Nhiều khó khăn cần tháo gỡ để ngành hàng không phục hồi vị thế
Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, ngành hàng không Việt Nam đã có sự hồi phục đáng kể nhờ vào các chính sách của Chính phủ và sự hỗ trợ của toàn xã hội.

Gói hỗ trợ tín dụng 12 nghìn tỷ đồng giúp Vietnam Airlines giảm bớt khó khăn và thoát khỏi nguy cơ phá sản.
Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia, phải mất ít nhất 2 đến 3 năm nữa các hãng hàng không mới có được lợi nhuận như thời điểm trước đại dịch. Tiến trình phục hồi và phát triển của hàng không vẫn còn nhiều thách thức, nhiều nút thắt cần tháo gỡ.
Nhiều chính sách hỗ trợ
Trước những khó khăn đặc biệt của ngành hàng không, từ đầu năm 2022, Chính phủ đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ ngành mở lại hoạt động khai thác nội địa (từ tháng 1/2022) và quốc tế (từ tháng 3/2022).
Ngày 30/1/2022, Nghị quyết số 11/NQ-CP được ban hành, trong đó nhấn mạnh: "Tiếp tục hướng dẫn và triển khai thực hiện lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh".
Ngay sau đó, với sự nới lỏng các quy định về phòng, chống dịch, quy định về cách ly với du khách nhập cảnh, đặc biệt việc dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh (từ ngày 15/5/2022) đã tạo cú hích cho hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế bắt đầu hồi phục, chấm dứt giai đoạn đóng băng.
Về chính sách tài chính, trước đó, vào tháng 11/2020, Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ tín dụng 12 nghìn tỷ đồng giải cứu cho Vietnam Airlines.
Gói hỗ trợ kịp thời này phần nào giúp hãng bù đắp thanh khoản, tăng vốn chủ sở hữu của nhà nước tại Vietnam Airlines, giảm bớt khó khăn và thoát khỏi nguy cơ phá sản.
Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị các ngân hàng thương mại ưu tiên cho các hãng hàng không vay, giảm lãi suất cho vay và mạnh dạn cho vay tín chấp.
Ngoài ra, một số chính sách hỗ trợ đặc biệt khác cũng được áp dụng riêng cho ngành hàng không như: giảm phí cất hạ cánh, điều hành bay; miễn phí bảo lãnh Chính phủ; giảm thuế bảo vệ môi trường cho các hãng bay.
Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết quy định giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít từ ngày 1/8/2020 đến hết năm 2021.
Tiếp đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết định giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 1.500 đồng (giảm 50%) từ ngày 1/4/2022 đến hết năm 2022.
Các chính sách trên về cơ bản đã giúp ngành hàng không Việt Nam vượt qua được thời điểm khủng hoảng nhất. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức và khó khăn đến từ nguồn tài chính, dòng tiền cũng như sự chững lại của thị trường du lịch quốc tế. Đây là những trở ngại lớn cho ngành hàng không Việt Nam trong tiến trình phục hồi và phát triển bền vững.
Phục hồi chưa đồng đều

Ngành hàng không Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể tuy nhiên vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường nội địa.
Theo số liệu của Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải, số lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 76,5 triệu khách, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2021.
Riêng tháng 8/2022, sản lượng khách qua cảng hàng không ước đạt 11,5 triệu khách, tăng tới 473% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao cùng với các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sử dụng đường hàng không tiếp tục tăng mạnh là bước tạo đà cho ngành hàng không bắt nhịp tăng trưởng.
Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn còn bộn bề khó khăn. Theo dự đoán của các chuyên gia, phải mất ít nhất 2 đến 3 năm nữa các hãng hàng không mới có được lợi nhuận như thời điểm 2019. Sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam hiện tại nếu so với thời điểm trước dịch thì còn rất khiêm tốn và phụ thuộc nhiều vào thị trường nội địa.
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không nhận định: "Các hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục phần lớn các đường bay đến các thị trường truyền thống, tuy nhiên lượng khách quốc tế vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh, trong khi lượng khách du lịch còn rất hạn chế. Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn chưa được kích hoạt, do các quốc gia này vẫn duy trì các biện pháp chống dịch ở những mức độ khác nhau".
Mới đây, tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp có chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững", ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đưa ra những phân tích cụ thể và khẳng định: thị trường hàng không Việt Nam trên đà phục hồi nhưng chưa đồng đều ở các phân khúc, biểu hiện ở việc thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn nhưng thị trường quốc tế phục hồi rất chậm. Vận chuyển hành khách trong nước năm 2022 tăng 12% so với năm 2019.
Trong khi đó, vận chuyển hàng hoá quốc tế tăng nhưng nội địa giảm. Doanh thu của ngành được đánh giá là không tương ứng do giá nhiên liệu và một số giá đầu vào tăng lên.
Trước đó, vào tháng 11/2021, Vietnam Airlines từng xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1. Tuy nhiên sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu lên tới 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7 là 165 USD/thùng Jet A1 - gấp đôi dự kiến. Nguyên nhân trên dẫn tới thực trạng các hãng hàng không vẫn bị lỗ và tính thanh khoản không được cải thiện nhiều.
Bên cạnh đó, trong khi các doanh nghiệp kinh doanh trong vận chuyển hạ tầng có sự phục hồi mạnh mẽ thì các hãng hàng không, các doanh nghiệp cung ứng vận chuyển hành khách vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Nửa đầu năm 2022, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) mặc dù đạt doanh thu thuần gần 30 nghìn tỷ đồng nhưng vẫn lỗ gần 5.200 tỷ đồng.
Hiện nay, các hãng hàng không và doanh nghiệp cung ứng vận chuyển hành khách vẫn phải giải quyết những vấn đề bất lợi của dịch bệnh để lại, đặc biệt là sự mất cân đối của dòng tiền trong 2 năm khiến đóng băng các hoạt động.
Những "điểm nghẽn" cần khơi thông

Tuyển chọn và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành hàng không là nhiệm vụ chiến lược lâu dài để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Sáu tháng đầu năm 2022, những nỗ lực của Vietnam Airlines trong việc mở lại 35 đường bay quốc tế đáng ghi nhận, song vẫn còn rất hạn chế. Hai khó khăn lớn ngành hàng không Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt là vấn đề mở rộng các đường bay quốc tế và nguồn nhân lực.
Để tháo gỡ vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương thì về lâu dài, Chính phủ cần ban hành các cơ chế chính sách đặc thù nhằm định hướng mở thêm các đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm.
Chính phủ cũng cần thiết lập những quy định về cạnh tranh giá dịch vụ khi mở thêm các đường bay quốc tế mới, từ đó tạo điều kiện giúp các hãng hàng không quảng bá, phát triển thương hiệu tại thị trường quốc tế một cách hiệu quả.
Về nguồn nhân lực, từ nửa cuối năm 2021, nhân lực của các hãng hàng không Việt Nam bị xáo trộn, thay đổi. Việc tổ chức lại bộ máy, sắp xếp lao động theo hướng tinh gọn, giảm bớt các tầng nấc trung gian nhằm giảm bớt chi phí về tiền lương cũng dẫn tới việc chuyển dịch lao động sang các ngành nghề, lĩnh vực khác. Bởi vậy, các hãng hàng không hiện nay đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lao động chuyên môn, đặc biệt là tổ bay, nhân viên kỹ thuật.
Tiến sĩ Phạm Anh, Viện Kinh tế chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, các hãng hàng không cần đặc biệt quan tâm việc duy trì ổn định về thể lực và trí lực và đặc biệt tâm lực của nhân viên.
Tuyển chọn và bồi dưỡng nguồn nhân lực cần xác định vừa là giải pháp cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ chiến lược lâu dài để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Trong khi đó, Giáo sư Trần Thọ Đạt, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, các hãng hàng không Việt Nam cần chủ động có giải pháp khắc phục và thích ứng linh hoạt.
Phương án tái cơ cấu của Vietnam Airlines đã được xây dựng tổng thể trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm các nhóm giải pháp như tái cơ cấu đội bay, tái cơ cấu nguồn vốn, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu; xây dựng các kịch bản khác nhau nhằm điều hành sản xuất kinh doanh.
Trước mắt, cần có những giải pháp "cứu" Vietnam Airlines khi hãng đang đối diện với nguy cơ hủy niêm yết trong năm 2022 do thua lỗ 3 năm liên tiếp và "âm" vốn chủ sở hữu.
Ngoài ra, các giải pháp liên quan tới điều chỉnh khung giá vé, cũng như áp dụng các công nghệ mới vào công tác điều phối và vận hành bay cũng được các chuyên gia đề cập trong các diễn đàn gần đây.
Trong thời gian tới, Chính phủ cần có thêm nhiều chính sách cụ thể, đặc thù nhằm giải quyết những khó khăn trước mắt về mặt tài chính của các hãng bay, cũng như cần có định hướng cho ngành hàng không Việt Nam phát triển ổn định, đồng bộ và bền vững.
(Theo Báo Nhân Dân)
- Cùng chuyên mục
Philippines dừng nhập khẩu, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp mua lúa cho dân
Trước việc giá lúa giảm khi Philippines tạm ngưng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương đã đề nghị các địa phương thông tin tới các thương nhân xuất khẩu gạo, tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp (DN) để có giải pháp phù hợp. Đặc biệt, bộ này đề nghị các DN tích cực mua tạm trữ lúa cho nông dân.
Thị trường - 07/09/2025 09:50
Xuất khẩu nông lâm thủy sản chắc chắn vượt mục tiêu 65 tỷ USD
8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 70% mục tiêu cả năm. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khắng định mục tiêu 65 tỷ USD trong năm nay chắc chắn đạt và vượt.
Thị trường - 06/09/2025 20:51
Ông Trump cảnh báo áp thuế bán dẫn cao, 'bật mí' Apple và một số công ty sẽ an toàn
Ông Trump một lần nữa đe dọa áp thuế đối với chất bán dẫn, nhưng để ngỏ khả năng miễn trừ cho các công ty công nghệ lớn đầu tư vào Mỹ.
Thị trường - 06/09/2025 20:51
Thành công ca mổ u nội tủy sống: Bước tiến mới của Khoa Ngoại Bệnh viện Mặt Trời
U nội tủy cột sống ngang mức C5/C6 hiếm gặp, nếu không can thiệp kịp thời cho người bệnh, nguy cơ biến chứng thần kinh gây rối loạn đại tiểu tiện, thậm chí tàn phế vĩnh viễn. Ca phẫu thuật có độ khó cao, đòi hỏi tay nghề và nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ này vừa được thực hiện thành công tại Bệnh viện Mặt Trời.
Doanh nghiệp - 06/09/2025 20:50
Bộ trưởng Công Thương: Kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 dự kiến lập kỷ lục mới
Bộ Công Thương đề nghị cấp có thẩm quyền sớm ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ về giải pháp tổng thể ứng phó kịp thời, hiệu quả với chính sách liên quan của Mỹ.
Thị trường - 06/09/2025 15:33
Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Các thỏa thuận thương mại sẽ vẫn có hiệu lực bất kể cuộc chiến pháp lý
Bộ trưởng Thương mại Lutnick khẳng định Tổng thống Trump còn nhiều công cụ quyền lực khác có thể áp dụng để đánh thuế quan.
Thị trường - 06/09/2025 08:52
PV GAS SE: Hành trình kiến tạo và tự hào
Được ví như "huyết mạch" trong hệ thống vận chuyển và phân phối khí, PV GAS SE đã góp phần kiến tạo nền tảng cho sự phát triển vượt bậc của PV GAS, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và mở ra kỷ nguyên mới cho công nghiệp khí Việt Nam.
Doanh nghiệp - 05/09/2025 17:10
Giá vàng thế giới trong vùng cao nhất lịch sử
Theo Tradingeconomics, giá vàng thế giới đang ở vùng cao nhất lịch sử với 3.549 USD/ounce (113 triệu đồng/lượng), dù có hạ nhiệt so với mức 3.567 USD/ounce ngày 3/9.
Thị trường - 05/09/2025 17:02
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú kiểm tra tiến độ Dự án Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối
Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – ông Phạm Lê Phú cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa, nắm bắt tình hình triển khai thi công Dự án Trạm biến áp (TBA) 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối.
Doanh nghiệp - 05/09/2025 16:45
Cầu lông Ciputra Hanoi giành thành tích kép trong tháng 8
Trong tháng 8/2025, các vận động viên trẻ của Đoàn Hà Nội đã ghi dấu ấn đậm nét khi liên tiếp gặt hái nhiều huy chương tại các giải thể thao quốc gia, tạo nên “thành tích kép” đáng tự hào cho thể thao Thủ đô.
Doanh nghiệp - 05/09/2025 16:44
Giá vàng liên tục phá đỉnh, chạm 134 triệu/lượng: Yếu tố quyết định giá hạ nhiệt
Khả năng giá vàng trong nước hạ nhiệt rất khó, nhất là khi tâm lý người dân lo ngại hôm nay không mua thì ngày mai giá sẽ tiếp tục tăng cao.
Thị trường - 05/09/2025 09:37
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung cung ứng toàn cầu
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết Bộ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ dừng lại ở xuất khẩu qua trung gian mà còn chủ động đưa hàng hóa, thương hiệu của mình thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ, bán buôn quốc tế.
Thị trường - 05/09/2025 06:45
'Đọc vị' loạt nhà đầu tư rót vốn vào Taseco Land
Taseco Land (HoSE: TAL) đã công bố danh sách 15 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu riêng lẻ, trong đó, nhóm quỹ ngoại tới từ Dragon Capital đăng ký mua gần 42% lượng cổ phiếu riêng lẻ TAL chào bán.
Thị trường - 04/09/2025 13:05
Toyota Việt Nam ra mắt 1.000 xe phiên bản giới hạn với nhiều ưu đãi hấp dẫn
1.000 xe phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập Toyota Việt Nam cho ba mẫu xe chủ lực: Vios, Veloz Cross và Yaris Cross chính thức có mặt tại hệ thống đại lý Toyota toàn quốc từ ngày 04/9/2025.
Thị trường - 04/09/2025 11:39
Ông Trump cảnh báo Mỹ có thể 'hủy bỏ' các thỏa thuận thương mại nếu thua kiện
Chính quyền Trump đã tiến hành các thủ tục kháng cáo phán quyết của một tòa án liên bang nhằm thực thi thuế quan đối với hàng loạt đối tác thương mại.
Thị trường - 04/09/2025 11:04
Hà Nội đón gần 2,1 triệu lượt khách dịp Quốc khánh 2/9
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Thủ đô Hà Nội ước đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường - 04/09/2025 10:30
- Đọc nhiều
-
1
DIC Corp: ‘Của để dành’ vượt mốc 3.000 tỷ đồng
-
2
Bỏ đề xuất đánh thuế 20% theo từng lần chuyển nhượng bất động sản
-
3
Kinh tế khởi sắc, 8 tháng thu ngân sách nhà nước đã “về đích” gần 90% dự toán
-
4
Trung Quốc siết sản lượng thép: Cơ hội nào cho ngành thép Việt Nam?
-
5
'Shark' Tam bị truy tố về tội buôn lậu, trốn thuế
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago