Cấp thiết nối lại hàng không nội địa

Nhàđầutư
Việc khôi phục các chuyến bay rất là cần thiết trong tình hình hiện nay để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dần đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường.
ANH PHONG
10, Tháng 10, 2021 | 07:30

Nhàđầutư
Việc khôi phục các chuyến bay rất là cần thiết trong tình hình hiện nay để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dần đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường.

May bay TRONG HIEU 2

Cấp thiết nối lại hàng không nội địa. Ảnh: Trọng Hiếu

Kênh vận chuyển an toàn

Việc dòng người từ các địa phương phía Nam phải vượt đường bộ hàng nghìn km trở về quê nhà những ngày vừa qua đang làm nổi lên một nghịch l‎ý trong câu chuyện vận tải. Đó là trong khi hàng không nội địa bị đóng cửa nhằm một mục tiêu chính là giảm nguy cơ lây nhiễm chéo COVID-19 giữa các địa phương, thì nguy cơ đó vẫn hiển hiện khi hàng trăm nghìn người từ các địa phương mới nới lỏng giãn cách đã tỏa đi khắp mọi miền đất nước. Kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy, bao gồm cả an toàn giao thông trong chuyến đi.

Bàn về vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, việc một số loại hình giao thông bị đóng cửa đã làm khó cho việc đi lại của người dân.

“Cấm hàng không thì người ta đi xe máy, cấm xe máy thì người ta đi bộ, quốc lộ bị chặn, họ sẽ đi vòng, đi lối tắt, qua đồng, qua ruộng, đấy là thực tế. Những người này không mang mầm bệnh, nhưng có thể lây nhiễm ngay trên đường đi, tại các chốt tụ tập đông người khai báo, xét nghiệm. Cùng đó là nguy cơ tai nạn trên đường, ốm đau, mưa gió”, ông Cường nhận định.

Ông Cường cho biết, theo thống kê chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với 1 tỷ lượt khách quốc tế di chuyển bằng đường hàng không, chỉ phát hiện và xác định hơn 40 hành khách lây nhiễm chéo. Hay trường hợp của hai bệnh nhân người Anh đi máy bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng nhiễm bệnh và lây nhiễm cho nhân viên của Điện Máy Xanh, nhưng hành khách khác và các tiếp viên không bị ảnh hưởng gì cả. Đó là minh chứng cho thấy an toàn trong việc đi lại bằng đường hàng không.

Ngay cả khi có sự cố xảy ra về lây nhiễm khi di chuyển bằng hàng không, hoàn toàn có điều kiện để nhanh chóng truy vết vì đã có đầy đủ thông tin hành khách là ai, đi chuyến bay nào, ngồi ghế nào, địa chỉ, nơi đến ra sao,…

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định, việc đi lại bằng đường hàng không là an toàn nhất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Tất cả hãng hàng không đều đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, cũng như của các tổ chức hàng không quốc tế.

Đại diện ACV, ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng giám đốc thì chia sẻ, từ thực tế phục vụ các chuyến bay giải cứu, các chuyến bay thương mại, bay chở hàng hoá vừa qua, cán bộ công nhân viên trên toàn bộ 21 cảng hàng không, 100% không bị lây nhiễm từ các chuyến bay.

“Ngoài đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế, chúng tôi thực hiện khử khuẩn liên tục tại nhà ga và khu vực hành khách hay tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình hành khách đến sân bay và khi kết thúc hành trình của mình đều không bị lây nhiễm. Ngoài ra, ACV đã và đang triển khai hệ thống công nghệ để giảm thiểu tiếp xúc của hành khách tại khu vực sân bay. Chúng ta sẽ tạo ra "hành lang xanh" cho hành khách đi lại”, ông Phương nói.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho rằng, Việt Nam đã thay đổi quan điểm phòng chống dich, chấp nhận không có “zero Covid”, thì không chỉ máy bay mà ô tô, tàu hỏa, mọi loại phương tiện đều có  thể vô tình vận chuyển người mang mầm bệnh và có thể lây ra cộng đồng. Vấn đề đặt ra là cần chú trọng khâu khai báo y tế, nếu phát hiện ca nhiễm thì truy vết, xét nghiệm. Phải chấp nhận kiểm soát, nếu có người mang bệnh trên máy bay đi nữa, vẫn có hàng rào kiểm soát được để những người đi trên chuyến bay an toàn.

Cần sự quyết đoán từ lãnh đạo địa phương

Việc mở cửa lại hàng không được nhiều chuyên gia đánh giá là cấp thiết, doanh nghiệp và người dân đều đang mong chờ. Do đó, cần sớm mở lại các đường bay nội địa, trên cơ sở sàng lọc để có thể kịp thời phát hiện hoặc ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh.

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã khẳng định, việc khôi phục các chuyến bay rất là cần thiết trong tình hình hiện nay để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dần đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường.

Tuy nhiên, việc phục hồi các tuyến bay cho hành khách và nhân dân đi lại cũng tiềm ẩn phát sinh nguy cơ lây nhiễm, phát tán dịch bệnh, có nguy cơ bùng phát thành các ổ dịch mới, tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, sức khỏe của nhân dân.

“Quan điểm là phải rất thận trọng để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Cần có sự phối hợp nhịp nhàng từ trung ương đến địa phương, nếu không tổ chức phối hợp tốt thì rất dễ gây bùng phát dịch, mặc dù tổ chức ít chuyến bay”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc nối lại đường bay nội địa, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho biết, công tác tiêm vaccine đã đạt được nhiều kết quả tích cực và không nên lãng phí điều này. Với ngành hàng không, hiện nay từ nhà ga đến các hãng bay đều rất sẵn sàng và tự tin có thể mở cửa an toàn. Vấn đề còn lại là làm sao để đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình tham gia chuyến bay.

“Theo tôi, để giải quyết vấn đề này, có thể xây dựng bộ tiêu chí thống nhất, cụ thể, những hành khách nào có thể được đi máy bay, theo từng giai đoạn. Hiện trên thế giới, mức quy định cao nhất để cho phép hành khách đi lại đó là tiêm đủ vaccine 2 mũi, có xét nghiệm trong 72 tiếng trước khi xuất phát và cách ly khi tới nơi. Hiện Việt Nam đã có hơn 13 triệu người tiêm đủ 2 mũi. Do vậy ở giai đoạn 1, với các đường bay nội địa, chúng ta có thể quy định, cho phép người đã tiêm đủ 2 mũi, xét nghiệm âm tính được tham gia dịch vụ vận tải hàng không”, ông Nguyễn Mạnh Quân đề xuất.

Cũng theo ông Quân, nếu kiểm soát chặt việc đi lại từ điểm xuất phát thì những hành khách đủ tiêu chuẩn có thể đi lại dễ dàng. Đồng thời, khi làm chặt đầu vào, thì điểm đến sẽ không bị phức tạp, giảm bớt lãng phí.

Sau khi có bộ tiêu chí thống nhất dành cho hành khách, tuỳ theo mức độ chống dịch ở từng đia phương để điều chỉnh quy định cho các sân bay. Nếu sân bay ở vùng an toàn, hành khách chỉ cần tiêm 1 mũi và có xét nghiệm. Nếu ở khu vực “nóng” thì cần đủ 2 mũi. Hoặc nới lỏng theo từng giai đoạn, theo lộ trình, tình hình chống dịch để điều chỉnh.

Cùng bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Bác Toán, Giám đốc thương mại Vietjet bày tỏ mong muốn mở đường bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, khôi phục hoạt động kinh tế.

“Trong thời gian dịch bệnh phức tạp, chúng tôi vẫn tham gia đưa công dân ở nước ngoài trở về nên đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch. Chúng tôi tin, ngành hàng không nói chung và Vietjet nói riêng hoàn toàn có thể tạo thành “hàng lang xanh”, “chuyến bay xanh” cho hành khách, kiểm soát dịch một cách tốt nhất”, ông Nguyễn Bác Toán nói.

Để hàng không trở lại bình thường mới, đại diện Vietjet cho rằng, Chính phủ cần làm việc với lãnh đạo các địa phương, không nên để tuỳ nghi theo địa phương sẽ rất khó khăn.

Đồng tình quan điểm trên, ông Võ Huy Cường nhận định, để khởi động lại các đường bay nội địa cần sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương. Các địa phương không phải là một đất nước, một quốc gia có thể tự cung tự cấp toàn bộ, thoát ly với liên kết vùng của các tỉnh lân cận, của quốc gia lân cận.

Theo ông Cường, việc kết nối lại giao thông vận tải nói chung và hàng không nói riêng cần làm ngay. Bước đầu có thể làm ở quy mô nhỏ để thí điểm rồi mở rộng ra. Quá trình đó, ở đâu khó khăn cần xem xét để điều chỉnh. Đóng cửa rất dễ, nhưng đóng cửa sẽ gây nhiều khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cả địa phương, sân bay, kinh tế chung của đất nước.

“Tôi cho rằng chúng ta không thể duy ý chí như thế được. Nếu họ không ra được Hà Nội bằng đường hàng không họ sẽ tìm đường khác. Thậm chí, có thể trung chuyển qua Đà Nẵng, Thanh Hoá. Con người rất sáng tạo, khi có nhu cầu, họ sẽ sáng tạo ra mọi hình thức để di chuyển. Chưa mở hàng không hôm nay, các phương thức vận tải khác phải gánh chịu”, ông Cường nói.

Kế hoạch khai thác các chuyến bay được thực hiện thí điểm từ ngày 10-20/10/2021 với 23 chuyến khứ hồi/ngày (46 chuyến/ngày), gồm: 10 chuyến khứ hồi từ TP.HCM đi các địa phương, 6 chuyến khứ hồi từ Hà Nội, 4 chuyến khứ hồi từ Đà Nẵng và 3 chuyến khứ hồi từ Thanh Hóa.

Điều kiện với hành khách:

- Phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19);

- Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay;

- Thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát ;

- Không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ