Những con mắt xanh trong mây

ĐỨC SƠN
06:45 06/02/2021

Bên phải sân Trường THPT Số 2 Bắc Hà là một vườn rau xanh mướt. Bắp cải đương thì cuộn lá, nom như hàng trăm con mắt tròn xoe đọng sương sớm.

6007b183-9f33-49bb-a1e4-6eb29dc31c81-1214

Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Nguyễn Anh Tuấn trao học bổng cho các em học sinh

Thầy phó hiệu trưởng phụ trách Phạm Tuấn Anh cho hay, đây là vườn rau của các em nội trú. Mỗi phòng được “khoán” một luống. Trường lo cây giống, phân bón…, các em phân công nhau làm vườn. Đến kỳ thu hoạch thì bán lại rau cho chính nhà bếp, có được chút đỉnh gọi là quỹ phòng.

Trường THPT số 2 Bắc Hà nằm tại xã Bảo Nhai, là xã thuộc vùng hạ của huyện Bắc Hà. Gọi là hạ huyện nhưng Bảo Nhai cũng nằm trên lưng chừng núi, buổi sáng mây sà vào trong lớp học. 70% trên tổng số 528 học sinh tại trường là người dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là người H’Mông.

Hôm chúng tôi về thăm trường, các em đón chào đoàn bằng các tiết mục văn nghệ, gồm điệu múa “Sinh tiền” truyền thống của người H’Mông và vũ khúc “We wish you a merry Christmas”.

“Lời ca, điệu múa hồn nhiên, trong sáng của các em là ví dụ sinh động cho thấy các giá trị văn hoá truyền thống đang được giữ gìn đồng thời với việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, ngay trên những miền đất xa xôi của Tổ quốc. Văn hoá và con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của phát triển. Hôm nay về đây trao học bổng Nhà Đầu tư, cùng các nhà hảo tâm chia sẻ tấm lòng “tương thân tương ái” với các em học sinh nghèo vùng cao vươn lên trong học tập và cuộc sống, nhưng chính sự tươi sáng từ các em đã truyền thêm cho chúng tôi niềm tin vào tương lai quê hương, đất nước” - Tổng biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư, TS Nguyễn Anh Tuấn phát biểu sau khi xem.

Cách trường THPT số 2 Bắc Hà khoảng bốn chục cây, trường Tiểu học Lùng Phình 2 tại xã Lùng Phình nằm sát tận Si Ma Cai, thuộc khu vực “thượng huyện”, cao khoảng 1.800m so với mặt nước biển.

Nằm tại một xã đặc biệt khó khăn, điều bất ngờ là cơ sở vật chất nhà trường rất khang trang, cho thấy nỗ lực đầu tư cho các xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ.

Phó chủ tịch UBND xã Tẩn Seo Lừ cho biết xã Lùng Phình có 700 hộ, 3.502 khẩu, gồm 12 dân tộc thiểu số, trong đó người H’Mông chiếm 70%, người Phù Lá 18%... “Bố mẹ các em chủ yếu trồng ngô, lúa. Mùa đông nhiều hộ cũng còn chưa đủ no, chưa đủ ấm” -thầy hiệu trưởng Phạm Hữu Chính chia sẻ.

“Những ngày cuối năm, mặc dù công việc làm báo rất bận nhưng chúng tôi cũng quyết dứt ra để về đây với các em nhỏ vùng cao. Đúng là ‘Thương nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua/ Hôm nay đến với Bắc Hà/ Trao cho các cháu chút quà thảo thơm/Góp thêm manh áo miếng cơm/ Động viên các cháu vươn lên học hành’’, TS. Nguyễn Anh Tuấn xúc động.

Có thể thấy, tóm tắt dự thảo Báo cáo Chính trị tại Đại hội XIII của Đảng đã dành trọng tâm cho mục tiêu chăm lo phát triển con người. Từ việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đến thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; quản lý phát triển xã hội bền vững, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội…

“Khắc phục sự chênh lệch về trình độ phát triển và đời sống văn hóa giữa các vùng, miền, các giai tầng xã hội, đặc biệt quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, các khu công nghiệp…”- dự thảo nêu.

Thực ra, dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng đồng bào các dân tộc thiểu số đang giữ gìn được những nét tinh hoa văn hóa truyền thống, tô thắm cho gấm vóc văn hiến nước nhà và có thể khai thác như những sản phẩm du lịch đặc sắc. Tham quan đỉnh Phan Xi Păng, hẳn hàng vạn du khách trong và ngoài nước đã bị chinh phục không chỉ bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của “nóc nhà Đông Dương” mà còn bởi “Vũ điệu trong mây”.

Được tổ chức hàng ngày tại Sun World Fansipan Legend, Vũ điệu trên mây đưa du khách đắm chìm vào lớp lớp sắc màu, tầng nấc văn hóa Tây Bắc mà không nơi nào có được.

Diễn viên của show diễn đều là các nam thanh, nữ tú người dân tộc thiểu số bản địa. Những cô, cậu nếu không có sự phát triển của công nghiệp du lịch hẳn vẫn đang trồng ngô nơi bản xa nào đó. Nhưng cũng chính những cô cậu đó, giờ đây lại đang góp phần kiến thiết nên nền công nghiệp không khói trên quê hương mình.

Tại Sun World Fansipan Legend hay những khách sạn 5 sao hàng đầu Sapa như Hotel de la CoupoleMgallery, Silk Path Grand Resort & Spa, hầu hết lao động đều là người bản địa. Và bạn, nếu đã một lần đến, sẽ hết sức bất ngờ trước sự pha trộn giữa tính chuyên nghiệp và vẻ hồn nhiên của những nhân viên người H’Mông, người Dao Đỏ, người Tày, người Phù Lá…

Tôi chợt nhớ tới cậu bé Lý Bình Minh, người H’Mông, lớp 4A1, trường Lùng Phình 2 hôm nhận học bổng Nhà Đầu tư. Trả lời khi tôi hỏi lớn lên cháu muốn làm gì, cậu cười bẽn lẽn, đáp cháu chưa biết ạ.

Tương lai của Lý Bình Minh sẽ vẫn là ẩn số. Và để cùng cậu kiến tạo nên một tương lai tốt đẹp, ngoài trường học, các nhà hảo tâm trao học bổng khích lệ, cần lắm những nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp tiên phong đánh thức tiềm năng những vùng đất xa xôi. Muốn vậy, hẳn cơ chế, chính sách phải tạo điều kiện thu hút đầu tư thực chất hơn nữa…

Chợ phiên Bắc Hà vẫn họp vào mỗi sáng Chủ Nhật trong tuần. Đồng bào từ các đỉnh núi cao lại tụ họp về để giao thương, mua bán, trao đổi sản vật. Phiên chợ cuối năm 2020 sầm uất trong cái lạnh 12 độ C. Đủ mọi sắc màu thổ cẩm, mọi âm thanh huyên náo, nhưng vẫn còn đó bóng dáng của cái nghèo.

Chú bé cùng mẹ đi bán cún con, mũi thò lò, má đẫm nước mắt khi sắp phải chia tay người bạn nhỏ. Bà già ngồi sau quầy rượu, mặt xám như núi đá…Thị xã Sa Pa, vẫn còn đó mỗi đêm tiếng loa văng vẳng cảnh báo không nên cho tiền hay mua hàng từ các em nhỏ bán hàng rong, không để kẻ xấu lợi dụng,“thực hiện bền vững Công ước về quyền trẻ em”… khiến du khách chạnh lòng.

Dù vậy, như ánh nắng mặt trời trong veo sáng lòa lên sau mây mù qua mỗi khúc cua trên cung đường vùng cao, chúng tôi cảm nhận đang dâng lên một nguồn năng lượng tươi mới lấp lánh trên trầm mặc của núi rừng Tây Bắc. Như những “con mắt” cải bắp đương thì cuộn lá trong khuôn viên trường học, như những con mắt xanh của các em thơ…

Lào Cai tháng 12/2020

  • Cùng chuyên mục
Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu dự án Sun Symphony Residence – quần thể năng động, hiện đại được ví như "nốt SOL" trong bản giao hưởng thăng hoa chất sống bên dòng sông Hàn (Đà Nẵng).

Doanh nghiệp - 17/05/2024 10:14

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Với những tiềm năng sẵn có về hệ thống biển và đầm phá ven biển, thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã chọn Thừa Thiên Huế làm "bến đỗ" để đầu tư và xây dựng hệ thống, hạ tầng bến cảng.

Đầu tư - 17/05/2024 09:35

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:42

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm. 

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:41

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức đại hội cổ đông thành công nhiều lần, ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, triển khai dự án...

Tài chính - 17/05/2024 08:34

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Là tên tuổi trong ngành xuất khẩu tiêu, Phúc Sinh tiếp tục cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng, đầu tư quy mô trong sản xuất chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời mở rộng thị trường. Đơn cử dòng cà phê đặc sản từ Arabica, là Honey Process và Natural Process giá 56 USD/kg vừa được ra mắt.

Thị trường - 17/05/2024 08:27

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Sự kiện - 17/05/2024 07:43

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

Những người siêu giàu sống ở một thế giới khác và chiến lược đầu tư của họ cũng khác biệt rất nhiều so với danh mục đầu tư của nhà đầu tư bình thường, theo một bài báo trên CNBC.

Phong cách - 17/05/2024 07:05

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Địa ốc Phương Đông là một thành viên thuộc nhóm Pi Group. Tính đến thời điểm tháng 5/2024, cơ cấu cổ đông công ty gồm: Doanh nhân Nguyễn Xuân Thiêm (0,5%), Pi Group (24%) và Ecoe Việt Nam (75,5%).

Tài chính - 17/05/2024 07:00

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

CTCP Xây dựng và Thương Mại tổng hợp Thủ Đô là chủ dự án Đầu tư khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại xã Yên Na và Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An). Dự án có công suất 13.800 tấn quặng vàng nguyên khai/năm; thời gian khai thác trong vòng 15 năm.

Đầu tư - 17/05/2024 06:40

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard hôm thứ Năm cho biết năng lực công nghiệp và xuất khẩu của Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định quá lớn, có thể làm suy yếu khả năng tồn tại của các khoản đầu tư vào Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Đầu tư - 17/05/2024 06:15

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Thời gian qua, Khánh Hòa có nhiều chính sách để xúc tiến, kích cầu thị trường khách Trung Á với kỳ vọng đa dạng hóa, khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường - 17/05/2024 06:00

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư TP.HCM.

Pháp luật - 16/05/2024 19:04

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Ông Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sự kiện - 16/05/2024 18:49

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc quyết định phân công Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Sự kiện - 16/05/2024 18:30

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, bà Trương Thị Mai đã có một số vi phạm, khuyết điểm. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, bà Mai đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác.

Sự kiện - 16/05/2024 18:16