Covid-19 có thể thay đổi vĩnh viễn ngành hàng không ra sao?
Tương lai hàng không có thể là giá vé cao hơn, ít đường bay, đồ ăn miễn phí hơn và hành khách phải kiểm tra y tế trước khi bay.
Một sự thay đổi đáng kể đang diễn ra, khi các hãng hàng không trên thế giới đánh giá lại hoạt động của mình cũng như định hình cho tương lai hậu khủng hoảng. Tại các sân bay vắng lặng, mọi người đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội, phần nào phản ánh sự thay đổi hành vi giữa nhân viên và hành khách. Hàng loạt những điều chỉnh đang diễn ra, tác động đến mọi khía cạnh của ngành hàng không, khi các lệnh cấm bay dần được nới lỏng.
"Chúng ta nên chuẩn bị cho sự phục hồi chậm chạp, ngay cả khi virus đã được kiểm soát", Ed Bastian, CEO Delta Air Lines viết trong một lá thư gửi nhân viên tuần qua, "Tôi ước tính thời gian phục hồi có thể mất từ hai đến ba năm".
Trong vài tháng, Covid-18 đã đánh sập hàng thập kỷ bùng nổ của ngành hàng không. Sự phát triển của ngành này đã giúp thu hẹp trở ngại đi lại của con người trên khắp hành tinh, tạo ra việc làm và giúp hàng trăm triệu người lần đầu tiên trong đời được bay. Bây giờ, tất cả đã dừng, với công suất suy giảm hơn 70% kể từ hồi tháng 1/2020, theo phân tích của Cirium.
Chưa biết khi nào mọi người sẽ sẵn sàng xách vali lên và chen chúc trong các cabin máy bay như trước. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế thì cho biết, 40% du khách gần đây nói rằng sẽ đợi ít nhất sáu tháng sau khi đại dịch được đẩy lùi mới dám đi máy bay. EasyJet dự định để trống ghế giữa trong hàng ghế để trấn an hành khách. Trong khi đó, phi hành đoàn của Korean Air được trang bị kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ.

Một hành khách tại Sân bay quốc tế Tocuman, Panama City, ngày 28/2. Ảnh: Bloomberg
Thay đổi trong cabin
Thiết kế khoang máy bay có thể thay đổi khi các hãng muốn có thêm tiền từ hành khách. Một vài hãng có thể cải tiến khoang cao cấp nhân thời cơ đội tàu bay còn đang đỗ lâu ngày trên mặt đất.
Điều này sẽ dẫn đến sự khác biệt rõ nét hơn về chỗ ngồi của vé hạng thương gia trở lên, so với vé phổ thông, theo nhận định của Volodymyr Bilotkach, giảng viên quản trị hàng không tại Học viện công nghệ Singapore, tác giả quyển "The economy of Airlines", xuất bản năm 2017.
Tại châu Á, một trong những thành trì cuối cùng của chính sách giá vé trọn gói, vị chuyên gia cho rằng, các hãng bay theo hướng này cũng có thể cân nhắc lại để tính phí hành khách hạng phổ thông cho những hạng mục như hành lý ký gửi, chỗ để chân và bữa ăn.
Theo IATA, ngay cả trước khi có dịch, các hãng bay bán vé trọn gói thưởng chỉ kiếm được 3 USD lợi nhuận mỗi khách hàng. Trong khi đó, tại châu Âu và Mỹ, nơi các hãng bay tính phí phụ trợ riêng từng hạng mục, lợi nhuận trung bình trên mỗi khách lần lượt là 5 USD và 17 USD.
Các chuyến bay giá rẻ đã hoạt động trở lại và cạnh tranh nhau để thu hút lượng hành khách ít ỏi có nhu cầu di chuyển. Tại Trung Quốc, các đường bay bận rộn nhất đã tăng trưởng sản lượng ít nhất 7% so với lúc thấp điểm của tháng 2/2020. Giám đốc IATA Alexandre de Juniac, nói rằng khẩu trang có thể trấn an hành khách. Tuy nhiên, nếu bỏ trống ghế giữa của dãy ghế thì doanh thu tối đa sẽ dưới điểm hòa vốn.
Ngành hàng không đã từng vượt qua các đợt thử thách trước kia, nhưng không có gì khó khăn như Covid-19. Gần hai phần ba trong 26.000 máy bay chở khách của thế giới đã nằm im và khoảng 25 triệu việc làm đang bấp bênh. IATA cảnh báo các hãng bay phải đối mặt thất thu 314 tỷ USD tiền vé. Một nửa số hãng bay đối mặt với nguy cơ phá sản trong 2-3 tháng tới nếu không có sự giúp đỡ của chính phủ.
EasyJet, có trụ sở tại Luton, Anh. Hãng sở hữu các nhóm khoa học dữ liệu có thể mô hình hóa các kịch bản khác nhau nhằm đoán biết nhu cầu sớm trở lại như thế nào, ở mức nào, mức giá nào mọi người sẽ chịu chi và chi phí bao nhiêu để kiếm lợi nhuận trên một chuyến bay nhất định. Nhưng trong một hội nghị mới đây của hãng, CEO Johan Lundgren thừa nhận không ai biết được câu trả lời cho lần này. "Chúng tôi chỉ cần rất phải linh loạt", ông nói.
Kiểm tra hành khách
Một mối lo ngại khác là lưu lượng khách sẽ bị trì hoãn phục hồi bởi các quy tắc nhập cảnh liên quan đến sức khỏe có thể khác nhau giữa các quốc gia, đặc biệt là trong quá trình mở cửa không đồng đều. Tương tự như sau vụ khủng bố 11/9, hành khách phải qua kiểm tra thân nhiệt, thậm chí là cần có giấy chứng nhận sức khỏe để bay, theo công ty tư vấn BCG. Điều đó có thể tốn thời gian và làm phức tạp lịch trình bay.

Xịt khử khuẩn tại Sân bay El Prat, Barcelona, Tây Ban Nha ngày 19/3. Ảnh: Bloomberg
Bản chất cơ bản của hàng không là củng cố thương mại, ngoại giao, kinh doanh và du lịch nên cũng có thể buộc các chính phủ trên thế giới phải hỗ trợ các hãng bay. Đầu tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đã giải ngân vòng hỗ trợ đầu tiên cho các hãng hàng không. Virgin Australia Holdings thì đã đệ đơn xin phá sản sau khi không nhận được cứu trợ của chính phủ. Hãng này đã đưa ra 8 kêu gọi hỗ trợ tài chính khác nhau trước khi sụp đổ.
Theo chuyên gia Bilotkach của Học viện công nghệ Singapore, nhiều hãng chắc chắn sẽ phá sản, dẫn đến ít cạnh tranh hơn. Các hãng bay giá rẻ quy mô lớn có thể sẽ vẫn tồn tại, nhưng phần nhiều sẽ được chống đỡ bằng một phần vốn của chính phủ hoặc ít nhất là nợ chính phủ. Vì vậy, các hãng này có khả năng cắt giảm những tuyến bay có biên lợi nhuận thấp nhất và tăng giá vé. Ví dụ, những đường bay kiểu London - New Orleans hoặc Amsterdam - Salt Lake City sẽ có thể bị cắt trước tiên. "Giá vé sẽ ở mức trước khủng hoảng hoặc cao hơn một chút", Bilotkach nói.
Du lịch phải thiết yếu
Covid-10 đã dẫn đến các cuộc hội thảo video từ xa và thói quen này có thể thúc đẩy mọi người đánh giá lại nhu cầu bay, theo UBS Group AG. "Nó thật sự khiến bạn sẽ nghĩ lại, cho dù bạn không phải là một nhà bảo vệ môi trường", Celine Fornaro, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại thị trường châu Âu của UBS, nhận định.
Chuyên gia Fornaro dự báo sẽ có sự tăng tốc chuyển đổi đi lại từ hàng không sang đường sắt cao tốc ở châu Âu và Trung Quốc. Một số chuyến bay chi phí thấp hoặc chặng ngắn sẽ biến mất. Năm ngoái, chuyến bay ngắn dưới 300 dặm đóng góp đến một phần năm thị trường hàng không châu Âu, theo UBS.
Nếu xu hướng này lan ra các khu vực khác như châu Á thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự mở rộng mạnh mẽ của ngành hàng không. Các chuyến bay ngắn, đặc biệt là ở châu Âu, đã bị phản đối trước đại dịch bởi các phong trào kêu gọi lựa chọn phương tiện di chuyển phát thải carbon thấp hơn.
Quay về quá khứ
Khó để dự đoán bất kỳ kết quả nào trong khi đại dịch vẫn chưa được kiểm soát. Nhưng một điều chắc chắn là có sự dồn nén nhu cầu đi lại thăm gia đình, bạn bè đang chờ đợi lệnh cấm đi lại được dỡ bỏ. Đây là nhận định của Jared Harckham, Phú chủ tịch kiêm giám đốc hãng tư vấn hàng không ICF International (Mỹ).
Theo giáo sư về vận tải và quản trị chuỗi cung ứng Rico Merkert, tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Sydney, các hãng hàng không có thể sẽ giảm giá bước đầu để thu hút lại hành khách. Trong khi đó, nỗi lo về an toàn vệ sinh sẽ dần tan biến theo thời gian.
Về tổng thể, với khả năng giảm lượng khách, các hãng sẽ ưu tiên các máy bay nhỏ và dễ quản lý hơn như Dreamliner của Boeing và A330 của Airbus, hơn là các máy bay như A380, theo Molenaar tại BCG. Ngoài ra, những liên minh hàng không chưa từng thấy sẽ xuất hiện giữa các hãng hàng không quốc gia khi các hãng nhỏ héo tàn. "Ngành công nghiệp hàng không có thể trông rất khác biệt", ông nói, "Gần như là bạn đang quay ngược về thời gian trước vậy".
(Theo VnExpress/Bloomberg)
- Cùng chuyên mục
Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương sẽ được an táng tại Quảng Ngãi
Lễ an táng nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương sẽ được tổ chức vào chiều 25/5 tại Nghĩa trang quê nhà, xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
Sự kiện - 22/05/2025 20:26
Chi gần 31.400 tỷ đồng miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông
Để thực hiện miễn học phí và hỗ trợ học phí từ năm học 2025-2026 cho các đối tượng, ước tính cần khoảng gần 31.400 tỷ đồng/năm học.
Sự kiện - 22/05/2025 13:24
'Cần làm rõ tư cách pháp nhân của Quỹ Nhà ở quốc gia'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần xác định rõ mô hình hoạt động, địa vị pháp lý, tư cách pháp nhân, chức năng, nhiệm vụ của Quỹ Nhà ở quốc gia, làm rõ mối quan hệ của quỹ với một số quỹ khác hiện đang tồn tại.
Sự kiện - 22/05/2025 06:45
Tân Hiệp Phát trao hàng ngàn phần quà cho trẻ em tại Bình Dương nhân tháng hành động vì trẻ em 2025
Sáng ngày 20/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, Hội đồng bảo trợ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em, Lễ khai mạc hè – Ngày hội Thiếu nhi năm 2025 với chủ đề: “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em”. Trong buổi lễ, hàng ngàn phần quà cũng đã được trao tới các em thiếu nhi.
Sự kiện - 21/05/2025 16:24
Nhà báo Đinh Văn Tịnh giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Nhịp sống thị trường
Nhà báo Đinh Văn Tịnh vừa được Hội Thẩm định giá Việt Nam bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Nhịp sống Thị trường.
Sự kiện - 21/05/2025 13:11
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm phải có trách nhiệm với xã hội'
Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) nếu được Quốc hội xem xét thông qua sẽ vừa bảo vệ người tiêu dùng, vừa bảo vệ người có ảnh hưởng khỏi những rủi ro không đáng có trong hoạt động quảng cáo.
Sự kiện - 21/05/2025 10:54
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của Vinspeed làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Liên quan việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed và báo cáo cấp có thẩm quyền.
Sự kiện - 21/05/2025 08:58
Đội vô địch Press Cup 2025 chạm trán tuyển Báo chí Thái Lan tại sân Mỹ Đình
Vòng chung kết Press Cup 2025 sẽ diễn ra từ ngày 5-7/6 với sự tham dự giải có 8 đội bóng. Đặc biệt, đội vô địch sẽ dự trận Siêu cup với đội tuyển Liên đoàn báo chí Thái Lan vào ngày 10/6 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.
Sự kiện - 20/05/2025 15:59
Ra mắt sách 'Phát triển khu công nghiệp sinh thái: Kiến tạo tương lai xanh cho Việt Nam'
Cuốn sách "Phát triển khu công nghiệp sinh thái: Kiến tạo tương lai xanh cho Việt Nam" cung cấp góc nhìn toàn diện và thực tiễn về chuyển đổi xanh trong công nghiệp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam đến năm 2050.
Sự kiện - 20/05/2025 14:06
Đề xuất cho phép chủ đầu tư quyết giá bán nhà ở xã hội
Chính phủ đã đưa ra nhiều đề xuất như thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, cơ chế đặc thù chỉ định thầu, thí điểm tỉnh quyết đầu tư dự án, cho phép chủ đầu tư quyết giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.
Sự kiện - 20/05/2025 10:07
Kiến nghị thành lập tòa án chuyên biệt thuộc Trung tâm tài chính quốc tế
Việc thành lập tòa án chuyên biệt được kỳ vọng giúp nhà đầu tư tin tưởng vào hệ thống pháp luật linh hoạt, minh bạch của Trung tâm tài chính quốc tế.
Sự kiện - 20/05/2025 07:27
Sắp diễn ra hội thảo Góp ý dự thảo Nghị quyết Quốc hội về phát triển nhà ở xã hội
Ngày 27/5 tại Hà Nội, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo nhằm đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Sự kiện - 20/05/2025 07:00
Đề xuất điều chỉnh tăng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 3.700 tỷ đồng
Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 3.714 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội quyết định là khá lớn, đề nghị tiếp tục rà soát.
Sự kiện - 19/05/2025 16:50
Ra mắt sách song ngữ 'Bác Hồ ở Thái Lan'
Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen Thái Lan vừa lễ ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Thái mang tên "Bác Hồ ở Thái Lan".
Sự kiện - 19/05/2025 13:52
Chính phủ đề xuất 9 chính sách đặc thù, đặc biệt làm dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Để đảm bảo tiến độ, hiệu quả cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá việc cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là cần thiết.
Sự kiện - 19/05/2025 11:46
Danh sách bí thư, chủ tịch 52 tỉnh, thành dự kiến sáp nhập
Tới đây, Ban Tổ chức Trung ương sẽ thẩm định và tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ định nhân sự bí thư, phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy; Thủ tướng sẽ chỉ định nhân sự chủ tịch, phó chủ tịch UBND các tỉnh, thành mới sau sáp nhập.
Sự kiện - 19/05/2025 11:28
- Đọc nhiều
-
1
Có gì ở Dược phẩm Tâm Bình – ‘ông lớn’ trong ngành thực phẩm chức năng?
-
2
Loạt cán bộ 'nhúng chàm' vì ăn chia tiền 'cơ chế' với ông chủ Thuận An
-
3
Thấy gì từ tín hiệu đảo chiều của khối ngoại?
-
4
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố
-
5
Nghệ An dừng thực hiện dự án cầu vượt sông Lam 175 tỷ ở Anh Sơn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 day ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago