Hà Nội, 'điểm nóng' của thị trường bán lẻ cao cấp, xa xỉ

ĐỨC TRỌNG
16:35 22/12/2023

Thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp.

Theo Savills Việt Nam, qua quan sát của Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp.

Bà Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, tinh từ giai đoạn sau COVID-19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Tăng tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng lớn của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác tạo nên sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là so với các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia, số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt khi họ tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại đây.

Louis-Vuitton-Hanoi

Louis Vuitton tại số 17 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Ảnh: LV

"Hà Nội là "điểm nóng" cho sự phát triển của bán lẻ nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, mật độ dân số cao, số lượng hộ dân có thu nhập trung bình gia tăng đi kèm lực lượng trong độ tuổi lao động lớn. Các yếu tố này đã tạo nên nhu cầu rất lớn về bán lẻ đối với thị trường Thủ đô", bà Minh nói.

Tại Hà Nội, khu vực quận Hoàn Kiếm, đặc biệt tại trục phố Ngô Quyền, Lý Thái Tổ và Tràng Tiền đã liên tục chào đón sự xuất hiện và mở rộng cửa các thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ từ năm 2021 tới nay, có thể kể đến như: Louis Vuitton, Dior, Berluti, Tiffany & Co., Maje, Longchamp hay gần đây nhất là Piaget, Watches of Switzerland…

Một trong những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng phải kể tới số người siêu giàu tại Việt Nam được ghi nhận tăng gấp đôi và số người giàu tăng thêm 70% trong 5 năm qua, dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới. Cùng với đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.

Thiếu nguồn cung mặt bằng

Chuyên gia cho rằng, khó khăn hiện nay đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt bán lẻ cao cấp là về nguồn cung mặt bằng. Hiện nguồn cung đạt được yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp của cả Hà Nội mới đang đạt 3.500 m2 sàn. Trong khi nhu cầu mở rộng và mở mới của các thương hiệu cao cấp về Việt Nam ngày càng gia tăng.

"Số lượng các mặt hàng và nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam vẫn là con số quá nhỏ nếu so với thị trường Bangkok, Singapore hay Indonesia trong khu vực. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến cạnh tranh về giá và đẩy giá thuê mặt bằng tại trục Tràng Tiền, khu vực không thuộc phố đi bộ lên cao", bà Minh đánh giá.

Phân tích thêm, vị chuyên gia dẫn chứng, mặt bằng khu Tràng Tiền tại Hà Nội hiện chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất, tại khu vực tập trung nhãn hàng xa xỉ như Louis Vuitton và Dior, những tuyến phố không thuộc tuyến phố đi bộ, có giá thuê cao cùng hạng với giá thuê khu vực Đồng Khởi tại TP.HCM. Nhóm thứ 2 tại khu vực phố đi bộ, giá thuê chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 nhóm thứ nhất.

Giá thuê bán lẻ tại tầng 1 hoặc mặt phố khu vực trung tâm Hoàn Kiếm, các trục phố lớn như Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, ghi nhận giá thuê cao hơn 20% thời điểm trước COVID-19, và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai do thiếu nguồn cung bán lẻ.

Do thiếu nguồn cung, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại (TTTM). Với lợi thế được phát triển bài bản hơn là thuê nhà phố nhỏ lẻ, các TTTM đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ.

Tuy nhiên, hiện số lượng TTTM tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu quốc tế. Do đó, sự xuất hiện của các TTTM mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ.

"Thị trường Hà Nội, với tiềm năng chưa được khai thác hết, chắc chắn là điểm đến hấp dẫn cho sự mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong thời gian tới", bà Minh nhận định.

Về thị trường bán lẻ trong năm 2024, vị chuyên gia dự báo, thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn.

Thị trường cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao cho phân khúc TTTM tại Hà Nội trong 3 năm tới. Trong khi, phân khúc nhà phố và khối đế bản lẻ khu chung cư sẽ gặp khó khăn trong việc cho thuê, và giá thuê sẽ khó có thể tăng theo giá mặt bằng chung của TTTM do đặc thù về quy mô, dịch vụ, tệp khách thuê của từng dự án.

  • Cùng chuyên mục
EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên

EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên

Ngày 10/7/2025, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên đoạn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 11/07/2025 16:00

Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM

Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM

Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 11/07/2025 08:15

iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?

iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?

Dù iPhone và nhiều sản phẩm Apple giảm giá từ 1/7, song, các chuyên gia cho rằng, tác động bởi kết quả đàm phán thuế quan là chưa đáng kể.

Thị trường - 11/07/2025 07:04

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Với giá trị vốn hóa này, Nvidia vượt mặt 2 ông lớn công nghệ khác là Microsoft và Apple – vốn chinh phục mốc 3.000 tỷ USD trước Nvidia.

Thị trường - 10/07/2025 15:53

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30

 Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới –  tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:28

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00

OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025

OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025

Ngày 8/7/2025 tại Singapore, OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá: "Sáng kiến ứng dụng AI của năm" và "Nhà bảo hiểm số của năm" tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:59

EVNHANOI cảnh báo lừa đảo khách hàng

EVNHANOI cảnh báo lừa đảo khách hàng

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã thực hiện tổ chức lại mô hình các Công ty Điện lực, từ 30 đơn vị cấp quận/huyện hiện thành 12 Công ty Điện lực khu vực, phù hợp với địa giới hành chính mới của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:58

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Làn sóng bất động sản hàng hiệu đang chuyển mình mạnh mẽ về châu Á – tâm điểm tăng trưởng kinh tế năng động bậc nhất toàn cầu. Trong dòng chảy đó, Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để bứt phá.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:57

Phiên livestream đặt giá NobleGo tối 8/7: Khách sở hữu căn hộ cao cấp Sunshine City rẻ hơn 2 tỷ đồng

Phiên livestream đặt giá NobleGo tối 8/7: Khách sở hữu căn hộ cao cấp Sunshine City rẻ hơn 2 tỷ đồng

Phiên livestream đặt giá tối 8/7 trên nền tảng công nghệ bất động sản NobleGo tiếp tục gây chú ý khi một khách hàng đã "chốt deal" căn hộ cao cấp Sunshine City (Hà Nội) với mức giá cuối cùng là 7 tỷ đồng, thấp hơn tới 2 tỷ đồng so với mặt bằng thị trường, sau khi đã được Sunshine Group giảm thêm 500 triệu.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 08:22

 SHS Margin S30: Vượt chuẩn margin truyền thống, nâng tầm chiến lược đầu tư cá nhân

SHS Margin S30: Vượt chuẩn margin truyền thống, nâng tầm chiến lược đầu tư cá nhân

Trong bối cảnh TTCK Việt Nam nửa cuối năm 2025 được kỳ vọng tiếp tục khởi sắc, SHS chính thức triển khai sản phẩm vay Margin S30 với ưu đãi lãi suất chỉ từ 8.9%.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 08:21

Ông Trump gửi thư thông báo thuế quan cho 8 nước, bao gồm Brazil với 50%

Ông Trump gửi thư thông báo thuế quan cho 8 nước, bao gồm Brazil với 50%

Các nước trong đợt 2 nhận thư này sẽ chịu mức thuế quan từ 20-30%, riêng Brazil chịu thuế 50%, trong bối cảnh thời hạn bắt đầu áp dụng được lùi sang ngày 1/8.

Thị trường - 10/07/2025 07:35