Hàng không xuất hiện tín hiệu lạc quan
Sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ đã giúp thị trường hàng không bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Nhưng hậu quả tàn dư vẫn còn rất lớn, không dễ để ngành hàng không hồi phục trong một sớm một chiều nếu thiếu đi các giải pháp quyết liệt.

Hàng không nhộn nhịp trở lại
Sau thời gian cắt giảm chuyến bay, giãn cách ghế ngồi để phòng chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tăng tần suất bay và dỡ bỏ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép từ ngày 5/5 tăng tần suất lên 52 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay Hà Nội - TP.HCM; 20 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay Hà Nội - Đà Nẵng; 20 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay TP.HCM - Đà Nẵng. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.
Đặc biệt, cục kiến nghị từ ngày 1/6, các hãng sẽ khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế bình thường theo lịch bay đã phân bổ.
Cùng với đề xuất tăng chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay, các hãng sẽ vận chuyển hành khách theo cấu hình của máy bay, bắt đầu từ ngày 5/5.
Được biết trong dịp nghỉ Lễ từ ngày 30/4 đến 3/5, các hãng đã vận chuyển hơn 150.000 khách trên các chuyến bay nội địa. Lượng khách này chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại do việc quyết định cho phép bay sát với thời điểm khai thác nên khách không kịp lên kế hoạch, đặt giữ chỗ, mua vé.
Theo các chuyên gia, việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục tăng chuyến bay được xem là phù hợp với tình hình dịch cơ bản đã được khống chế, phù hợp định hướng chung của ngành hàng không thế giới.
Hiện tại, nhiều hãng đang đặt kỳ vọng vào mô hình hồi phục chữ V, nghĩa là hàng không đã đi qua "vực thẳm" bắt đầu phát triển trở lại, là nhân tố thúc đẩy phục hồi kinh tế qua các hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch…
Những tín hiệu từ nhiều nước cho thấy ngành hàng không quốc tế luôn là nhân tố đi đầu kéo theo kinh tế vực dậy, vượt qua đỉnh dịch, kiểm soát dịch bệnh lây lan. Mọi cái sẽ dần trở lại từ tín hiệu "mở cửa" bầu trời.
Theo PGS.TS Lý Hùng Anh, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), ngành hàng không như lò xo đang nén lại, nếu kịch bản phục hồi sau dịch tốt, sẽ bật ra kéo theo các ngành kinh tế khác tăng trưởng trở lại. Những thời điểm khó khăn sẽ là cơ hội để các đơn vị hàng không chuyển mình với những sản phẩm tốt, chất lượng để kích cầu hành khách đi lại hơn.
Vẫn cần thêm các giải pháp quyết liệt
Sự nhộn nhịp trở lại của các hãng hàng không mới là những tín hiệu vui ban đầu. Theo các chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước, thiệt hại trong giai đoạn vừa qua là nặng nề, và dù lạc quan vẫn cần có thêm các giải pháp đồng bộ quyết liệt để hỗ trợ vực dậy các hãng hàng không trong thời điểm này.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) nhận định, phải giữa năm sau (2021) thị trường hàng không trong nước mới có thể khôi phục hoàn toàn và hiện nay là giai đoạn quyết định, có tính sống còn với các hãng hàng không.
Đề cập đến vấn đề này, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dù guồng máy hàng không đã bắt đầu quay trở lại tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các đường bay nội địa mới được khôi phục một phần và còn khoảng 70-80% đội tàu bay vẫn đang “nằm đất”.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không, thời gian này, việc giảm thuế, phí cho các doanh nghiệp hàng không sẽ là “cú hích” cả về tinh thần và vật chất để các hãng hàng không có quyết tâm vượt qua khó khăn hiện tại.
Nhưng cũng phải nhìn nhận, những chính sách hỗ trợ mà Chính phủ đưa ra là hỗ trợ “mồi” nhằm khuyến khích các hãng hàng không duy trì hoạt động. Quan trọng nhất là nỗ lực của chính các hãng hàng không phải tự điều tiết để vượt qua vì đây là khó khăn chung của cả thế giới, không riêng gì Việt Nam.
Đánh giá về sự hồi phục của thị trường hàng không và dự báo thời gian tới, ông Đinh Việt Thắng nhận định, thị trường hàng không quốc tế tương đối khó đoán vì diễn biến dịch bệnh các quốc gia trên thế giới đang phức tạp và việc khôi phục các đường bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu du lịch. Dự báo nhanh nhất phải cuối năm 2021 thì thị trường hàng không quốc tế mới khôi phục bằng năm 2019.
Trong thời gian trước mắt, khi thị trường hành khách chưa thể khôi phục lại, nhất là ở thị trường quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục khuyến khích giải pháp tăng cường các chuyến bay hàng hóa trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, việc khôi phục lại đường bay là giải pháp quan trọng nhất với các hãng hiện nay. Cục đã lên phương án tính toán làm sao hỗ trợ tối đa các hãng phát động lại thị trường, tạo điều kiện tốt nhất cho các hãng khôi phục thị phần nội địa.
“Chúng tôi tiếp tục kiến nghị các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp trong ngành có các gói giảm giá, giãn giá, thậm chí là miễn giá hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn khôi phục. Đây là giai đoạn quyết định, có tính sống còn với các hãng hàng không hiện nay”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông tin.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã kiến nghị Chính phủ làm việc với các ngân hàng để có các gói vay ưu đãi cho các hãng hàng không, bởi khó khăn lớn nhất của các hãng hiện nay là dòng tiền, các hãng cần có tiền để chi trả các chi phí để tiếp tục duy trì các hoạt động.
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào
Trong 8 tháng năm 2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 108 dự án mới và thực hiện 21 lượt điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt trên 556,1 triệu USD.
Đầu tư - 08/09/2025 13:11
Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồn dập đổ vào, sản xuất dẫn dắt, Việt Nam nổi lên như tâm điểm trong bản đồ công nghiệp châu Á. Giữa làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhà xưởng xây sẵn trở thành “át chủ bài” giúp Việt Nam tăng tốc đón dòng vốn quốc tế.
Đầu tư - 08/09/2025 08:51
Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12
Tiến độ sân bay Long Thành được các đơn vị cam kết hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.
Đầu tư - 08/09/2025 07:44
Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây
Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.
Đầu tư - 06/09/2025 15:35
Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?
Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.
Đầu tư - 06/09/2025 15:34
Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam
Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.
Đầu tư - 06/09/2025 15:33
Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội
Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.
Đầu tư - 06/09/2025 08:59
Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh
Trong nỗ lực hiện đại hóa hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái – Đông Hưng.
Đầu tư - 06/09/2025 08:17
Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc
Dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch phía Bắc dường như vẫn khá lép vế so với những bãi biển miền Trung, miền Nam. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.
Đầu tư - 05/09/2025 13:00
Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam
Được thành lập vào tháng 5/2024, đây là lần đầu tiên Nvidia Việt Nam thực hiện tăng vốn điều lệ và tiếp tục là công ty 100% vốn nước ngoài.
Đầu tư - 05/09/2025 12:56
Nhà đầu tư cần kỷ luật với dòng tiền và chiến lược đầu tư
Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần có góc nhìn dài hạn về kế hoạch và mục tiêu tài chính của bản thân khi quyết định đầu tư hoặc chốt lời.
Đầu tư thông minh - 05/09/2025 09:49
Khánh Hòa khởi động khu tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Dự án di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với tổng vốn đầu tư hơn 12.390 tỷ đồng, dự kiến bố trí cho khoảng 5.000 người dân.
Đầu tư - 05/09/2025 06:45
Sunshine Legend City 'bắt tay' hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng bất động sản Đông Hà Nội
Sáng 4/9, tại Hà Nội, Lễ ký kết hợp tác đại lý chiến lược phân phối Sunshine Legend City đã diễn ra với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi dẫn đầu thị trường, chính thức mở màn giai đoạn bứt tốc của đại dự án vừa được Sunshine Group khởi công ngày 19/8 vừa qua.
Đầu tư - 04/09/2025 22:30
Lãnh đạo VAFIE tiếp đoàn Đại sứ quán Ả Rập Xê Út
"VAFIE sẵn sàng cùng Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Ả Rập Xê Út tìm hiểu, tiếp cận thông tin và triển khai dự án tại Việt Nam”, TS. Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Đầu tư - 04/09/2025 13:36
Sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị, Hà Tĩnh
Các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh, Quảng Trị phải hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng.
Đầu tư - 04/09/2025 11:49
Quảng Ninh bứt phá thu hút đầu tư
Trong 8 tháng năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục có những thành quả mới trong thu hút đầu tư, khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Đầu tư - 04/09/2025 11:38
- Đọc nhiều
-
1
Bỏ đề xuất đánh thuế 20% theo từng lần chuyển nhượng bất động sản
-
2
Genfarma - 'Làn gió' mới tại thị trường dược phẩm Việt Nam
-
3
Kinh tế khởi sắc, 8 tháng thu ngân sách nhà nước đã “về đích” gần 90% dự toán
-
4
Thủ tướng: Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay
-
5
Đại gia Đinh Trường Chinh sắp hầu tòa trong vụ thâu tóm 'đất vàng' ở TP.HCM
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago