13, Tháng 05, 2024 | 02:01

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán tuần tới?

KHÁNH AN
08:59 13/06/2021

Các chuyên gia cho rằng, việc thị trường giảm điểm trong tuần qua là diễn biến điều chỉnh bình thường sau giai đoạn tăng nóng.

ndm-3606-4494-0626

Nguồn ảnh: Internet.

Hiện tượng đơ bảng điện và nghẽn lệnh diễn ra trên diện rộng cùng với việc các công ty chứng khoán không cho sửa/hủy lệnh khiến nhiều nhà đầu tư đưa ra quyết định bán bằng lệnh MP, là một nguyên nhân khiến chỉ số giảm sâu trong những phiên đầu tuần. Riêng phiên 8/6, việc nhà đầu tư bán tháo đã khiến VN-Index mất 39 điểm.

Tâm lý nhà đầu tư có phần ổn định hơn khi Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu thanh tra đối với HOSE trước tình trạng nghẽn lệnh thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Nhờ vậy, kết phiên ngày 11/6, chỉ số VN-Index tăng 28,16 điểm (+2,13%) lên 1.351,74 điểm với 293 mã tăng và 104 mã giảm; HNX-Index tăng 1,72% lên 316,69 điểm và UPCom-Index tăng 2,02% lên 88,93 điểm. Thanh khoản 3 sàn có tổng giá trị giao dịch hơn 29.400 tỷ đồng, riêng sàn HOSE là 23.765 tỷ đồng.

Tính chung tuần từ 7-11/6, VN-Index giảm 22,31 điểm so với tuần trước và xuống mức 1.351,74 điểm. HNX-Index cũng giảm 13,07 điểm xuống 316,69 điểm, còn UPCoM-Index giảm 1,66 điểm xuống 88,93 điểm.

Trái với xu hướng bán ồ ạt của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại đã có những tín hiệu tích cực khi giảm nhiệt bán ra với 3 phiên bán ròng liên tiếp đầu tuần và 2 phiên mua ròng cuối tuần trên sàn HOSE. Tổng cộng, khối này đã mua vào 207,69 triệu đơn vị với tổng giá trị 9.056 tỷ đồng, trong khi bán ra với khối lượng 237,19 triệu đơn vị, giá trị 9.902 tỷ đồng.

Để có cái nhìn tổng thể hơn về diễn biến thị trường chứng khoán tuần qua cũng như dự báo về tuần tới, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán.

Thưa ông, chứng khoán Việt Nam tuần vừa qua đã có khá nhiều biến động, trong đó chỉ số giảm sâu trong 2 phiên đầu tuần, có khi giảm tới 40 điểm như phiên 8/6, nhưng sau đó lại có phần ổn định hơn. Ông đánh giá như thế nào về diễn biến này?

TS Lê Đức Khánh – Giám đốc phát triển năng lực đầu tư CTCP Chứng khoán VPS: Hiện nay thanh khoản đang ở mức tương đối tốt và thị trường tuần qua vẫn đang trong pha điều chỉnh. Trong hai phiên đầu tuần thị trường điều chỉnh quá mạnh, dẫn đến việc phiên hồi phục vào thứ 6 tương đối tích cực, tuy nhiên mối lo ngại về pha điều chỉnh của thị trường vẫn đang còn. Do vậy nhà đầu tư vẫn cần phải cảnh giác về việc thị trường vẫn phải điều chỉnh thêm.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Các chỉ số giảm điểm mạnh trong tuần giao dịch vừa qua bởi một số nguyên nhân tác động, điển hình như tình trạng nghẽn lệnh khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng, nhất là khi chỉ số VN-Index tiệm cận về vùng 1.364 điểm, khi đó đa phần nhà đầu tư sẽ bán chốt lời.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (VNCS): Trong khoảng 3-4 phiên giao dịch đầu tuần thị trường đã có sự điều chỉnh đáng kể, đặc biệt trong hai phiên đầu tuần chỉ số giảm khá mạnh, thanh khoản của thị trường về cơ bản có khối lượng cao ở hai ngày đầu tuần và giảm dần ở các ngày về sau, chỉ số VN-Index trong phiên cuối tuần cũng đã hồi phục khá mạnh mẽ. Do đó, về cơ bản, tuần vừa qua có thể coi là một tuần điều chỉnh sau những tuần tăng nóng của thị trường, và trong tuần qua cũng đã xuất hiện dòng tiền bắt đáy bởi thường khi chạm về vùng hỗ trợ mạnh thì dòng tiền sẽ xuất hiện trở lại.

Tôi cho rằng tuần vừa qua là diễn biến điều chỉnh thông thường trong bối cảnh margin các công ty chứng khoán tăng nóng, nhiều nhóm cổ phiếu tăng mạnh và tình hình nghẽn lệnh khiến nhà đầu tư không thể giao dịch dẫn đến việc bán tháo và tác động tiêu cực đến chỉ số, tuy nhiên đây cũng là điều chỉnh ngắn hạn trong xu hướng đi lên trong trung và dài hạn.

Trái với xu hướng bán ồ ạt của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại lại giảm nhiệt bán ra và chuyển hướng sang mua ròng khá mạnh trong những phiên cuối tuần qua. Theo ông, hiện tượng này liệu chỉ là nhất thời?

TS Lê Đức Khánh: Thực ra, nếu nhìn toàn cảnh chung thì khối ngoại từ đầu năm đến giờ họ bán liên tục, tuy nhiên cũng có những phiên họ mua vào. Theo thống kê, riêng tuần đầu tiên của tháng 6, khối ngoại đã bán ròng khoảng 4.500 tỷ đồng, do đó, nếu tính tổng riêng tháng 6 thì khối ngoại vẫn đang bán ròng. Về bản chất, việc giảm nhiệt bán ra của khối ngoại trong những phiên gần đây chưa nói lên được nhiều điều bởi thời gian qua khối này bán ra đã rất mạnh rồi.

Khối ngoại có thể tiếp tục mua vào tốt ở 2 tuần cuối của tháng 6, nhưng điều này vẫn chưa thể thay đổi cán cân bán ròng của khối ngoại ở thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Những phiên gần đây khối ngoại đang có động thái mua ròng trở lại, đặc biệt mua vào cổ phiếu HPG. Tuy nhiên, đây chưa phải là xu hướng rõ ràng và vẫn phải theo dõi thêm diễn biến những phiên tiếp theo. Dẫu vậy, phải nhấn mạnh rằng, cho dù khối ngoại có mua ròng trở lại với giá trị lớn thì điều này cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến giao dịch của thị trường, bởi thị trường hiện vẫn đang chủ yếu phụ thuộc vào giao dịch nhà đầu tư trong nước.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Thực ra nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng bán ròng từ đầu năm đến nay, chính vì thế việc giảm bán ròng trong một hai phiên gần đây cũng chưa phản ánh được điều gì và chưa tác động nhiều đến xu hướng thị trường. Trong ngắn hạn, khi thị trường tăng nóng thì họ bán ròng nhưng đến khi thị trường có sự điều chỉnh hợp lý về vùng hấp dẫn về mặt định giá thì khối ngoại lại có xu hướng mua ròng. Tôi cho rằng, trong năm nay, khối ngoại không phải là yếu tố dẫn dắt thị trường mà là nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Kịch bản thị trường chứng khoán trong tuần tới sẽ như thế nào, thưa ông?

TS Lê Đức Khánh: Thị trường đã có những phiên giảm điểm đầu tuần và hồi phục ở phiên thứ 6, đây là sự điều chỉnh rất bình thường bởi tính từ vùng 1.280 điểm cho đến cuối tuần trước, thị trường chỉ có tăng lên và không có giai đoạn nào sụt giảm đáng kể, cho nên diễn biến điều chỉnh là cần thiết và không phải là điều quá tệ bởi dòng tiền sẽ phân hóa. Theo tôi, thị trường vẫn đang ở trong giai đoạn điều chỉnh, và có thể điều chỉnh về mức 1.300-1.350 điểm.

Ông Nguyễn Thế Minh: Tôi cho rằng, hiện tại, xu hướng của thị trường vẫn đang pha điều chỉnh chứ chưa có những thay đổi đáng kể. Trong ngắn hạn, rủi ro cho thị trường vẫn khá cao mặc dù nhiều nhóm cổ phiếu đã tăng trở lại như ngân hàng và chứng khoán. Dự kiến trong tuần giao dịch tới, đợt hồi phục có thể xảy ra trong một vài phiên đầu tuần, nhưng như đã nói, rủi ro vẫn tương đối lớn.

Thị trường nhiều khả năng bước vào giai đoạn tích lũy hoặc sideway, trạng thái biến động hẹp có khả năng sẽ quay lại, chỉ số dự báo dao động quanh vùng 1.350 điểm.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Theo tôi, sau một tuần điều chỉnh thì trạng thái margin tại các công ty chứng khoán cũng đã được hạ nhiệt tương đối, thêm vào đó tình trạng nghẽn lệnh trên sàn đã được cải thiện phần nào, riêng hai phiên cuối tuần thị trường đã không bị tắc nghẽn. Với diễn biến này, tôi cho rằng tuần tới thị trường sẽ giao dịch trong trạng thái tích cực, chỉ số VN-Index sẽ hồi phục lên vùng 1.350-1.370 điểm.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Các nội dung thanh tra gồm công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc tổ chức các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước... với phạm vi từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm thanh tra.

Tài chính - 12/05/2024 12:44

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Chia sẻ tại "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia" của học sinh sinh viên ở TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn tinh thần khởi nghiệp không giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư nhưng không cầu toàn, nóng vội.

Sự kiện - 12/05/2024 12:39

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Giá thịt heo phục hồi mạnh từ đầu năm do nguồn cung sụt giảm nhanh hơn nhu cầu. Năm 2023 ngành chăn nuôi gần như không có lãi khiến nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng, nguồn cung giảm.

Tài chính - 12/05/2024 09:09

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao có vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Sự kiện - 12/05/2024 09:04

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Nghề Freelancer tự do đồng nghĩa với việc tự lo. Khác với những công việc cố định thông thường được bàn giao deadline mỗi ngày, người làm Freelancer phải luôn đầy đủ năng lượng và sự tập trung để có thể chủ động kiểm soát số lượng và chất lượng công việc của mình.

Doanh nghiệp - 12/05/2024 09:03

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Khu Trẻ em Harlem (The Harlem Children’s Zone), một ngôi trường bán công, đồng thời là một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đang tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói giữa các thế hệ, bằng cách gửi cho các học sinh trung học số tiền tiết kiệm hàng nghìn USD để họ 'đầu tư làm giàu' sau khi tốt nghiệp, theo Fortune.

Phong cách - 12/05/2024 07:58

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ - vốn còn hiện diện rất ít so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường - 12/05/2024 07:12

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm 2023 và ngay từ đầu năm 2024 sẽ là động lực giúp doanh thu của ngành thép tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Trong tuần giao dịch vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh với giá trị 3.139,47 tỷ đồng trên HOSE và tập trung đột biến tại VHM.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Hiện nay, 90% giao dịch ngân hàng được thực hiện trên kênh số. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của công nghệ là sự gia tăng hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây cũng là một thách thức trong quá trình số hoá ngân hàng truyền thống.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đang khẩn trương xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi quy định Thuế tối thiểu toàn cầu, cố gắng tháng 7/2024 có dự thảo lấy ý kiến rộng rãi; tháng 10/2024 có thể ban hành nghị định hướng dẫn thu thuế bổ sung năm 2024.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng Lễ hội Làng Sen là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa xứ Nghệ, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

Sự kiện - 12/05/2024 06:59

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54