Khẩn trương sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn cả 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là vô cùng cấp thiết.
Dù chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) khi hạ cánh trưa 14/6, song sự cố cũng cho thấy những hiểm nguy với an toàn bay do đường băng ở sân bay này lẫn sân bay Nội Bài (Hà Nội) chậm được nâng cấp, sửa chữa.
Nguy cơ đóng cửa cả sân bay
Theo Bộ GTVT, dự kiến trong tháng 6, hai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được khởi công sau khi lựa chọn xong nhà thầu xây lắp. Thời gian nâng cấp, sửa chữa dự kiến kéo dài 20 - 22 tháng, phương án thi công tại cả 2 sân bay là đóng 1 đường băng để sửa chữa và khai thác đường băng còn lại.
Máy bay của Vietjet Air gặp sự cố ngày 14.6 tại sân bay Tân Sơn Nhất ẢNH: THẢO PHẠM
Trong điều kiện khai thác bình thường, có thể đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa, nhưng đơn vị quản lý cần chuẩn bị sẵn phương án, biện pháp cấp cứu trong trường hợp đặc biệt
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài cho biết, trong tuần này sẽ xong việc lựa chọn nhà thầu xây lắp. Ban Quản lý dự án Thăng Long và các bên liên quan như Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng đã làm việc và lên phương án, theo đó, trong quá trình thi công sẽ đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa và khai thác đường băng còn lại. Ông này cũng cho hay, các bên đã thống nhất phương án đảm bảo an toàn, song vẫn rất khó khăn khi phải cùng lúc thi công và khai thác.
Từ năm 2017 đến nay, hệ thống đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, đặc biệt tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn như Airbus A350, Boeing 787. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mới đây đã phải đóng cửa đường băng 25R/07L từ 9h ngày 1/6 đến 7h ngày 2/6 để sửa chữa vị trí bong tróc mặt bê tông nhựa, được phát hiện trên lề phía nam đường băng.
Việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn cả 2 sân bay lớn này là vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên, một cán bộ ngành hàng không cho biết sự cố hạ cánh trượt của Vietjet đặt ra nhiều vấn đề cần tính tới về an toàn khai thác khi việc sửa chữa, nâng cấp đường băng có thể kéo dài gần 2 năm.
Bánh trước máy bay cày sâu xuống bãi cỏ, vỡ bánh
Cụ thể, trưa 14/6, chuyến bay VJ322 của Vietjet từ Phú Quốc về Tân Sơn Nhất khi hạ cánh trượt ra bãi cỏ khiến đường băng 25L/07R phải đóng cửa, đường băng còn lại là 25R/07L đang đóng cửa (phục vụ công tác khảo sát, chuẩn bị sửa chữa) đã được Cục Hàng không Việt Nam cho mở lại để “giải cứu” cho hoạt động cất hạ cánh toàn sân bay. Dù vậy, hơn 200 chuyến bay đã bị chậm, nhiều chuyến bay phải lòng vòng trên bầu trời nhiều tiếng đồng hồ, hoặc quay vòng hạ cánh về sân bay cất cánh, sân bay thứ 3... mới có thể hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất vào đêm qua.
Việc đường bay 25L/07R phải đóng cửa ngừng khai thác gần 1 ngày sau sự cố Vietjet cho thấy, nếu không có phương án dự phòng hoặc đảm bảo an toàn khai thác khi sửa chữa, nâng cấp Tân Sơn Nhất và Nội Bài, rủi ro 2 đường băng cùng bị ngừng hoạt động, phải đóng cửa cả sân bay khi sự cố lớn xảy ra là hoàn toàn có thể xảy ra.
Giảm tần suất bay để sửa chữa
Ngày 15/6, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu ACV và các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất rà soát nhu cầu bố trí vị trí đỗ máy bay khai thác thương mại, đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không. Từ đó, xây dựng phương án khai thác, bố trí đỗ máy bay trên sân đỗ, phương án đỗ máy bay qua đêm đáp ứng nhu cầu các hãng hàng không và đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn khai thác tại cảng hàng không như tại các đường lăn ít sử dụng, không ảnh hưởng đến khai thác; tối ưu hóa phương án bố trí đỗ máy bay qua đêm trên sân đỗ máy bay hiện hữu.
Với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nghiên cứu phương án bố trí máy bay đỗ qua đêm trên đường cất hạ cánh (CHC) 11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC 11R/29L để thi công đường lăn S7B. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần nghiên cứu phương án sử dụng linh hoạt một phần diện tích nhà ga hành khách quốc tế để khai thác các chuyến bay nội địa trong trường hợp quá tải nhà ga hành khách quốc nội.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị này xác định giới hạn khai thác tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất khi triển khai đóng 1 cửa đường CHC, báo cáo Cục để có cơ sở triển khai phương án điều phối slot phù hợp.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (Trường đại học Bách khoa TP.HCM), cho biết trên thế giới có rất nhiều sân bay chỉ có 1 đường CHC, tần suất khai thác cũng rất cao. Trong trường hợp cần sửa chữa, nâng cấp đường băng, họ sẽ lên kế hoạch tạm ngưng khai thác vào một khoảng thời gian nào đó trong ngày, không phải giờ cao điểm, thường thì vào ban đêm. Việc sửa chữa, bảo dưỡng sẽ được làm theo kiểu cuốn chiếu từng đoạn, hoạt động tại sân bay chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều nhưng vẫn có thể khai thác bình thường.
Quản lý chia cắt đường băng và nhà ga
Ông Tống đánh giá việc khảo sát sửa chữa mà cần đóng cửa hẳn đường băng như trường hợp sân bay Tân Sơn Nhất là khá lạ. Lý do, sân bay Tân Sơn Nhất có lợi thế là có 2 đường CHC. Việc thi công cuốn chiếu đòi hỏi phương án thi công phức tạp hơn, kiểu tối đào lên mai lấp lại nguyên trạng, nên đơn vị khai thác chọn phương án đóng cửa đường băng 25R/07L để tập trung sửa chữa cho nhanh.
Trong giai đoạn này, đường băng 25L/07R vẫn có thể đảm đương việc khai thác đáp ứng đủ nhu cầu bay vì thị trường hàng không vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau đại dịch COVID-19, số lượng chuyến bay chưa quá nhiều như thường khi.
“Trong trường hợp bình thường, đây là phương án tốt. Quá trình sửa chữa sẽ được tập trung đẩy nhanh hơn. Tuy nhiên như vậy, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành sân bay 1 đường băng và nếu xảy ra sự cố hy hữu như vụ máy bay đáp lệch đường băng diễn ra ngày 14/6 vừa qua, việc phải đóng cửa hoàn toàn sân bay là điều tất yếu. Một sân bay quan trọng như Tân Sơn Nhất, ngưng hoạt động sẽ kéo theo sự đình trệ, ùn tắc tại hàng loạt các sân bay khác. Từ đó cho thấy, trong điều kiện khai thác bình thường, có thể đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa, nhưng đơn vị quản lý cần chuẩn bị sẵn phương án, biện pháp cấp cứu trong trường hợp đặc biệt”, ông Tống nói.
Chuyên gia này cũng cho rằng trong trường hợp sân bay Tân Sơn Nhất, những trục trặc về cơ chế, thủ tục, vốn khiến những hư hỏng trở nên quá trầm trọng, kéo dài hàng năm, dẫn đến công tác nâng cấp trở nên phức tạp, mất thời gian. “Gốc gác là sự bất hợp lý trong quản lý, khai thác sân bay khi phân chia đường băng và nhà ga ra thành 2 chủ sở hữu riêng, thuộc 2 bộ phận khác nhau quản lý. Ví dụ, nhà tôi ở có cái sân, hằng ngày tôi sử dụng, quét dọn sạch sẽ, phát hiện vết nứt cái là tôi tự lấy tiền túi tôi sửa luôn. Nứt chỗ bé, sửa nhanh, mọi sinh hoạt đi lại vẫn diễn ra bình thường. Đằng này, nhà tôi ở nhưng cái sân lại do anh khác quản lý. Ở nhà nhưng không được sửa cái sân, hết sức vô lý”, theo chuyên gia này.
Trên thế giới, hầu như không có sân bay nào quản lý kiểu như vậy. Toàn bộ sân bay phải thuộc sở hữu chung, công ty phụ trách sân bay phải lo hết mọi thứ. Nếu không sửa sai từ gốc thì những sự cố hy hữu, hệ lụy nặng nề sẽ còn tiếp tục xảy ra”.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
Muốn hạ giá nhà ở, phải tái cấu trúc thị trường bất động sản
Theo các chuyên gia, siết tín dụng có thể làm chậm cơn "sốt" nhà đất, nhưng không thể đưa giá nhà trở lại tầm với người dân.
Đầu tư - 10/10/2025 13:11
Dồn lực cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3- 8,5%: ‘Chìa khóa’ đầu tư công
Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 8,3%-8,5% thì tăng trưởng quý IV phải đạt lần lượt là 9,5% và 10,2%, trong khi nhiều tổ chức nước ngoài dự báo con số thấp hơn. Đầu tư công được xem là “chìa khóa” cho dư địa tăng trưởng những tháng cuối năm
Đầu tư - 10/10/2025 09:46
TP.HCM có hơn 19.800 dự án FDI còn hiệu lực
Tính từ ngày 1/1/1988-31/8/2025, TP.HCM sau sáp nhập là địa phương có số vốn FDI đầu tư lẫn số dự án còn hiệu lực cao nhất cả nước, với 19.840 dự án, tương đương với tổng số vốn hơn 141 tỷ USD.
Đầu tư - 10/10/2025 06:45
Nguyên nhân nào giúp bất động sản Khánh Hòa trở lại 'đường đua tăng trưởng'?
Thị trường bất động sản Khánh Hòa đang tăng trưởng mạnh mẽ với 24.043 giao dịch với tổng giá trị hơn 19.930 tỷ đồng trong quý III/2025 nhờ tác động tích cực từ chính sách, hạ tầng và hợp nhất hành chính.
Đầu tư - 09/10/2025 14:27
Sắp có cơ chế đặc thù thúc đẩy các dự án điện khí LNG
Bộ Công Thương đã soạn thảo xong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội với cơ chế đặc thù thúc đẩy tiến độ các dự án điện khí LNG quy mô lớn.
Đầu tư - 09/10/2025 13:59
FPT và các doanh nghiệp Mỹ hợp tác phát triển giải pháp AI cho ngành bảo hiểm và quỹ đầu tư
FPT vừa ký thỏa thuận hợp tác với hai công ty công nghệ Mỹ là CR Labs.ai và Carlton Richards. Liên minh này hướng đến việc khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ AI tại các công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư cổ phần tư nhân, đồng thời đảm bảo những tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật, tuân thủ và khả năng mở rộng.
Công nghệ - 09/10/2025 08:07
Định hình 'sân chơi' tài sản mã hoá ở Việt Nam
Việt Nam đang bắt đầu định hình "sân chơi" của riêng mình với các nghị quyết mới của Chính phủ và Quốc hội, đặt nền tảng cho phát triển và quản lý minh bạch về thị trường tài sản mã hoá.
Đầu tư - 09/10/2025 08:07
Pyn Elite: Chứng khoán Việt Nam tiến tới nâng hạng MSCI
Sau FTSE Russell, quỹ Pyn Elite tin tưởng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được tổ chức chỉ số MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi trong những năm tới.
Đầu tư - 08/10/2025 15:46
Ba doanh nghiệp 'bắt tay' làm nhà ở xã hội hơn 1.179 tỷ tại Khánh Hòa
Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật, CTCP C-HOLDINGS, Công ty TNHH Tập đoàn Định An là nhà đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội CT-04 (tại phường Nam Nha Trang, Khánh Hòa) với tổng vốn đầu tư hơn 1.179 tỷ đồng.
Đầu tư - 08/10/2025 08:29
Quảng Ninh muốn hoàn thành hơn 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành 2.288 căn nhà ở xã hội vào cuối quý IV, vượt 4% chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.
Đầu tư - 08/10/2025 06:45
Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội
Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc từ sáng sớm để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội lô đất B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside.
Đầu tư - 07/10/2025 14:53
Gia Lai đấu giá khu 'đất vàng' hơn 3 ha, triển khai dự án trên 11.600 tỷ
Gia Lai sẽ đấu giá khu "đất vàng" rộng hơn 3 ha trên đường An Dương Vương (phường Quy Nhơn Nam) để triển khai dự án Khu chung cư thương mại và dịch vụ du lịch Quy Nhơn, với tổng vốn đầu tư trên 11.600 tỷ đồng.
Đầu tư - 07/10/2025 07:03
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.
Đầu tư - 06/10/2025 15:47
Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong
Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.
Đầu tư - 06/10/2025 14:04
Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?
UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 06/10/2025 11:47
GDP quý III/2025 tăng 8,23%
Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Đầu tư - 06/10/2025 11:40
- Đọc nhiều
-
1
Chuyên gia lý giải 'lưu ý' của FTSE Russell với chứng khoán Việt Nam
-
2
UBCKNN, công ty chứng khoán nói gì trước thông tin nâng hạng?
-
3
Bước chuyển mình của chứng khoán Việt Nam
-
4
'Dứt điểm việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp trong quý cuối năm 2025'
-
5
Sau quý III lãi kỷ lục, VPS tăng 25% kế hoạch lợi nhuận năm
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago





















