Hàng không xuất hiện tín hiệu lạc quan
Sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ đã giúp thị trường hàng không bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Nhưng hậu quả tàn dư vẫn còn rất lớn, không dễ để ngành hàng không hồi phục trong một sớm một chiều nếu thiếu đi các giải pháp quyết liệt.
Hàng không nhộn nhịp trở lại
Sau thời gian cắt giảm chuyến bay, giãn cách ghế ngồi để phòng chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tăng tần suất bay và dỡ bỏ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép từ ngày 5/5 tăng tần suất lên 52 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay Hà Nội - TP.HCM; 20 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay Hà Nội - Đà Nẵng; 20 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay TP.HCM - Đà Nẵng. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.
Đặc biệt, cục kiến nghị từ ngày 1/6, các hãng sẽ khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế bình thường theo lịch bay đã phân bổ.
Cùng với đề xuất tăng chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay, các hãng sẽ vận chuyển hành khách theo cấu hình của máy bay, bắt đầu từ ngày 5/5.
Được biết trong dịp nghỉ Lễ từ ngày 30/4 đến 3/5, các hãng đã vận chuyển hơn 150.000 khách trên các chuyến bay nội địa. Lượng khách này chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại do việc quyết định cho phép bay sát với thời điểm khai thác nên khách không kịp lên kế hoạch, đặt giữ chỗ, mua vé.
Theo các chuyên gia, việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục tăng chuyến bay được xem là phù hợp với tình hình dịch cơ bản đã được khống chế, phù hợp định hướng chung của ngành hàng không thế giới.
Hiện tại, nhiều hãng đang đặt kỳ vọng vào mô hình hồi phục chữ V, nghĩa là hàng không đã đi qua "vực thẳm" bắt đầu phát triển trở lại, là nhân tố thúc đẩy phục hồi kinh tế qua các hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch…
Những tín hiệu từ nhiều nước cho thấy ngành hàng không quốc tế luôn là nhân tố đi đầu kéo theo kinh tế vực dậy, vượt qua đỉnh dịch, kiểm soát dịch bệnh lây lan. Mọi cái sẽ dần trở lại từ tín hiệu "mở cửa" bầu trời.
Theo PGS.TS Lý Hùng Anh, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), ngành hàng không như lò xo đang nén lại, nếu kịch bản phục hồi sau dịch tốt, sẽ bật ra kéo theo các ngành kinh tế khác tăng trưởng trở lại. Những thời điểm khó khăn sẽ là cơ hội để các đơn vị hàng không chuyển mình với những sản phẩm tốt, chất lượng để kích cầu hành khách đi lại hơn.
Vẫn cần thêm các giải pháp quyết liệt
Sự nhộn nhịp trở lại của các hãng hàng không mới là những tín hiệu vui ban đầu. Theo các chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước, thiệt hại trong giai đoạn vừa qua là nặng nề, và dù lạc quan vẫn cần có thêm các giải pháp đồng bộ quyết liệt để hỗ trợ vực dậy các hãng hàng không trong thời điểm này.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) nhận định, phải giữa năm sau (2021) thị trường hàng không trong nước mới có thể khôi phục hoàn toàn và hiện nay là giai đoạn quyết định, có tính sống còn với các hãng hàng không.
Đề cập đến vấn đề này, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dù guồng máy hàng không đã bắt đầu quay trở lại tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các đường bay nội địa mới được khôi phục một phần và còn khoảng 70-80% đội tàu bay vẫn đang “nằm đất”.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không, thời gian này, việc giảm thuế, phí cho các doanh nghiệp hàng không sẽ là “cú hích” cả về tinh thần và vật chất để các hãng hàng không có quyết tâm vượt qua khó khăn hiện tại.
Nhưng cũng phải nhìn nhận, những chính sách hỗ trợ mà Chính phủ đưa ra là hỗ trợ “mồi” nhằm khuyến khích các hãng hàng không duy trì hoạt động. Quan trọng nhất là nỗ lực của chính các hãng hàng không phải tự điều tiết để vượt qua vì đây là khó khăn chung của cả thế giới, không riêng gì Việt Nam.
Đánh giá về sự hồi phục của thị trường hàng không và dự báo thời gian tới, ông Đinh Việt Thắng nhận định, thị trường hàng không quốc tế tương đối khó đoán vì diễn biến dịch bệnh các quốc gia trên thế giới đang phức tạp và việc khôi phục các đường bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu du lịch. Dự báo nhanh nhất phải cuối năm 2021 thì thị trường hàng không quốc tế mới khôi phục bằng năm 2019.
Trong thời gian trước mắt, khi thị trường hành khách chưa thể khôi phục lại, nhất là ở thị trường quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục khuyến khích giải pháp tăng cường các chuyến bay hàng hóa trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, việc khôi phục lại đường bay là giải pháp quan trọng nhất với các hãng hiện nay. Cục đã lên phương án tính toán làm sao hỗ trợ tối đa các hãng phát động lại thị trường, tạo điều kiện tốt nhất cho các hãng khôi phục thị phần nội địa.
“Chúng tôi tiếp tục kiến nghị các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp trong ngành có các gói giảm giá, giãn giá, thậm chí là miễn giá hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn khôi phục. Đây là giai đoạn quyết định, có tính sống còn với các hãng hàng không hiện nay”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông tin.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã kiến nghị Chính phủ làm việc với các ngân hàng để có các gói vay ưu đãi cho các hãng hàng không, bởi khó khăn lớn nhất của các hãng hiện nay là dòng tiền, các hãng cần có tiền để chi trả các chi phí để tiếp tục duy trì các hoạt động.
- Cùng chuyên mục
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/10/2025 16:54
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.
Đầu tư - 19/10/2025 14:05
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Đầu tư - 19/10/2025 06:45
Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan
Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Đầu tư - 18/10/2025 20:46
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc
Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.
Đầu tư - 18/10/2025 14:00
Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B
Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.
Đầu tư - 18/10/2025 12:35
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
Đầu tư - 16/10/2025 16:55
Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...
Đầu tư - 16/10/2025 11:36
Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.
Đầu tư - 16/10/2025 11:34
Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt
Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.
Đầu tư - 16/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
2
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago





















