Không có mô hình phục hồi chữ V lần 2 cho hàng không Việt
Sau đợt giãn cách xã hội kéo dài giữa năm 2020, hàng không Việt đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này không xảy ra trong năm 2021 do dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.
Theo thống kê của Cục Hàng không, trong giai đoạn 19/5/2020 - 18/6/2020, các hãng hàng không trong nước đã thực hiện tổng cộng 18.623 chuyến bay, tăng 116% so với tháng trước đó. Đây là con số thể hiện sức bật mạnh mẽ của các hãng hàng không Việt Nam sau giai đoạn giảm chuyến vì giãn cách xã hội.
Không còn kỳ tích chữ V
Thậm chí trong ngày 29/5, Vietnam Airlines đã khai thác tổng cộng trên 300 chuyến bay chở khách nội địa, vượt 36% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng chuyến bay mà các hãng thực hiện đi theo đúng mô hình phục hồi chữ V, tức phục hồi nhanh chóng sau giai đoạn "ngủ đông".
Tuy nhiên sau đợt dịch lớn kéo dài suốt nhiều tháng giữa năm 2021, mô hình phục hồi chữ V của hàng không Việt đã không xuất hiện trở lại. Dù dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát tại Việt Nam và Chính phủ chuyển hướng sang các biện pháp "chung sống với dịch bệnh", số lượng chuyến bay vẫn không thể phục hồi mạnh mẽ do những hạn chế về quy định.

Hoạt động hàng không bắt đầu sụt giảm từ cuối tháng 5, song đỉnh điểm là các tháng 8 và tháng 9. Cụ thể, ghi nhận trong tháng 9, các hãng hàng không Việt Nam chỉ vận chuyển được khoảng 18.000 khách, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó quốc tế đạt 6.000 khách, giảm 64%, nội địa đạt 12.000 khách, giảm 99%.
Lũy kế 9 tháng năm 2021, các hãng vận chuyển được 13,3 triệu khách, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó quốc tế là 103.000 khách, giảm 96%, nội địa là 13,2 triệu khách, giảm 35%.
Thay vì tăng chuyến gấp đôi sau mỗi tháng như năm 2020, hàng không những tháng cuối năm 2021 đang ghi nhận đà phục hồi chậm do đợt dịch mới diễn ra phức tạp, buộc cơ quan chức năng, nhà chức trách hàng không và lãnh đạo từng địa phương phải thận trọng trong việc nới quy định khai thác các chuyến bay.
Đợt dịch 2021 nhiều khác biệt
Cụ thể, thay vì để các hãng hàng không tự quyết định về số lượng chuyến bay khai thác như năm 2020, Cục Hàng không đang phải áp dụng kế hoạch khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21/10 đến ngày 30/11 năm 2021 với tần suất hạn chế.
Ba đường bay gồm trục: TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng và Hà Nội - Đà Nẵng đang có tần suất khai thác là 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 1 chuyến/ngày, Pacific Airlines 1 chuyến/ngày).
Với các đường bay khác, tần suất hiện không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Đối với Vietravel Airlines, hãng được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11.

Nhu cầu bay của hành khách sau đợt dịch năm 2021 không cao khiến hàng không Việt khó phục hồi nhanh chóng như năm 2020. Ảnh: Hoàng Hà.
Không chỉ gặp khó trong việc tăng chuyến, các hãng bay còn khó lấp đầy mỗi chuyến bay khi hành khách vẫn phải đáp ứng nhiều yêu cầu từ cơ quan chức năng để di chuyển đường hàng không. Các địa phương chưa thống nhất phương án đón khách bay nội địa cũng khiến hành khách ngần ngại khi quyết định đặt vé, đặc biệt là tới những địa phương yêu cầu cách ly tập trung, cách ly trả phí.
Thực tế, thống kê cho thấy dù các hãng bay có được tự do quyết định lượng chuyến bay khai thác, hàng không Việt năm 2021 cũng không thể phục hồi thần tốc như năm 2020 do thiếu khách bay.
Theo Cục Hàng không, sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10/10 đến ngày 14/10), 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách.
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ không nhiều, thậm chí không có khách. Nguyên nhân được nhà chức trách hàng không đưa ra là do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ GTVT và Cục Hàng không nên trong hai ngày đầu (ngày 10/10 và 11/10) hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay và không chủ động lập kế hoạch di chuyển.
Trao đổi với Zing, một chuyên gia hàng không cho biết do tính chất phức tạp của đợt dịch gần nhất, hàng không Việt sẽ không thể tăng chuyến mạnh tay như trong năm 2020 để hình thành mô hình phục hồi chữ V.
Do tính chất phức tạp của đợt dịch gần nhất, hàng không Việt sẽ không thể tăng chuyến mạnh tay như trong năm 2020 để hình thành mô hình phục hồi chữ V.
Chuyên gia hàng không
"Đợt dịch phân tách rõ rệt tại nhiều địa phương, trong đó nhiều nơi có số ca nhiễm rất lớn, nhiều địa phương lại là 'vùng xanh' nên buộc cơ quan chức năng phải mở cửa hàng không nội địa từ từ. Bên cạnh đó, độ phủ vaccine của các địa phương là khác nhau nên những địa phương chưa tiếp cận được với vaccine sẽ rụt rè hơn trong việc mở cửa, trong khi hành khách từ các địa phương này cũng khó đi máy bay hơn vì chưa được tiêm đủ liều", chuyên gia này nhận định.
Cũng theo chuyên gia, ngoài khó khăn về hạn chế tăng chuyến, lượng khách bay cuối năm 2021 cũng sẽ là rào cản cho việc các hãng bay phục hồi theo mô hình chữ V như năm 2020.
"Tâm lý của hành khách vẫn lo ngại những quy định chưa thống nhất giữa các địa phương như cách ly tập trung, cách ly tại nơi cư trú hay yêu cầu tiêm vaccine với hành khách dưới 18 tuổi sẽ khiến nhu cầu bay khó tăng đột biến như năm 2020 khi sau giãn cách người dân đã có thể ngay lập tức đi du lịch", vị này nói thêm.
Theo dự báo từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), lợi nhuận trung bình của thị trường hàng không châu Á - Thái Bình Dương sẽ ở mức âm 51% trong năm 2021 và giảm còn âm 11,6% trong năm 2022. Hàng không Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài quy luật này khi trong nửa đầu 2021, các hãng bay đều không ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh tích cực.
Không thể phục hồi theo mô hình chữ V, hàng không Việt sẽ buộc phải chấp nhận phục hồi chậm, tăng chuyến chậm theo nhu cầu của hành khách và hy vọng vào độ phủ vaccine sẽ cải thiện thị trường trong năm 2022.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao
Việc công bố thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Anh kể từ khi chính quyền Trump tuyên bố áp thuế quan cao đã giúp chứng khoán Mỹ, giá dầu cùng Bitcoin thăng hoa.
Thị trường - 09/05/2025 11:53
Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh
Sau một tháng tranh tài, cuộc thi "Lướt sóng Phái sinh 2025" của Chứng khoán DNSE đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự tham gia của hàng chục nghìn nhà đầu tư, tạo nên một sân chơi đầy kịch tính và hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:46
35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:45
Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam
Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 (phase 3) chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày, về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:44
Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'
Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cũng để ngỏ khả năng không đạt được một thỏa thuận với Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.
Thị trường - 09/05/2025 09:01
Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng thỏa thuận này không chỉ mang tính biểu tượng trong quan hệ đồng minh Mỹ - Anh, mà còn đặt nền móng cho các cuộc đàm phán kế tiếp với các quốc gia khác.
Thị trường - 09/05/2025 06:55
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago