Năm đầu tiên của những người thay đổi công việc vì dịch bệnh

Ngay khi dịch được kiểm soát, Việt Anh lên Đà Lạt mở homestay, Hiếu chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM, Huy thử sức nhiều vị trí. Sau gần một năm, cả 3 dần ổn định với lựa chọn mới.
ÁNH HOÀNG
17, Tháng 11, 2022 | 07:53

Ngay khi dịch được kiểm soát, Việt Anh lên Đà Lạt mở homestay, Hiếu chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM, Huy thử sức nhiều vị trí. Sau gần một năm, cả 3 dần ổn định với lựa chọn mới.

z1

 

Bên cạnh những tác động lên sức khỏe, kinh tế và nhiều mặt trong cuộc sống, hơn 2 năm đại dịch Covid-19 cũng là thời gian để nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, có cơ hội nhìn nhận lại cuộc sống của mình.

Ngay khi cuộc sống dần trở lại bình thường, không ít người trong số đó đã đưa ra những quyết định táo bạo, thử sức với một khởi đầu mới.

Zing trò chuyện với 3 bạn trẻ như vậy, có điểm chung là đều đã và đang mạnh dạn đón nhận những thay đổi sau dịch.

Sau gần một năm, mỗi người có cảm xúc, suy nghĩ và sự chuẩn bị riêng khi những ngày cuối của năm 2022 đang đến gần.

Nghỉ việc, lên Đà Lạt mở homestay (Việt Anh, 26 tuổi)

Tôi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM năm 2018 và có gần 4 năm làm nhân viên digital marketing - một công việc phù hợp với khả năng, ngành học, thu nhập ổn và có thể dễ dàng kiếm được job freelance.

z2

Sau dịch, Việt Anh nghỉ việc, học cách kinh doanh homestay ở Đà Lạt.

Bên cạnh đó, tôi cũng mê chụp hình và có kiếm thêm thu nhập từ sở thích này.

Tôi vốn có kế hoạch sẽ lên Đà Lạt sống vào khoảng năm 2023-2025. Tuy nhiên, khi nghỉ việc và về quê chơi vào tháng 5/2021, lúc TP.HCM giãn cách xã hội, tôi ở quê luôn khoảng 7 tháng và có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về điều này.

Khi hết giãn cách, tôi chính thức không quay lại TP.HCM nữa dù nhận được lời mời làm việc.

"Tại sao thay vì bắt đầu lại ở Sài Gòn, mình không bắt đầu luôn tại Đà Lạt?", tôi tự hỏi.

Tôi biết bản thân không muốn gắn bó lâu dài với công việc văn phòng ngay từ tuần đầu tiên đi làm. Tôi thích tự do, được sống, làm những điều mình thích và tôi yêu Đà Lạt.

Vì thế, trong suốt thời gian ở TP.HCM, tôi chính xác là "đi làm vì tiền", chọn công việc có thu nhập tốt, có thể làm thêm bên ngoài và ấp ủ những kế hoạch.

Đến lúc lên thành phố mờ sương, tôi quyết định kinh doanh homestay. Không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhưng tôi thấy đây là mô hình phù hợp với bản thân ở thời điểm chuyển giao và về tài chính, mọi thứ mà tôi có.

Thật ra cả gia đình, bạn bè đều không bất ngờ với quyết định này vì biết tính tôi. Không có ai phản đối hay can ngăn, một phần vì mọi người tin tưởng tôi, một phần vì mọi người biết, làm vậy cũng không có tác dụng.

Hiện tại, tôi tập trung làm homestay, bên cạnh đó nhận thêm dự án freelance về digital, chụp hình và booking. Thu nhập thấp hơn hồi ở TP.HCM nhiều, nhưng tôi cảm thấy đủ với chừng đó, hơn nữa, tôi được làm công việc mình thích, có nhiều thời gian cho bản thân.

Sau gần một năm, tôi chưa hề vỡ mộng hay hối hận, mọi thứ "trộm vía" diễn ra như tôi nghĩ và bản thân hòa nhập, ứng biến khá nhanh. Tôi quan niệm cái gì xảy ra cũng có lý do của nó, cứ sống tích cực, chấp nhận và làm tốt nhất trong khả năng là được.

Cuối năm rồi, về tinh thần, ngay cả khi còn làm việc ở TP.HCM, tôi vẫn luôn sống tích cực. Nhưng từ ngày về Đà Lạt, sự tích cực ấy tăng lên nhiều và tôi còn lan tỏa được điều ấy. Tôi gặp gỡ, trò chuyện với nhiều người, nuôi dưỡng sức khỏe thể chất và tinh thần thật kỹ. Còn tài chính, dù không tốt như trước, nhưng tôi nghĩ quan trọng là mình có biết đủ hay không thôi.

Tuổi 18 "được phép sai" (Gia Huy, 19 tuổi, TP.HCM)

Tôi đang là sinh viên năm 2 ngành quan hệ công chúng truyền thông của Đại học Văn Lang. Bên cạnh đó, tôi thử sức thêm ở vị trí sáng tạo nội dung, mẫu ảnh.

Bản thân tôi là người thích trải nghiệm, thích khám phá. Mỗi khi du hí ở một vùng đất mới, tôi thường có thói quen lưu giữ lại những hình ảnh trong chuyến hành trình của mình.

z3

Ở tuổi 18, Huy quyết định thử sức làm mẫu ảnh, theo đuổi đam mê chụp hình.

Cũng từ đó, những câu chuyện, những bức ảnh ra đời. Dần dà, tôi bén duyên với lĩnh vực này, đi vừa là sở thích, vừa là nghề tay trái để tôi thử sức mình.

Thời điểm đại dịch vừa được kiểm soát cũng là lúc tôi dần bước qua tuổi 18. Đối với tôi, 18 tuổi là lúc tôi tự do theo đuổi cảm xúc của bản thân, là lúc tôi "có quyền" được mắc sai lầm và có đủ thời gian để sửa sai.

May mắn là trong quá trình làm việc, tôi được gặp những người bạn, anh, chị luôn giúp đỡ và hỗ trợ tôi rất nhiều.

Đó là những mối quan hệ tốt mà tôi cực kỳ trân trọng. Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn đang rất tin tưởng vào quyết định của bản thân và luôn cố gắng cải thiện, phát triển không ngừng nghỉ.

Một năm qua, tôi không xem những thử thách là khó khăn, mà xem đó là những cơ hội để học hỏi và hoàn thiện, học được cách bình tĩnh đối diện với vấn đề đồng thời kết thêm nhiều bạn mới.

Tôi biết mình còn nhiều thứ cần phải học hỏi. Tôi cũng suy nghĩ về việc học thêm những điều mới. Nếu được chọn một lĩnh vực muốn được trải nghiệm, tôi nghĩ đó là MC.

Một "Hà Nội ở Sài Gòn" (Trung Hiếu, 27 tuổi)

Tôi từng có hơn 3 năm gắn bó với công việc kiến trúc sư ở Hà Nội. Thời điểm đó, tôi chọn công việc này vì gia đình định hướng, một phần cũng yêu thích vẽ và nghệ thuật nói chung.

Bên cạnh đó, tôi còn là travel blogger, công việc này đến như cái duyên sau một lần tôi chia sẻ hành trình và được mọi người biết tới.

z4

Hiếu đang dần ổn định cuộc sống ở TP.HCM sau những loay hoay tìm nhà, học thuộc đường.

Lúc Covid-19 bùng phát, tôi nghỉ công việc hành chính, làm freelance và phát triển một dự án nhỏ về kinh doanh online đồ decor thủ công.

Ngay khi tình hình ổn định, tôi xin phép gia đình vào TP.HCM làm việc. Vốn dĩ, quyết định này tôi ấp ủ từ khi tốt nghiệp đại học bởi dành tình cảm cho thành phố này, nhưng thời điểm đó còn non nớt, chưa đủ quyết tâm nên đã chọn dời lại khi bản thân thực sự sẵn sàng. Sau dịch với nhiều cơ hội, tôi nghĩ "đến lúc rồi".

Tôi may mắn có một số người bạn thân ở TP.HCM nên những công việc ban đầu như tìm nhà trọ, làm quen đường xá được hỗ trợ khá nhiều. Khó khăn nhất có lẽ là việc phải tập quen với cuộc sống một mình, không tránh khỏi những ngày cảm thấy nhớ nhà hay cô đơn.

Sau thời gian đầu khá loay hoay, giờ tôi thoải mái hơn nhiều, thay đổi lối suy nghĩ và thói quen tích cực hơn, làm những việc trước đây hiếm khi làm như nấu ăn hàng ngày, tập thể dục thường xuyên và đọc thật nhiều sách.

Đến giờ, tôi chưa và chắc chắn sẽ không hối hận về quyết định của mình. Tôi hài lòng với cuộc sống đang dần vào quỹ đạo. Sài Gòn đối đãi tôi khá tốt, cho tôi nhiều cơ hội hơn và tôi tin sẽ còn ở đây dài dài. Giờ, tôi cũng khá tự tin khi dám tự xưng mình là một "Hà Nội ở Sài Gòn".

Sau khi duy trì ổn định dự án kinh doanh online, tôi quay trở lại với công việc blogger và kiến trúc. Hiện, tôi làm việc cho một công ty ở TP.HCM và mọi thứ đang ở mức tạm ổn.

Năm nay, tôi mong đến Tết lắm để được về nhà vì khá nhớ mọi người rồi. Sau thời gian thay đổi, tôi thấy tinh thần bản thân tích cực hơn năm ngoái nhiều, cuộc sống tự do, độc lập và khá thoải mái.

Về tài chính, chưa có thành tựu gì to lớn, nhưng mọi thứ buộc tôi phải học cách quản lý tốt hơn. Hy vọng sẽ có khởi sắc đáng kể và nhiều cơ hội hơn ở TP.HCM vào những năm tiếp theo.

(Theo Zing)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ