14.000 USD. Trong khi đó, giá của một chiếc container tăng gấp đôi.

Trong nhiều tháng, chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị đứt gãy, dẫn đến tình trạng thiếu hụt các mặt hàng từ chip máy tính đến sữa lắc McDonald's.

Theo CNN, các container là trung tâm của sự hỗn loạn. Vì ảnh hưởng của đại dịch, những hãng tàu lớn đã hủy bỏ hàng chục chuyến đi. Các thùng đựng hàng bị bỏ trống cho đến khi lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc bắt đầu phục hồi. Nhu cầu đối với những sản phẩm tiêu dùng tăng vọt.

Tuy nhiên, tình trạng container bỏ không vẫn chưa được giải quyết. Nguyên nhân là các hạn chế vì dịch COVID-19 tiếp tục gây khó khăn cho hoạt động tại cảng và kho bãi. Chi phí vận chuyển vẫn cứ thế gia tăng.

Một vấn đề khác là những chuyến đi mất nhiều thời gian hơn, khiến thời gian sử dụng của một container bị kéo dài ra. Điều đó có nghĩa là cần thêm container để tránh tình trạng hàng giao chậm.

"So với trước đây, chúng tôi cần nhiều container hơn đáng kể để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa. Thời gian sử dụng container của một chuyến hàng chậm hơn bình thường 15-20%", ông Rolf Habben Jansen - Giám đốc điều hành của Hapag-Lloyd, một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới - tiết lộ.

Theo ông Konstantin Krebs tại Capstan Capital, do tình trạng hàng hóa ùn ứ, thời gian chờ tàu cập cảng và dỡ hàng lâu hơn bình thường đến 4 lần.

"Các con tàu bị mắc kẹt với tất cả container trên tàu. Điều đó khiến rất nhiều container không được hoạt động", ông giải thích.

Chi phí tăng vọt

"Chúng ta đang chứng kiến giá container ở mức cao kỷ lục, nhất là trên thị trường giao ngay", ông John Fossey - Trưởng bộ phận Nghiên cứu tại Drewry - bình luận.

Theo ông, các công ty sản xuất, chủ yếu tại Trung Quốc, cũng đối mặt với chi phí nguyêu liệu thô tăng cao. Container được làm từ một loại thép đặc biệt chống mòn. Do đó, chúng trở nên đắt hơn đáng kể.

"Giá container tăng cao do chi phí nguyên liệu thô và nhân công gia tăng. Cùng với đó là sự mất cân bằng cung cầu trầm trọng", ông Fossey nói thêm.

"Chúng tôi đã mất hàng nghìn GBP do chi phí vận chuyển và không thể thu lại được. Điều đó thật đáng buồn", ông Sanjay Aggarwal - đồng sáng lập của Spice Kitchen, một công ty gia vị và trà có trụ sở tại Liverpool - than thở.

Giới quan sát cũng không chắc đến bao giờ tình trạng này kết thúc. Tuy nhiên, họ đồng tình rằng tình hình sẽ không sớm được cải thiện.

van-tai-2

Chi phí thuê một container thép 12 m chở hàng từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng 600% so với một năm trước. Ảnh: Reuters.

"Vòng quay của các container được tính toán khá chi tiết. Khi chúng bị phá vỡ, rất khó để trở lại bình thường", ông Osmo Lahtinen - Giám đốc điều hành tại O. V. Lahtinen, một nhà cung cấp container có trụ sở ở Phần Lan - tiết lộ.

Theo ông Gene Seroka - Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles, đợt tăng mua trong bối cảnh đại dịch là tín hiệu tốt đối với nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là chuỗi cung ứng vẫn sẽ gặp rắc rối cho đến năm 2023.

Như vậy, các doanh nghiệp như Lavolio và Spice Kitchen sẽ gánh thêm áp lực. Họ buộc phải cân nhắc xem liệu có nên tăng giá bán để bù đắp phần nào thiệt hại hay không.

"Chúng tôi sẽ phải suy nghĩ lại mọi thứ. Chúng tôi không thể gánh chịu những chi phí này thêm một lần nữa", ông Hunt tại Lavolio thừa nhận.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025

Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025

10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.

Thị trường - 02/11/2025 09:03

Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung

Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung

Giá dầu tăng nhẹ, giá thép giảm, giá ngô đi xuống là những diễn biến hàng hóa sau cuộc hội đàm Mỹ - Trung 30/10.

Thị trường - 02/11/2025 06:45

Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?

Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?

Sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10, ông Trump đã hết lời ca ngợi kết quả cuộc gặp, nhưng liệu Tổng thống Mỹ có ăn mừng quá sớm?

Thị trường - 01/11/2025 14:10

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên số, nông nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản không chỉ giúp nâng cao năng suất, tối ưu chi phí mà còn là giải pháp quan trọng để đối phó với biến đổi khí hậu, mở rộng thị trường và cải thiện thu nhập cho nông dân.

Doanh nghiệp - 01/11/2025 08:12

TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch

TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch

Chậm nhất đến cuối tháng 12, TP.HCM sẽ tập huấn và tiến hành giao dịch thí điểm (trong phạm vi hẹp) thịt heo qua sàn giao dịch, 100% sản phẩm đưa lên sàn là sản phẩm "tick xanh trách nhiệm".

Thị trường - 01/11/2025 06:45

Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ

Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ

Trong năm 2025, công ty đã hai lần tăng vốn điều lệ, từ 19.205 tỷ đồng lên 30.700 tỷ đồng vào tháng 7 và tiếp tục lên 30.882 tỷ đồng vào tháng 9.

Thị trường - 01/11/2025 06:45

Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’

Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết trong báo cáo mới rằng nhu cầu vàng toàn cầu cao kỷ lục trong quý III, đồng thời cơ quan này quan về triển vọng của kim loại quý này.

Thị trường - 01/11/2025 06:45

Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Ngày 29/10/2025 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Kinh Doanh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Nắm bắt cơ hội, thích ứng tương lai”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) cùng nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và hợp tác xã.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:33

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:31

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ Đô la Mỹ.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:30

Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị

Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị

Đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dẫn đầu vừa có chuyến làm việc, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm, kết hợp với khảo sát hiện trường tại Trung Quốc, nhằm tìm hiểu các giải pháp khả thi trong xây dựng hạ tầng kết hợp trị thuỷ tại các đô thị tại Việt Nam.

Thị trường - 31/10/2025 16:24

HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%

HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE đạt 25,2% và ROA 2,1%, phản ánh năng lực vận hành hiệu quả và nền tảng tài chính vững mạnh.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:07

Vietjet tăng trưởng mạnh trong quý 3/2025 - chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Vietjet tăng trưởng mạnh trong quý 3/2025 - chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 với tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 97% kế hoạch năm, khẳng định đà phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Thị trường - 31/10/2025 15:07

Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025

Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025

Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award) hạng mục Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất châu Á - Khối doanh nghiệp Nhà nước (Asia’s Best Integrated Report - Public Sector)

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:06

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:05

VTVcab và tập đoàn Charm Group ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện

VTVcab và tập đoàn Charm Group ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện

Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Tập đoàn Charm Group chính thức ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện, mở ra một giai đoạn hợp tác sâu rộng, cộng hưởng thế mạnh trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, sản xuất nội dung, bảo hiểm và bán chéo sản phẩm. Đây là một bước đi quan trọng, không chỉ nâng cao giá trị của hai bên mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:04