Nhiều doanh nghiệp tại Bắc Giang thiếu lao động

DƯƠNG NGÂN
06:49 06/06/2021

Một số doanh nghiệp tại khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang đang giảm khoảng 1/4 số lượng nhân công do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngày 5/6, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng tổ giám sát cách ly thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang.

24xnquangchau-1621815627988

Nhiều doanh nghiệp tại Bắc Giang thiếu lao động.

Tại nhà máy Công ty Fuyu thuộc Tập đoàn Foxconn, Đài Loan- Top 500 doanh nghiệp toàn cầu, chuyên sản xuất linh kiện cho Apple, đại diện doanh nghiệp cho biết, mỗi tuần đều xét nghiệm cho tất cả cán bộ, công nhân đang làm việc tại nhà máy, đã tiến hành được 3 lần.

Hiện nay có khoảng 3.000 công nhân đang làm việc cho 3 nhà máy của Foxconn ở khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung và Bắc Ninh, tất cả đều ở khép kín trong các kí túc xá của công ty, và được xe đưa đón hàng ngày. Trong khi đó, trước thời điểm dịch bùng phát tại các nhà máy có 12.000 công nhân làm việc.

Theo lãnh đạo Công ty Fuyu, số lượng công nhân tại doanh nghiệp đang rất thiếu. Doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng xem xét đưa các công nhân đang ở trong các khu cách ly trở lại làm việc, vừa giảm tải cho các khu cách ly, vừa đảm bảo chăm sóc tốt và giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động.

Lãnh đạo doanh nghiệp cam kết tuân thủ chặt mọi quy định để đảm bảo an toàn phòng chống dịchvà mong muốn sớm được tiêm vắc-xin cho toàn bộ người lao động ngay sau khi có kết quả xét nghiệm.

Còn theo ý kiến của đại diện Nhà máy Silex, Khu công nghiệp Quang Châu, họ đang gặp khó khăn khi nhiều công nhân “sợ” quay trở lại. Một số khác lại phải chờ xác nhận từ huyện, xã mới được vào nhà máy.

Ngoài vấn đề nhân lực, Giám đốc Công ty Pan Pacifictại Khu công nghiệp cũng nêu khó khăn về kinh phí xét nghiệm khi doanh nghiệp phải tự trả phí là 235.000 đồng/người/lần xét nghiệm.

“Nếu việc xét nghiệm 1 tuần/lần cho vài nghìn lao động thì công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí không thể đảm đương được”, lãnh đạo Pan Pacific nêu.

Trước những khó khăn của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương khẳng định tỉnh sẽ lắng nghe và giải quyết các vướng mắc để các nhà máy sớm hoạt động trở lại, tuy nhiên doanh nghiệp phải cam kết vừa sản xuất, vừa phải đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động, đặt nhiệm vụ phòng chống dịch lên mức cao nhất.

Về phía Bộ Y tế theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn- người đang trực chiến tại Bắc Giang, dịch bệnh đã được gom lại và chủ yếu ở địa bàn huyện Việt Yên. Ngoài ra, các trường hợp truy xét trong cộng đồng cũng đã giảm rất nhiều, hy vọng trong thời gian tới tình hình dịch của Bắc Giang sẽ lắng xuống.

Về các biện pháp chống dịch tại Bắc Giang theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bắc Giang hiện đã xây dựng được bản đồ dịch tễ và đã khoanh vùng được một số điểm nóng.

Trong thời gian tới tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục thực hiện việc giám sát dịch tễ một cách chặt chẽ thông qua các xét nghiệm để phát hiện một cách nhanh nhất và tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly cũng như thu dung, điều trị các bệnh nhân Covid- 19.

Với các khu công ngiệp, khi có ca mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, trước khi đưa các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đi cách ly y tế thì phải thực hiện phân nhóm theo từng dây chuyền, phân xưởng sản xuất và mức độ nguy cơ tiếp xúc; những nhóm có cùng nguy cơ bố trí cách ly y tế trong cùng phân khu cách ly.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, khi số lượng các trường hợp FI vượt quá năng lực cách ly của địa phương, có thể áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung (khu vực phong tỏa) ngay tại khu vực, địa điểm có đông người lao động là F1 lưu trú (ký túc xá, nhà trọ tập trung đông công nhân). Điều này thực hiện thí điểm đối với tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Đồng thời khi cách ly Bộ Y tế yêu cầu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung lắp camera giám sát, yêu cầu không ra khỏi nơi lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, để lây nhiễm chéo trong khu vực phong tỏa và lây lan rộng ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, theo Thứ tưởng Nguyễn Trường Sơn, tỉnh Bắc Giang cũng đã có kế hoạch giãn cách vùng “rốn dịch” ở trong các thôn, xóm của huyện Việt Yên ra bên ngoài để giảm mật độ.

Vấn đề thứ ba hết sức quan trọng đó là việc đưa các đơn vị vào sản xuất trở lại, phải đảm bảo công nhân đi vào sản xuất an toàn, phải được xét nghiệm âm tính, quy trình sản xuất phải đảm bảo an toàn, đặc biệt là quy trình kiểm tra, giám sát trong khi sản xuất cũng phải tuân thủ các quy định của ngành Y tế cũng như của tỉnh Bắc Giang.

Vấn đề cuối cùng theo lãnh đạo Bộ Y tế là Bắc Giang cần đẩy mạnh triển khai tiêm vắc-xin cho công nhân. “Dự kiến trong ngày hôm nay 5/6 Bắc Giang sẽ hoàn thành tiêm 150 nghìn liều vắc-xin, vượt 2 ngày so với kế hoạch đã đặt ra trước đó”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

(Theo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Tài chính - 17/05/2024 19:30

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Để thực hiện được mục tiêu toàn tỉnh có 20.000 doanh nghiệp trong bối cảnh tình hình kinh tế nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để gỡ khó, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đầu tư - 17/05/2024 17:39

Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản về việc xử lý nợ tạm ứng quá hạn của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC), liên quan đến 4 dự án nằm trên địa bàn tỉnh.

Tài chính - 17/05/2024 15:47

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Mới đây, Đảng ủy Petrovietnam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Doanh nghiệp - 17/05/2024 14:53