Các nền kinh tế phát triển là đích nhắm xuất khẩu của các công ty Trung Quốc thời hậu đại dịch

Nhàđầutư
Hơn 10.000 công ty Trung Quốc đã tham dự 190 triển lãm thương mại ở nước ngoài tại 38 quốc gia và khu vực trong quý đầu tiên của năm trong đó hơn 2/3 số triển lãm diễn ra ở các nền kinh tế phát triển, chủ yếu ở Đức và Mỹ, những điểm thu hút nhất đối với các công ty Trung Quốc.
CHÍ THÀNH
27, Tháng 04, 2023 | 07:30

Nhàđầutư
Hơn 10.000 công ty Trung Quốc đã tham dự 190 triển lãm thương mại ở nước ngoài tại 38 quốc gia và khu vực trong quý đầu tiên của năm trong đó hơn 2/3 số triển lãm diễn ra ở các nền kinh tế phát triển, chủ yếu ở Đức và Mỹ, những điểm thu hút nhất đối với các công ty Trung Quốc.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, việc các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến các hội chợ thương mại ở nước ngoài nhằm tăng cường các đơn hàng xuất khẩu sau ba năm bị cô lập chứng tỏ thị trường các nền kinh tế phát triển vẫn là ưu tiên hàng đầu của các công ty Trung Quốc.

ChinaMade

Các công ty Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm thị trường hòng bù đắp các thiệt hại về xuất khẩu do dịch COVID-19 gây ra. Ảnh minh họa của Maksym Yemelyanov

Kết quả của khảo sát phù hợp với cam kết của Bắc Kinh ổn định xuất khẩu của Trung Quốc sang các đối tác thương mại truyền thống, bao gồm Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, nơi mà các chuyến hàng của Trung Quốc đã giảm trong nhiều tháng qua trong bối cảnh âm ỉ những căng thẳng địa chính trị và nhu cầu của người tiêu dùng giảm sút.

Cuộc khảo sát do China Trade News, cơ quan ngôn luận chính thức của Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) tiến hành, dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 10.000 công ty Trung Quốc tham dự 190 hội chợ và triển lãm thương mại ở nước ngoài tại 38 quốc gia và khu vực trong quý I của năm nay.

Kết quả của khảo sát cho thấy rằng 70% các sự kiện được các công ty Trung Quốc lựa chọn diễn ra ở 5 quốc gia phát triển gồm Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ý và Pháp. Trong đó, khoảng 1/3 doanh nghiệp Trung Quốc có hàng xuất khẩu sang Đức và một số lượng tương tự sang Mỹ.

Triển lãm thương mại quen thuộc nhất với các nhà xuất khẩu Trung Quốc trong quý I/2023 là Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế (CES) vào tháng Giêng tại Las Vegas.

CES-2023-Las-Vegas

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế (CES) hồi tháng Giêng tại Las Vegas là sự kiện 'không thể bỏ qua' với các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Ảnh CES

Tại một cuộc họp của Chính phủ Trung Quốc hồi đầu tháng, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang) nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ sử dụng mọi biện pháp để ổn định xuất khẩu sang các nền kinh tế phát triển, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng, khai phá thêm thị trường ở các nước và khu vực đang phát triển.

Shen Wei, một nhà sản xuất dệt may có trụ sở tại tỉnh Chiết Giang, cho biết những lợi ích của việc tham dự hội chợ thương mại có thể phải đến cuối năm nay hoặc năm sau mới thấy được, và cần thời gian để thiết lập các mối quan hệ mới trước khi có được các đơn đặt hàng cụ thể.

"Nó cũng giống quảng cáo vậy, hiệu quả không thể đến ngay lập tức", Shen, người từ cuối năm ngoái liên tục tham dự các hội chợ thương mại ở châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản để giới thiệu các sản phẩm len và cashmere của mình, cho biết.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ trong tháng 3 năm nay, với mức tăng 14,8% so với một năm trước đó.

Mặc dầu vậy, có những thực tế như giá cước vận chuyển giảm lại tương phản với đà tăng trưởng của các chỉ số kinh tế.

Lu Daliang, phát ngôn viên của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, đã cảnh báo hồi đầu tháng 4 rằng triển vọng thương mại của Trung Quốc sẽ vẫn chịu áp lực do môi trường bên ngoài hiện đang diễn biến "phức tạp và nghiêm trọng".

Bên cạnh các quốc gia phát triển, các điểm đến hấp dẫn khác trong số các công ty được khảo sát là những công ty đã tham gia vào Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, sáng kiến liên kết các nền kinh tế thành một mạng lưới thương mại lấy Trung Quốc làm trung tâm.

Các quốc gia này bao gồm Ả-rập Xê-út, Indonesia, Malaysia, Nga và Thái Lan, nơi các cuộc triển lãm thương mại thu hút 27,56% số người Trung Quốc tham gia khảo sát.

Các công ty từ các trung tâm xuất khẩu lớn của Trung Quốc - Chiết Giang, Quảng Đông và Giang Tô - là những người tham gia chủ yếu vào các sự kiện ở nước ngoài đó, chiếm 35,62% tổng số công ty Trung Quốc.

Trong nỗ lực bù đắp cho ba năm cô lập vì COVID-19 với việc các đơn đặt hàng xuất khẩu và đầu tư nước ngoài giảm, các chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đã tổ chức các chuyến đi nước ngoài cho các nhà sản xuất và xuất khẩu kể từ cuối năm ngoái, trợ cấp các chuyến bay và chi phí khách sạn và tạo điều kiện ưu tiên cho các hồ sơ xin xuất cảnh.

Nhưng các chuyến bay hạn chế và cách ly đối với những người từ nước ngoài vào đã ngăn cản việc đi ra nước ngoài của nhiều người Trung Quốc. Nhưng các rào cản đã được vào ngày 8/1, khi Trung Quốc nới lỏng hoàn toàn các biện pháp kiểm soát biên giới, cho phép nhiều nhà xuất khẩu và nhà sản xuất trên cả nước tham gia các chuyến đi ra nước ngoài.

Hơn 200 chuyến công tác nước ngoài được tổ chức cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc tham dự các hội chợ thương mại ở nước ngoài đã được lên lịch trong năm nay, theo CCPIT.

Kết quả khảo sát gợi ý rằng các tỉnh sản xuất và xuất khẩu lớn nên tổng kết kinh nghiệm của họ trong việc tổ chức các chuyến đi và chia sẻ những kinh nghiệm đó với các tỉnh khác.

Kết quả cũng chỉ ra rằng chính quyền địa phương nên cung cấp các dịch vụ toàn diện hơn, từ thị thực đến tư vấn pháp lý cho các nhà xuất khẩu nhỏ, bên cạnh các khoản trợ cấp như truyền thống.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ