Lực hút mới cho du lịch Bình Định - Bài 2: Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ
Dù đã tạo được đột phá khi đi vào thị trường ngách, định hướng phát triển du lịch thể thao nhưng tổng thể, du lịch Bình Định vẫn chủ yếu phụ thuộc vào du lịch biển đảo với những sản phẩm du lịch quen thuộc, chưa khai thác được các lợi thế bản địa phong phú. Du lịch đêm vẫn là "khoảng trống" mà địa phương vẫn loay hoay tìm cách khai thác.
LTS: Những năm gần đây, du lịch Bình Ðịnh bứt phá mạnh mẽ, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam. Gần đây, Bình Định mạnh dạn định hướng phát triển du lịch thể thao, tạo điểm nhấn để thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Du lịch "về đích" chỉ sau 7 tháng
Với sự phát triển nhanh, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách, điểm đến du lịch Quy Nhơn - Bình Định dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch trong và quốc tế, được các báo, tạp chí quốc tế đánh giá cao.
Theo đó, Tạp chí du lịch Anh Rough Guides bình chọn Bình Định là "điểm đến hàng đầu Đông Nam Á"; Tạp chí Traveller - Australia đánh giá "Quy Nhơn - Bình Định là điểm du lịch biển sang trọng, hấp dẫn mà không đông đúc, nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp hứa hẹn trở thành một điểm đến lớn về du lịch biển của Việt Nam"; Tạp chí Sydney Morning Herald gọi Quy Nhơn là "Maldives của Việt Nam"…
Bên cạnh đó, công tác thu hút đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đẩy mạnh. Nhiều dự án trọng điểm dọc tuyến Nhơn Lý - Cát Tiến, Quốc lộ 1D đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Tính đến tháng 6, trên địa bàn tỉnh có 440 cơ sở lưu trú với tổng số phòng 14.003 phòng, tăng 2,3% (10 cơ sở, 384 phòng) so với năm 2023.

Tiến sĩ Võ Quế, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Quang Trung (từng công tác tại Viện Nghiên cứu Phát triển Du Lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VH-TT&DL) nhìn nhận, tư duy phát triển du lịch của Bình Định khác biệt so với các tỉnh, thành khác.
Cụ thể, thời gian qua, Bình Định tổ chức nhiều sự kiện mang tầm cỡ quốc tế như: Giải đua thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023, Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế…; trong khi ở các tỉnh, thành khác thì chủ yếu thu hút khách du lịch ở loại hình du lịch nghỉ dưỡng.
Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng du lịch của Bình Định cũng rất tốt, từ việc thu hút khách du lịch, doanh thu đến cơ sở vật chất. Đáng chú ý, những năm qua, tỉnh này cũng đã đầu tư cảnh quan nhiều hơn.
"Đi từ Bắc vào Nam, du khách vào Bình Định bao giờ cũng thấy bãi biển khác biệt, hơn cả Đà Nẵng, Nha Trang. Bãi biển của Bình Định thay đổi rất khác, rất nhanh so với 5 - 6 năm trước theo hướng tích cực, đó là điểm nhấn của Bình Định trong phát triển du lịch", ông Quế nói.
Còn ông Nguyễn Hữu Đảo, chủ Nhà hàng du lịch biển đảo Khách An (tại xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn) thông tin, ở Bình Định có nhiều tiềm năng, nhưng có 2 hình thức du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa (có Võ cổ truyền, Bảo tàng Quang Trung, làng nón ngựa Phú Gia…) và du lịch biển đảo (có Kỳ Co, Eo Gió, đảo Hòn Khô (xã Nhơn Hải), xã đảo Nhơn Châu…), đặc biệt, năm nay, xã Nhơn Hải có điểm nổi bật khi rất nhiều rùa lên đẻ trứng.

"Tôi chuyên phục vụ tour điểm đảo như tắm biển, lặn ngắm san hô, tham quan Kỳ Co và dịch vụ ăn uống. Số lượng du khách tăng mạnh tăng trưởng mạnh nhất vào tháng 6 - 8 vì có các sự kiện, lễ hội được tỉnh tổ chức. Hiện, lượng khách đến với xã Nhơn Lý một ngày khoảng 3.000 - 4.000 du khách", ông Đảo thông tin thêm.
Do sở hữu nhiều tiền năng, nên theo thống kê từ Sở Du lịch Bình Định, trong 7 tháng năm 2024, ngành du lịch tỉnh này ước đón trên 6,6 triệu lượt khách (tăng 97,9% so với cùng kỳ), doanh thu du lịch ước đạt 18.098 tỷ đồng (tăng 68,7% so với cùng kỳ).
Năm 2024, ngành du lịch Bình Định đặt mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt khoảng 18.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau 7 tháng, du lịch Bình Định đã "về đích" cả mục tiêu đón khách và doanh thu.
Nhiều tiềm năng nhưng còn "khoảng trống" du lịch đêm
Bà Hoàng Thị Thu Sen, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Quy Nhơn đánh giá, dù ngành du lịch Bình Định có nhiều tiềm năng, lợi thế không nhỏ so với các địa phương khác trong khu vực duyên hải miền Trung và phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, tuy vậy, sản phẩm vẫn khá quen thuộc và an toàn, chủ yếu vẫn tập trung vào du lịch biển đảo.
Các tài nguyên du lịch khác của tỉnh này như: du lịch sinh thái núi rừng, khám phá lịch sử văn hóa, ẩm thực chủ yếu mới chỉ ở dạng tiềm năng, chưa được khai thác hiệu quả, phát triển thành những sản phẩm nổi bật, có khả năng thu hút lượng khách lớn.
"Hiện, thách thức của ngành du lịch Bình Định nằm ở khâu phát triển sản phẩm, biến những giá trị tiềm năng du lịch thành những trải nghiệm, dịch vụ cung cấp cho khách du lịch…", bà Sen nêu quan điểm.

Còn ông Đảo cho rằng, vào mùa cao điểm du lịch, các dịch vụ du lịch ở Bình Định còn bộc lộ nhiều thiếu sót khi đón ồ ạt một lượng lớn du khách, nhân lực ngành du lịch, hướng dẫn viên du lịch vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đặc biệt, hiện, du lịch đêm vẫn còn khoảng trống lớn.
Cụ thể, các hoạt động văn hóa về đêm như: hát bà chòi, biểu diễn võ thuật… chỉ biểu diễn vào thứ 7 và Chủ nhật; còn những ngày trong tuần, trải nghiệm về đêm của du khách chỉ có ăn uống ở các nhà hàng hải sản. “Dịch vụ ăn uống về đêm ở Bình Định có thể đảm bảo 70%, nhưng mảng vui chơi giải trí về đêm còn rất hạn chế”, ông Đảo nói thêm.
Theo quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Quang Trung, bản thân ông đã đi tham quan các chợ đêm ở Bình Định, song các chợ đêm này chưa phải chợ đêm phục vụ cho du lịch.
"Chợ đêm các nước là phục vụ khách du lịch chứ đâu chỉ phục vụ cho người dân mua bán hàng hóa. Chưa kể đến việc sản phẩm đưa vào chợ đêm của Bình Định chủ yếu là ở các nơi khác; đơn cử, các món ăn ở trong chợ đêm vẫn là món ăn hằng ngày và mang tính chất là “cơm ba bữa” chưa phải món ăn phục vụ cho khách du lịch", ông Quế dẫn chứng.
Sẽ đầu tư tổ hợp giải trí đêm hàng trăm tỷ
Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có ý kiến cơ bản thống nhất chủ trương thông qua ý tưởng quy hoạch dự án vui chơi giải trí đêm hàng trăm tỷ đồng sát bờ biển TP. Quy Nhơn. Dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế đêm cho TP Quy Nhơn.
Theo quy hoạch, dự án có tên là Galina Quy Nhon Beach Park với 2 phần, tổng diện tích khoảng 11.100m2. Trong đó, phần nổi diện tích 4.600m2, xây dựng nâng cấp khu vực công viên cây xanh kết hợp các loại hình vui chơi giải trí, khu vực mua sắm shop luxury, beer club và trình diễn ánh sáng về đêm.
Phần ngầm gồm 2 tầng, tổ hợp các loại hình vui chơi giải trí đêm. Trong đó, tầng 1 diện tích khoảng 4.500m2, gồm mô hình pub club và câu lạc bộ đa năng, nhà hàng, rạp chiếu phim, spa…
Tầng hầm lửng diện tích 2.000m2, gồm các mô hình khai thác khu spa, pub club, chiều sâu tầng hầm khoảng 6,5m. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ hoạt động ở khung giờ từ 6h sáng đến 2h sáng ngày hôm sau, trừ các loại hình kinh doanh có điều kiện…
(Đón xem kỳ tới: 'Lực hút' mới cho du lịch Bình Định - Bài cuối: Định vị Bình Định bằng sản phẩm du lịch riêng biệt)
- Cùng chuyên mục
Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão
Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt
Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc
Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026
Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.
Thị trường - 26/09/2025 14:53
Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất
Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.
Thị trường - 26/09/2025 14:52
Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT
Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.
Thị trường - 26/09/2025 14:46
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57
Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD
Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết công ty mới sở hữu TikTok ở Mỹ được định giá khoảng 14 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với một số ước tính trước đó của giới phân tích.
Thị trường - 26/09/2025 11:53
Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam
Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25
Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long
Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.
Thị trường - 25/09/2025 15:47
Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá
Trong giai đoạn tăng tốc, bài toán lớn nhất của hộ kinh doanh là vận hành trơn tru và hiệu quả. VPBank CommCredit mang đến công cụ số hóa toàn diện, giúp chủ kinh doanh giữ vững lợi thế và mở rộng tăng trưởng thông qua "Shop Thịnh Vượng" trên VPBank NEO.
Thị trường - 24/09/2025 17:04
Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04
Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group
Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37
TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".
Thị trường - 24/09/2025 15:36
Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian
Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.
Thị trường - 24/09/2025 15:35
The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội
Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'
-
5
NHNN yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư ngoại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago