Không dư gạo để bán, Việt Nam có nên mở rộng thị trường xuất khẩu?
Ngành lúa gạo đang đứng trước bài toán khó: Nếu mở rộng thị trường xuất khẩu thì nguồn cung trong nước có thể không đủ, còn không mở rộng thị trường thì có thể bị ép giá…
Bài toán cân đối cung - cầu
Tại Hội thảo “Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới” do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ và Trang Việt Nam Đầu Tư phối hợp tổ chức ngày 4/4, bà Trần Thị Thanh Bích, Tổng biên tập Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ dẫn số liệu thống kê cho biết, năm 2024, ngành gạo Việt Nam đã tạo dấu ấn đặc biệt với sản lượng xuất khẩu đạt kỷ lục 9,18 triệu tấn, với kim ngạch xuất khẩu đạt 5,75 tỷ USD, giữ vững vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.
“Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng, đồng thời mở ra kỳ vọng cho một năm mới tiếp tục gặt hái thành công. Điều đó khẳng định vị lúa gạo không chỉ là trụ cột của nền kinh tế nông nghiệp mà còn là niềm tự hào của xuất khẩu Việt Nam…”- Bà Bích nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ngành lúa gạo đang đứng trước nhiều thách thức, mà nổi lên là vấn đề cân đối cung - cầu.
Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Intimex, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh, từ 6 triệu tấn những năm trước lên 7,5 triệu tấn năm 2022 và vượt lên 9,18 triệu tấn năm ngoái, doanh thu trên 5,7 tỷ USD. Ước tính tổng lượng gạo xuất khẩu trong quý I năm nay đạt 2,25 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024
Đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu đó, ngoài lúa gạo của Việt Nam, các doanh nghiệp còn nhập khẩu lúa từ Campuchia với khoảng 3 triệu tấn năm 2023 và 3,8 triệu tấn năm 2024.

“Chúng ta đang ở ngưỡng không dư gạo để bán. Cả cung và cầu lúa gạo trên thế giới đều có xu hướng tăng. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất chưa đáp ứng đủ nhu cầu, dẫn đến giá lúa gạo tăng cao…”- Ông Nam thông tin.
Theo Chủ tịch VFA, hoạt động của ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay có hai hình thức chính:
Một là, sản xuất và xuất khẩu từ sản phẩm trong nước: diện tích trồng lúa ở Việt Nam có xu hướng giảm theo định hướng của Chính phủ và ngành nông nghiệp, với sản lượng dự kiến chỉ còn từ 3 - 4 triệu tấn gạo.
“Điều này tạo ra bài toán khó khăn, đó là nếu mở rộng thị trường xuất khẩu thì nguồn cung trong nước có thể không đủ, còn không mở rộng thị trường thì có thể bị ép giá…- Ông Nam băn khoăn.
Hình thức thứ hai là, thu mua và xuất khẩu từ các nước khác. Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã chủ động thu mua lúa gạo từ các nước láng giềng như Campuchia để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
“Việc này mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua, ví dụ như nông dân Campuchia thích bán cho Việt Nam nhờ giá tốt hơn. Vai trò của các nhà xuất khẩu Việt Nam hiện nay không chỉ là giải quyết vấn đề lúa gạo trong nước mà còn tham gia vào thị trường lúa gạo thế giới…”- Chủ tịch VFA đánh giá.
Rà soát, mở rộng thị trường tiềm năng
Trở lại câu chuyện cung- cầu với câu hỏi: “Có nên mở rộng thị trường?”- Chủ tịch VFA cho biết, mặc dù đang bị “đứt” thị trường Indonesia nhưng Việt Nam đang dần chiếm lĩnh các thị trường truyền thống như Philippines, châu Phi nhờ sự khác biệt về chất lượng và giá cả so với các quốc gia xuất khẩu khác. Doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi trong tập quán sản xuất, nghiên cứu thị trường…
Theo đó, thị trường xuất khẩu của gạo Việt Nam ngày càng đa dạng, trải rộng khắp châu Á, châu Phi (18%), Trung Đông (2%), châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương (4%). Trong đó, châu Á vẫn là thị trường trọng điểm, chiếm khoảng 72% tổng lượng xuất khẩu.
Đề cập đến thị trường Philippines, Chủ tịch VFA cho biết, Philippines là một ví dụ điển hình về thị trường quan trọng của Việt Nam. Theo đó, nhu cầu nhập khẩu gạo của Philippines rất lớn do dân số tăng nhanh trong khi diện tích và sản lượng lúa trong nước giảm. Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực cho Philippines. Đồng thời, người tiêu dùng Philippines đã quen với gạo Việt Nam và khó thay đổi thói quen.
Còn đối với thị trường Trung Quốc, đã có thời điểm Việt Nam mất thị phần tại thị trường này do chính sách dự trữ của nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là một thị trường tiềm năng lớn, đặc biệt khi họ cần bổ sung nguồn cung.
Theo Chủ tịch VFA, mở rộng thị trường xuất khẩu là cần thiết để ổn định đầu ra cho hàng hóa gạo của Việt Nam nhưng cần có chiến lược ổn định cho từng thị trường cụ thể.
Đối với các thị trường như châu Phi, cần cân nhắc các yếu tố đặc thù như: Yêu cầu về hình thức thanh toán (cho nợ, kéo dài thời gian thanh toán); ảnh hưởng đến tài chính và hạn mức tín dụng của doanh nghiệp…

“Việt Nam khá nhanh trong chiếm lĩnh thị trường gạo, doanh nghiệp Việt Nam cũng nhanh nhạy tìm kiếm thị trường, tìm phân khúc có lợi nhất. Bộ Nông nghiệp và Môi trường luôn tạo ra môi trường tốt nhất cho kinh doanh, đồng thời hỗ trợ về chính sách công (bảo quản, giống, chất lượng, đàm phán mở cửa thị trường).Gạo thương hiệu cao là lựa chọn của các doanh nghiệp và doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong định hướng thị trường, định hướng giá trị trong chuỗi lúa gạo Việt Nam….:- Ông Nguyễn Anh Phong, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nhấn mạnh.
Cũng theo ông Phong, doanh nghiệp Việt Nam đang mở rộng tìm kiếm thị trường tiềm năng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường giao cho Viện rà soát thị trường tiềm năng, thị trường mới. Trong đó phân tích xem thị trường mới đó chúng ta vào được loại gạo nào, đối thủ cạnh tranh là ai, làm sao chúng ta chiếm được thị phần tốt trong những thị trường đó.
“Chúng ta có chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao phát thải thấp, trong đàm phán với các nước về xuất khẩu gạo, chúng ta có đưa thông điệp Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới làm gạo chất lượng cao phát thải thấp với quy mô lớn. Đây là cách tiếp thị mạnh cho thị trường cao cấp…”- ông Phong thông tin.
Gỡ khó cho doanh nghiệp
Là một trong các ngành xuất khẩu chủ lực, song các doanh nghiệp ngành lúa gạo đang gặp khó khăn về tài chính, hoàn thuế, cơ sở hạ tầng logistics…
Tại Hội thảo, đại diện VFA đã kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ về chính sách tài chính, cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu lương thực, trong đó có gạo.
Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị gạo xuất khẩu, hướng tới việc giảm tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình, đồng thời tăng tỷ trọng gạo thơm, Japonica, gạo đặc sản. Cụ thể, đến năm 2025, tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình sẽ giảm xuống không quá 15%, trong khi tỷ trọng gạo thơm, Japonica, gạo đặc sản sẽ tăng lên khoảng 40%. Đến năm 2030, các mục tiêu này còn tham vọng hơn, với tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình không quá 10% và tỷ trọng gạo thơm, Japonica, gạo đặc sản khoảng 45%.
Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm lúa gạo để tạo ra sự khác biệt trên thị trường thế giới. Xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo hiệu quả, từ sản xuất đến tiêu thụ, nhằm gia tăng giá trị gia tăng cho nông dân và doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân để đảm bảo lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Để đạt được các mục tiêu trên, VFA kiến nghị: Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cần tiếp tục thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu, nghiên cứu phát triển giống lúa chất lượng cao và tăng cường xúc tiến thương mại; Ngân hàng Nhà nước xem xét tăng cường các chính sách cho vay không có tài sản bảo đảm cho các doanh nghiệp kinh doanh gạo; Bộ Tài chính cần đưa ra hướng dẫn cụ thể về xử lý hoàn thuế giá trị gia tăng để hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp; Bộ Công Thương cần tăng cường thông tin về xuất khẩu, điều chỉnh quản lý xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường và đàm phán mở cửa thị trường; Bộ Xây dựng cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cảng Cái Cui và nâng cấp kênh Quan Chánh Bố ở ĐBSCL để tạo thuận lợi cho xuất khẩu.
VFA cùng kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quy hoạch, xây dựng vùng chuyên canh nguyên liệu, đánh giá thổ nhưỡng và thu hút đầu tư vào chế biến lúa gạo.
"Ngành lương thực Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể cộng đồng, tin tưởng rằng ngành lương thực sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước"- Chủ tịch VFA Đỗ Hà Nam nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Onsen Fuji bổ nhiệm Ông Tomita Takahisa giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị
Tập đoàn Onsen Fuji chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Tomita Takahisa, chuyên gia người Nhật Bản với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và xúc tiến đầu tư song phương đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Thị trường - 13/10/2025 14:00
Khi TPBank biến concert thành 'vũ trụ trải nghiệm số' khiến giới trẻ mê mẩn
Đi concert nhưng lại "trót" phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh "Say Hi" Concert Đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.
Doanh nghiệp - 13/10/2025 13:08
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025).
Doanh nghiệp - 13/10/2025 10:23
Giá cà phê xuất khẩu tăng gần 50% so với cùng kỳ
Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê đạt 5.655 USD/tấn, tăng 45,2% so với cùng kỳ năm 2024, theo số liệu từ Cục Hải quan.
Thị trường - 13/10/2025 06:45
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17/10/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp - 12/10/2025 08:00
VinFast lập kỷ lục với hơn 100.000 ô tô lăn bánh chỉ sau 9 tháng
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả tất yếu sau 11 tháng liên tục "bán chạy nhất Việt Nam" với thị phần ngày càng tăng, khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối của VinFast tại thị trường nội địa.
Thị trường - 12/10/2025 07:18
Masterise Group chiến thắng 'kép' tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á 2025
Ngày 9/10/2025 tại TP.HCM, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến thắng "kép" với hai hạng mục danh giá: Corporate Excellence Award và Inspirational Brand Award.
Thị trường - 12/10/2025 07:17
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”.
Doanh nghiệp - 12/10/2025 07:16
Ứng dụng AI trong phòng cháy chữa cháy: Giải pháp cảnh báo cháy sớm
Ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng cháy chữa cháy được xem là yếu tố đột phá trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, dự báo, xử lý tình huống theo hướng thông minh, chính xác và kịp thời hơn.
Thị trường - 11/10/2025 16:34
Tổng thống Trump áp thuế bổ sung 100% với hàng hóa Trung Quốc, chứng khoán Mỹ rực lửa
Thông báo áp thuế mới nhằm trả đũa các biện pháp kiểm soát mới mà Trung Quốc áp đặt đối với việc xuất khẩu khoáng sản đất hiếm.
Thị trường - 11/10/2025 08:47
Các yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt xuất hàng tới các thị trường khó tính
Đặt chất lượng sản phẩm lên vị trí ưu tiên, gửi mẫu nhiều lần, tử tế với đối tác là những việc cần phải làm nếu doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm tới các thị trường khó tính.
Thị trường - 11/10/2025 08:29
Sunshine Sky City ra hàng căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 giá 7x triệu/m2
Ra hàng bộ sưu tập căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 với mức giá chỉ 7x triệu/m² giữa bối cảnh thị trường Nam Sài Gòn khan hiếm nguồn cung và giá bán liên tục leo thang, Phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm chú ý, dự án không chỉ mang đến chốn an cư lý tưởng với tiêu chuẩn sống đẳng cấp quốc tế, mà còn mở ra cơ hội đầu tư hiếm có giữa trung tâm sôi động bậc nhất TP.HCM.
Thị trường - 10/10/2025 15:30
Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Vì sao phải đăng ký?
Theo quy định mới, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) để tự sử dụng cần thực hiện bước đăng ký, thông báo tới các cơ quan có thẩm quyền. Điều này không phải là “xin phép” hay “giấy phép con” mới, mà là giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia và quyền lợi của chính người dân.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:56
VPBankS được vinh danh 'Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025' tại giải thưởng APEA
TP. HCM, 9/10/2025 - Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là "Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025" (Corporate Excellence Award) trong hạng mục Dịch vụ Tài chính tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) - một trong những hệ thống giải thưởng doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55
MSB giành cú đúp giải thưởng tại Apea 2025
Giải thưởng "Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á" và "Thương hiệu truyền cảm hứng" là hai hạng mục quan trọng của APEA 2025. Sự ghi nhận này không chỉ khẳng định MSB là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam mà còn thể hiện vị thế vững mạnh của ngân hàng trên bản đồ tài chính khu vực.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55
ESG trong doanh nghiệp Việt: Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh
Công ty thành viên của Tập đoàn Masan - Masan Consumer (UPCOM: MCH) vừa được S&P Global xếp hạng thuộc nhóm dẫn đầu thế giới về ESG, với điểm số vượt 85% doanh nghiệp FMCG được đánh giá toàn cầu.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:54
- Đọc nhiều
-
1
Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở
-
2
Không thể giảm giá nhà bằng cơ chế siết chặt
-
3
Vốn ngoại vẫn bán ròng mạnh sau nâng hạng, chuyên gia nói không nên quá lo lắng
-
4
Chứng khoán VIX đã chốt lãi VSC, HAH, BSR?
-
5
J.P. Morgan: Mục tiêu 2.200 điểm của VN-Index không còn xa vời trong 12 tháng tới
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 5 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago