Hành trình của doanh nghiệp đầu tiên đưa sữa Việt xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
TH true Milk là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấp mã số, cho phép nhập khẩu sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, năng lực sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Lễ công bố Xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốctheo Nghị định thư được ký kết giữa Bộ NN&PTNN Việt Nam và Tổng cục Hải quanTrung Quốc ngày 22/10/2019.
Thời khắc lịch sử
Đúng 11h ngày 22/10/2019, tấm vải đỏ phủ lô sữa đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc, đã được mở ra và trang trọng chuyển giao cho nhà nhập khẩu Wuxi Jinqiao International Food City – nhà phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm lớn nhất Trung Quốc.
Lô sữa đầu tiên này mang thương hiệu TH true MILK với các sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất (Sterilized Milk) và Sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên (Modified Milk).
Cùng thực hiện và chứng kiến nghi thức trang trọng này với đại diện của TH và đối tác phân phối tại Trung Quốc là các đồng chí lãnh đạo: Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban kinh tế TƯ; đồng chí Phan Xuân Dũng- Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ngài Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.
Trước thời khắc lịch sử của ngành sữa, bà Thái Hương- nhà sáng lập tập đoàn TH- đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK thốt lên giản dị: “Tôi muốn rơi những giọt nước mắt hạnh phúc, vì như Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã nói, đây là một bước ngoặt, bước đầu tiên của nông sản Việt Nam - trong đó có sản phẩm khó nhất là sữa tươi – đã vào được thị trường khắt khe như Trung Quốc – một thị trường có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho sức khỏe của cộng đồng”.
Đó cũng là cảm giác hạnh phúc, cảm nhận về việc “hoa thơm đã đơm trái ngọt” của bà khi nhận được thông tin từ công điện ngày 17/10/2019 của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông báo: Phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức công bố danh sách các doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sữa sang Trung Quốc. Theo đó
Công ty cổ phần sữa TH (tên giao dịch quốc tế TH MILK JOINT STOCK COMPANY)– đơn vị thuộc Tập đoàn TH, sở hữu thương hiệu TH true MILK đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp Mã giao dịch cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.
Thông báo nêu rõ cơ sở cấp phép căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành của Trung Quốc và căn cứ Nghị định thư được ký kết giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN-PTNT Việt Nam vào tháng 4/2019 về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thành tựu này đã được Bộ NNPTNT ghi nhận và tổ chức long trọng Lễ công bố tại Hà Nội với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam - ông Hùng Ba cùng sự có mặt của rất nhiều các đại biểu cấp cao khác từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đại diện các địa phương có ngành chăn nuôi bò sữa.
Chia sẻ thêm về sự kiện, bà Thái Hương cũng nhấn mạnh: “Tập đoàn TH rất vinh dự là đơn vị đầu tiên của Việt Nam được Tổng cục Hải quan Trung Quốc chọn cấp mã số xuất khẩu sữa sang Trung Quốc. Những ly sữa hoàn mỹ TH true MILK mà người tiêu dùng trong nước rất tin dùng và yêu mến, cũng đã được phía Trung Quốc chứng nhận đáp ứng đầy đủ hơn tất cả các yêu cầu khắt khe nhất thế giới của họ. Như vậy những ly sữa TH true MILK đồng nhất tiêu chuẩn quốc tế sẽ là những ly sữa tươi từ đồng đất Việt đầu tiên được chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường láng giềng 1,4 tỷ dân đầy tiềm năng”.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã biết tới thương hiệu TH vì Tập đoàn này đã xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa chua, sữa chua uống (có thành phần dưới 80% sữa) sang thị trường Trung Quốc từ 2017.
Hành trình bền bỉ 10 năm vì ly sữa hoàn mỹ
Thực tế, để có “trái ngọt” ngày hôm nay, nhà sáng lập thương hiệu TH true MILK cùng các cộng sự đã không mệt mỏi, kiên tâm đi theo con đường sản xuất các sản phẩm sữa tươi, sạch “Vì sức khỏe cộng đồng” trong suốt 10 năm qua.
Thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK ra đời năm 2008 vì bà Thái Hương bị thôi thúc phải làm “ly sữa cho trẻ em bằng trái tim và tấm lòng của người mẹ” trước các vấn nạn an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại thời điểm đó, 92% sản phẩm sữa dạng lỏng trên thị trường Việt Nam không phải là sữa “tươi”, mà hầu hết chỉ là sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên).
Thương hiệu sữa tươi sạch, sữa tươi thật TH true MILK ra đời với dự án trị giá 1,2 tỷ đô la tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã giúp thay đổi nhanh chóng bức tranh thị trường sữa và ngành chăn nuôi bò sữa, sản xuất sữa của Việt Nam. Từ tỷ lệ 92% là các sản phẩm sữa bột pha lại, đến nay, tỷ lệ này giảm còn gần 60%. Người tiêu dùng Việt Nam đã được cung cấp các sản phẩm sữa tươi thật phong phú và chất lượng hơn, giàu dinh dưỡng hơn, quy định về nhãn mác của các sản phẩm sữa tươi hay sữa pha lại cũng đã được minh bạch hơn.
Sau “hiện tượng” TH true MILK, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện cuộc cạnh tranh thi đua “làm sữa tươi” thật, giúp phát triển nhanh chóng ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam.
Với tư duy vượt trội và cách làm bài bản, ngay từ khi được khởi dựng năm 2008, dự án Chăn nuôi và Chế biến sữa công nghệ cao TH đã thiết lập chuỗi sản xuất khép kín, sử dụng công nghệ cao hàng đầu thế giới để sản xuất ly sữa tươi đạt chuẩn quốc tế, hoàn toàn từ thiên nhiên.
Ngay từ ngày đầu thành lập, con đường đi của TH đã được xác lập là đáp ứng được tiêu chí chất lượng quốc tế về an toàn thực phẩm đối với sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa tươi, và đến hôm nay TH Milk tự tin xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sữa của mình qua các kênh phân phối uy tín nhất tại Trung Quốc, trở thành sản phẩm sữa tươi Việt Nam đầu tiên được chứng nhận đáp ứng tất cả các quy chuẩn, trong đó bao gồm 1270 chỉ tiêu, tiêu chuẩn chất lượng mà Trung Quốc quy định, yêu cầu đối với các nhà xuất khẩu sữa của các nước khác.
Trước khi sữa tươi sạch 100% của TH true MILK lên kệ tại thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư, thì các sản phẩm sữa dưới 80% của TH (các sản phẩm được phép xuất khẩu chính ngạch trước khi Nghị định thư được ký kết) đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và hiện đã “phủ sóng” tại các thành phố cấp 1, cấp 2 của các vùng rộng lớn Hoa đông, Hoa Nam, Hoa Trung của Trung Quốc.
Tháng 4/2019, tập đoàn TH đã tiến thêm một bước bài bản thâm nhập thị trường Trung Quốc khi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa tập đoàn TH và đối tác Wuxi Jinqiao International Food City - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc, cụ thể hóa chủ trương hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước, đón đầu cơ hội mở rộng thị trường khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc lúc đó sắp được ký chính thức.
Như vậy, sau 10 năm - thị trường khu vực chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục khi 10 năm trước, một số doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại (trong đó có cả những nguồn nhập khẩu tiểu ngạch, phẩm cấp thấp) thì hiện tại, doanh nghiệp sữa Việt Nam- điển hình là tập đoàn TH- kiêu hãnh xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc, tạo lòng tin với người tiêu dùng Trung Quốc về dòng sữa tươi, sạch tiêu chuẩn quốc tế tới từ đồng đất Việt Nam.
Dự kiến, sau TH true MILK, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang xem xét hồ sơ để cấp mã số cho một số doanh nghiệp sữa khác của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc theo Nghị định thư đã ký với Bộ NN&PTNT Việt Nam tháng 4 vừa qua.
Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nguồn cung sữa nội địa hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu. Dự báo năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 3,9 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750.000 tấn và khoảng 650.000 tấn sữa bột. Đây sẽ là cơ hội cho TH true MILK đẩy mạnh xuất khẩu.
- Cùng chuyên mục
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng
Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago