Ngay trước ngày Black Friday, thương hiệu Dolce & Gabbana biến mất khỏi các trang web bán lẻ ở Trung Quốc
Cơn thịnh nộ của người tiêu dùng Trung Quốc bùng phát khi nhà thời trang của Ý phát đoạn quảng cáo trong đó có hình ảnh một phụ nữ Trung Quốc đang cố gắng ăn mì spaghetti bằng đũa.
Các trang web thương mại điện tử của Trung Quốc đã loại bỏ các sản phẩm của Dolce & Gabbana trong bối cảnh một cuộc phản ứng ngày một gia tăng trước một chiến dịch quảng cáo của nhãn hiệu thời trang này bị những người nổi tiếng và mạng xã hội ở Trung Quốc coi là phân biệt chủng tộc.
Trước phản ứng của người tiêu dùng Trung Quốc, Dolce & Gabbana đã buộc phải dừng các show diễn thời trang tại Thượng Hải. Ảnh Aly Song/Reuters
Những hình ảnh quảng cáo về một phụ nữ Trung Quốc đang dùng đũa vật lộn để ăn mì ống và pizza đã tạo ra một làn sóng chỉ trích từ người tiêu dùng, buộc hãng thời trang của Ý này phải dừng các buổi trình diễn thời trang dự kiến tổ chức ở Thượng Hải.
Sai lầm này, kết hợp với những hình ảnh rò rỉ trên mạng về các cuộc đối thoại riêng tư trên Instagram trong đó nhà thiết kế Stefano Gabbana xuất hiện và có những ám chỉ xúc phạm tới Trung Quốc, đồng thời sử dụng các biểu tượng cảm xúc mặt cười để chế nhạo quốc gia này.
Hãng thời trang cho biết tài khoản của Gabbana đã bị tin tặc chiếm quyền kiểm soát.
Giữa tâm điểm của các cuộc kêu gọi tẩy chay, cơn thịnh nộ này đang đe dọa trở thành trở ngại lớn cho một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất của Ý tại thị trường cực kỳ quan trọng này, nơi các đối thủ cạnh tranh như Louis Vuitton và Gucci đang phát triển mạnh mạng lưới bán hàng.
Khách hàng Trung Quốc đang chiếm hơn 1/3 chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp trên toàn thế giới và có xu hướng mua hàng ngay tại thị trường nội địa thay vì đi ra nước ngoài mua hàng như trước kia.
Kaola, một nền tảng bán hàng trực tuyến thuộc công ty NetEase của Trung Quốc xác nhận đã loại bỏ các sản phẩm của Dolce & Gabbana trong khi nhà bán lẻ thời trang cao cấp Secoo cho biết họ đã xóa tên thương hiệu thời trang này của Ý trong danh sách các nhà cung cấp từ tối hôm thứ Tư vừa rồi.
Trên Yoox Net-a-Porter, một nhà bán lẻ cao cấp hàng đầu thuộc sở hữu của Cartier, các nhãn hiệu thời trang của Dolce & Gabbana cũng đã biến mất trên các nền tảng của trang bán lẻ này trong biên giới của Trung Quốc.
Hãng tin Reuters cho biết khi kiểm tra trên các trang bán hàng gắn với thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana, liên kết với các trang thương mại điện tử thuộc Alibaba Group Holding và JD.com, các lệnh tìm kiếm đều trả về kết quả là con số 0.
Cả Alibaba và JD.com đều không bình luận gì về việc này, và chính cả Dolce & Gabbana cũng chưa ra ý kiến gì về việc các trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc rút nhãn hiệu này ra khỏi hệ thống của họ.
Trong một động thái mới nhất, hãng thời trang Dolce & Gabbana đã đưa ra lời xin lỗi: "Chúng tôi không có ý gì, ngoài sự tôn trọng Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc".
Những người nổi tiếng, trong đó có ngôi sao điện ảnh Trung Quốc Chương Tử Di đã chỉ trích thương hiệu thời trang này của Ý trong khi ca sĩ Vương Tuấn Khải cho biết đã chấm dứt thỏa thuận làm đại sứ thương hiệu của mình với Dolce & Gabbana.
Trên tài khoản Weibo của Đoàn Thanh niên Trung Quốc thì viết: "Chúng tôi hoan nghênh các công ty nước ngoài đầu tư và phát triển cùng Trung Quốc, nhưng các công ty làm việc tại Trung Quốc nên tôn trọng Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc".
Đây không phải là sai lầm đầu tiên của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc. Năm ngoái, một loạt các quảng cáo khác cũng từng bị 'ném đá' trên các mạng xã hội tại nước này khi nhắc đến các hình ảnh mặt trái trong lối sống của người Trung Quốc.
(Theo The Guardian/Reuters)
- Cùng chuyên mục
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi
Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Thị trường - 05/10/2025 17:04
Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá
Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.
Thị trường - 05/10/2025 13:12
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.
Thị trường - 04/10/2025 16:36
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn
Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.
Thị trường - 04/10/2025 08:35
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago
















