Ngay trước ngày Black Friday, thương hiệu Dolce & Gabbana biến mất khỏi các trang web bán lẻ ở Trung Quốc
Cơn thịnh nộ của người tiêu dùng Trung Quốc bùng phát khi nhà thời trang của Ý phát đoạn quảng cáo trong đó có hình ảnh một phụ nữ Trung Quốc đang cố gắng ăn mì spaghetti bằng đũa.
Các trang web thương mại điện tử của Trung Quốc đã loại bỏ các sản phẩm của Dolce & Gabbana trong bối cảnh một cuộc phản ứng ngày một gia tăng trước một chiến dịch quảng cáo của nhãn hiệu thời trang này bị những người nổi tiếng và mạng xã hội ở Trung Quốc coi là phân biệt chủng tộc.

Trước phản ứng của người tiêu dùng Trung Quốc, Dolce & Gabbana đã buộc phải dừng các show diễn thời trang tại Thượng Hải. Ảnh Aly Song/Reuters
Những hình ảnh quảng cáo về một phụ nữ Trung Quốc đang dùng đũa vật lộn để ăn mì ống và pizza đã tạo ra một làn sóng chỉ trích từ người tiêu dùng, buộc hãng thời trang của Ý này phải dừng các buổi trình diễn thời trang dự kiến tổ chức ở Thượng Hải.
Sai lầm này, kết hợp với những hình ảnh rò rỉ trên mạng về các cuộc đối thoại riêng tư trên Instagram trong đó nhà thiết kế Stefano Gabbana xuất hiện và có những ám chỉ xúc phạm tới Trung Quốc, đồng thời sử dụng các biểu tượng cảm xúc mặt cười để chế nhạo quốc gia này.
Hãng thời trang cho biết tài khoản của Gabbana đã bị tin tặc chiếm quyền kiểm soát.
Giữa tâm điểm của các cuộc kêu gọi tẩy chay, cơn thịnh nộ này đang đe dọa trở thành trở ngại lớn cho một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất của Ý tại thị trường cực kỳ quan trọng này, nơi các đối thủ cạnh tranh như Louis Vuitton và Gucci đang phát triển mạnh mạng lưới bán hàng.
Khách hàng Trung Quốc đang chiếm hơn 1/3 chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp trên toàn thế giới và có xu hướng mua hàng ngay tại thị trường nội địa thay vì đi ra nước ngoài mua hàng như trước kia.
Kaola, một nền tảng bán hàng trực tuyến thuộc công ty NetEase của Trung Quốc xác nhận đã loại bỏ các sản phẩm của Dolce & Gabbana trong khi nhà bán lẻ thời trang cao cấp Secoo cho biết họ đã xóa tên thương hiệu thời trang này của Ý trong danh sách các nhà cung cấp từ tối hôm thứ Tư vừa rồi.
Trên Yoox Net-a-Porter, một nhà bán lẻ cao cấp hàng đầu thuộc sở hữu của Cartier, các nhãn hiệu thời trang của Dolce & Gabbana cũng đã biến mất trên các nền tảng của trang bán lẻ này trong biên giới của Trung Quốc.
Hãng tin Reuters cho biết khi kiểm tra trên các trang bán hàng gắn với thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana, liên kết với các trang thương mại điện tử thuộc Alibaba Group Holding và JD.com, các lệnh tìm kiếm đều trả về kết quả là con số 0.
Cả Alibaba và JD.com đều không bình luận gì về việc này, và chính cả Dolce & Gabbana cũng chưa ra ý kiến gì về việc các trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc rút nhãn hiệu này ra khỏi hệ thống của họ.
Trong một động thái mới nhất, hãng thời trang Dolce & Gabbana đã đưa ra lời xin lỗi: "Chúng tôi không có ý gì, ngoài sự tôn trọng Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc".
Những người nổi tiếng, trong đó có ngôi sao điện ảnh Trung Quốc Chương Tử Di đã chỉ trích thương hiệu thời trang này của Ý trong khi ca sĩ Vương Tuấn Khải cho biết đã chấm dứt thỏa thuận làm đại sứ thương hiệu của mình với Dolce & Gabbana.
Trên tài khoản Weibo của Đoàn Thanh niên Trung Quốc thì viết: "Chúng tôi hoan nghênh các công ty nước ngoài đầu tư và phát triển cùng Trung Quốc, nhưng các công ty làm việc tại Trung Quốc nên tôn trọng Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc".
Đây không phải là sai lầm đầu tiên của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc. Năm ngoái, một loạt các quảng cáo khác cũng từng bị 'ném đá' trên các mạng xã hội tại nước này khi nhắc đến các hình ảnh mặt trái trong lối sống của người Trung Quốc.
(Theo The Guardian/Reuters)
- Cùng chuyên mục
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 13:21
Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu
Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, logistics xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành “lá chắn kinh tế” giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.
Thị trường - 12/07/2025 09:16
Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 09:00
'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?
Giữa thị trường Hà Nội, Long Bien Central tiên phong kiến tạo dòng căn hộ hạng sang theo phong cách resort tại trung tâm thủ đô, định hình biểu tượng sống sang xứng tầm cư dân tinh anh.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 08:00
Vì sao doanh số ô tô tháng 6 cao nhất từ đầu năm?
Lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 6 đã tăng tới 9,5%, lên mức cao nhất từ đầu năm 2025 đến nay.
Thị trường - 12/07/2025 06:45
EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên
Ngày 10/7/2025, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên đoạn trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 16:00
Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM
Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 08:15
iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?
Dù iPhone và nhiều sản phẩm Apple giảm giá từ 1/7, song, các chuyên gia cho rằng, tác động bởi kết quả đàm phán thuế quan là chưa đáng kể.
Thị trường - 11/07/2025 07:04
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD
Với giá trị vốn hóa này, Nvidia vượt mặt 2 ông lớn công nghệ khác là Microsoft và Apple – vốn chinh phục mốc 3.000 tỷ USD trước Nvidia.
Thị trường - 10/07/2025 15:53
Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31
Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình
TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30
Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'
Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29
Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn
Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:28
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc
Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10
ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00
OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025
Ngày 8/7/2025 tại Singapore, OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá: "Sáng kiến ứng dụng AI của năm" và "Nhà bảo hiểm số của năm" tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago