Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế

THANH THANH
16:40 27/09/2024

Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế đã được đưa ra tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam…

Ngày 27/09, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị đối thoại với người nộp thuế (NNT) của 05 tỉnh, thành phố, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đáng chú ý, trong số trên 290 doanh nghiệp (DN) và NNT tham dự Hội nghị có 80 NNT không đăng ký trước, Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của DN, NNT đối với các vấn đề về thuế hiện nay.

Hội nghị được tổ chức trong 01 ngày 27/9/2024 tại trụ sở cơ quan Cục Thuế TP. Hồ Chí MinhCục Thuế TP. Hồ Chí Minh và phát trực tuyến tới các điểm cầu của Tổng cục Thuế và 62 Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với mục đích lan tỏa tinh thần toàn ngành Thuế cởi mở, cầu thị, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tinh thần giải quyết, hướng dẫn giải đáp các vướng mắc của DN và NNT để cơ quan thuế (CQT) các cấp nghiên cứu, áp dụng thống nhất trong công tác quản lý thuế và giải quyết các vướng mắc, các thủ tục hành chính tương tự của DN và NNT trên cả nước.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, không né tránh, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với mục tiêu thực sự mong muốn được nắm bắt, trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phản ánh của NNT trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế.

290 DN và NNT tham dự hội nghị trong đó có 80 NNT không đăng ký trước (ảnh: TCT)

Đồng thời, CQT cũng lắng nghe, giải quyết ngay hoặc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng DN để từ đó nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền (Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội) đưa ra các giải pháp hoàn thiện, sửa đổi cơ chế, chính sách và công tác quản lý thuế ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, phù hợp với tất cả loại hình DN nhằm giúp NNT thực hiện các chính sách thuế, nghĩa vụ thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện.

“Với mục tiêu nêu trên, tôi đề nghị các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Thuế và 5 Cục Thuế tỉnh, thành phố, cùng đại diện các quý DN và NNT thẳng thắn, cởi mở trao đổi kỹ lưỡng, rõ ràng cùng nắm bắt, làm rõ được những nguyên nhân của vướng mắc trong quy định, chính sách thuế và trong công tác quản lý thuế của CQT cũng như việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân, DN.” - Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn yêu cầu.

Tại Hội nghị, các ý kiến của DN và NNT tập trung phản ánh những vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế. Chỉ trong phiên buổi sáng, đã có trên 30 nội dung vướng mắc về lĩnh vực hoá đơn điện tử; 29 nội dung vướng mắc về lĩnh vực thuế giá trị gia tăng và hoàn thuế …

Nhiều vướng mắc về hóa đơn điện tử, thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế (ảnh:TCT)

Lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Thuế, các Cục Thuế trả lời, đưa ra các giải pháp rõ ràng, khả thi, thấu đáo, cụ thể đối với các câu hỏi, vấn đề liên quan đến quy định chính sách, thủ tục hành chính của các DN và NNT nêu ra để tạo được sự hài lòng, đồng thuận và nhất trí cao từ cộng động DN và NNT tham dự trực tiếp tại hội nghị, đảm bảo đúng với mục tiêu mà ngành Thuế luôn hướng tới, đó là: “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, thực sự trở thành đối tác đồng hành tin cậy với NNT”.

Dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành và sự điều hành hội nghị đối thoại của Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, với tinh thần làm việc khẩn trương, thẳng thắn và minh bạch, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Thuế và 5 Cục Thuế, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu đã trả lời trực tiếp tại hội nghị đối thoại những nội dung hỏi được các DN và NNT chuyển đến Ban Tổ chức.

Những nội dung cơ bản được lãnh đạo các đơn vị ngành Thuế trao đổi trực tiếp với DN và NNT tại phiên đối thoại.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Thuế và lãnh đạo 5 Cục Thuế của 05 tỉnh, thành phố phía Nam (ảnh: TCT)

Về cơ bản, sự thẳng thắn, cởi mở trao đổi kỹ lưỡng, rõ ràng các vướng mắc trong quy định, chính sách thuế và trong công tác quản lý thuế của CQT cũng như việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân, DN đã được thể hiện xuyên suốt phiên đối thoại với mong muốn cả CQT, DN và NNT cùng nắm bắt, làm rõ được những nguyên nhân để cùng tháo gỡ.

Bên cạnh những nội dung được giải đáp trực tiếp tại hội nghị đối thoại, có một số nhóm nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành và liên quan đến chính sách quy định trong các Luật và Nghị định đã được Ban Tổ chức tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền xem xét và phối hợp giải quyết.

“Mặc dù vẫn còn đó những vấn đề về chính sách, thủ tục hành chính và sự tuân thủ của DN và NNT trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước cần phải xem xét thấu đáo hơn, tuy nhiên buổi đối thoại đã mở ra một tinh thần cầu thị, lắng nghe và hợp tác giữa CQT, DN và NNT…”- Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn đánh giá.

Phó Tổng cục trưởng khẳng định, trong những năm qua, với mục tiêu và phương châm “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, ngành Thuế luôn nỗ lực, chú trọng đẩy mạnh cải cách thể chế chính sách thuế, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, cung ứng các dịch vụ thuế điện tử và công cụ hỗ trợ tối đa giúp người dân, DN thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, góp phần giảm thiểu chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng đối với tất cả các thành phần kinh tế và thực tiễn chuyển đổi số toàn diện, cải cách hành chính toàn diện đã chứng minh tinh thần trách nhiệm đó.

“Với tinh thần luôn đồng hành cùng DN và NNT vượt qua khó khăn, trước những hậu quả nghiêm trọng của thiên tai, dịch bệnh, ngành Thuế đã kịp thời đề xuất, báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều giải pháp về thuế, đồng thời chỉ đạo CQT các cấp tập trung triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền thuê đất nhằm hỗ trợ DN và người dân từ năm 2019 đến nay. Điển hình, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng số tiền thuế, phí tiền thuê đất được gia hạn, miễn, giảm trong ước khoảng hơn 102.000 tỷ đồng.”

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

  • Cùng chuyên mục
VAFIE trao chứng nhận hội viên cho Viện Công nghệ Năng lượng

VAFIE trao chứng nhận hội viên cho Viện Công nghệ Năng lượng

Ngày 27/9, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã trao chứng nhận hội viên chính thức cho Viện Công nghệ Năng lượng (Đại học Bách khoa Hà Nội).

Sự kiện - 27/09/2024 16:19

Doanh nghiệp Quảng Ninh giới thiệu nhiều sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024

Doanh nghiệp Quảng Ninh giới thiệu nhiều sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024

Từ ngày 24-28/9, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 diễn ra tại thành phố Nam Ninh - thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Cùng với các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Quảng Ninh đã tham gia thúc đẩy hoạt động thương mại tại thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

Sự kiện - 27/09/2024 16:10

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sự kiện - 27/09/2024 10:26

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024 cho thấy Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023, trong đó có 3 chỉ số đứng đầu thế giới.

Sự kiện - 27/09/2024 08:06

Hà Nội dừng trình diễn drones dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội dừng trình diễn drones dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội quyết định dừng 8 hoạt động dự kiến diễn ra trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, trong đó có trình diễn nghệ thuật ánh sáng (drones).

Sự kiện - 26/09/2024 22:50

Hội Sách Hà Nội 2024 khai mạc vào ngày 27/9

Hội Sách Hà Nội 2024 khai mạc vào ngày 27/9

Hội Sách Hà Nội 2024 là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình".

Sự kiện - 26/09/2024 14:54

Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Chương trình đào tạo 4 ngày được thiết kế đặc biệt hướng tới mục tiêu phát triển 100 chuyên gia hoạt động lĩnh vực chuyển đổi số

Sự kiện - 26/09/2024 11:22

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cùng các bên đã ký biên bản Thoả thuận hợp tác các bên về xúc tiến thương mại - đầu tư và đào tạo nghề tại CHLB Đức và Việt Nam.

Sự kiện - 26/09/2024 11:09

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Trước các diễn biến bất thường về thời tiết và hậu quả nặng nề do cơn bão Yagi gây ra, Ban tổ chức Giải leo núi "Bước chân trên mây" lần thứ 2 đã quyết định dời lịch tổ chức sang tháng 3/2025.

Sự kiện - 26/09/2024 07:56

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

Mặc dù tăng trưởng GDP Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 cao gần gấp đôi so với cùng kỳ nhưng ADB vẫn giữ nguyên dự báo cả năm ở mức 6,0% và 6,2% vào năm 2025.

Sự kiện - 25/09/2024 17:34

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng về việc thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Sự kiện - 25/09/2024 17:05

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội yêu cầu các địa phương lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền, công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sự kiện - 25/09/2024 15:58

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phải định hướng, xây dựng thể chế và có chính sách ưu tiên phát triển phù hợp; TP.HCM tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Sự kiện - 25/09/2024 14:21

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Ngày 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra Lễ khai mạc phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79 với chủ đề "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai".

Sự kiện - 25/09/2024 09:47

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Trong danh sách các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm dẫn dầu về số lượt phản ánh, kiến nghị quá hạn (81) trên ứng dụng iHanoi, chưa được giải quyết. Kế đến huyện Sóc Sơn (39), quận Hoàn Kiếm (35), huyện Đông Anh (26), quận Cầu Giấy (25), quận Hà Đông (24)...

Sự kiện - 25/09/2024 07:22

Hà Nội lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác

Hà Nội lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác

UBND TP. Hà Nội đề nghị thủ trưởng các đơn vị lấy hiệu quả của công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác.

Sự kiện - 24/09/2024 20:04