Những doanh nhân toàn cầu

HỒNG PHÚC
08:01 31/01/2025

Start-up KiotViet hay bút bi Thiên Long khá quen thuộc với nhiều người Việt. Nhưng nó đang dần trở nên quen thuộc ở nhiều quốc gia khác nữa nhờ những "doanh nhân toàn cầu".

Những doanh nhân toàn cầu - Ảnh 1.
Kệ hàng tại một điểm bán của Thiên Long ở Thái Lan. Ảnh: M.T.

Hành trình mở đường

Lại Quốc Minh sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành kinh tế đối ngoại Trường đại học Ngoại thương TP.HCM, trong khi Võ Trần Tùng nhỏ hơn 1 tuổi, từng học ngành kinh tế và tài chính tại Đại học Kinh tế TP.HCM.

Cả hai từng làm việc tại các công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh trước khi gia nhập Thiên Long năm 2015. Khi bắt đầu, họ đều là nhân viên phát triển thị trường. Đến nay cả hai đều phụ trách những bộ phận phát triển thị trường quốc tế.

Khởi đầu bằng việc phát triển thị trường Philippines, Võ Trần Tùng nhanh chóng nhận ra đây là một thị trường khó để chinh phục vì khác biệt về văn hóa, thói quen tiêu dùng và hệ thống phân phối. Nơi đây các sản phẩm văn phòng phẩm chủ yếu là thương hiệu từ Mỹ và Trung Quốc.

"Tôi từng trăn trở rất nhiều vì những nhận xét không tốt về thiết kế sản phẩm cùng lời từ chối từ khách hàng và nỗi nhớ nhà da diết", Tùng nhớ lại giai đoạn tưởng chừng không thể bám trụ.

Sau khi tìm hiểu thật kỹ người tiêu dùng Philippines ưa chuộng dòng bút đậy nắp vừa túi tiền thay vì bút bấm như ở Việt Nam, Thiên Long đã tung ra sản phẩm FO-GELB08, nhanh chóng trở thành mặt hàng bán chạy nhất.

"Chúng ta nên ưu tiên chọn công ty quy mô vừa phải nhưng có tinh thần hợp tác và cùng xây dựng nhãn hàng từ giai đoạn đầu", Tùng chia sẻ. Nhờ đem cách làm này ra áp dụng, mức tăng trưởng của Thiên Long tại Nepal năm 2023 đạt hơn 100% so với cùng kỳ.

Tương tự, Minh cũng gặp thách thức khi tái xây dựng hệ thống phân phối tại Lào, thị trường mà Thiên Long từng lập văn phòng đại diện và kinh doanh nhưng chưa đạt kỳ vọng. Khi đó với lợi thế biết tiếng Thái, Minh cùng đội ngũ xây dựng lại hệ thống phân phối, từ kênh sỉ, lẻ đến bán hàng lưu động.

Kết quả chỉ trong 1,5 năm, các sản phẩm mang thương hiệu FlexOffice của công ty chiếm lĩnh thị trường, đứng đầu về doanh số và độ phủ sóng. Nếu xét theo tiêu chí doanh thu trên đầu người, thị trường với khoảng 6 triệu dân đã vào tốp 3 thị trường nước ngoài hàng đầu của Thiên Long.

Sau thành công ở Lào, Minh tiếp tục dẫn dắt đội ngũ khai phá thị trường Indonesia vào đầu năm 2018.

Dân số khoảng 300 triệu người, không thể áp dụng mô hình chỉ làm việc với một nhà phân phối như các thị trường trước đây, Minh và đội ngũ, bao gồm các nhân viên Thiên Long tại bản địa, phải chia thị trường này thành từng khu vực, mỗi khu vực có nhà phân phối riêng.

Bằng nhiều nỗ lực và thích ứng không mệt mỏi, kết quả trong hai năm đầu tiên doanh số tăng gấp ba lần mỗi năm.

Những doanh nhân toàn cầu - Ảnh 2.
Minh (bìa phải) và Tùng (thứ hai từ phải sang) tại hội chợ quốc tế hằng năm và gặp khách hàng ở Dubai, UAE. Ảnh: M.T.

Đưa giải pháp quản lý doanh nghiệp ra thế giới

Ban đầu, đội ngũ KiotViet tập trung gia công phần mềm cho khách ở Mỹ, Úc, Singapore. Khi nhận thấy tiềm năng từ thị trường nội địa, năm 2014, KiotViet ra đời, tạo cơ hội thay đổi cách quản lý từ thủ công sang hiện đại và hiệu quả hơn cho hàng triệu hộ kinh doanh.

Đến nay, KiotViet trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực phần mềm dịch vụ (SaaS), phục vụ hơn 300.000 khách thuộc 20 ngành hàng khác nhau ở Việt Nam. Mỗi tháng, tổng trị giá hàng hóa giao dịch trên nền tảng KiotViet đạt khoảng 4 tỉ USD.

Với mô hình SaaS, KiotViet không bị giới hạn về địa lý. Ông Vũ Thế Tùng, giám đốc phát triển thị trường quốc tế, là người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa KiotViet đạt mục tiêu trở thành giải pháp công nghệ quản lý doanh nghiệp phổ biến hàng đầu tại Đông Nam Á.

Năm 2023 KiotViet chính thức vươn ra thị trường nước ngoài. Ông Tùng và đội ngũ của mình đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng các thị trường mục tiêu, xây dựng mạng lưới phân phối và đảm bảo chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế.

Nhưng "nhập gia tùy tục", theo ông Tùng phải thích ứng. Như tại Myanmar và Bangladesh, nơi mỗi ngày chỉ có internet từ 3-4 tiếng, nguồn điện chỉ cấp 7-8 tiếng, KiotViet bổ sung tính năng giúp phần mềm hoạt động ngay khi không có internet.

Còn tại các thị trường đã phát triển trước Việt Nam, nhu cầu lại tập trung vào các tính năng tiên tiến như báo cáo thông minh và dự đoán xu hướng thị trường bằng AI.

Hơn một năm qua, đội ngũ KiotViet đã rút ra nhiều bài học từ chiến lược chọn thị trường mục tiêu và cách định vị sản phẩm: ưu tiên các thị trường có kiều bào Việt Nam sinh sống. Hiện Hàn Quốc, Nhật Bản và Campuchia là ba thị trường nước ngoài đang có nhiều khách hàng nhất của KiotViet.

Những doanh nhân toàn cầu - Ảnh 3.
Một cửa hàng tại Mỹ sử dụng phần mềm KiotViet. Ảnh: K.V.

Mở mang bờ cõi cho hàng Việt

Ông Tùng chia sẻ câu chuyện một phụ nữ Việt ở Đài Loan trong lần về thăm quê, chị đã đến văn phòng KiotViet để được hỗ trợ cài đặt máy POS và mang về cửa hàng của mình ở Đài Loan để sử dụng. Điều này không chỉ khiến đội ngũ KiotViet tự hào mà còn thôi thúc mang công nghệ Việt hỗ trợ việc kinh doanh của kiều bào hiệu quả hơn.

Ông Tùng cho biết đội ngũ cũng đang tập trung mở rộng tại châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ. "Chúng tôi muốn được biết đến như một nhà cung cấp giải pháp sáng tạo, linh hoạt và phù hợp với từng đặc thù thị trường.

Điều này góp phần đưa tên tuổi Việt Nam lên bản đồ các quốc gia tiên phong trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu", ông Tùng chia sẻ động lực phấn đấu trên chặng đường đầy thách thức ở hải ngoại.

Còn với Lại Quốc Minh, sau 10 năm "mang chuông đi đánh xứ người", bài học lớn nhất là nhận diện và quản lý rủi ro.

Những thị trường tiềm năng với kết quả ban đầu sáng sủa như Indonesia, có thể nhanh chóng gặp khó khăn sau biến cố không lường trước, như COVID-19. Trong khi đó, thị trường tưởng chừng đầy rủi ro vì bất ổn chính trị như Myanmar vẫn mang đến thành công ngoài mong đợi.

Trước đại dịch, trung bình mỗi năm Minh ở Việt Nam khoảng 30 ngày, còn lại ở nước ngoài. Đây là lúc Minh vừa làm việc, vừa hòa mình vào cuộc sống địa phương, học ngôn ngữ qua giao tiếp hằng ngày. Cứ thế tích lũy, Minh hiện giao tiếp thành thạo tiếng Thái, Lào, tiếng Bahasa Indonesia và tiếng Anh.

Sau đại dịch, Minh trở về Việt Nam và chuyển sang quản lý bao quát nhiều thị trường lớn như Đông Nam Á, Đông Á và châu Âu. Minh tự hào khi đã cùng đội ngũ đưa sản phẩm Thiên Long "Made in Vietnam" vươn xa, đã hiện diện tại 74 quốc gia và hướng tới mục tiêu 100 quốc gia trong 5-10 năm tới.

"Nhiều lần vào các quán ăn hay trường học ở các nước, chúng tôi thấy họ dùng bút Thiên Long để viết tên món ăn. Mừng vì được góp phần đưa thương hiệu Việt lan tỏa ở nhiều quốc gia", Minh chia sẻ.

(Theo Tuổi Trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức

Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức

Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.

Phong cách - 06/10/2025 14:46

Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ

Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ

Tỷ phú Alexandr Wang - đồng sáng lập Scale AI, cho rằng những thanh thiếu niên mơ ước về 1 sự nghiệp công nghệ nên nắm bắt và tận dụng cơ hội học hỏi để trau dồi kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.

Phong cách - 06/10/2025 11:37

Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ

Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ

30 công ty tổ chức đám cưới hàng đầu Ấn Độ vừa đến Đà Nẵng khảo sát địa điểm, mở ra cơ hội đưa thành phố biển trở thành điểm đến mới của giới siêu giàu Ấn Độ.

Phong cách - 06/10/2025 09:11

Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian

Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian

Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa dự đoán rằng các trung tâm dữ liệu lớn sẽ được xây dựng trên không gian trong vòng 10-20 năm tới, và năng lượng mặt trời sẵn có sẽ giúp những trung tâm như vậy vận hành hiệu quả hơn hơn so với trên Trái đất.

Phong cách - 05/10/2025 09:06

Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.

Phong cách - 04/10/2025 12:55

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.

Phong cách - 03/10/2025 11:16

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Phong cách - 03/10/2025 09:22

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.

Phong cách - 02/10/2025 14:24

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.

Phong cách - 02/10/2025 13:50

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34