Make in Vietnam: Gia công chỉ kiếm sống, giàu có phải làm chủ công nghệ

LƯƠNG BẰNG
09:15 23/07/2019

Nếu không tạo ra được các sản phẩm công nghệ do người Việt làm chủ, không thoát được phận gia công, Việt Nam chỉ nhận được phần giá trị gia tăng ít ỏi. Thậm chí, trở thành "bãi chiến trường" của sản phẩm ngoại.

Làm chủ công nghệ, không dựa vào nước ngoài

Năm 2017, sau nhiều năm nghiên cứu, Tập đoàn Viettel chính thức thay thế hệ thống tính cước viễn thông ngoại nhập bằng hệ thống do chính “người Viettel” làm chủ. Đó là hệ thống tính cước thời gian thực (vOCS) - sản phẩm Make in Vietnam.

Tại thời điểm đó, không ít người hoài nghi về chất lượng sản phẩm công nghệ cao do người Việt tạo ra. Tuy nhiên sau hai năm triển khai, vOCS đã có 170 triệu khách hàng trên toàn bộ 11 quốc gia mà Viettel đang đầu tư, đáp ứng mọi nhu cầu phức tạp nhất của nhà mạng lớn nhất Việt Nam này.

make-in-vietnam

Các kỹ sư của dự án vOCS.

Ít ai biết rằng, nhóm nghiên cứu trực tiếp làm ra sản phẩm ấy chỉ gồm khoảng 20 người và phần lớn ở độ tuổi ngoài đôi mươi.

Ông Nguyễn Đức Hải – Giám đốc Dự án vOCS là 1 trong những thành viên đầu tiên của nhóm nghiên cứu, khởi xướng vào năm 2011.

Ban đầu, số thành viên nhóm nghiên cứu chỉ 3-4 người. Đến 2012 nâng lên 20 người. Sau khi thử nghiệm với 100 nghìn thuê bao, năm 2013 nhóm đưa ra sản phẩm dành cho 3 triệu thuê bao. Tuy nhiên, phiên bản này vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của Viettel lúc bấy giờ khi số lượng khách hàng của nhà mạng này đã đạt hàng chục triệu thuê bao. Với quyết tâm “không phải nghiên cứu cho biết”, Viettel tiếp tục đầu tư cho vOCS với mục tiêu sẽ sớm làm chủ được hệ thống này mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp ngoại nào.

Sau nhiều năm tiếp tục nghiên cứu, năm 2017 dự án thành công. vOCS nhận giải Vàng Kinh doanh Quốc tế International Business Stevie Awards (IBA) 2018. Đại diện Viettel cho biết: với tính năng tương đương với các sản phẩm cùng loại trên thế giới, cùng với giá thành cạnh tranh, vOCS sẵn sàng đáp ứng được mọi nhu cầu của các nhà mạng viễn thông trong và ngoài nước. Không chỉ vậy, vOCS được xây dựng trên hệ thống phần cứng tiêu chuẩn, áp dụng công nghệ dữ liệu hướng đối tượng trên mô hình bộ nhớ IMDG tạo ra khả năng mở rộng hệ thống lên tới hàng tỷ thuê bao, sẵn sàng hỗ trợ cho các dịch vụ 5G, IoT, kết hợp với tính năng khác biệt là khả năng cá thể hóa, có thể cung cấp tới mỗi khách hàng một gói cước riêng biệt.

“Với công nghệ như trên, vOCS sẽ không chỉ là sản phẩm tính cước cho viễn thông, mà còn có thể mở rộng ra các lĩnh vực khác như tính cước điện, giao thông (thu phí trạm không dừng)…”, đại diện Viettel chia sẻ.

Điều này cho thấy, người Việt, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm công nghệ ngang tầm thế giới.

Nhắc lại những chặng đường đã qua, về một sản phảm công nghệ được chính kỹ sư Việt làm ra, ông Nguyễn Đức Hải nói: Công nghệ càng ngày càng tiến triển, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Ai làm chủ được công nghệ người đó nắm được lợi thế. Nếu không làm chủ được công nghệ, cơ bản chúng ta sẽ phụ thuộc hết vào họ. Khi cần cải tiến gì, cần thay đổi gì chúng ta không được quyền tự quyết, thậm chí bị họ ép về thời gian và tiền bạc.

Gia công thì không giàu được, quốc gia không có vị thế

“Làm chủ công nghệ thì quốc gia cũng có tên tuổi”, ông Nguyễn Đức Hải trả lời câu hỏi Việt Nam ra sao nếu chỉ mãi ở phận gia công, không có những sản phẩm “make in Vietnam”.

Ông Nguyễn Đức Hải tâm sự: “Nếu chỉ gia công thì đối tác thiết kế rồi, sản phẩm đứng tên người ta, không phải đứng tên mình. Làm thế mãi mình chỉ là thợ giỏi, không có vị trí gì trên bản đồ công nghệ”. Bởi lẽ, khi làm gia công, đối tác yêu cầu gì mình làm đó, không tự thiết kế hay sáng tạo cái gì mới mẻ.

make-in-vietnam-2

Làm chủ công nghệ là nhiệm vụ không thể trì hoãn.

Trong cuộc trò chuyện với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Minh Quý, CEO Tập đoàn Internet Novaon cũng đã đưa ra nhiều vấn đề trăn trở nếu Việt Nam không vượt lên được “kiếp gia công”.

Khi đó, Việt Nam sẽ là “bãi chiến trường” để Google, Facebook… “xâu xé”. Vai trò Việt Nam ở đâu là câu hỏi cần phải trả lời.

Dù rằng với Google, Facebook… người Việt, doanh nghiệp Việt cũng có nhiều lợi ích. Đó là có thêm công cụ marketing giới thiệu sản phẩm hiệu quả, kết nối bạn bè khắp 5 châu, thu thập kiến thức từ trên thế giới. Các công ty vệ tinh ở Việt Nam cũng được đào tạo, học hỏi từ các công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Thế nhưng, ông Nguyễn Minh Quý cho rằng: Nếu giai đoạn gia công cứ kéo dài mãi, chúng ta chỉ chiếm được phần rất bé trong chuỗi giá trị. Chiếc iPhone bán giá 1.000 USD, nhưng phần giá trị lại chỉ tập trung ở giai đoạn đầu (tìm hiểu người sử dụng, nghien cứu, xác định nhu cầu, thiết kế sản phẩm đáp ứng nhu cầu) và khâu cuối (đưa vào thị trường phân phối, marketing). Còn giai đoạn làm ra chiếc điện thoại thì chiếm phần giá trị rất nhỏ bé.

“Cứ làm mãi như vậy thì chúng ta không tăng vị thế lên được”, ông Nguyễn Minh Quý nhấn mạnh.

Nhắc đến tấm gương Trung Quốc, CEO của Novaon cho rằng: Trung Quốc là công xưởng số 1 thế giới, họ cũng đã phải chuyển đổi rồi. Nếu họ cứ dựa mãi vào việc gia công thì khó bứt lên được. Giá nhân công Trung Quốc cao hơn Việt Nam nhiều. Giá nhân công Việt Nam dần dần sẽ cao hơn Bangladesh, Srilanka, Myanmar. Doanh nghiệp đến Việt Nam rồi họ sẽ ra đi. Khi họ ra đi mà mình không chuyển đổi xong thì mình thất bại. Mình chỉ được hưởng phần công ăn việc làm thôi, còn lại không được gì.

“Trung Quốc làm rất tốt việc đó. Từ việc gia công, vài chục năm sau họ đã có Xiaomi, có Baidu, Huawei và nhiều tập đoàn lớn khác”, ông Nguyễn Minh Quý chia sẻ.

Vậy nên, theo CEO Novaon, chúng ta phải đặt vấn đề nghiêm túc: Nếu không thay đổi chúng ta sẽ đi đến đâu và thay đổi chúng ta sẽ đi đến đâu?

Đúc kết lại, ông Nguyễn Minh Quý khẳng định: Chúng ta không giàu bằng gia công được đâu, chắc chắn luôn. Gia công chỉ kiếm được tiền nhưng không bao giờ giàu được, chỉ khá thôi”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn quốc gia về Phát triển DN công nghệ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Make in Vietnam sẽ là tuyên bố của chúng ta. Sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là để Make in Vietnam. Nếu chúng ta tiếp tục chỉ lắp ráp thì sẽ không giải được bài toán năng suất lao động và thoát bẫy thu nhập trung bình.

Make in Vietnam cũng là trách nhiệm của chúng ta như một quốc gia toàn cầu và công dân toàn cầu: Ngoài việc sử dụng, tiêu dùng công nghệ của nhân loại thì Việt Nam cũng phải đóng góp cho nhân loại, đóng góp cho sự phát triển công nghệ của nhân loại.

Make in Vietnam sẽ không chỉ giúp Việt Nam thịnh vượng mà còn giúp Việt Nam có hoà bình lâu dài, khi góp phần phát triển ngành công nghiệp quốc phòng hùng mạnh.

(Theo Vietnamnet)

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh khai thác 'mỏ vàng' du lịch thể thao

Quảng Ninh khai thác 'mỏ vàng' du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang trở thành "mỏ vàng" mới của ngành công nghiệp không khói tại Quảng Ninh, khi nơi đây trở thành điểm đến của hơn 10 sự kiện thể thao lớn, quy tụ gần 100.000 vận động viên và du khách trong năm 2025.

Thị trường - 18/12/2025 06:39

Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò

Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò

Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 16:56

Creta và loạt xe Hyundai nâng bảo hành 8 năm cho khách mua xe trong tháng 12

Creta và loạt xe Hyundai nâng bảo hành 8 năm cho khách mua xe trong tháng 12

Hyundai Thành Công tung ra chương trình ưu đãi trong tháng 12, không chỉ trực tiếp giảm giá mà còn gia hạn bảo hành lên tới 8 năm.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 16:55

Tucson có gì để trở thành xe yêu thích nhất của Hyundai?

Tucson có gì để trở thành xe yêu thích nhất của Hyundai?

Trong 3 quý đầu năm 2025, Tucson bán được 5.910 chiếc, tăng trưởng 92.3% so với cùng kỳ, trở thành chiếc xe bán chạy nhất của Hyundai. Chiếc xe có thiết kế đẹp mắt, tiêu chuẩn toàn cầu và có đủ 3 phiên bản từ động cơ xăng đến động cơ dầu diesel 2.0 cho người dùng.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 16:54

PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến trong việc triển khai tiện ích tài chính đối với lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 15:24

BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp

BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 15:22

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035 nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, phát triển bảo hiểm vi mô và nâng cao an sinh xã hội cho phụ nữ và cộng đồng, đặc biệt là nhóm phụ nữ nghèo, phụ nữ thu nhập thấp và các đối tượng dễ bị tổn thương.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 15:22

VCK dự kiến chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1

VCK dự kiến chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1

VPS cho biết đang xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn lợi nhuận chưa phân phối sau thuế năm 2025 cùng thặng dư vốn cổ phần (dự kiến khoảng 13.400 tỷ VNĐ) để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu (hay còn gọi là chia thưởng cổ phiếu).

Doanh nghiệp - 17/12/2025 15:19

Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu

Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 14:55

Xuất khẩu cá tra vượt mốc 2 tỷ USD, tăng mạnh vào Trung Quốc, giảm ở Mỹ

Xuất khẩu cá tra vượt mốc 2 tỷ USD, tăng mạnh vào Trung Quốc, giảm ở Mỹ

Bức tranh xuất khẩu cá tra trong 11 tháng qua tăng trưởng nhờ động lực từ thị trường Trung Quốc, Nga, Brazil nhưng ghi nhận sự sụt giảm mạnh từ Mỹ và nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Thị trường - 17/12/2025 13:17

Mô hình 'Work - Live - Enjoy' kiến tạo trải nghiệm văn phòng thời thượng

Mô hình 'Work - Live - Enjoy' kiến tạo trải nghiệm văn phòng thời thượng

Không còn là không gian văn phòng truyền thống, thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình "sống - làm việc - tận hưởng" (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.

Thị trường - 17/12/2025 13:14

Gỡ vướng pháp lý, nhà đầu tư Dragon City Park thắng lớn

Gỡ vướng pháp lý, nhà đầu tư Dragon City Park thắng lớn

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc để khách hàng được lợi nhuận cao.

Thị trường - 17/12/2025 11:02

Quỹ đất sạch tăng mạnh: Tín hiệu sớm cho một chu kỳ tăng trưởng mới của Taseco Land

Quỹ đất sạch tăng mạnh: Tín hiệu sớm cho một chu kỳ tăng trưởng mới của Taseco Land

Khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn tái cơ cấu, dòng vốn bắt đầu chọn lọc hơn và tính pháp lý cùng quỹ đất sạch đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sức bật của các doanh nghiệp bất động sản. Từ định hướng đó, Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai. Thay vì tập trung mở rộng bằng mọi giá, doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận thận trọng nhưng bền vững, qua đó từng bước xây dựng nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 07:42

Lộ trình giảm dần lượng đường trên sản phẩm Vinamilk

Lộ trình giảm dần lượng đường trên sản phẩm Vinamilk

Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.

Doanh nghiệp - 16/12/2025 18:17

Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land đón sóng đầu tư, mở rộng dấu ấn bất động sản công nghiệp phía Bắc

Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land đón sóng đầu tư, mở rộng dấu ấn bất động sản công nghiệp phía Bắc

Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.

Doanh nghiệp - 16/12/2025 18:15

Cổ phiếu VCK của Chứng khoán VPS chính thức niêm yết trên HOSE

Cổ phiếu VCK của Chứng khoán VPS chính thức niêm yết trên HOSE

Hôm nay, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã tổ chức Lễ trao Quyết định niêm yết cho Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS, chính thức đưa 1.482.315.700 cổ phiếu VCK vào giao dịch trên sàn HOSE, với giá tham chiếu 60.000 đồng/cổ phiếu trong ngày giao dịch đầu tiên.

Doanh nghiệp - 16/12/2025 16:33