Masan Group đặt mục tiêu lãi sau thuế tối đa 5.000 tỷ đồng

Nhàđầutư
Các cổ đông tại buổi AGM năm 2023 của MSN đã thông qua kế hoạch doanh thu gần 100.000 tỷ đồng, lãi ròng gần 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều nội dung khác cũng được thông qua như huy động vốn (chào bán cổ phiếu riêng lẻ, phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế), bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024.
HỮU BẬT
24, Tháng 04, 2023 | 14:03

Nhàđầutư
Các cổ đông tại buổi AGM năm 2023 của MSN đã thông qua kế hoạch doanh thu gần 100.000 tỷ đồng, lãi ròng gần 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều nội dung khác cũng được thông qua như huy động vốn (chào bán cổ phiếu riêng lẻ, phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế), bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024.

Nguyen dang quang

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại AGM năm 2023 của MSN, MCH và MML. Ảnh: Huy Ngọc.

Sáng ngày 24/4, buổi "Đại" ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group - HoSE: MSN), CTCP Hàng Tiêu Dùng Masan (UPCOM: MCH) và CTCP Masan MEATLife (UPCOM: MML) đã tổ chức thành công với tất cả các tờ trình được thông qua.

ĐHĐCĐ ghi nhận các cổ đông/người được ủy quyền của MSN tham gia đại diện cho 1,603 tỷ cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 87,5%; số cổ phần tham dự của MCH là 689 triệu cổ phần, tương đương 96,2%; và của MML là gần 320 triệu cổ phần, tương đương 97,7%.

Cụ thể, các cổ đông tại AGM năm 2023 đã nhất trí thông qua kế hoạch doanh thu Masan Group năm nay đạt 90.000 - 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18-31% so với thực hiện năm 2022. Lợi nhuận kế hoạch dao động trong khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng, tức tăng khoảng 5%.  

Trong đó, doanh thu thuần The Crown X năm 2023 dự kiến đạt khoảng 65.000 đến 72.300 tỷ đồng, tăng trưởng 16% - 29% so với năm 2022.

Đối với từng mảng kinh doanh, Wincommerce (WCM - chuỗi bán lẻ hiện đại, đang vận hành WinMart+/WinMart) dự kiến đem lại doanh thu từ 36.000 tỷ đồng đến 45.000 tỷ đồng, tăng 23% đến 38% so với cùng kỳ.

Còn Masan Consumer, đơn vị này dự kiến sẽ hồi phục doanh thu các sản phẩm mới (như thương hiệu Chante). Thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc cá nhân - gia đình dự kiến là động lực chính của MCH, chiếm 2/3 tổng tăng trưởng doanh thu năm nay. Theo đó, doanh thu thuần mục tiêu 30.500 – 33.500 tỷ đồng.

Phúc Long Heritage dự kiến sẽ mang lại 2.500 – 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 58-90% so với năm 2022; Masan MEATLife (MML) dự kiến doanh thu 8.500 – 9.000 tỷ đồng, tăng 78 – 88%; Masan High-Tech Materials dự kiến doanh thu thuần đạt khoảng 16.500 - 18.200 tỷ đồng, tăng 6-17% do các yếu tố cơ bản về thị trường vonfram tiếp tục được cải thiện.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, AGM năm 2023 thông qua mức chia cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ chi trả 8% (800 đồng/CP) đã được tạm ứng cho cổ đông. Tổng số tiền chi trả là gần 1.139 tỷ đồng đã thanh toán vào ngày 13/07/2022.

Đồng thời, các cổ đông cũng thông qua tờ trình tạm ứng cổ tức năm 2023 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty. Ủy quyền cho HĐQT tùy thuộc vào kết quả kinh doanh, kế hoạch kinh doanh và đảm bảo tối ưu hóa dòng tiền, được toàn quyền quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến việc tạm ứng cổ tức 2023, bao gồm việc có hoặc không thực hiện tạm ứng cổ tức, mức tạm ứng cổ tức, thời gian, phương thức chi trả và các vấn đề khác liên quan đến tạm ứng cổ tức cho cổ đông.

Về phương án phát hành cổ phần tăng vốn, AGM năm 2023 của Masan thông qua phương án tăng vốn bằng phát hành ESOP với tỷ lệ 0,5% số cổ phần đang lưu hành, giá phát hành là 10.000 đồng/CP (thị giá hiện tại vào mức 76.800 đồng/CP). Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm từ ngày phát hành.

Bên cạnh đó, AGM năm 2023 cũng thông qua tờ trình chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số lượng chào bán dự kiến tối đa 10% tổng cổ phần đang lưu hành, cổ phiếu chào bán sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Tổng số vốn thu về mục đích bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh, góp vốn vào công ty con, nâng cao năng lực tài chính, thực hiện M&A...

Ngoài ta, AGM năm 2023 còn thông qua phát hành trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế, dự kiến số lượng tối đa là 500 triệu USD. Tỷ lệ chuyển đổi sẽ do HĐQT quyết định, thời gian thực hiện trong năm 2023 hoặc sang năm 2024. Tương ứng, Masan cũng sẽ phát hành cổ phiếu để chuyển đổi trái phiếu, tăng vốn điều lệ.

Mục đích huy động vốn từ trái phiếu chuyển đổi dự kiến (i) để thực hiện các chương trình và dự án đầu tư của Công ty (bao gồm mua cổ phần công ty con), (ii) bổ sung vốn lưu động và (iii) cơ cấu lại các khoản nợ nước ngoài của Công ty.

Đại hội lần này cũng thông qua việc miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Ji Han Yooo do từ nhiệm, tiến hành bầu bổ sung bà Chae Rhan Chun thay thế trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019-2024.

Phần thảo luận:

Lợi thế cạnh tranh của WM là gì?

Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc WM:  WM tập trung chất lượng hàng hóa, phát triển các mô hình nhằm cá nhân hóa nhu cầu trải nghiệm người tiêu dùng, nâng cao tính tiện ích, tiện lợi. Bên cạnh đó, WM cũng phát triển chương trình thành viên và chính sách giá cả cạnh tranh so với trên thị trường.

KQKD quý I/2023 và chiến lược kinh doanh của MCH?

Ông Trương Công Thắng – Tổng giám đốc MCH: MCH ghi nhận quý I tăng 16% doanh thu và lãi ròng so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số quý II/2023 dự kiến tăng trưởng từ 20-25%, lãi ròng tăng khoảng 30%.

MCH dự kiến doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2023 tăng lần lượt 20% và 25% so với 6 tháng năm 2022.

Mảng nào sắp tới dẫn dắt tăng trưởng MCH?

Ông Trương Công Thắng: Các ngành hàng có tốc độ tăng trưởng khác nhau trong năm 2023, chẳng hạn bia sẽ tăng trưởng bùng nổ. Mục tiêu đưa Omachi chiếm 30% thị phần.

MCH có dự định mở rộng sang Trung Quốc không?

Ông Trương Công Thắng: Hiện giờ các ngành hàng của MCH đều nằm trong lộ trình chung ra thị trường quốc tế. Ở Trung Quốc, các sản phẩm với nhãn hiệu Chinsu, Vinacafe, Omachi đều có quy mô khá khiêm tốn.

Thị trường Trung Quốc cũng nằm trong tổng thể lộ trình ra quốc tế như đã đề cập. Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm Vinacafe sẽ phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thương hiệu Omachi với nhiều sản phẩm gần gũi với người tiêu dùng Trung Quốc cũng có thể đem lại sự tăng trưởng cho MCH.  

MCH có kế hoạch mở rộng ngành hàng chăm sóc cá nhân, làm đẹp?

Ông Trương Công Thắng: MCH sẽ tung ra 12 nhãn hiệu mới bên cạnh ngành hàng đang có, gia vị, đồ uống thực phẩm là ngành hàng có đóng góp lớn nhất cho kết quả năm 2023. Ngành hàng cá nhân, hóa mỹ phẩm là động lực tăng trưởng trong tương lai nhưng không phải là mục tiêu lớn nhất đến 2025. Nhưng đến 2027 là một trong những trụ cột lớn.

Masan nắm bao nhiêu phần trăm Supra?

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trang – Giám đốc Tài chính Masan Group: Masan nắm 100% vốn. Tiền thân Supra là bộ phận vận hành logistic… của WCM. Supra thành lập hơn 1 năm, Ban lãnh đạo công ty tập trung việc vận hành, tối ưu chi phí. Supra giúp tiết kiệm chi phí WM từ 13-15%.

KQKD Quý I/2023 của MML?

Ông Nguyễn Quốc Trung – Tổng giám đốc MML: Doanh thu MML tăng trưởng quý I/2023 đạt 13%, EBITDA đạt điểm hòa vốn. Khi thực hiện chương trình giảm giá và giá thịt heo giảm cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận MML, tuy nhiên việc đạt điểm hóa vốn là điều tích cực để hướng tới kế hoạch 2023 và những năm tới.

Định vị của Phúc Long trong thị trường hiện nay? Kế hoạch và lợi thế cạnh tranh của Phúc Long là gì?

Đại diện doanh nghiệp: Phúc Long có khởi đầu tốt, xây dựng được thương hiệu về trà và café. Khách hàng mục tiêu của Phúc Long vẫn là khách hàng trẻ nên vẫn liên tục có khách hàng mới. Hiện nay, Phúc Long nhắm đến 80% dân số, để thu hút được thì liên tục xây dựng thương hiệu nhờ những di sản, có những hoạt động cao cấp hoá các dòng sản phẩm.

Trong nước, lĩnh vực cà phê có nhiều đối thủ nhưng thị trường trà thì Phúc Long có lợi thế mạnh, do đó, đây sẽ là cơ hội. Còn với việc phát triển ra toàn cầu thì trong năm nay, bước đầu tiên sẽ là xây dựng quy chuẩn, quy trình đi ra toàn cầu.

Kế hoạch tăng lợi nhuận của WM?

Bà Nguyễn Thị Phương: Tăng trưởng lợi nhuận dựa vào tăng trưởng doanh số, nhờ vào việc mở mới cửa hàng, bán chéo sản phẩm, bán nhóm nhãn hàng riêng, tiết giảm các chi phí vận hành, logistic, và dựa vào số hóa doanh nghiệp.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ