Hành động khẩn cấp để ngăn chặn phế liệu tràn vào Việt Nam
Sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu, hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, diễn biến phức tạp, dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống, gây bức xúc trong dư luận.

Việc quản lý lỏng lẻo và chồng chéo suốt thời gian dài dẫn đến hàng nghìn container phế liệu tồn đọng tại các cảng chưa thể xử lý
Nhập nhiều phế liệu là kéo lùi sản xuất
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2016, kim ngạch nhập khẩu phế liệu nhựa, giấy và sắt thép là khoảng 4,6 triệu tấn. Tới năm 2017, mặt hàng này đã gia tăng tới hơn 6,5 triệu tấn. Đặc biệt, chỉ 6 tháng đầu năm 2018, đã có tới hơn 4 triệu tấn nhựa, giấy và sắt thép phế liệu về Việt Nam, tức là gần bằng số liệu cả năm 2016 và khoảng gần 2/3 lượng phế liệu nhập khẩu năm 2017.
Đáng nói, theo Tổng cục Hải quan, nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường nên doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan. Điều này dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam. Số liệu rà soát cho thấy, riêng số container tồn tại cảng Cát Lái, TP.HCM tính đến ngày 25-7 đã là 3.579 container. Phần lớn trong số này là các container đã tồn quá 90 ngày (2.323 container). Còn tại cảng Hải Phòng, số liệu tính tới ngày 5-7 là 1.485 container với 853 container tồn quá 90 ngày.
Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan có biện pháp ngăn chặn tốt hơn nữa tình trạng nhập phế liệu, nhất là số phế liệu nhập về đang tồn đọng tại các cảng hiện nay. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, các địa phương, các bộ liên quan xử lý tiêu hủy, di dời các container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử lý, truy đến cùng các container phế liệu đã vào Việt Nam mà không có người nhận, chiếm không gian lớn tại các cảng; Làm rõ nguyên nhân, khởi tố một số vụ vi phạm luật môi trường, nhập phế liệu trái phép vào Việt Nam để răn đe; Rà soát lại tất cả các giấy phép còn hạn ngạch, không cấp mới giấy phép doanh nghiệp nhập phế liệu.
Theo người đứng đầu Chính phủ, nhập nhiều rác thải là kéo lùi sản xuất, đi lệch định hướng phát triển, đi ngược mục tiêu nâng cấp nền sản xuất của Việt Nam và gây nguy hại đến môi trường sống của người dân. Do đó, Chính phủ rất cương quyết với vấn đề này.
Phát hiện nhiều vi phạm
Để siết chặt việc nhập khẩu phế liệu, theo ông Âu Anh Tuấn, quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo các cơ quan hải quan địa phương, các đơn vị nghiệp vụ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu.
Cụ thể, Tổng cục Hải quan đã hướng dẫn cơ quan hải quan địa phương thực hiện các biện pháp siết chặt phế liệu nhập khẩu. Trong đó có biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng hóa vẫn còn trên tàu, chưa dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa là chất thải, phế liệu không đáp ứng điều kiện, quy chuẩn môi trường vào lãnh thổ, trên cơ sở rà soát, phân tích thông tin hàng hóa khai báo trên bản lược khai hàng hóa (manifest).
Đối với hàng hóa là phế liệu thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất nhưng chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường thì cơ quan hải quan xác định không đủ cơ sở để xem xét thông quan. Theo đại diện Tổng cục Hải quan, nhờ vậy bước đầu cơ quan này đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp có hành vi gian lận, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng về điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật.
Còn ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan này đã tập trung vào đấu tranh làm rõ nhiều hành vi vi phạm như: làm giả giấy xác nhận nhập khẩu phế liệu, sửa chữa thời gian thực hiện, khối lượng, chủng loại phế liệu được xác nhận nhập khẩu; làm giả, sửa chữa thông báo nhập khẩu phế liệu của các cơ quan có thẩm quyền.
Vụ việc điển hình về sai phạm trong nhập lậu phế liệu vào Việt Nam gần đây được cơ quan hải quan phát hiện là trường hợp của Công ty Đức Đạt. Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã tiếp nhận tổng số 635 tờ khai nhập khẩu nhựa phế liệu của Công ty Đức Đạt.
Điều đáng nói, Công ty Đức Đạt đã sử dụng các bản sao giấy chứng nhận và bản sao thông báo việc nhập khẩu phế liệu do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cấp cho tất cả số phế liệu nhập khẩu về các cảng Hải Phòng; cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu; cảng Sài Gòn khu vực 1 và cảng Sài Gòn khu vực 3. Cơ quan hải quan đã chứng minh, hơn 1.000 bộ hồ sơ nhập khẩu nhựa phế liệu, doanh nghiệp này chỉ sử dụng một giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cấp.
Căn cứ kết quả điều tra xác minh và những chứng cứ, tài liệu đã thu thập được ngày 17-7-2018, cơ quan hải quan đã khởi tố Công ty Đức Đạt về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ hành vi sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu… Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng cho biết, đang tiếp tục thu thập tài liệu, điều tra một số doanh nghiệp khác có dấu hiệu tương tự Công ty Đức Đạt.
Khó nhiều bề
Trước tình trạng ùn ứ phế liệu tại các cảng biển, một số hãng tàu, đại lý hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng đã chủ động thông báo ngừng tiếp nhận phế liệu. Điều này đã giúp giảm đáng kể lượng phế liệu tồn đọng. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp lại tìm đủ các “chiêu” để lách.
Trong khi đó, đại diện các hãng tàu cũng cho mình là nạn nhân bởi không có quyền kiểm tra hàng hóa vận chuyển, không biết bên trong các container chứa hàng gì mà chỉ dựa trên khai báo của doanh nghiệp nhập khẩu. Khi về tới Việt Nam bị phát hiện, các doanh nghiệp nhập khẩu “bỏ của chạy lấy người” khiến cả doanh nghiệp cảng lẫn hãng tàu đều chịu thiệt hại nặng do thời gian lưu container lâu, ách tắc cảng, kinh phí xử lý…
Mặc dù vậy, ông Nhữ Đình Thiện, Ban Thư ký Hiệp hội đại lý và Môi giới vận tải lại cho rằng, hãng tàu không phải nạn nhân. “Anh xếp hàng lên tàu anh phải biết được hàng hóa anh vận chuyển là gì, chứ không thể nói là nạn nhân không biết được hàng mình vận chuyển”.
Do vậy, theo ông Nhữ Đình Thiện, cần kiên quyết trả về nơi xếp hàng đối với những hàng hóa không đạt yêu cầu nhập khẩu. Hiện đã có luật quy định trục xuất hàng hóa nhưng lại chưa có biện pháp chế tài, vì vậy, sau sự việc lần này cần có quy định cụ thể về chế tài xử lý.
Theo đại diện các doanh nghiệp cảng và hãng tàu, hiện vẫn còn quá nhiều đơn vị quản lý việc nhập khẩu phế liệu, quy trình xử lý còn nhiều vướng mắc, tốn thời gian nên cần phải quy về một mối, phải có một “nhạc trưởng” để xử lý việc này cũng như việc cấp bách thành lập chính quyền cảng. Hiện, nguyên nhân chính dẫn đến việc tồn đọng lượng lớn container hàng phế liệu là do vướng mắc giữa các bộ, ngành liên quan, thời gian xử lý hàng tồn quá lâu và việc quản lý cấp phép nhập phế liệu vẫn còn buông lỏng.
Trong khi đó, việc nhập thông tin các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu lên cổng thông tin một cửa quốc gia vẫn chưa được thực hiện, do đó gây khó cho cơ quan hải quan trong việc phát hiện doanh nghiệp nào chưa được ngành tài nguyên và môi trường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về môi trường trong nhập khẩu phế liệu.
“Sau khi có lệnh ngưng tiếp nhận hàng hóa phế liệu của doanh nghiệp kinh doanh cảng và của cơ quan hải quan, đã có một số hãng tàu tìm cách “lách” luật. Các doanh nghiệp nhập khẩu khi gửi hồ sơ nhập khẩu cho cơ quan hải quan thì khai là phế liệu nhưng gửi cho các hãng tàu, cảng biển thì là một danh sách dài lê thê, không biết đâu là hàng phế liệu nhằm che giấu hàng hóa của mình để được bốc xếp lên cảng”.
Ông Nguyễn Phương Nam (Giám đốc Trung tâm điều độ, Công ty Tân Cảng Sài Gòn)
(Theo An ninh Thủ đô)
- Cùng chuyên mục
EU kỳ vọng đạt mức thuế quan đối ứng từ 10% với Hoa Kỳ
Liên minh châu Âu cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận như Anh Quốc đã đạt được với Hoa Kỳ khi các cuộc đàm phán bắt đầu tăng tốc trước thời hạn 9/7.
Thị trường - 20/06/2025 11:28
Thị trường chứng khoán sẽ biến động mạnh nếu Hoa Kỳ tham gia xung đột Israel-Iran
Các thị trường tài chính có thể sẽ hứng chịu một đợt bán tháo 'bất ngờ' nếu quân đội Hoa Kỳ tấn công Iran và các nhà kinh tế cảnh báo rằng giá dầu tăng mạnh có thể gây tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu vốn đã căng thẳng vì thuế quanTrump.
Thị trường - 20/06/2025 06:45
Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh
Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh thêm gần 1.500 đồng/lít từ 15h00 chiều nay.
Thị trường - 19/06/2025 15:11
Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed
Giá vàng thế giới đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn trong thời gian tới.
Thị trường - 19/06/2025 10:30
FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB với triển vọng Ổn định
Đây là kết quả tích cực dựa trên đánh giá toàn diện về vị thế kinh doanh, hồ sơ vốn và khả năng sinh lời, vị thế rủi ro, tình hình quản trị nguồn vốn và thanh khoản của MSB trên thị trường.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 09:58
Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam
Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu khoáng sản, Việt Nam có cơ hội hưởng lợi đáng kể với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phân bố rộng khắp.
Thị trường - 19/06/2025 08:43
BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500
Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, trong đó BIDV được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 08:22
PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh
Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:51
VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500
VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42
Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam
Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng "nhà" là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42
Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:40
'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ
Sau hơn hai tháng triển khai, “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa”, chương trình tri ân lớn nhất của Xanh SM lan tỏa tinh thần sống xanh tới đông đảo người dùng Việt và nhận nhiều phản hồi tích cực.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:02
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:00
Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn
Ngày 22/8, Vincom Mega Mall Ocean City, trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội khai trương, mở ra điểm đến mới với loạt trải nghiệm thú vị.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 14:59
Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng
Tỷ phú Donald Trump từng nhấn mạnh trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” rằng: “Khi bạn mua BĐS, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”. Không ngẫu nhiên khi giới tinh hoa luôn sẵn sàng chi trả xứng đáng để sở hữu một BĐS tại trung tâm đô thị lớn – nơi giá trị không thể sao chép. Và Sun Solar Residence xứng đáng là "viên kim cương" trong bộ sưu tập BĐS hạng sang hiếm hoi còn sót lại tại lõi trung tâm Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 17/06/2025 15:46
Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
Tham dự một trong những sự kiện tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn nhất trong năm dành cho người lao động, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) với vai trò nhà tài trợ kim cương đã mang đến những chia sẻ chuyên sâu với chuỗi International Career Summit, cùng gian hàng thông tin tuyển dụng nổi bật, năng động thu hút hàng nghìn lượt khách mời và ứng viên tiềm năng.
Doanh nghiệp - 17/06/2025 13:08
- Đọc nhiều
-
1
Bất chấp bất ổn, dòng vốn FDI vào Việt Nam 'rất tích cực'
-
2
FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công
-
3
Bí thư Hải Dương làm Phó Tổng Thường trực Thanh tra Chính phủ
-
4
Quốc hội dời lịch thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
-
5
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago