Mỹ điều tra China Telecom, China Mobile vì lo ngại rủi ro an ninh mạng

CHÍ THÀNH
10:04 25/06/2024

Chính quyền Biden đang điều tra China Mobile, China Telecom và China Unicom vì lo ngại các công ty này có thể khai thác quyền truy cập vào dữ liệu của Mỹ thông qua các hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây và internet của Hoa Kỳ và chuyển dữ liệu cho Trung Quốc, theo Reuters.

Các nhà chức trách tại Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã triệu tập các công ty viễn thông Trung Quốc và hoàn thành "phân tích dựa trên rủi ro" của China Mobile (0941.HK) và China Telecom (0728.HK), nhưng cuộc điều tra của họ chưa có các kết quả đáng kể so với những gì đã làm với China Unicom (0762.HK), Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với vấn đề này cho hay.

China Telecom Reuters

China Telecom là 1 trong những công ty viễn thông Trung Quốc đang bị điều tra vì các 'rủi ro an ninh mạng' tại Mỹ. Ảnh minh họa của REUTERS/Tingshu Wang

Các công ty này vẫn có sự hiện diện nhỏ ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ đám mây và định tuyến lưu lượng truy cập Internet bán buôn ở Hoa Kỳ. Điều này cho phép họ truy cập vào dữ liệu của người Mỹ ngay cả sau khi các cơ quan quản lý viễn thông cấm họ cung cấp dịch vụ điện thoại và internet bán lẻ ở Hoa Kỳ.

Các công ty Trung Quốc và luật sư của họ có trụ sở tại Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng từ chối bình luận và Nhà Trắng chuyển các câu hỏi đến Bộ Thương mại, trong khi cơ quan này từ chối bình luận về vấn đề nói trên, vẫn theo Reuters.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết họ hy vọng Hoa Kỳ sẽ "ngưng đàn áp các công ty Trung Quốc bằng những lý do sai trái", đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc.

Reuters cho biết chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các công ty cố tình cung cấp dữ liệu nhạy cảm của Hoa Kỳ cho chính phủ Trung Quốc hoặc thực hiện bất kỳ hành vi sai trái nào khác.

Cuộc điều tra là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm ngăn chặn Bắc Kinh khai thác quyền truy cập của các công ty Trung Quốc vào dữ liệu của Hoa Kỳ để gây tổn hại cho các công ty, người Mỹ hoặc an ninh quốc gia, như một phần của cuộc chiến công nghệ ngày càng sâu sắc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Điều này cho thấy chính quyền Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn chặn tất cả các con đường còn lại cho các công ty Trung Quốc vốn đã bị Washington nhắm đến để lấy dữ liệu của Hoa Kỳ.

Hai nguồn tin của Reuters cho biết các cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra quyết định về cách giải quyết mối đe dọa tiềm ẩn. Tuy nhiên, với quyền điều tra các dịch vụ internet được các công ty từ các quốc gia "đối thủ nước ngoài" bán vào Mỹ, các cơ quan quản lý có thể chặn các giao dịch cho phép họ hoạt động trong trung tâm dữ liệu và định tuyến dữ liệu cho các nhà cung cấp internet, các nguồn tin cho biết.

Ngược lại, việc chặn các giao dịch quan trọng có thể làm suy giảm khả năng của các công ty Trung Quốc trong việc cung cấp các dịch vụ internet và đám mây cạnh tranh của Mỹ cho khách hàng toàn cầu, làm tê liệt các hoạt động kinh doanh còn lại của họ tại Hoa Kỳ, các chuyên gia và nguồn tin của Reuters cho biết.

Doug Madory, chuyên gia định tuyến internet tại công ty phân tích internet Kentik, cho biết: "Họ là đối thủ toàn cầu của chúng tôi và họ rất tinh vi. Tôi nghĩ (các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ) sẽ không cảm thấy như họ đang làm công việc của mình nếu họ không cố gắng ngăn chặn mọi rủi ro".

ĐỊNH TUYẾN QUA TRUNG QUỐC

China Telecom, China Mobile và China Unicom từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Washington.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã từ chối đơn đăng ký cung cấp dịch vụ điện thoại của China Mobile vào năm 2019 và thu hồi giấy phép của China Telecom và China Unicom để thực hiện điều tương tự vào năm 2021 và 2022.

Vào tháng 4, FCC đã đi xa hơn và cấm các công ty này cung cấp dịch vụ băng thông rộng.

Một phát ngôn viên của FCC cho biết cơ quan này đang có những những lo ngại của riêng mình.

Một yếu tố dẫn đến quyết định của FCC là báo cáo năm 2020 từ các cơ quan chính phủ khác của Hoa Kỳ khuyến nghị thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ điện thoại của Hoa Kỳ của China Telecom.

Báo cáo này trích dẫn ít nhất chín trường hợp China Telecom định tuyến sai lưu lượng truy cập internet qua Trung Quốc, khiến nó có nguy cơ bị chặn, thao túng hoặc chặn truy cập đến đích dự định.

Vào thời điểm đó, các nhà chức trách cho biết: "Các hoạt động của China Telecom tại Hoa Kỳ… tạo cơ hội cho các tác nhân được chính phủ Trung Quốc tài trợ để làm gián đoạn và định tuyến sai đường truyền dữ liệu và thông tin liên lạc của Hoa Kỳ".

China Telecom trước đây đã bác bỏ cáo buộc của chính phủ và nói với các cơ quan Hoa Kỳ rằng các vấn đề về định tuyến là phổ biến và xảy ra trên tất cả các mạng.

Công ty viễn thông đã tìm cách đảo ngược quyết định của FCC, nhưng tòa phúc thẩm Hoa Kỳ đã bác bỏ lập luận của họ, lưu ý rằng các cơ quan này đã đưa ra "bằng chứng thuyết phục rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng các công ty công nghệ thông tin Trung Quốc làm vật trung gian cho hoạt động gián điệp và phá hoại".

KIỂM SOÁT CÁC ĐIỂM TRUY CẬP VÀ DỊCH VỤ ĐÁM MÂY

Phạm vi tiếp cận của các công ty viễn thông Trung Quốc đã mở rộng sâu bên trong cơ sở hạ tầng internet của Hoa Kỳ.

Theo trang web của mình, China Telecom có ​​8 Điểm hiện diện của Mỹ (PoP) đặt tại các điểm trao đổi internet, cho phép các mạng quy mô lớn kết nối với nhau và chia sẻ thông tin định tuyến.

China Telecom đã không trả lời yêu cầu bình luận về các điểm PoP hiện diện tại Hoa Kỳ.

Theo FCC, có "những rủi ro nghiêm trọng về an ninh quốc gia và thực thi pháp luật" do PoP gây ra khi được điều hành bởi các công ty gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

Trong trường hợp PoP của China Telecom cư trú tại các điểm trao đổi internet, công ty "có khả năng truy cập và/hoặc thao túng dữ liệu ở nơi nó nằm trên đường dẫn ưu tiên dành cho lưu lượng truy cập của khách hàng Hoa Kỳ", FCC cho biết vào tháng Tư.

Bill Woodcock, Giám đốc điều hành của Packet Clearing House, tổ chức hiệp ước liên chính phủ chịu trách nhiệm bảo mật cơ sở hạ tầng Internet quan trọng, cho biết lưu lượng truy cập qua các điểm này sẽ dễ bị phân tích siêu dữ liệu, có thể nắm bắt thông tin chính về nguồn gốc, đích đến của dữ liệu, quy mô và thời gian giao hàng.

Chúng cũng có thể cho phép kiểm tra sâu gói tin, trong đó các bên có thể xem qua nội dung của dữ liệu và thậm chí giải mã.

Nguồn tin của Reuters cho biết, các nhà điều tra thương mại cũng đang điều tra các dịch vụ đám mây tại Hoa Kỳ của các công ty này, trọng tâm trong báo cáo năm 2020 của Bộ Tư pháp về China Mobile, China Telecom và Alibaba đã thúc đẩy các cuộc điều tra.

Hai nguồn tin cho biết thêm, cuộc điều tra sau đó đã được mở rộng để bao gồm PoP và China Unicom, những công ty có hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây còn nhỏ vào thời điểm được giới thiệu.

Alibaba đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này của Reuters.

Hai nguồn tin cho biết, các cơ quan quản lý lo ngại rằng các công ty có thể truy cập thông tin cá nhân và tài sản trí tuệ được lưu trữ trên đám mây của họ và cung cấp cho chính phủ Trung Quốc hoặc làm gián đoạn quyền truy cập của người Mỹ vào thông tin đó.

Theo một trong những nguồn tin, các quan chức của bộ thương mại đặc biệt lo ngại về một trung tâm dữ liệu thuộc sở hữu của China Mobile ở Thung lũng Silicon của California.

China Mobile không trả lời yêu cầu bình luận về trung tâm dữ liệu.

Reuters không thể xác định lý do chính phủ quan tâm cụ thể đến trung tâm dữ liệu của China Mobile, nhưng việc sở hữu một trung tâm mang lại cơ hội lớn hơn để xử lý sai dữ liệu khách hàng, theo Bert Hubert, chuyên gia điện toán đám mây người Hà Lan và cựu thành viên hội đồng quản lý Cơ quan Tình báo và Cơ quan An ninh Hà Lan .

Ông lưu ý rằng quyền sở hữu sẽ giúp việc can thiệp vào máy chủ của khách hàng vào ban đêm dễ dàng hơn, chẳng hạn như bằng cách cài đặt các cửa hậu để cho phép truy cập từ xa hoặc bỏ qua mã hóa.

Những hành động đó sẽ khó khăn hơn nhiều trong một trung tâm dữ liệu có chính sách bảo mật nghiêm ngặt, nơi công ty chỉ cho thuê không gian.

Ông nói: "Nếu bạn có trung tâm dữ liệu của riêng mình, bạn có một phần Trung Quốc độc đáo của riêng mình ở Hoa Kỳ".

  • Cùng chuyên mục
Fed dự kiến ​​cắt giảm thêm 50 điểm lãi suất cơ bản vào tháng 11

Fed dự kiến ​​cắt giảm thêm 50 điểm lãi suất cơ bản vào tháng 11

Điều này phù hợp với những gì mà Chủ tịch Fed Jerome Powell kỳ vọng trong một cuộc họp báo sau lần cắt giảm nửa điểm vào tuần trước, theo Reuters.

Thị trường - 28/09/2024 07:59

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

Ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo nhu cầu giao dịch của khách hàng trực tuyến đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 20:46

VietinBank được vinh danh 'Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất'

VietinBank được vinh danh 'Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất'

VietinBank vinh dự được xướng tên tại hạng mục "Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư (NĐT) yêu thích nhất" năm 2024. Đây là lần thứ 3 và là năm thứ 2 liên tiếp VietinBank được đông đảo cộng đồng NĐT vinh danh.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 20:44

Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 Đông Nam Á

Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 Đông Nam Á

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố lần thứ 5, Techcombank đã đồng hành cùng các hoạt động của diễn đàn và trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP. Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 20:38

Việt Nam - Thái Lan phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại đạt 25 tỷ USD

Việt Nam - Thái Lan phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại đạt 25 tỷ USD

Việt Nam và Thái Lan đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 25 tỷ USD theo hướng cân bằng và bền vững hơn.

Thị trường - 27/09/2024 13:44

Công ty Khí Cà Mau triển khai các chương trình đảm bảo an ninh, an toàn công trình khí

Công ty Khí Cà Mau triển khai các chương trình đảm bảo an ninh, an toàn công trình khí

Hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy" 4/10/2024, nghiêm túc thực hiện kế hoạch bảo đảm công tác an ninh, an toàn công trình khí, Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức các chương trình phối hợp thiết thực và tạo hiệu quả với toàn cộng đồng.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 12:12

Sàn chứng khoán Thượng Hải 'sập' vì giao dịch tăng đột biến

Sàn chứng khoán Thượng Hải 'sập' vì giao dịch tăng đột biến

Sàn chứng khoán Thượng Hải có thể đã bị quá tải, ngay sau khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế được thị trường mong đợi từ lâu, theo Bloomberg.

Thị trường - 27/09/2024 11:09

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tp.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 – 27/9, Nam A Bank chung tay cùng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp giải pháp, sáng kiến hướng đến phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và địa bàn thành phố nói riêng.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank

Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) cho biết ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank. Lễ công bố quyết định diễn ra vào buổi sáng ngày 26/9/2024, tại Trụ sở chính, số 210 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đôn đốc tiến độ thi công cụm dự án truyền tải điện tại Vĩnh Phúc

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đôn đốc tiến độ thi công cụm dự án truyền tải điện tại Vĩnh Phúc

Mới đây, Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyễn Tuấn Tùng đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án TBA 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối; TBA 220kV Bá Thiện và Đường dây 220kV Việt Trì – Tam Dương – Bá Thiện.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng vừa giúp bảo toàn vốn, vừa đảm bảo sinh lời ổn định. Hiểu điều này, nhiều ngân hàng đã tung nhiều gói ưu đãi lãi suất huy động cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 27/09/2024 09:00

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết vào hôm thứ sáu rằng họ bắt đầu cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ làm dự trữ 50 điểm cơ bản, đây là lần cắt giảm thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Thị trường - 27/09/2024 08:38

Du lịch Khánh Hòa 'tung chiêu' thúc đẩy thị trường khách quốc tế

Du lịch Khánh Hòa 'tung chiêu' thúc đẩy thị trường khách quốc tế

Thông qua các chuyến bay charter, Khánh Hòa kỳ vọng tạo cú hích để thúc đẩy thị trường khách châu Âu. Bên cạnh đó, địa phương cũng tăng cường các đường bay quốc tế, điều chỉnh sản phẩm du lịch phù hợp để mở rộng thị trường khách quốc tế.

Thị trường - 27/09/2024 07:26

Phê duyệt Chương trình Phát triển Nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Phê duyệt Chương trình Phát triển Nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn

Đây là một quyết định mang tính chiến lược, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thị trường - 27/09/2024 07:20

Nông sản Đà Lạt sẽ được nhận biết bằng AI

Nông sản Đà Lạt sẽ được nhận biết bằng AI

Tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để người tiêu dùng có thể nhận biết nông sản Đà Lạt chính hãng

Thị trường - 26/09/2024 20:22

THIBIDI ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

THIBIDI ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái, Công ty Cổ phần Thiết bị Điện (THIBIDI) đã ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt với tổng số tiền lên tới 500 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 16:01