Hàng Việt khó lên kệ siêu thị, chuỗi cửa hàng ở nước ngoài
Các chuyên gia đánh giá các sản phẩm địa phương của nước ta có nhiều lợi thế về chất lượng, hưởng lợi từ nhiều hiệp định. Tuy nhiên, để hàng Việt vào kênh phân phối ở nước ngoài còn rất nhiều rào cản vì đa phần việc sản xuất vẫn ở quy mô vừa và nhỏ.
Chưa đủ sức đáp ứng các đơn hàng lớn
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), Bộ Công thương đã và đang triển khai nhiều hoạt động, chương trình xúc tiến thương mại. Trong đó, đã "mở đường" đến được 17 thị trường thông qua các Hiệp định Thương mại tự do và hàng loạt quan hệ của Việt Nam với các đối tác quốc tế.
Với những hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua, Bộ Công thương cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ đã ghi nhận hai vấn đề.
Cụ thể, sản lượng sản xuất của các doanh nghiệp về cơ bản không đạt được quy mô thương mại, chưa đáp ứng nhu cầu của nhà phân phối. Có trường hợp, khách hàng có nhu cầu đặt mua số lượng lớn sản phẩm để bao phủ hệ thống siêu thị tại một thị trường, nhưng khi Bộ Công thương giới thiệu thì các doanh nghiệp của chúng ta không đủ "sức" sản xuất.
"Ví dụ như lúc chúng tôi ở Bỉ, có đối tác ở Bắc Âu cần 50 container sữa dừa/tháng, chúng tôi gọi về Bến Tre và các tỉnh lân cận nhưng không đủ, đối tác này sau đó đã chuyển sau đặt mua từ Philippines. Điều đó là đáng tiếc", ông Phú chia sẻ.
Các sản phẩm địa phương của nước ta có nhiều lợi thế về chất lượng, hưởng lợi từ nhiều hiệp định. Ảnh minh họa/N.T
Cùng với đó, ông Phú cho rằng, mặc dù thị trường đã mở cửa nhưng không phải vì thế mà hàng hóa mặc nhiên tự động được phân phối ở các hệ thống siêu thị nước ngoài. Để làm được điều đó, sản phẩm của chúng ta, đặc biệt là thực phẩm, nông sản phải đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu…
Đồng quan điểm, ông Jesper Clausen, Chủ tịch Ủy ban ngành Lương thực - Nông nghiệp và Thủy sản, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) cho hay, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực vào tháng 8/2020. Đây là tiền đề tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường châu Âu.
Một trong những nội dung có trong hiệp định trên là việc miễn giảm thuế. Khi thuế được dỡ bỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường châu Âu được hưởng lợi.
Ông Jesper Clausen còn cho hay, bên cạnh sự hưởng lợi này thì các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tiêu chuẩn, nhu cầu của các nhà phân phối, nhà tiêu thụ, đảm bảo được các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm… Đó là những yêu cầu không hề dễ dàng, các doanh nghiệp cần chú ý và hoàn thiện.
"Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải đảm bảo mặt sản lượng để đáp ứng nhu cầu của các nhà bán lẻ, phân phối. Đó không chỉ là vấn đề chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, mà là bài toán chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn cầu. Vì thế, việc đảm bảo chất lượng và sản lượng phải luôn song hành", ông Jesper Clausen thông tin.
Doanh nghiệp phải chủ động
Chia sẻ kinh nghiệm đưa sản phẩm Việt lên kệ các siêu thị ở nước ngoài, ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Công ty Cổ phần DH Foods cho biết, từ khi về Việt Nam khởi nghiệp đã xác định đưa sản phẩm chiếm lĩnh các chuỗi siêu thị là mục tiêu.
Bởi vậy, ngay từ đầu, doanh nghiệp xác định mọi thứ đều phải chuẩn, từ mẫu mã, bao bì, sản phẩm, nguyên liệu, đến hồ sơ kế toán…
Ông Dũng nhìn nhận, đừng bao giờ giữ tư duy làm tạm rồi lớn lên sẽ làm bài bản; phải chỉnh chu từ đầu bởi khi có cơ hội đến, doanh nghiệp sẽ đủ điều kiện để đón lấy cơ hội. Đó cũng là lý do mà DH Foods hiện có mặt ở tất cả các chuỗi phân phối, bán lẻ lớn trên cả nước như: Lotte, Go!, WinMart…
Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Công ty Cổ phần DH Foods (bên phải) cho biết, từ khi về Việt Nam khởi nghiệp đã xác định đưa sản phẩm chiếm lĩnh các chuỗi siêu thị là mục tiêu. Ảnh: N.T
Ngoài ra, khi sản phẩm đã vào được hệ thống siêu thị Việt Nam, khả năng vào được hệ thống phân phối nước ngoài rất là cao. "Như chúng tôi, ngay khi có một đơn vị của Pháp đặt vấn đề, vì đã sẵn sàng, minh bạch mọi thứ từ đầu nên chúng tôi nắm bắt được và xuất khẩu", ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, ban đầu, công ty còn nhỏ không nên xây dựng nhà máy mà chủ động đặt hàng gia công, tận dụng những công ty dư công suất, những công ty có thể phân phối, giao hàng đến từng cửa hàng tại Việt Nam.
"Không phải cái gì mình cũng phải tự làm, chỉ nên tập trung vào cái tốt nhất như phát triển sản phẩm, còn những cái khác có thể tận dụng nguồn lực bên ngoài", ông Dũng cho hay.
Còn theo ông Jesper Clausen, rất nhiều sản phẩm Việt Nam có danh tiếng tốt ở châu Âu như trái cây, nông sản, gia vị… Bên cạnh chất lượng, có một vài yếu tố cần lưu ý để tăng lợi thế cạnh tranh như: xu hướng phát triển xanh và bền vững, chú ý về giá cả vì châu Âu đang lạm phát, đồng tiền mất giá…
Ông Clausen đánh giá, các sản phẩm OCOP (Mỗi xã phường một sản phẩm) là một chương trình rất tốt và hiệu quả ở Việt Nam, nâng cao giá trị của các sản phẩm địa phương nhưng cần làm sao để thị trường châu Âu cũng phải hiểu được giá trị của sản phẩm OCOP.
Đối với các sản phẩm OCOP, cần tập trung nâng cao giá trị gia tăng vào một sản phẩm, chứ không phải sản xuất nhiều sản phẩm tương tự nhau để tự cạnh tranh, xô đổ lợi thế.
"Các doanh nghiệp Việt cũng nên chủ động tìm kiếm cơ hội, cơ chế đã có, các cơ hội từ các hiệp định cũng rộng mở, bởi vậy, doanh nghiệp cần chủ động tìm đến các tổ chức như EUROCHAM để tìm hiểu về thị trường, về nhu cầu và về các đối tác tiềm năng có thể hợp tác để xuất khẩu", ông Clausen thông tin thêm.
- Cùng chuyên mục
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng nhưng không "dễ ăn"!
Mô hình kinh doanh trạm sạc xe điện kết hợp các dịch vụ tiện ích đang phát triển khá mạnh, song hiệu quả chưa như kỳ vọng
Thị trường - 07/12/2025 09:08
Giá thiếc tăng chóng mặt
Giá thiếc, loại nguyên liệu dùng trong ngành bán dẫn, sản xuất điện thoại di động, hiện là 40.378 USD/tấn, tăng 42% so với đầu năm, theo Trading Economics.
Thị trường - 06/12/2025 12:37
Doanh nghiệp nội địa tiến sâu hơn vào 'cuộc chơi' phát triển bền vững
Top 10 doanh nghiệp bền vững theo Bộ chỉ số CSI 2025 ghi nhận tỷ lệ 60% doanh nghiệp trong nước và 40% doanh nghiệp FDI. Điều này thể hiện các doanh nghiệp nội địa có bước tiến vượt bậc, tham gia sâu hơn vào "cuộc chơi" phát triển bền vững.
Thị trường - 06/12/2025 09:16
Bitcoin tụt 30% từ đỉnh: Báo hiệu đợt tăng giá mới hay 'mùa đông tiền số'?
Việc Bitcoin giảm hơn 30% so với mức cao kỷ lục bộc lộ rõ tính biến động vốn đã trở thành đặc trưng của tiền điện tử, đồng thời khiến giới đầu tư băn khoăn.
Thị trường - 06/12/2025 06:14
Dồn lực thi công hai cao tốc trọng điểm tại Lạng Sơn và Cao Bằng cho mục tiêu thông tuyến
Trong hai ngày 4-5/12, đoàn công tác Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) do Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Giang dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình triển khai hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Thị trường - 06/12/2025 06:13
Hà Nội: Nhu cầu tối đa hóa trải nghiệm thúc đẩy 'săn' mặt bằng chất lượng cao
Thị trường bán lẻ Hà Nội đang hồi phục mạnh mẽ, kèm theo đó là nhu cầu nâng tầm không gian, dịch vụ. Những dự án có vị trí tốt, thiết kế hiện đại và lượng khách hàng hiện hữu trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt tại các khu vực đang phát triển mạnh ở phía Tây thủ đô.
Thị trường - 06/12/2025 06:12
PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra.
Thị trường - 06/12/2025 06:11
Đại gia Nhật Bản muốn thâu tóm bút bi Thiên Long là ai?
Tập đoàn KOKUYO của Nhật Bản hướng đến việc sở hữu khoảng 65,01% vốn điều lệ của CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG).
Thị trường - 05/12/2025 17:38
Work life balance phiên bản gen Z Việt: Nhấp trà, thư giãn để thỏa sức sáng tạo
Trong một quán café yên tĩnh, Thùy Linh - 28 tuổi, marketer – lại chọn cho mình một nhịp sống khác. Cô chậm rãi mở chai Trà Xanh Không Độ. Tia nắng xuyên qua ly, phản chiếu lên mặt bàn gỗ. Hương trà từ những lá trà xanh thiên nhiên nguyên chất lan tỏa nhẹ nhàng, tạo nên một không gian thư thái hoàn toàn tách biệt với sự vội vã ngoài kia. Khoảnh khắc ấy không chỉ là uống trà. Đó còn là cách gen Z Việt tìm lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống – nơi tự do, sáng tạo và thư giãn có thể cùng song hành.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:33
Giới đầu tư vững tin vào La Tiên Villa nhờ nằm trong đô thị quốc tế đã vận hành
La Tiên Villa sở hữu lợi thế hiếm có đối với một dự án BĐS: hình thành trong đô thị quốc tế đã hiện hữu, đang vận hành và có dòng khách vui chơi, giải trí & lưu trú ổn định. Đây là yếu tố giúp củng cố niềm tin vào tương lai tươi sáng của dự án, đối với các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:30
Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới
Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt – tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận – Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư – đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:28
Villa compound mặt biển nội đô Nha Trang: Bảo chứng đầu tư an toàn & bền vững
Quỹ đất mặt biển nội đô Nha Trang ngày càng hiếm hoi, giới đầu tư nên lựa chọn thế nào để tài sản vừa giữ giá trị, vừa tạo dòng tiền ổn định, vừa an toàn dài hạn?
Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:02
Pháp lý và đô thị hiện hữu – Bộ đôi giá trị nâng tầm sức hút đầu tư La Tiên Villa
Bên cạnh uy tín Chủ đầu tư, pháp lý minh bạch và đô thị hiện hữu chính là bộ đôi giá trị để nhà đầu tư yên tâm “rót vốn”. Tại La Tiên Villa, 2 yếu tố này đang được khẳng định mạnh mẽ thông qua loạt bảo chứng và những con số đáng nêu bật.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 16:00
NXBGDVN kịp thời hỗ trợ 366 nghìn bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ lụt tỉnh Đắk Lắk
Mới đây, tại Trung tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp - Giáo Dục Thường Xuyên (TTGDNN-GDTX), phường Bình Kiến, tỉnh Đắk Lắk, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) và các đơn vị thành viên đã trao tặng sách cho các trường học bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ, trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:55
MIK Group: Bước chuyển mình toàn diện trên hành trình phát triển mới
Trên hành trình phát triển hơn một thập kỷ qua, MIK Group không ngừng mở rộng quy mô, khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản uy tín trên thị trường. Bước vào giai đoạn mới, Tập đoàn này tiếp tục chú trọng hai lĩnh vực mũi nhọn là bất động sản nhà ở đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng, qua đó củng cố vị thế nhà phát triển toàn diện trên thị trường.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:45
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















