Hàng Việt khó lên kệ siêu thị, chuỗi cửa hàng ở nước ngoài
Các chuyên gia đánh giá các sản phẩm địa phương của nước ta có nhiều lợi thế về chất lượng, hưởng lợi từ nhiều hiệp định. Tuy nhiên, để hàng Việt vào kênh phân phối ở nước ngoài còn rất nhiều rào cản vì đa phần việc sản xuất vẫn ở quy mô vừa và nhỏ.
Chưa đủ sức đáp ứng các đơn hàng lớn
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), Bộ Công thương đã và đang triển khai nhiều hoạt động, chương trình xúc tiến thương mại. Trong đó, đã "mở đường" đến được 17 thị trường thông qua các Hiệp định Thương mại tự do và hàng loạt quan hệ của Việt Nam với các đối tác quốc tế.
Với những hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua, Bộ Công thương cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ đã ghi nhận hai vấn đề.
Cụ thể, sản lượng sản xuất của các doanh nghiệp về cơ bản không đạt được quy mô thương mại, chưa đáp ứng nhu cầu của nhà phân phối. Có trường hợp, khách hàng có nhu cầu đặt mua số lượng lớn sản phẩm để bao phủ hệ thống siêu thị tại một thị trường, nhưng khi Bộ Công thương giới thiệu thì các doanh nghiệp của chúng ta không đủ "sức" sản xuất.
"Ví dụ như lúc chúng tôi ở Bỉ, có đối tác ở Bắc Âu cần 50 container sữa dừa/tháng, chúng tôi gọi về Bến Tre và các tỉnh lân cận nhưng không đủ, đối tác này sau đó đã chuyển sau đặt mua từ Philippines. Điều đó là đáng tiếc", ông Phú chia sẻ.
Các sản phẩm địa phương của nước ta có nhiều lợi thế về chất lượng, hưởng lợi từ nhiều hiệp định. Ảnh minh họa/N.T
Cùng với đó, ông Phú cho rằng, mặc dù thị trường đã mở cửa nhưng không phải vì thế mà hàng hóa mặc nhiên tự động được phân phối ở các hệ thống siêu thị nước ngoài. Để làm được điều đó, sản phẩm của chúng ta, đặc biệt là thực phẩm, nông sản phải đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu…
Đồng quan điểm, ông Jesper Clausen, Chủ tịch Ủy ban ngành Lương thực - Nông nghiệp và Thủy sản, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) cho hay, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực vào tháng 8/2020. Đây là tiền đề tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường châu Âu.
Một trong những nội dung có trong hiệp định trên là việc miễn giảm thuế. Khi thuế được dỡ bỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường châu Âu được hưởng lợi.
Ông Jesper Clausen còn cho hay, bên cạnh sự hưởng lợi này thì các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tiêu chuẩn, nhu cầu của các nhà phân phối, nhà tiêu thụ, đảm bảo được các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm… Đó là những yêu cầu không hề dễ dàng, các doanh nghiệp cần chú ý và hoàn thiện.
"Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải đảm bảo mặt sản lượng để đáp ứng nhu cầu của các nhà bán lẻ, phân phối. Đó không chỉ là vấn đề chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, mà là bài toán chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn cầu. Vì thế, việc đảm bảo chất lượng và sản lượng phải luôn song hành", ông Jesper Clausen thông tin.
Doanh nghiệp phải chủ động
Chia sẻ kinh nghiệm đưa sản phẩm Việt lên kệ các siêu thị ở nước ngoài, ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Công ty Cổ phần DH Foods cho biết, từ khi về Việt Nam khởi nghiệp đã xác định đưa sản phẩm chiếm lĩnh các chuỗi siêu thị là mục tiêu.
Bởi vậy, ngay từ đầu, doanh nghiệp xác định mọi thứ đều phải chuẩn, từ mẫu mã, bao bì, sản phẩm, nguyên liệu, đến hồ sơ kế toán…
Ông Dũng nhìn nhận, đừng bao giờ giữ tư duy làm tạm rồi lớn lên sẽ làm bài bản; phải chỉnh chu từ đầu bởi khi có cơ hội đến, doanh nghiệp sẽ đủ điều kiện để đón lấy cơ hội. Đó cũng là lý do mà DH Foods hiện có mặt ở tất cả các chuỗi phân phối, bán lẻ lớn trên cả nước như: Lotte, Go!, WinMart…
Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Công ty Cổ phần DH Foods (bên phải) cho biết, từ khi về Việt Nam khởi nghiệp đã xác định đưa sản phẩm chiếm lĩnh các chuỗi siêu thị là mục tiêu. Ảnh: N.T
Ngoài ra, khi sản phẩm đã vào được hệ thống siêu thị Việt Nam, khả năng vào được hệ thống phân phối nước ngoài rất là cao. "Như chúng tôi, ngay khi có một đơn vị của Pháp đặt vấn đề, vì đã sẵn sàng, minh bạch mọi thứ từ đầu nên chúng tôi nắm bắt được và xuất khẩu", ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, ban đầu, công ty còn nhỏ không nên xây dựng nhà máy mà chủ động đặt hàng gia công, tận dụng những công ty dư công suất, những công ty có thể phân phối, giao hàng đến từng cửa hàng tại Việt Nam.
"Không phải cái gì mình cũng phải tự làm, chỉ nên tập trung vào cái tốt nhất như phát triển sản phẩm, còn những cái khác có thể tận dụng nguồn lực bên ngoài", ông Dũng cho hay.
Còn theo ông Jesper Clausen, rất nhiều sản phẩm Việt Nam có danh tiếng tốt ở châu Âu như trái cây, nông sản, gia vị… Bên cạnh chất lượng, có một vài yếu tố cần lưu ý để tăng lợi thế cạnh tranh như: xu hướng phát triển xanh và bền vững, chú ý về giá cả vì châu Âu đang lạm phát, đồng tiền mất giá…
Ông Clausen đánh giá, các sản phẩm OCOP (Mỗi xã phường một sản phẩm) là một chương trình rất tốt và hiệu quả ở Việt Nam, nâng cao giá trị của các sản phẩm địa phương nhưng cần làm sao để thị trường châu Âu cũng phải hiểu được giá trị của sản phẩm OCOP.
Đối với các sản phẩm OCOP, cần tập trung nâng cao giá trị gia tăng vào một sản phẩm, chứ không phải sản xuất nhiều sản phẩm tương tự nhau để tự cạnh tranh, xô đổ lợi thế.
"Các doanh nghiệp Việt cũng nên chủ động tìm kiếm cơ hội, cơ chế đã có, các cơ hội từ các hiệp định cũng rộng mở, bởi vậy, doanh nghiệp cần chủ động tìm đến các tổ chức như EUROCHAM để tìm hiểu về thị trường, về nhu cầu và về các đối tác tiềm năng có thể hợp tác để xuất khẩu", ông Clausen thông tin thêm.
- Cùng chuyên mục
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%
EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ Trung Quốc.
Thị trường - 02/10/2025 19:57
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago




















