Hút khách quốc tế 'cứu' du lịch: Mở visa, rộng cửa đón khách
Chính sách thị thực thông thoáng chính là chìa khóa mở cửa cho ngành du lịch phát triển. Nhiều quốc gia áp dụng cách này đã hái quả ngọt với lượng khách quốc tế tăng vọt.
"Thần dược" giải "cơn khát" khách du lịch"
Nếu họ làm điều này với Trung Quốc (thắt chặt quy tắc nhập cảnh), chúng tôi sẽ thấy khó chịu. Thái Lan rất thân thiện và không cần visa nên chúng tôi đã chọn đây là điểm đến nước ngoài đầu tiên", tờ South China Morning Post dẫn lời du khách Wang Zhiying đến từ Bắc Kinh. Đây là một trong những du khách đầu tiên đến Bangkok sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa. Không chỉ với riêng Wang Zhiying, điểm đến được miễn thị thực luôn là một trong những yếu tố hấp dẫn đầu tiên với bất kỳ tín đồ du lịch nào khi lên kế hoạch cho chuyến du ngoạn.

Chính sách thị thực thông thoáng sẽ tăng khả năng cạnh tranh cho VN trong cuộc đua hút khách ngoại. Ảnh Nhật Thịnh
Đó là lý do vì sao ngay khi tình hình dịch bệnh toàn cầu được kiểm soát tốt hơn, ngành dịch vụ du lịch rục rịch trở lại, các công ty lữ hành Thái Lan đã hối thúc chính phủ miễn lệ phí thị thực để hút khách quốc tế, đồng thời gia hạn thị thực du lịch tối đa đến 45 ngày để khuyến khích du khách lưu trú lâu hơn. Thời điểm đó, lệ phí cho những người xin thị thực trước khi nhập cảnh là khoảng 1.000 baht (gần 35 USD) và lệ phí thị thực khi nhập cảnh là 2.000 baht. Cá biệt, người Ấn Độ phải trả khoản lệ phí xin thị thực nhập cảnh Thái Lan từ 8.000 - 10.000 baht.
Song, quyết liệt đạt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2022, chính phủ Thái Lan đã nhanh chóng thông qua các đề xuất mở chính sách thị thực từ phía doanh nghiệp (DN) với quan điểm được Tổng cục Du lịch Thái Lan nhấn mạnh: Đối với những khách du lịch chi tiêu cao, lệ phí thị thực có thể là không đáng kể nhưng nếu họ có thể tiết kiệm chi phí này thì sẽ có thêm tiền để chi tiêu khi đi du lịch trên khắp đất nước, điều này sẽ trực tiếp kích thích kinh tế địa phương.
Kết quả, xứ sở chùa Vàng đã xuất sắc đón tới 11,8 triệu khách quốc tế sau chưa đầy 1 năm chính thức mở cửa và tiếp tục đặt mục tiêu tới 25 triệu khách quốc tế trong 2023, trên cơ sở kéo dài chính sách visa 45 ngày với những thị trường được miễn visa.
Tương tự, mở cửa sau Thái Lan và VN, Indonesia chỉ "dè dặt" đặt mục tiêu đón 3,6 triệu khách quốc tế trong 2022. Từ tháng 1 - 8, nước này mới "chạy" đến con số 1,8 triệu khách ngoại tới du lịch. Nỗ lực đạt chỉ tiêu, tháng 9.2022, chính phủ Indonesia đã áp dụng nhiều chính sách thị thực mới, trong đó có nâng thời gian miễn visa cho du khách lên 60 ngày, đến 180 ngày đối với những người có 100.000 USD. Một tháng sau, Indonesia tiếp tục công bố chính sách thị thực "Second home", cho phép người nước ngoài ở lại 5 - 10 năm ở quốc gia này với mục đích chính là thu hút du khách nước ngoài đến Bali cũng như các điểm đến khác của Indonesia. Không gây thất vọng, chỉ trong 3 tháng cuối cùng của năm, lượng khách đến Indonesia tăng "chóng mặt", đưa ngành du lịch chạm mốc 5,5 triệu khách quốc tế năm 2022.
Không chỉ được coi là "thần dược" giải "cơn khát" khách quốc tế với các nền kinh tế phụ thuộc lớn vào ngành công nghiệp không khói, chính sách visa cũng được các nền kinh tế mạnh trên thế giới sử dụng triệt để khi bắt đầu chủ trương phát triển du lịch.
Điển hình là Hàn Quốc. Tháng 3.2017, chính phủ Hàn Quốc ra thông báo miễn visa nhập cảnh 5 ngày cho du khách Đông Nam Á, trong đó có VN tới thăm đảo Jeju, tạo điều kiện để du khách được tham quan Seoul và các TP phía nam mà không cần thị thực. Đến đầu tháng 10, nhà chức trách Hàn Quốc tiếp tục "nới" điều kiện chứng minh tài chính đối với du khách Việt, mở rộng đối tượng được xét cấp thị thực đi lại vào Hàn Quốc nhiều lần.
Loạt chính sách visa này ngay lập tức phát huy tác dụng khi Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết năm 2017 lượng du khách Việt đến Hàn tăng trưởng nhanh chóng, tính đến tháng 11.2017 đã đạt mốc 302.264 lượt, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2016. Cuối năm 2018 sau khi chứng kiến 1 năm kinh tế trì trệ, ngành du lịch nước này tiếp tục chơi "đòn" cao tay khi công bố chính sách thị thực "mở" chưa từng có cho một số quốc gia châu Á, trong đó có VN và Trung Quốc. Lập tức, các DN lữ hành VN ghi nhận bùng nổ tour Hàn Quốc. Cùng lúc, dòng khách cá nhân từ Trung Quốc đạt mức tăng trưởng mạnh. Nhờ những nỗ lực đó, xứ sở Kim Chi đã "toại nguyện" với năm 2019 đạt kỷ lục lượng khách quốc tế, đạt 17,5 triệu người, mang lại nguồn thu 21,56 tỉ USD cho nền kinh tế.
Đừng để khách "ngại" VN chỉ vì visa
Mở cửa trở lại sau đại dịch với những thách thức rất lớn từ khoảng trống các nguồn khách "ruột", du lịch VN nhanh chóng xác định phải đa dạng thị trường, hướng đến các dòng khách mới.
Trong đó, Ấn Độ, dòng khách Trung Đông và Mỹ, Úc là những thị trường tiềm năng hàng đầu. Ngay từ khi mở cửa hồi tháng 3.2022, Đại sứ VN tại Mỹ khi đó là ông Nguyễn Quốc Dũng và Đại sứ VN tại Ấn Độ khi đó là ông Phạm Sanh Châu trong các cuộc hội thảo đều khẳng định du khách Mỹ, Ấn Độ luôn xem VN là điểm du lịch hấp dẫn từ cả góc độ thắng cảnh, lịch sử, văn hóa và ẩm thực. Ngày càng nhiều người trong giới giàu có của hai nước này quan tâm tới các điểm đến ở VN. Thế nhưng, dù nỗ lực mở nhiều đường bay thẳng, cả năm 2022, VN cũng mới chỉ đón được hơn 100.000 lượt khách Ấn và chưa tới 300.000 lượt khách Mỹ.
Ông Phạm Văn Du, Giám đốc Công ty du lịch Xuân Nam, lý giải ngay: "Họ "ngại" visa". Chuyên phục vụ thị trường khách châu Âu và Mỹ, ông Du đồng tình khách Mỹ, Ấn Độ và đặc biệt là Áo rất thích VN. Tuy nhiên, việc phải làm các thủ tục visa khiến họ thường xuyên phàn nàn.
"Khách Áo, Ấn Độ đều từ trung lưu trở lên, mức chi tiêu rất lớn. Từ cách nay nhiều năm, mỗi ngày ở VN, tổng chi của đối tượng khách này đã đạt tới gần 200 USD/người. Thế nhưng, đã qua hơn 1 năm kể từ khi mở cửa, nhiều đối tác từ các thị trường này vẫn than với chúng tôi về vấn đề thị thực. Trong bối cảnh nguồn khách đang còn hạn hẹp, thị trường giới hạn, du lịch cần nhân cơ hội mở hết các nút thắt để tăng lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng tốc phục hồi", ông Du đề xuất.
Theo ông Chris Farwell, Ủy viên Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), từ khi mở cửa du lịch đến nay, VN không đưa ra bất kỳ chính sách nới lỏng nào về yêu cầu đi lại. Trên thực tế, một số thủ tục còn trở nên khó khăn hơn và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút khách quốc tế, mặc dù VN đi trước Thái Lan trong việc mở cửa. Nhiều du khách phàn nàn họ không thể dễ dàng xin visa du lịch tại các đại sứ quán của VN như trước Covid-19. Họ được yêu cầu phải có các công ty bảo lãnh. Đây là một gánh nặng mới về thủ tục hành chính.
Ông Chris Farwell khuyến nghị điều cốt yếu để hấp dẫn du khách quốc tế hiện nay là phải ngay lập tức có những thay đổi về chính sách visa. Mở rộng danh sách quốc gia được miễn visa (các nước ở châu Âu, Úc, New Zealand, Canada), kéo dài thời hạn visa lên 30 - 45 ngày và cho phép khách được phép nhập cảnh nhiều lần sẽ là động lực lớn đối với người nước ngoài đang muốn đi du lịch đến VN. Đồng thời, việc cấp visa điện tử nên được mở rộng cho tất cả các quốc gia cùng một hệ thống đơn giản, nhanh chóng, thân thiện hơn với người dùng.
Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Nếu VN nhanh chóng hành động, chớp cơ hội thu hút thị trường này, cộng với một số thị trường lớn khác như Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu, Mỹ... thì con số mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế hoàn toàn có khả năng đạt được - ông Chris Farwell
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29
Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00
Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2
Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20
Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank
Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18
Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2
Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025
Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.
Thị trường - 19/08/2025 07:39
Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán
Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7
Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.
Thị trường - 18/08/2025 15:12
Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%
SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41
Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế
Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững
Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF sàn HSX) thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Mai Danh Hiền, đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Linh – Thành viên HĐQT giữ vai trò Quyền Tổng Giám đốc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không
Ngày 15/8, hai bên thỏa thuận hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
Hãng sản xuất xe xăng phải trả tiền cho công ty làm xe điện
Tại một số nước, các công ty kinh doanh, bán nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu phải trả tiền cho công ty sản xuất và phát triển trạm sạc điện.
Thị trường - 18/08/2025 07:52
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago