Cấp thiết nối lại hàng không nội địa
Việc khôi phục các chuyến bay rất là cần thiết trong tình hình hiện nay để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dần đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường.

Cấp thiết nối lại hàng không nội địa. Ảnh: Trọng Hiếu
Kênh vận chuyển an toàn
Việc dòng người từ các địa phương phía Nam phải vượt đường bộ hàng nghìn km trở về quê nhà những ngày vừa qua đang làm nổi lên một nghịch lý trong câu chuyện vận tải. Đó là trong khi hàng không nội địa bị đóng cửa nhằm một mục tiêu chính là giảm nguy cơ lây nhiễm chéo COVID-19 giữa các địa phương, thì nguy cơ đó vẫn hiển hiện khi hàng trăm nghìn người từ các địa phương mới nới lỏng giãn cách đã tỏa đi khắp mọi miền đất nước. Kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy, bao gồm cả an toàn giao thông trong chuyến đi.
Bàn về vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, việc một số loại hình giao thông bị đóng cửa đã làm khó cho việc đi lại của người dân.
“Cấm hàng không thì người ta đi xe máy, cấm xe máy thì người ta đi bộ, quốc lộ bị chặn, họ sẽ đi vòng, đi lối tắt, qua đồng, qua ruộng, đấy là thực tế. Những người này không mang mầm bệnh, nhưng có thể lây nhiễm ngay trên đường đi, tại các chốt tụ tập đông người khai báo, xét nghiệm. Cùng đó là nguy cơ tai nạn trên đường, ốm đau, mưa gió”, ông Cường nhận định.
Ông Cường cho biết, theo thống kê chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với 1 tỷ lượt khách quốc tế di chuyển bằng đường hàng không, chỉ phát hiện và xác định hơn 40 hành khách lây nhiễm chéo. Hay trường hợp của hai bệnh nhân người Anh đi máy bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng nhiễm bệnh và lây nhiễm cho nhân viên của Điện Máy Xanh, nhưng hành khách khác và các tiếp viên không bị ảnh hưởng gì cả. Đó là minh chứng cho thấy an toàn trong việc đi lại bằng đường hàng không.
Ngay cả khi có sự cố xảy ra về lây nhiễm khi di chuyển bằng hàng không, hoàn toàn có điều kiện để nhanh chóng truy vết vì đã có đầy đủ thông tin hành khách là ai, đi chuyến bay nào, ngồi ghế nào, địa chỉ, nơi đến ra sao,…
Đồng tình với quan điểm trên, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định, việc đi lại bằng đường hàng không là an toàn nhất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Tất cả hãng hàng không đều đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, cũng như của các tổ chức hàng không quốc tế.
Đại diện ACV, ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng giám đốc thì chia sẻ, từ thực tế phục vụ các chuyến bay giải cứu, các chuyến bay thương mại, bay chở hàng hoá vừa qua, cán bộ công nhân viên trên toàn bộ 21 cảng hàng không, 100% không bị lây nhiễm từ các chuyến bay.
“Ngoài đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế, chúng tôi thực hiện khử khuẩn liên tục tại nhà ga và khu vực hành khách hay tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình hành khách đến sân bay và khi kết thúc hành trình của mình đều không bị lây nhiễm. Ngoài ra, ACV đã và đang triển khai hệ thống công nghệ để giảm thiểu tiếp xúc của hành khách tại khu vực sân bay. Chúng ta sẽ tạo ra "hành lang xanh" cho hành khách đi lại”, ông Phương nói.
Về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho rằng, Việt Nam đã thay đổi quan điểm phòng chống dich, chấp nhận không có “zero Covid”, thì không chỉ máy bay mà ô tô, tàu hỏa, mọi loại phương tiện đều có thể vô tình vận chuyển người mang mầm bệnh và có thể lây ra cộng đồng. Vấn đề đặt ra là cần chú trọng khâu khai báo y tế, nếu phát hiện ca nhiễm thì truy vết, xét nghiệm. Phải chấp nhận kiểm soát, nếu có người mang bệnh trên máy bay đi nữa, vẫn có hàng rào kiểm soát được để những người đi trên chuyến bay an toàn.
Cần sự quyết đoán từ lãnh đạo địa phương
Việc mở cửa lại hàng không được nhiều chuyên gia đánh giá là cấp thiết, doanh nghiệp và người dân đều đang mong chờ. Do đó, cần sớm mở lại các đường bay nội địa, trên cơ sở sàng lọc để có thể kịp thời phát hiện hoặc ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh.
Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã khẳng định, việc khôi phục các chuyến bay rất là cần thiết trong tình hình hiện nay để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dần đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường.
Tuy nhiên, việc phục hồi các tuyến bay cho hành khách và nhân dân đi lại cũng tiềm ẩn phát sinh nguy cơ lây nhiễm, phát tán dịch bệnh, có nguy cơ bùng phát thành các ổ dịch mới, tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, sức khỏe của nhân dân.
“Quan điểm là phải rất thận trọng để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Cần có sự phối hợp nhịp nhàng từ trung ương đến địa phương, nếu không tổ chức phối hợp tốt thì rất dễ gây bùng phát dịch, mặc dù tổ chức ít chuyến bay”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Liên quan đến việc nối lại đường bay nội địa, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho biết, công tác tiêm vaccine đã đạt được nhiều kết quả tích cực và không nên lãng phí điều này. Với ngành hàng không, hiện nay từ nhà ga đến các hãng bay đều rất sẵn sàng và tự tin có thể mở cửa an toàn. Vấn đề còn lại là làm sao để đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình tham gia chuyến bay.
“Theo tôi, để giải quyết vấn đề này, có thể xây dựng bộ tiêu chí thống nhất, cụ thể, những hành khách nào có thể được đi máy bay, theo từng giai đoạn. Hiện trên thế giới, mức quy định cao nhất để cho phép hành khách đi lại đó là tiêm đủ vaccine 2 mũi, có xét nghiệm trong 72 tiếng trước khi xuất phát và cách ly khi tới nơi. Hiện Việt Nam đã có hơn 13 triệu người tiêm đủ 2 mũi. Do vậy ở giai đoạn 1, với các đường bay nội địa, chúng ta có thể quy định, cho phép người đã tiêm đủ 2 mũi, xét nghiệm âm tính được tham gia dịch vụ vận tải hàng không”, ông Nguyễn Mạnh Quân đề xuất.
Cũng theo ông Quân, nếu kiểm soát chặt việc đi lại từ điểm xuất phát thì những hành khách đủ tiêu chuẩn có thể đi lại dễ dàng. Đồng thời, khi làm chặt đầu vào, thì điểm đến sẽ không bị phức tạp, giảm bớt lãng phí.
Sau khi có bộ tiêu chí thống nhất dành cho hành khách, tuỳ theo mức độ chống dịch ở từng đia phương để điều chỉnh quy định cho các sân bay. Nếu sân bay ở vùng an toàn, hành khách chỉ cần tiêm 1 mũi và có xét nghiệm. Nếu ở khu vực “nóng” thì cần đủ 2 mũi. Hoặc nới lỏng theo từng giai đoạn, theo lộ trình, tình hình chống dịch để điều chỉnh.
Cùng bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Bác Toán, Giám đốc thương mại Vietjet bày tỏ mong muốn mở đường bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, khôi phục hoạt động kinh tế.
“Trong thời gian dịch bệnh phức tạp, chúng tôi vẫn tham gia đưa công dân ở nước ngoài trở về nên đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch. Chúng tôi tin, ngành hàng không nói chung và Vietjet nói riêng hoàn toàn có thể tạo thành “hàng lang xanh”, “chuyến bay xanh” cho hành khách, kiểm soát dịch một cách tốt nhất”, ông Nguyễn Bác Toán nói.
Để hàng không trở lại bình thường mới, đại diện Vietjet cho rằng, Chính phủ cần làm việc với lãnh đạo các địa phương, không nên để tuỳ nghi theo địa phương sẽ rất khó khăn.
Đồng tình quan điểm trên, ông Võ Huy Cường nhận định, để khởi động lại các đường bay nội địa cần sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương. Các địa phương không phải là một đất nước, một quốc gia có thể tự cung tự cấp toàn bộ, thoát ly với liên kết vùng của các tỉnh lân cận, của quốc gia lân cận.
Theo ông Cường, việc kết nối lại giao thông vận tải nói chung và hàng không nói riêng cần làm ngay. Bước đầu có thể làm ở quy mô nhỏ để thí điểm rồi mở rộng ra. Quá trình đó, ở đâu khó khăn cần xem xét để điều chỉnh. Đóng cửa rất dễ, nhưng đóng cửa sẽ gây nhiều khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cả địa phương, sân bay, kinh tế chung của đất nước.
“Tôi cho rằng chúng ta không thể duy ý chí như thế được. Nếu họ không ra được Hà Nội bằng đường hàng không họ sẽ tìm đường khác. Thậm chí, có thể trung chuyển qua Đà Nẵng, Thanh Hoá. Con người rất sáng tạo, khi có nhu cầu, họ sẽ sáng tạo ra mọi hình thức để di chuyển. Chưa mở hàng không hôm nay, các phương thức vận tải khác phải gánh chịu”, ông Cường nói.
Kế hoạch khai thác các chuyến bay được thực hiện thí điểm từ ngày 10-20/10/2021 với 23 chuyến khứ hồi/ngày (46 chuyến/ngày), gồm: 10 chuyến khứ hồi từ TP.HCM đi các địa phương, 6 chuyến khứ hồi từ Hà Nội, 4 chuyến khứ hồi từ Đà Nẵng và 3 chuyến khứ hồi từ Thanh Hóa.
Điều kiện với hành khách:
- Phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19);
- Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay;
- Thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát ;
- Không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…
- Cùng chuyên mục
Tên mới, chủ cũ tại khu du lịch nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội.
Đầu tư - 11/06/2025 11:07
Đà Nẵng xác định lại giá đất tại khu đô thị hơn 4.400 tỷ của Trung Nam
Khu đất thuộc khu vực dự án Golden Hills (TP. Đà Nẵng) của CTCP Trung Nam được mời thầu tư vấn xác định giá đất giai đoạn tháng 3/2019.
Đầu tư - 11/06/2025 06:49
Ra mắt trung tâm AI R&D, Qualcomm sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào Việt Nam
Ngày 10/6, Qualcomm chính thức ra mắt AI R&D mới tại Việt Nam, bước đi tiếp nối thương vụ sáp nhập bộ phận nghiên cứu mảng AI tạo sinh của VinAI.
Đầu tư - 11/06/2025 06:43
Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính
Với thương vụ mới nhất, Công ty SCG Packaging (SCGP) sở hữu 100% cổ phần của Nhựa Duy Tân, củng cố vị thế tại Việt Nam ở ngành bao bì.
Đầu tư - 10/06/2025 17:05
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.
Đầu tư - 10/06/2025 10:41
Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.
Công nghệ - 10/06/2025 10:16
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.
Đầu tư - 10/06/2025 09:16
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Đầu tư - 10/06/2025 09:12
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?
VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.
Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29
Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI
Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đầu tư - 09/06/2025 21:52
Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị
CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.
Đầu tư - 09/06/2025 16:57
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago