Hành trình của doanh nghiệp đầu tiên đưa sữa Việt xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
TH true Milk là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấp mã số, cho phép nhập khẩu sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, năng lực sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Lễ công bố Xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốctheo Nghị định thư được ký kết giữa Bộ NN&PTNN Việt Nam và Tổng cục Hải quanTrung Quốc ngày 22/10/2019.
Thời khắc lịch sử
Đúng 11h ngày 22/10/2019, tấm vải đỏ phủ lô sữa đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc, đã được mở ra và trang trọng chuyển giao cho nhà nhập khẩu Wuxi Jinqiao International Food City – nhà phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm lớn nhất Trung Quốc.
Lô sữa đầu tiên này mang thương hiệu TH true MILK với các sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất (Sterilized Milk) và Sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên (Modified Milk).
Cùng thực hiện và chứng kiến nghi thức trang trọng này với đại diện của TH và đối tác phân phối tại Trung Quốc là các đồng chí lãnh đạo: Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban kinh tế TƯ; đồng chí Phan Xuân Dũng- Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ngài Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.
Trước thời khắc lịch sử của ngành sữa, bà Thái Hương- nhà sáng lập tập đoàn TH- đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK thốt lên giản dị: “Tôi muốn rơi những giọt nước mắt hạnh phúc, vì như Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã nói, đây là một bước ngoặt, bước đầu tiên của nông sản Việt Nam - trong đó có sản phẩm khó nhất là sữa tươi – đã vào được thị trường khắt khe như Trung Quốc – một thị trường có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho sức khỏe của cộng đồng”.
Đó cũng là cảm giác hạnh phúc, cảm nhận về việc “hoa thơm đã đơm trái ngọt” của bà khi nhận được thông tin từ công điện ngày 17/10/2019 của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông báo: Phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức công bố danh sách các doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sữa sang Trung Quốc. Theo đó
Công ty cổ phần sữa TH (tên giao dịch quốc tế TH MILK JOINT STOCK COMPANY)– đơn vị thuộc Tập đoàn TH, sở hữu thương hiệu TH true MILK đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp Mã giao dịch cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.
Thông báo nêu rõ cơ sở cấp phép căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành của Trung Quốc và căn cứ Nghị định thư được ký kết giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN-PTNT Việt Nam vào tháng 4/2019 về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thành tựu này đã được Bộ NNPTNT ghi nhận và tổ chức long trọng Lễ công bố tại Hà Nội với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam - ông Hùng Ba cùng sự có mặt của rất nhiều các đại biểu cấp cao khác từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đại diện các địa phương có ngành chăn nuôi bò sữa.
Chia sẻ thêm về sự kiện, bà Thái Hương cũng nhấn mạnh: “Tập đoàn TH rất vinh dự là đơn vị đầu tiên của Việt Nam được Tổng cục Hải quan Trung Quốc chọn cấp mã số xuất khẩu sữa sang Trung Quốc. Những ly sữa hoàn mỹ TH true MILK mà người tiêu dùng trong nước rất tin dùng và yêu mến, cũng đã được phía Trung Quốc chứng nhận đáp ứng đầy đủ hơn tất cả các yêu cầu khắt khe nhất thế giới của họ. Như vậy những ly sữa TH true MILK đồng nhất tiêu chuẩn quốc tế sẽ là những ly sữa tươi từ đồng đất Việt đầu tiên được chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường láng giềng 1,4 tỷ dân đầy tiềm năng”.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã biết tới thương hiệu TH vì Tập đoàn này đã xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa chua, sữa chua uống (có thành phần dưới 80% sữa) sang thị trường Trung Quốc từ 2017.
Hành trình bền bỉ 10 năm vì ly sữa hoàn mỹ
Thực tế, để có “trái ngọt” ngày hôm nay, nhà sáng lập thương hiệu TH true MILK cùng các cộng sự đã không mệt mỏi, kiên tâm đi theo con đường sản xuất các sản phẩm sữa tươi, sạch “Vì sức khỏe cộng đồng” trong suốt 10 năm qua.
Thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK ra đời năm 2008 vì bà Thái Hương bị thôi thúc phải làm “ly sữa cho trẻ em bằng trái tim và tấm lòng của người mẹ” trước các vấn nạn an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại thời điểm đó, 92% sản phẩm sữa dạng lỏng trên thị trường Việt Nam không phải là sữa “tươi”, mà hầu hết chỉ là sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên).
Thương hiệu sữa tươi sạch, sữa tươi thật TH true MILK ra đời với dự án trị giá 1,2 tỷ đô la tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã giúp thay đổi nhanh chóng bức tranh thị trường sữa và ngành chăn nuôi bò sữa, sản xuất sữa của Việt Nam. Từ tỷ lệ 92% là các sản phẩm sữa bột pha lại, đến nay, tỷ lệ này giảm còn gần 60%. Người tiêu dùng Việt Nam đã được cung cấp các sản phẩm sữa tươi thật phong phú và chất lượng hơn, giàu dinh dưỡng hơn, quy định về nhãn mác của các sản phẩm sữa tươi hay sữa pha lại cũng đã được minh bạch hơn.
Sau “hiện tượng” TH true MILK, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện cuộc cạnh tranh thi đua “làm sữa tươi” thật, giúp phát triển nhanh chóng ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam.
Với tư duy vượt trội và cách làm bài bản, ngay từ khi được khởi dựng năm 2008, dự án Chăn nuôi và Chế biến sữa công nghệ cao TH đã thiết lập chuỗi sản xuất khép kín, sử dụng công nghệ cao hàng đầu thế giới để sản xuất ly sữa tươi đạt chuẩn quốc tế, hoàn toàn từ thiên nhiên.
Ngay từ ngày đầu thành lập, con đường đi của TH đã được xác lập là đáp ứng được tiêu chí chất lượng quốc tế về an toàn thực phẩm đối với sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa tươi, và đến hôm nay TH Milk tự tin xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sữa của mình qua các kênh phân phối uy tín nhất tại Trung Quốc, trở thành sản phẩm sữa tươi Việt Nam đầu tiên được chứng nhận đáp ứng tất cả các quy chuẩn, trong đó bao gồm 1270 chỉ tiêu, tiêu chuẩn chất lượng mà Trung Quốc quy định, yêu cầu đối với các nhà xuất khẩu sữa của các nước khác.
Trước khi sữa tươi sạch 100% của TH true MILK lên kệ tại thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư, thì các sản phẩm sữa dưới 80% của TH (các sản phẩm được phép xuất khẩu chính ngạch trước khi Nghị định thư được ký kết) đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và hiện đã “phủ sóng” tại các thành phố cấp 1, cấp 2 của các vùng rộng lớn Hoa đông, Hoa Nam, Hoa Trung của Trung Quốc.
Tháng 4/2019, tập đoàn TH đã tiến thêm một bước bài bản thâm nhập thị trường Trung Quốc khi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa tập đoàn TH và đối tác Wuxi Jinqiao International Food City - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc, cụ thể hóa chủ trương hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước, đón đầu cơ hội mở rộng thị trường khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc lúc đó sắp được ký chính thức.
Như vậy, sau 10 năm - thị trường khu vực chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục khi 10 năm trước, một số doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại (trong đó có cả những nguồn nhập khẩu tiểu ngạch, phẩm cấp thấp) thì hiện tại, doanh nghiệp sữa Việt Nam- điển hình là tập đoàn TH- kiêu hãnh xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc, tạo lòng tin với người tiêu dùng Trung Quốc về dòng sữa tươi, sạch tiêu chuẩn quốc tế tới từ đồng đất Việt Nam.
Dự kiến, sau TH true MILK, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang xem xét hồ sơ để cấp mã số cho một số doanh nghiệp sữa khác của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc theo Nghị định thư đã ký với Bộ NN&PTNT Việt Nam tháng 4 vừa qua.
Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nguồn cung sữa nội địa hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu. Dự báo năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 3,9 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750.000 tấn và khoảng 650.000 tấn sữa bột. Đây sẽ là cơ hội cho TH true MILK đẩy mạnh xuất khẩu.
- Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12
Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08
Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 09:47
Rực cháy biển trời miền Trung với đại nhạc hội Legend Fest 2025
Ngày 30/4, tại khu đô thị biển Regal Legend (TP. Đồng Hới) đã diễn ra một sự kiện văn hóa - âm nhạc đặc biệt mang tên Legend Fest 2025 In Dong Hoi, đánh dấu lần đầu tiên Quảng Bình có một đại nhạc hội quy mô toàn quốc.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 09:32
Khi thiết kế vỗ về xúc cảm và chữa lành tâm hồn cho những chủ nhân tinh anh tại Essensia Parkway
Với chuẩn sống Lux-Well, thiết kế không gian không chỉ là sự giao thoa của những giá trị mỹ học trong nghệ thuật sắp đặt, mà còn là những điểm chạm tinh tế đến tâm hồn đầy rung cảm của các chủ nhân tinh hoa.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 07:00
EVNFinance trao tặng máy thở di động hiện đại cho Bệnh viện Nhi Trung ương
Sáng ngày 29/4/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) đã trao tặng một máy thở trị giá 690 triệu đồng cho Khoa Điều trị tích cực Nội khoa – Bệnh viện Nhi Trung ương.
Doanh nghiệp - 29/04/2025 19:00
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
5
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago