Những doanh nhân toàn cầu
Start-up KiotViet hay bút bi Thiên Long khá quen thuộc với nhiều người Việt. Nhưng nó đang dần trở nên quen thuộc ở nhiều quốc gia khác nữa nhờ những "doanh nhân toàn cầu".

Hành trình mở đường
Lại Quốc Minh sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành kinh tế đối ngoại Trường đại học Ngoại thương TP.HCM, trong khi Võ Trần Tùng nhỏ hơn 1 tuổi, từng học ngành kinh tế và tài chính tại Đại học Kinh tế TP.HCM.
Cả hai từng làm việc tại các công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh trước khi gia nhập Thiên Long năm 2015. Khi bắt đầu, họ đều là nhân viên phát triển thị trường. Đến nay cả hai đều phụ trách những bộ phận phát triển thị trường quốc tế.
Khởi đầu bằng việc phát triển thị trường Philippines, Võ Trần Tùng nhanh chóng nhận ra đây là một thị trường khó để chinh phục vì khác biệt về văn hóa, thói quen tiêu dùng và hệ thống phân phối. Nơi đây các sản phẩm văn phòng phẩm chủ yếu là thương hiệu từ Mỹ và Trung Quốc.
"Tôi từng trăn trở rất nhiều vì những nhận xét không tốt về thiết kế sản phẩm cùng lời từ chối từ khách hàng và nỗi nhớ nhà da diết", Tùng nhớ lại giai đoạn tưởng chừng không thể bám trụ.
Sau khi tìm hiểu thật kỹ người tiêu dùng Philippines ưa chuộng dòng bút đậy nắp vừa túi tiền thay vì bút bấm như ở Việt Nam, Thiên Long đã tung ra sản phẩm FO-GELB08, nhanh chóng trở thành mặt hàng bán chạy nhất.
"Chúng ta nên ưu tiên chọn công ty quy mô vừa phải nhưng có tinh thần hợp tác và cùng xây dựng nhãn hàng từ giai đoạn đầu", Tùng chia sẻ. Nhờ đem cách làm này ra áp dụng, mức tăng trưởng của Thiên Long tại Nepal năm 2023 đạt hơn 100% so với cùng kỳ.
Tương tự, Minh cũng gặp thách thức khi tái xây dựng hệ thống phân phối tại Lào, thị trường mà Thiên Long từng lập văn phòng đại diện và kinh doanh nhưng chưa đạt kỳ vọng. Khi đó với lợi thế biết tiếng Thái, Minh cùng đội ngũ xây dựng lại hệ thống phân phối, từ kênh sỉ, lẻ đến bán hàng lưu động.
Kết quả chỉ trong 1,5 năm, các sản phẩm mang thương hiệu FlexOffice của công ty chiếm lĩnh thị trường, đứng đầu về doanh số và độ phủ sóng. Nếu xét theo tiêu chí doanh thu trên đầu người, thị trường với khoảng 6 triệu dân đã vào tốp 3 thị trường nước ngoài hàng đầu của Thiên Long.
Sau thành công ở Lào, Minh tiếp tục dẫn dắt đội ngũ khai phá thị trường Indonesia vào đầu năm 2018.
Dân số khoảng 300 triệu người, không thể áp dụng mô hình chỉ làm việc với một nhà phân phối như các thị trường trước đây, Minh và đội ngũ, bao gồm các nhân viên Thiên Long tại bản địa, phải chia thị trường này thành từng khu vực, mỗi khu vực có nhà phân phối riêng.
Bằng nhiều nỗ lực và thích ứng không mệt mỏi, kết quả trong hai năm đầu tiên doanh số tăng gấp ba lần mỗi năm.

Đưa giải pháp quản lý doanh nghiệp ra thế giới
Ban đầu, đội ngũ KiotViet tập trung gia công phần mềm cho khách ở Mỹ, Úc, Singapore. Khi nhận thấy tiềm năng từ thị trường nội địa, năm 2014, KiotViet ra đời, tạo cơ hội thay đổi cách quản lý từ thủ công sang hiện đại và hiệu quả hơn cho hàng triệu hộ kinh doanh.
Đến nay, KiotViet trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực phần mềm dịch vụ (SaaS), phục vụ hơn 300.000 khách thuộc 20 ngành hàng khác nhau ở Việt Nam. Mỗi tháng, tổng trị giá hàng hóa giao dịch trên nền tảng KiotViet đạt khoảng 4 tỉ USD.
Với mô hình SaaS, KiotViet không bị giới hạn về địa lý. Ông Vũ Thế Tùng, giám đốc phát triển thị trường quốc tế, là người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa KiotViet đạt mục tiêu trở thành giải pháp công nghệ quản lý doanh nghiệp phổ biến hàng đầu tại Đông Nam Á.
Năm 2023 KiotViet chính thức vươn ra thị trường nước ngoài. Ông Tùng và đội ngũ của mình đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng các thị trường mục tiêu, xây dựng mạng lưới phân phối và đảm bảo chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế.
Nhưng "nhập gia tùy tục", theo ông Tùng phải thích ứng. Như tại Myanmar và Bangladesh, nơi mỗi ngày chỉ có internet từ 3-4 tiếng, nguồn điện chỉ cấp 7-8 tiếng, KiotViet bổ sung tính năng giúp phần mềm hoạt động ngay khi không có internet.
Còn tại các thị trường đã phát triển trước Việt Nam, nhu cầu lại tập trung vào các tính năng tiên tiến như báo cáo thông minh và dự đoán xu hướng thị trường bằng AI.
Hơn một năm qua, đội ngũ KiotViet đã rút ra nhiều bài học từ chiến lược chọn thị trường mục tiêu và cách định vị sản phẩm: ưu tiên các thị trường có kiều bào Việt Nam sinh sống. Hiện Hàn Quốc, Nhật Bản và Campuchia là ba thị trường nước ngoài đang có nhiều khách hàng nhất của KiotViet.

Mở mang bờ cõi cho hàng Việt
Ông Tùng chia sẻ câu chuyện một phụ nữ Việt ở Đài Loan trong lần về thăm quê, chị đã đến văn phòng KiotViet để được hỗ trợ cài đặt máy POS và mang về cửa hàng của mình ở Đài Loan để sử dụng. Điều này không chỉ khiến đội ngũ KiotViet tự hào mà còn thôi thúc mang công nghệ Việt hỗ trợ việc kinh doanh của kiều bào hiệu quả hơn.
Ông Tùng cho biết đội ngũ cũng đang tập trung mở rộng tại châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ. "Chúng tôi muốn được biết đến như một nhà cung cấp giải pháp sáng tạo, linh hoạt và phù hợp với từng đặc thù thị trường.
Điều này góp phần đưa tên tuổi Việt Nam lên bản đồ các quốc gia tiên phong trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu", ông Tùng chia sẻ động lực phấn đấu trên chặng đường đầy thách thức ở hải ngoại.
Còn với Lại Quốc Minh, sau 10 năm "mang chuông đi đánh xứ người", bài học lớn nhất là nhận diện và quản lý rủi ro.
Những thị trường tiềm năng với kết quả ban đầu sáng sủa như Indonesia, có thể nhanh chóng gặp khó khăn sau biến cố không lường trước, như COVID-19. Trong khi đó, thị trường tưởng chừng đầy rủi ro vì bất ổn chính trị như Myanmar vẫn mang đến thành công ngoài mong đợi.
Trước đại dịch, trung bình mỗi năm Minh ở Việt Nam khoảng 30 ngày, còn lại ở nước ngoài. Đây là lúc Minh vừa làm việc, vừa hòa mình vào cuộc sống địa phương, học ngôn ngữ qua giao tiếp hằng ngày. Cứ thế tích lũy, Minh hiện giao tiếp thành thạo tiếng Thái, Lào, tiếng Bahasa Indonesia và tiếng Anh.
Sau đại dịch, Minh trở về Việt Nam và chuyển sang quản lý bao quát nhiều thị trường lớn như Đông Nam Á, Đông Á và châu Âu. Minh tự hào khi đã cùng đội ngũ đưa sản phẩm Thiên Long "Made in Vietnam" vươn xa, đã hiện diện tại 74 quốc gia và hướng tới mục tiêu 100 quốc gia trong 5-10 năm tới.
"Nhiều lần vào các quán ăn hay trường học ở các nước, chúng tôi thấy họ dùng bút Thiên Long để viết tên món ăn. Mừng vì được góp phần đưa thương hiệu Việt lan tỏa ở nhiều quốc gia", Minh chia sẻ.
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Phở đang 'toàn cầu hóa'
Xuất phát điểm từ phở bò và phở gà, hiện ngay trên quê hương của phở đã có các phiên bản phở yến sào, phở tôm, phở halal... Phở Việt, từ món ăn quen thuộc trong đời sống hằng ngày, đang từng bước thích nghi với thế giới, giữ nền tảng cốt lõi nhưng sẵn sàng mở rộng biên độ để chạm tới những cộng đồng thực khách đa dạng hơn.
Phong cách - 16/12/2025 10:12
'Âm nhạc cuối tuần' tiếp tục vang lên bên Hồ Gươm
Chương trình "Âm nhạc cuối tuần" mang đến cho người dân và du khách không gian thưởng thức âm nhạc ngoài trời giàu cảm xúc, góp phần tạo điểm hẹn văn hóa quen thuộc mỗi dịp cuối tuần.
Phong cách - 14/12/2025 10:25
Hoa hậu H'Hen Niê: Một tô phở bò ở Mỹ có giá 100 USD
H'Hen Niê cho rằng tiềm năng phát triển của phở là "cực kỳ kinh khủng". Một tô phở bò tại Mỹ có giá hơn 100 USD, cho thấy tiềm năng khai thác thị trường cao cấp là rất lớn.
Phong cách - 13/12/2025 10:03
Giới tỷ phú ưa đầu tư vào đâu?
Một báo cáo mới đây của ngân hàng Thụy Sỹ UBS cho thấy những địa điểm và kênh đầu tư ưa thích của các tỷ phú trên thế giới.
Phong cách - 13/12/2025 09:42
Nâng tầm thiết kế thành chiến lược cốt lõi cho thương hiệu Việt
CEO Brandall Trần Mạnh Tùng khẳng định thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Phong cách - 12/12/2025 20:11
Lộ diện 'tay chơi' mới, xu hướng có thể đẩy giá vàng vút cao
Bhutan, Kyrgyzstan và cả tập đoàn tài chính lớn như Tether dồn dập bước vào cuộc đua token hóa vàng và tăng mạnh dự trữ vàng vật chất. Làn sóng mới này được xem là động lực quan trọng giúp giá vàng giữ vững ở vùng cao và tiếp tục tăng.
Phong cách - 12/12/2025 08:49
Quảng Ninh tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cuối năm
Cuối năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, từ lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông đến các chương trình nghệ thuật hoành tráng. Đây là cơ hội tuyệt vời để khám phá di sản và trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo.
Phong cách - 09/12/2025 20:53
32 giờ 'giải cứu' đội bay Airbus A320
"Tối hậu thư" lúc nửa đêm của Airbus buộc ngành hàng không Việt Nam chạy đua cập nhật phần mềm cho 81 máy bay chỉ trong 32 giờ.
Phong cách - 09/12/2025 11:19
FPT và Vietnam Airlines 'kết đôi' cho nhân viên
FPT và Vietnam Airlines vừa phối hợp tổ chức sự kiện "MAYBE: Biết đâu đó là định mệnh" - hoạt động kết nối dành cho nhân sự trẻ của hai doanh nghiệp.
Phong cách - 08/12/2025 14:06
Hồ Gươm rộn ràng với những khoảnh khắc tuyệt đẹp của đồng bào vùng cao
Những khoảnh khắc tuyệt đẹp về bà con dân tộc thiểu số được trưng bày xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong khuôn khổ “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025”.
Phong cách - 08/12/2025 13:01
Đám cưới xa hoa, hoành tráng của tỉ phú Ấn Độ được tổ chức trong 7 ngày ở Phú Quốc
Một đám cưới siêu sang của giới siêu giàu ở Ấn Độ với hơn 1.131 khách mời đã diễn ra tại quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi - hội nghị phía bắc đảo Phú Quốc.
Phong cách - 08/12/2025 10:37
Hà Nội tiếp tục dự án âm nhạc phục vụ cộng đồng
TP.Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện dự án âm nhạc phục vụ cộng đồng định kỳ chiều Chủ nhật hằng tuần tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ.
Phong cách - 07/12/2025 13:37
‘Người Việt thay đổi rõ nét trong cách tiếp cận và sử dụng AI’
Người Việt đã ứng dụng AI trong cuộc sống nhiều hơn, bằng cách yêu cầu AI làm video, tạo ảnh thay vì câu hỏi: AI là gì.
Phong cách - 07/12/2025 10:45
Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025
Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.
Phong cách - 06/12/2025 12:08
4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV
Thành tựu của 4 nhà khoa học đã cứu sống hàng triệu người và sẽ tiếp tục góp phần làm giảm gánh nặng ung thư toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.
Phong cách - 06/12/2025 06:45
Ba ‘phê’ của cà phê Việt
Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.
Phong cách - 04/12/2025 15:10
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
- Ý kiến



















