H&M kinh doanh tại thị trường Việt Nam như thế nào?
Vào thị trường Việt Nam từ năm 2017, H&M bước đầu gặt hái được những thành công. Năm 2019, hãng thời trang nhanh này thu về 1.116 tỷ đồng, báo lãi 57 tỷ.
Ngày 9/9/2017, H&M đánh dấu sự hiện diện tại Việt Nam bằng việc mở cửa hàng đầu tiên ở Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM). Trước giờ khai trương, hàng nghìn người xếp hàng bên ngoài chờ mua. Thương hiệu thời trang nhanh đến từ Thụy Điển thông tin trong ngày có khoảng 12.000 khách mua sắm.
Việt Nam trở thành thị trường thứ 68 trên toàn cầu và là thị trường thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á của H&M. Chỉ hai tháng sau, H&M mở cửa hàng thứ hai tại Việt Nam, đặt ở Hà Nội.
Thêm một lần nữa, hàng dài người, trong đó có cả những bạn trẻ đợi từ đêm hôm trước, chờ vào mua sắm. Cửa hàng H&M ở Royal City ghi nhận 14.000 lượt khách đến trong ngày 11/11/2017.
Cuối năm đó, đại diện H&M nói Việt Nam cùng nhiều thị trường mới mở của hãng đang trả về những tín hiệu tích cực. Báo cáo tài chính chỉ ra Việt Nam mang về cho H&M 227 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng cuối năm 2017, lợi nhuận gộp và lãi sau thuế lần lượt là 152 tỷ đồng và 10 tỷ.
Hàng nghìn người tại TP.HCM xếp hàng trước cửa H&M chờ mua sắm năm 2017. Ảnh: Lê Quân.
Đến năm 2018, H&M khai trương thêm 2 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng của hãng này tại Việt Nam lên con số 6. Thị trường Việt Nam được đánh giá có tốc độ mở điểm bán thuộc hàng nhanh của H&M và thương hiệu này cũng không giấu tham vọng trở thành điểm đến thời trang số 1 ở Việt Nam trong những năm tiếp theo.
Ông Fredrik Famm, Giám đốc điều hành H&M khu vực Đông Nam Á, khi đó từng chia sẻ: “Là một thị trường trẻ trung và phát triển không ngừng, Việt Nam đã mang đến những đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng chung của H&M tại khu vực Đông Nam Á'.
Thực tế, nguồn thu của H&M năm 2018 đã tăng gấp 3 so với năm liền trước, lên mức 763 tỷ đồng. Trong đó, quý I/2018 đem về 176 tỷ đồng, quý II đem về 148 tỷ đồng.
Dẫu vậy, doanh nghiệp chỉ báo lãi tăng 1 tỷ đồng, thành 11 tỷ, trong khi biên lợi nhuận gộp vẫn duy trì ở mức trên 60%. Điều này cho thấy doanh nghiệp chưa kiểm soát tốt các khoản phải chi.
Sang năm 2019, doanh thu của H&M đạt đỉnh giai đoạn 2017-2019, ở mức 1.116 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày thu về hơn 3 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế vì thế cũng tăng thêm 46 tỷ đồng, lên mức 57 tỷ.
Hiện tại, H&M đang có 12 cửa hàng tại Việt Nam, gồm 5 ở Hà Nội, 4 ở TP.HCM và 3 cửa hàng ở Cần Thơ, Đà Nẵng và Hạ Long.
Dù có những bước đi đầu tiên khá thuận lợi và vững chắc ở Việt Nam, H&M lại lao đao trên trường quốc tế.
Đầu năm 2018, H&M sử dụng người mẫu nhí da đen mặc chiếc áo in dòng chữ “coolest monkey in the jungle' (chú khỉ ngầu nhất trong rừng), bên cạnh đó là 2 mẫu nhí da trắng, một mặc áo hình thú không in chữ, một mặc áo in hình hổ kèm dòng chữ “survival expert” (chuyên gia sinh tồn). Những hình ảnh này khiến nhiều người phẫn nộ và cáo buộc hãng thời trang Thụy Điển phân biệt chủng tộc. H&M sau đó phải lên tiếng xin lỗi.
Cũng trong năm này, gã khổng lồ thời trang nhanh tiết lộ giá trị hàng tồn kho toàn cầu quý II đã lên tới con số 4 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2017. Lượng lớn quần áo chưa bán được, chủ yếu do sức mua năm 2018 yếu hơn so với dự đoán của H&M, đã kéo tụt lợi nhuận hãng giảm 28% trong nửa đầu năm.
Ngoài núi hàng tồn kho, các nhà phân tích cho rằng công ty này chuyển dịch sang thương mại điện tử quá chậm và bị tụt lại phía sau.
H&M bị người dùng Việt kêu gọi tẩy chay. Ảnh chụp màn hình.
Vừa qua, Wall Street Journal đưa tin chính quyền Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết H&M 'đồng ý thay đổi một bản đồ online có vấn đề'. Cơ quan này khẳng định H&M đã 'chỉnh sửa ngay lập tức'.
Trên fanpage H&M Việt Nam, hàng loạt người dùng Việt đã kêu gọi tẩy chay hãng thời trang đến từ Thụy Điển vì 'thay đổi bản đồ online' theo yêu cầu của Trung Quốc. Zing đã liên hệ H&M nhưng chưa nhận được phản hồi.
Trước đó, các tổ chức nhà nước và truyền thông Trung Quốc chỉ trích dữ dội H&M và một số thương hiệu thời trang nước ngoài vì tuyên bố 'không sử dụng bông Tân Cương'. Thời gian qua, chính phủ Mỹ và châu Âu trừng phạt một số quan chức Trung Quốc vì chính sách của Bắc Kinh đối với Tân Cương.
Sau đó, vị trí các cửa hàng H&M bị xóa khỏi bản đồ online của Trung Quốc. Thậm chí, một số cửa hàng cũng bị yêu cầu đóng cửa. Cuối tháng 3, H&M tuyên bố 'đang nỗ lực hết sức để lấy lại niềm tin của khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh ở Trung Quốc'.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank khẳng định tầm vóc quốc tế
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có quy mô hàng đầu Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 18:55
Thẻ tín dụng VPBank nhận loạt giải thưởng từ Mastercard: Củng cố vị thế dẫn đầu
Loạt giải thưởng tại "Mastercard Customer Forum 2025" một lần nữa cho thấy chiến lược thẻ tín dụng của VPBank đang đi đúng hướng: mở rộng quy mô khách hàng, nâng cấp trải nghiệm và liên tục đổi mới công nghệ để tạo giá trị thực chất cho người dùng.
Thị trường - 10/12/2025 17:25
Ngày mai, HoSE đón thêm cổ phiếu chứng khoán 'tỷ USD'
Ngày 11/12, 1,875 tỷ cổ phiếu VPX sẽ chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 33.900 đồng/cp, đưa vốn hóa doanh nghiệp đạt gần 64.000 tỷ đồng, đồng bổ sung thêm nguồn hàng hóa chất lượng cho thị trường.
Thị trường - 10/12/2025 17:24
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Doanh nghiệp bền vững Việt Nam
Tại Lễ công bố các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của kỷ nguyên xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ”.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 17:22
VPS chào bán hơn 161 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 5 nhà đầu tư, giá tối đa 65.000 đồng/CP
HĐQT VPS vừa phê duyệt phương án phát hành riêng lẻ 161,8 triệu cổ phiếu với giá chào bán trong khoảng 50.000 - 65.000 đồng/CP. Với 5 nhà đầu tư tham gia, thương vụ dự kiến mang về từ 8.100 - 10.500 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:58
Vinamilk khẳng định vị thế dẫn đầu ESG với dấu ấn 'Ngôi sao SCI' và loạt giải thưởng chiến lược 2025
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:33
VPS chiến thắng 2 giải thưởng quan trọng tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2025
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được vinh danh tại hai hạng mục giải thưởng quan trọng tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2025 do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Tài chính.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:32
Thẻ Techcombank Visa Eco nhận Giải thưởng Sáng tạo Công nghệ ESG 2025
Visa và Techcombank vừa được vinh danh với giải thưởng Sáng tạo Công nghệ ESG 2025 của AmCham Việt Nam cho sản phẩm đột phá – thẻ Techcombank Visa Eco Card.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:32
GELEX vinh dự là Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2024-2025
Nhờ kiên định chiến lược M&A trọng tâm và sáng tạo, Tập đoàn GELEX đã được vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2024-2025.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 14:51
PV GAS đồng hành cùng “UAV Cup PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” - Gieo mầm ước mơ, dựng nền kinh tế tầm thấp Việt Nam
Lễ bế mạc Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025: “Vùng trời quê hương” đã chính thức khép lại một mùa giải đầu tiên đầy cảm xúc, trí tuệ và cảm hứng đã mở ra một không gian mới cho ước mơ, công nghệ và tương lai của nền kinh tế tầm thấp (low-altitude economy) tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 10:02
Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ lộ thông tin trên không gian mạng
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, các hình thức tấn công mạng với mức độ tinh vi và phức tạp cũng xuất hiện nhiều hơn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng, rò rỉ dữ liệu cá nhân, từ đó kẻ gian lợi dụng để tiếp cận và lừa đảo khách hàng. Điều này đòi hỏi người dùng phải chủ động hơn trong việc bảo vệ tài sản số của mình.
Doanh nghiệp - 10/12/2025 07:26
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn, vừa là điểm sản xuất chủ lực của Orion'
Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược quan trọng nhất của Orion Vina. Năm 2023, Orion Việt Nam đạt doanh thu 475,5 tỷ won, tương đương hơn 9.000 tỷ đồng.
Thị trường - 10/12/2025 07:00
Bất chấp thuế quan Mỹ cao, xuất khẩu của Trung Quốc tăng trở lại
Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2025 lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ USD trong bối cảnh nước này nỗ lực đa dạng hóa thị trường.
Thị trường - 10/12/2025 06:45
Ra mắt Aria Bay: BIM Land định hình chât sống tại 'Hàng ghế đầu' vịnh di sản
Cuối tuần qua, tại InterContinental Halong Bay Resort, BIM Land tổ chức thành công sự kiện ra mắt tòa tháp đôi Aria Bay thuộc tổ hợp Marina Bayfront District.
Doanh nghiệp - 09/12/2025 15:34
TPBank nâng tầm trải nghiệm tài chính toàn cầu cho công dân thế hệ mới
TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
Doanh nghiệp - 09/12/2025 15:33
[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới
Trong nhịp sống hiện đại, các bậc phụ huynh ngày càng chú trọng tìm kiếm những sản phẩm đồ uống vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng, vừa mang lại trải nghiệm thưởng thức vui cho con. Nắm bắt nhu cầu đó, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm dành cho trẻ em với việc ra mắt các sản phẩm mới: Thưc Uống Sữa Trái Cây TH true JUICE milk MISTORI 180 ml và Thức Uống Sữa Trái Cây Có Thạch TH true JUICE milk MISTORI 180 ml – mang đến lựa chọn hoàn toàn từ thiên nhiên, kết hợp vị ngon của sữa tươi và nước ép trái cây tự nhiên cùng trải nghiệm nhai giòn sảng khoái.
Thị trường - 09/12/2025 07:32
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month















![[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn, vừa là điểm sản xuất chủ lực của Orion'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/04/jeong_jong_yeon_-_pho_tong_giam_doc_orion_vina-2-1419.jpg)



![[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/05/them_democover1-01-1646.png)
