Nhiều đại gia bán lẻ Mỹ đang “giãy chết”, toàn ngành lâm nguy
Đó là cái giá phải trả thời Covid-19 khi ngành bán lẻ Mỹ phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống bán hàng tại chỗ.
Có đến 6,6% doanh nghiệp bán lẻ của Mỹ được khảo sát cho biết họ không dám nghĩ tới chuyện hồi phục hoàn toàn. Ảnh: AFP
Doanh nghiệp lớn nhỏ đều lao đao
Thị trường bán lẻ có dấu hiệu trở lại những ngày qua khi nền kinh tế Mỹ rục rịch mở cửa trở lại và những tín đồ mua sắm đã liều mình bước chân ra khỏi cửa, nhưng xem ra con đường hồi sinh của ngành bán lẻ Mỹ còn rất dài.
Theo đánh giá của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tháng 4 có biểu hiện lao đáy khi giảm kỷ lục tới 16,4%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2012, trong khi đó mức sụt giảm doanh số bán lẻ tháng 3 là 8,3%. Doanh số tháng 4 đã gồm cả doanh số bán lẻ trực tuyến và tại các cửa hàng, cộng với các khoản tiền khách hàng chi trả tại các quán bar và nhà hàng.
Trong đó, doanh thu của các nhà hàng và quán bar tại Mỹ giảm hơn 50% trong tháng 3 và 4. Các cửa hàng đồ nội thất và đồ gia dụng cũng thất thu đến 2/3 so với mức thông thường, còn doanh thu của các cửa hàng quần áo và thời trang "bốc hơi" tới 89%.
Đáng nói, sự sụt giảm doanh số các nhà bán lẻ thời trang, quần áo đã hé lộ điểm yếu rằng các nhà bán lẻ này quá phụ thuộc vào những điểm bán hàng tại chỗ, ngay cả khi bán hàng trực tuyến đã trở thành xu thế. Trong hồ sơ xin phá sản, J. Crew cho rằng hãng bán lẻ thời trang này sẽ hụt mất gần 900 triệu USD doanh thu do đóng cửa các điểm bán hàng, trong khi đó doanh số bán lẻ hàng năm gần đây nhất (2019) của J. Crew đạt khoảng 2,5 tỷ USD.
Số phận của các hãng bán lẻ Mỹ từ nhỏ đến lớn đang lâm nguy hơn lúc nào hết. Dù các nhà bán lẻ trực tuyến ghi nhận doanh số tăng nhưng không thể vực lại doanh số của toàn ngành.
Một số bang tại Mỹ bắt đầu gỡ bỏ các biện pháp hạn chế di chuyển và kinh doanh được áp dụng chống đại dịch Covid-19 trước đó, nhưng các chuyên gia dự báo chi tiêu tiêu dùng tháng 5 sẽ tăng lên nhưng tốc độ chậm. Nhiều khu vực của các bang lớn như New York và California vẫn đóng cửa và doanh nghiệp bán lẻ khó có thể cải thiện doanh số. Ngay cả khi các nhà bán lẻ mở cửa trở lại, không có gì đảm bảo khách hàng sẽ quay lại đông đúc như trước dịch.
Thậm chí, kể cả người Mỹ cảm thấy thoải mái khi trở lại mua sắm, khả năng chi trả cũng là vấn đề lớn khi đại dịch khiến hơn 33 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, chưa kể nhiều người lao động tạm nghỉ hoặc làm việc trực tuyến khiến thu nhập giảm đáng kể. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng chờ dịch đi qua, nhất là doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận vốn vay theo Chương trình cho vay bảo vệ tiền lương (PPP) để trả lương cho nhân viên.
Jay Sole, chuyên gia phân tích bán lẻ tại Tập đoàn tài chính UBS đánh giá: “Người tiêu dùng đang rất lo lắng về tương lai. Đại dịch khiến người dân e ngại khi đến nơi công cộng và chỗ đông người. Họ cũng lo lắng về công việc và 'sức khỏe' của nền kinh tế Mỹ trong thời gian tới; do đó mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng giảm đáng kể”.
“Công bằng mà nói thì điều tồi tệ nhất (đối với ngành bán lẻ) có thể kết thúc nếu không xuất hiện làn sóng dịch Covid-19 mới”, ông Jim O’Sullivan, chuyên gia kinh tế Mỹ tại Công ty chứng khoán TD Securities đánh giá. “Nhưng làm thế nào để ngành bán lẻ hồi phục nhanh chóng? Câu trả lời khó có người biết”, ông O’Sullivan nêu.
Nền kinh tế Mỹ lâm vào suy thoái do đại dịch Covid-19 để lại vết sẹo lớn lên ngành bán lẻ vốn đang chật vật. Ngay cả những “cây đại thụ” ngành bán lẻ như J. Crew và Neiman Marcus đã nộp đơn phá sản và gần đây nhất là chuỗi bách hóa 118 tuổi J.C. Penney với hệ thống hơn 800 cửa hàng và gần 85.000 nhân viên cũng xin “khai tử”.
Áp lực sinh tồn không chỉ đè lên đầu các hãng bán lẻ có tên tuổi, mà gần 90% các nhà bán lẻ quy mô nhỏ của Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch và rất ít trong số họ hy vọng phục hồi nhanh chóng, theo kết quả khảo sát do Cục Thống kê Dân số Mỹ công bố tuần này.
Hơn 30% doanh nghiệp bán lẻ được khảo sát cho biết họ sẽ mất đến 6 tháng hoặc hơn để hồi sinh, còn 6,6% không dám nghĩ tới chuyện hồi phục hoàn toàn.
Chuyên gia bán lẻ Jay Sole dẫn kết quả nghiên cứu gần đây cho biết khoảng 100.000 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ sẽ đóng cửa cho đến năm 2025 vì đại dịch khiến việc dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến càng trở nên mạnh mẽ. Đặc biệt, doanh số bán lẻ các mặt hàng như quần áo thời trang, điện tử tiêu dùng, nội thất gia đình và hàng tạp hóa được dự báo sẽ giảm mạnh nhất.
Chuyển đổi số là lối thoát
Theo ông Joel Bines, Giám đốc điều hành tại Công ty tư vấn và tái cấu trúc doanh nghiệp AlixPartners, đại dịch buộc các nhà bán lẻ Mỹ phải nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh trên các nền tảng hóa và việc rót vốn đầu tư vào mảng kinh doanh này lẽ ra phải được thực hiện từ nhiều năm trước.
Việc đầu tư cho số hóa kinh doanh bán lẻ không đơn thuần chỉ chăm chút phát triển các website bán hàng mà phải hướng đến việc tiếp nhận lịch xem và mua hàng tại cửa hàng và "bắt tay" với các nền tảng giao nhận và thanh toán như Instacart hay Postmates... “Bất cứ khâu nào của bán lẻ cũng có thể đưa vào số hóa và việc thúc đẩy chuyển đổi số sẽ mang lại kết quả tức khắc”, ông Bines nói.
Hiện một số công ty bán lẻ đang dần mở cửa trở lại. American Eagle Outfitters - nhà bán lẻ “non trẻ” đang sở hữu chuỗi cửa hàng đồ lót Aerie đang rốt ráo triển khai kế hoạch mở cửa trở lại đầy tốn kém. Hãng này đã thuê một chuyên gia y tế từ giữa tháng 3 để tư vấn về việc đưa nhân viên trở lại làm việc tại trụ sở ở thành phố Pittsburgh và các cửa hàng.
Hãng này dự kiến mở cửa lại hơn 200 điểm bán hàng trong tháng 5 và giờ đây thừa nhận việc phát triển kinh doanh trực tuyến là một hình thức chuyển đổi tích cực đem lại trải nghiệm cho người tiêu dùng.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Phát Đạt: Thông tin cảnh báo hoãn xuất cảnh với CEO là bất cập
Phát Đạt cho biết đã khắc phục nghĩa vụ thuế từ 24/9 và có xác nhận từ 26/9. Do vậy, việc Thuế TP. HCM cảnh báo hoãn xuất cảnh với CEO là bất cập.
Tài chính - 04/10/2025 19:16
Cổ phiếu VIC giữ nhịp thị trường
Tính riêng tuần 29/9-3/10, cổ phiếu VIC đã tăng gần 8,5% và là nhân tố quan trọng giúp chỉ số VN-Index không bị điều chỉnh quá sâu.
Tài chính - 04/10/2025 07:00
Lãnh đạo Bộ Tài chính nói gì về nâng hạng thị trường chứng khoán trước giờ “G”?
Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế có thẩm quyền để bảo đảm việc đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam được khách quan, công bằng và minh bạch.
Tài chính - 04/10/2025 07:00
Giá vàng thế giới hướng tới mốc 4.000 USD/ounce
Một số chuyên gia dự báo giá vàng vẫn trong xu hướng tăng và có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce ngay trong quý IV/2025.
Tài chính - 04/10/2025 07:00
Ấn định ngày chào sàn HoSE của cổ phiếu CRV
Hơn 672 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV chính thức được chấp thuận niêm yết từ ngày 10/10, với giá tham chiếu phiên chào sàn là 26.000 đồng/CP.
Tài chính - 03/10/2025 19:26
PGBank muốn tăng gấp đôi vốn
Nếu cả hai phương án phát hành tăng vốn được thực hiện thành công, vốn điều lệ của PGBank sẽ tăng thêm 5.000 tỷ đồng, đạt 10.000 tỷ đồng, gấp đôi hiện tại.
Tài chính - 03/10/2025 19:15
Ngành ngân hàng phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, với sự chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành ngân hàng, cắt giảm chi phí hoạt động, ngân hàng có dư địa để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế.
Tài chính - 03/10/2025 14:37
Nhiều ngân hàng được dự báo lợi nhuận quý III tăng mạnh
Các đơn vị phân tích dự báo nhóm ngân hàng sẽ đạt lợi nhuận quý III tích cực khi so với nền thấp cùng kỳ. Động lực đến từ tăng trưởng tín dụng cao.
Tài chính - 03/10/2025 14:37
Cổ phiếu liên tục 'dò đáy', điều gì đang xảy ra tại SGR?
Với mức giá hiện tại, cổ phiếu SGR đang ở vùng giá thấp nhất kể từ tháng 5/2024. Còn xét từ đầu năm, SGR đã giảm 37,69%.
Tài chính - 03/10/2025 11:22
Vì sao cổ phiếu LPB liên tục phá đỉnh?
Cổ phiếu LPB liên tục phá đỉnh giúp vốn hóa của LPBank tăng lên trên 154.100 tỷ đồng, vượt qua ACB để đứng vị trí thứ 7 trong nhóm ngân hàng.
Tài chính - 03/10/2025 07:00
VPBankS chốt thời gian IPO 375 triệu cổ phiếu
Thời gian đăng ký mua và đặt cọc mua cổ phiếu IPO của VPBankS từ ngày 10/10 - 31/10/2025. Thời gian thông báo kết quả đăng ký mua và phân bổ cổ phiếu từ 1/11 - 2/11/2025.
Tài chính - 03/10/2025 07:00
Thêm một ngân hàng muốn tham gia sàn giao dịch tiền số?
Ông Dương Văn Quyết – cổ đông lớn nhất nắm 40% vốn LPEX, có nhiều mối liên hệ tới nhóm Thaigroup, Thaiholdings. Đáng chú ý, trụ sở chính LPEX cũng là địa chỉ hội sở chính của LPBank.
Tài chính - 02/10/2025 14:57
Chứng khoán VPS chốt ngày phát hành 710 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông
Ngay sau khi được ĐHĐCĐ bất thường lần 2 thông qua (tổ chức ngày 29/9), CTCP Chứng khoán VPS đã thông báo triển khai phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Tài chính - 02/10/2025 13:42
Viettel và Mobifone cùng nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng Trung ương
Theo ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Tổng giám đốc VDS, Viettel và MobiFone là hai đơn vị được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao nghiên cứu về tiền kỹ thuật số (CBDC).
Tài chính - 02/10/2025 13:17
Khi nâng hạng, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong minh bạch thông tin
Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, hội nhập quốc tế trong khu vực, việc minh bạch thông tin phải đặt lên hàng đầu và nghiêm ngặt hơn.
Tài chính - 02/10/2025 12:54
Antesco lấy ý kiến cổ đông về việc niêm yết HoSE
Antesco sắp lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với một trong những nội dung đáng chú ý là niêm yết cổ phiếu ANT tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).
Tài chính - 02/10/2025 09:48
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago





















