MobiFone và chiến lược “chọn bạn mà chơi”

MobiFone là nhà mạng tiên phong, hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và Việt Nam, mang về những công nghệ mới nhất, hoàn thiện hệ sinh thái cung cấp đa dạng các dịch vụ, sản phẩm cho người dùng Việt Nam.
TÚ ÂN
01, Tháng 10, 2017 | 12:17

MobiFone là nhà mạng tiên phong, hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và Việt Nam, mang về những công nghệ mới nhất, hoàn thiện hệ sinh thái cung cấp đa dạng các dịch vụ, sản phẩm cho người dùng Việt Nam.

mobifone-va-chien-luoc-chon-ban-ma-choi1506453071

 

Từ nhịp cầu đầu tiên…

Tại Việt Nam, MobiFone chính là nhà mạng đầu tiên hợp tác với đối tác quốc tế. Năm 1996, hợp đồng BCC với Comvik (Thuỵ Sỹ) đã giúp MobiFone vươn vai lớn mạnh, trở thành một trong 2 nhà mạng lớn nhất lúc bấy giờ, cùng với VinaPhone. Hợp tác suốt 10 năm với Comvik đã giúp MobiFone trở thành một thương hiệu lớn với đội ngũ cán bộ, nhân viên có phong cách quản trị doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp tốt nhất Việt Nam.

Chính sự hợp tác đó đã đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của MobiFone nói riêng và cả thị trường viễn thông nói chung sau này. Cho đến khi tách ra khỏi Tập đoàn VNPT vào tháng 8/2014, MobiFone vẫn là một nhà mạng ở đẳng cấp cao.

Nhưng trong một xu thế nhà mạng trở thành nhà cung cấp đa dịch vụ, MobiFone phải thay đổi và xây dựng một hệ sinh thái riêng để phục vụ hơn 40 triệu khách hàng. Hệ sinh thái này vẫn dựa trên nền tảng công nghệ, tập trung vào 4 trụ cột chính là viễn thông - công nghệ thông tin, bán lẻ, truyền hình và đa dịch vụ.

Đó là vòng tuần hoàn khép kín từ hệ thống hạ tầng đến các dịch vụ tiện ích, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu nghe nhìn, giải trí, làm việc của xã hội. Nhưng nếu tự xây dựng, MobiFone phải mất 10-15 năm để xong một trụ cột và MobiFone đã chọn cách nhanh hơn, hiệu quả hơn là hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Đến Apple, Facebook, Google, Youtube…

Năm 2015, MobiFone đã thương lượng để mang về hệ thống bán lẻ của mình những siêu phẩm của Apple như iPhone, S6 của Samsung. Cùng lúc đó, nhà mạng này khai trương chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ của mình tại Việt Nam. Việc mở chuỗi bán lẻ là bước đi đầu tiên của MobiFone trong quá trình nâng cấp từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang mô hình tổng công ty đa dịch vụ.

Cùng thời điểm này, MobiFone đã mời ông Steve Wozniak, người cùng Steve Jobs đồng sáng lập Apple, đến Việt Nam để chia sẻ cho cộng đồng doanh nhân các xu hướng phát triển công nghệ trên thế giới, cũng như chia sẻ kinh nghiệm về áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin trong quản trị và kinh doanh mới.

Sau sự hợp tác suôn sẻ với Apple, MobiFone bắt đầu hợp tác với Google, Facebook mang về Việt Nam những công nghệ, dịch vụ tiên phong trên thị trường. Tháng 5/2017, MobiFone hợp tác với Facebook chính thức ra mắt dịch vụ Free Basics và Facebook Flex để khách hàng MobiFone tham gia trải nghiệm Facebook trên mạng Internet, mà không phải mất phí data.

Mới đây, MobiFone đã bắt tay hợp tác với Google ra mắt dịch vụ thanh toán trên Google Play bằng tài khoản MobiFone. Sự hợp tác này sẽ giúp việc mua sắm các ứng dụng, trò chơi, nội dung trên cửa hàng Play của MobiFone trở nên dễ dàng hơn mà không cần sử dụng thẻ tín dụng. Tiền giao dịch sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản gốc di động của khách hàng.

Với Youtube, MobiFone đã hợp tác cung cấp dịch vụ Video Data cho phép khách hàng trải nghiệm xem video trên Youtube và FPT Play bằng thiết bị di động dễ dàng, chất lượng và tiết kiệm hơn.

Và các nhà mạng Nhật Bản, Hàn Quốc

Chưa dừng lại ở đó, MobiFone đã kết hợp với KDDI, tập đoàn viễn thông đứng thứ 2 tại Nhật Bản, đưa về Việt Nam công nghệ thanh toán bằng quét mã QR cho thuê bao. MobiFone Next là ứng dụng công nghệ được thực hiện dựa trên nền tảng thanh toán bằng công nghệ hiện đại nhất hiện nay, giúp khách hàng nạp tiền siêu nhanh.

Đồng thời, nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc là SK Telecom cũng hợp tác với MobiFone cung cấp giải pháp để thiết kế, xây dựng hệ thống LTE đến năm 2020 và hợp tác phát triển mạng 5G, IoT, cùng các giải pháp giá trị gia tăng khác.

Ở lĩnh vực hạ tầng, MobiFone bắt tay với Hãng Ciena (Hoa Kỳ) xây dựng tuyến cáp quang đường trục có tốc độ lên đến 300 Gb/s. Đường trục truyền dẫn cáp quang của MobiFone có chiều dài 1.400 km, xuyên từ Hà Nội đến TP.HCM, cung cấp dịch vụ băng rộng trên nền di động đến khắp cả nước. Việc sở hữu trục truyền dẫn riêng cho phép MobiFone đóng góp tích cực và hiệu quả hơn vào việc đảm bảo an toàn viễn thông quốc gia, đảm bảo an ninh mạng, hoàn toàn nắm quyền chủ động trong việc xây dựng phát triển những sản phẩm dịch vụ mới theo chiến lược riêng của mình.

Có thể thấy, MobiFone đã thực hiện một chiến lược hợp tác đa dạng với những đối tác là các tập đoàn công nghệ sừng sỏ nhấti. Việc hợp tác trải rộng từ hạ tầng cơ sở đến các dịch vụ mới nhất, hiện đại nhất đến tận tay người tiêu dùng.

Hệ sinh thái của MobiFone, sau 20 năm, một lần nữa, lại là nơi tập hợp của các công nghệ tinh hoa, đẳng cấp quốc tế. Đây sẽ là nền tảng tạo nên sức bật mới, là một thứ vũ khí mới và mạnh giúp MobiFone cạnh tranh thời gian tới.

MobiFone đã rất biết cách “chọn bạn mà chơi”. Những “người bạn” danh tiếng của MobiFone sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo ra giá trị cộng hưởng khi MobiFone thực hiện cổ phần hoá trong tương lai.

Theo Báo Đầu tư 

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ