Không chỉ định thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam

Nhàđầutư
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong trường hợp không có nhà đầu tư tham gia dự án và việc đấu thầu trong nước không thành công sẽ báo cáo Quốc hội để quyết định chuyển sang đầu tư công chứ không chỉ định thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam.
NHÂN HÀ
28, Tháng 09, 2019 | 09:35

Nhàđầutư
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong trường hợp không có nhà đầu tư tham gia dự án và việc đấu thầu trong nước không thành công sẽ báo cáo Quốc hội để quyết định chuyển sang đầu tư công chứ không chỉ định thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam.

goi 1 Km47

Sẽ không chỉ định thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Minh họa

Tại buổi họp báo quý III chiều ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư dự án. Đây là yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ nêu trong nghị quyết trước đó, nhằm ngăn chặn tình trạng nhà đầu tư "tay không bắt giặc".

Ngoài ra, Nghị quyết của Quốc hội xác định không bảo lãnh doanh thu, khoản vay nên nhà đầu tư "lời ăn lỗ chịu".  

Để hỗ trợ nhà đầu tư trong nước, theo ông Đông, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội điều chỉnh một số tiêu chí, như kinh nghiệm nhà đầu tư. Việt Nam mới có khoảng 900 km cao tốc, nhiều nhà đầu tư chưa tham gia các dự án này, song họ vẫn có thể là nhà đầu tư tốt. 

Thứ trưởng Đông khẳng định không chia nhỏ dự án cao tốc để phù hợp với năng lực nhà đầu tư. Quốc hội quyết định cao tốc Bắc - Nam có 11 dự án thành phần, trong đó 8 dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Các dự án này đã chốt điểm đầu và cuối nên không thể chia nhỏ để đấu thầu lại, tốn thêm thời gian.  "Chúng tôi đã tính toán dự án dài từ đâu đến đâu thì mới có hiệu quả tài chính nên không chia nhỏ gói thầu", ông Đông nói. 

71137445_390269224980175_609017420450889728_n

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí tại buổi họp báo quý III. Ảnh: Phan Chính.

Liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn tín dụng ngân hàng do ngân hàng đang siết chặt cho vay dự án giao thông, Thứ trưởng Đông cho biết, các dự án cao tốc có vốn lớn đến hàng nghìn tỷ đồng nên việc huy động rất khó khăn. Bộ đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước về số vốn các đoạn cao tốc và kiến nghị Chính phủ các giải pháp để ngân hàng có thể cung cấp vốn. 

Vị lãnh đạo này cho biết, trong trường hợp không có nhà đầu tư tham gia dự án và việc đấu thầu trong nước không thành công, Bộ GTVT sẽ báo cáo Quốc hội để quyết định chuyển sang đầu tư công. "Chúng tôi khẳng định không chỉ định thầu các dự án cao tốc Bắc Nam".

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam hơn 100.000 tỷ đồng đang nhận được sự quan tâm rất lớn khi đang vào bước đầu tiên của quá trình thực hiện dự án. Ngày 24/9, Bộ Giao thông vận tải ra thông báo hủy đấu thầu quốc tế với dự án này với lý do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao. 

Thay vào đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án trên. Dự kiến Bộ sẽ phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 10. 

Thứ trưởng Đông thừa nhận việc thay đổi này sẽ làm tiến độ triển khai dự án chậm hơn khi mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, Bộ đang cố gắng rút ngắn tiến độ các khâu để có thể lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án cao tốc Bắc Nam vào năm sau. 

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 2.100 km, chạy qua 32 tỉnh, thành phố và được đầu tư theo 3 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, dự kiến đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, trong đó 8 dự án sẽ được đầu tư theo hình thức PPP.

8 dự án này vừa hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư trước khi đấu thầu quốc tế theo kế hoạch gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án thu hút đầu tư khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. Quốc hội đã yêu cầu các dự án cơ bản hoàn thành năm 2021.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ