[Góc nhìn chuyên gia]: Cơ hội giải ngân từ việc ETF cơ cấu danh mục

Nhàđầutư
Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn, các chuyên gia đều cho rằng tuần giao dịch ETF tới đây là cơ hội lớn để nhà đầu tư giải ngân kiếm lời. Ngoài ra, các chuyên gia đánh giá nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng sẽ có con sóng lớn 'penny' xuất hiện.
BẢO NGỌC
12, Tháng 03, 2018 | 09:48

Nhàđầutư
Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn, các chuyên gia đều cho rằng tuần giao dịch ETF tới đây là cơ hội lớn để nhà đầu tư giải ngân kiếm lời. Ngoài ra, các chuyên gia đánh giá nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng sẽ có con sóng lớn 'penny' xuất hiện.

nhadautu - tan dung co hoi mua co phieu tot tu ETF

Cơ hội giải ngân từ việc ETF cơ cấu danh mục 

Ông đánh giá thế nào về tuần giao dịch vừa qua của VN-Index? 

Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI): ’Tiếp tục đi ngang trong xu hướng side-way’

Nhìn chung, thị trường biến động trong biên độ lớn trong nhiều phiên. Tuy vậy, yếu tố này không giải quyết câu chuyện chỉ số chính vượt qua vùng đỉnh cũ. Điều này có thể thấy qua việc, mỗi lần chỉ số Vn-Index chạm mốc 1.130 điểm, thị trường lại điều chỉnh vào cuối phiên. Một phần do tâm lý nhà đầu tư ở các phiên giao dịch gần đây không lạc quan và dòng tiền có sự phân hóa khi chủ yếu tập trung ở một vài mã largecap, dòng midcap tăng mạnh nhất trong tuần này và dòng đầu cơ tăng khá nóng (phiên 7/3).

VN-Index tiếp tục giao dịch đi ngang ở vùng đỉnh. Với nhịp đi ngang này vẫn chưa khẳng định rủi ro xuất hiện. Các thông tin hỗ trợ trong nước không có mấy thông tin tích cực để đẩy thị trường ngoài thông tin CTTPP được ký, trước đó thông tin này đã được công bố rồi và không có mấy tác động đến thị trường hiện tại. Ngoài ra, VN-Index một phần bị ảnh hưởng bởi chứng khoán thế giới trong các phiên giao dịch gần đây. 

Như tôi quan sát, mỗi khi thị trường giảm điểm, lực cầu khá tốt và các phiên điều chỉnh vừa rồi vẫn trong xu hướng tăng.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: ’Thông tin ETF, FED tăng lãi suất, chỉ số chứng khoán thế giới suy giảm khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư thận trọng’

Tôi nghĩ tuần qua thị trường vẫn thể hiện xu hướng đi ngang trong biên độ 1.115 – 1.130 điểm. Diễn biến chỉ số trong hai tuần gần đây có tín hiệu side-way và chưa có sự thay đổi quá nhiều. Thanh khoản không có biến động nhiều và thậm chí giảm nhẹ. Càng về cuối tuần, biên độ của chỉ số càng thu hẹp lại. Điều này phản ánh thực tế nhà đầu tư đang trong trạng thái thận trọng khi giao dịch khối ngoại mua phân hóa.

Thông tin thị trường ETF, FED tăng lãi suất, biến động theo chiều hướng suy giảm của các chỉ số chứng khoán trên thế giới đang tác động đến tâm lý nhà đầu tư và khiến nhiều nhà đầu tư có tâm lý thận trọng.

Tuần sau cũng là tuần hợp đồng tương lai VN30F1803 đáo hạn và các quỹ ngoại ETF kết thúc review.  Ông bà đánh giá thế nào về kịch bản thị trường trong tuần giao dịch tới? 

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI): ’Tôi giữ sự lạc quan về mặt xu hướng của thị trường dù VN-Index có thể chưa vượt vùng đỉnh cũ’

Trong tuần giao dịch ETF, thông thường các nhà đầu tư sẽ đứng ngoài và hạn chế giao dịch. Thanh khoản ở các tuần giao dịch này thường rất thấp và chỉ bùng nổ vào các ngày thứ năm và thứ sáu của kỳ review.

Tôi đánh giá, tâm lý nhà đầu tư trong tuần sau có thể chưa rõ ràng, thanh khoản có thể thấp trong các phiên giao dịch đầu tuần, thị trường có thể đi ngang trong cả tuần và phiên giao dịch cuối tuần có thể xảy ra sự bùng nổ giao dịch của quỹ ETF. 

Tôi giữ sự lạc quan về mặt xu hướng dù thị trường chưa vượt qua vùng đỉnh cũ.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: ’TT có thể có xu hướng tích lũy trong tuần giao dịch tới và có xu hướng tăng điểm trong tuần giao dịch sau đó’

Thị trường có thể tiếp diễn kịch bản side-way. Chỉ số có thể giao dịch trong biên độ hẹp, thậm chí có thể giảm điểm, nhưng tác động về mặt điểm số có thể không nhiều do diễn biến TTCK thế giới gần như tạo mặt bằng mới, để tạo sự sụt giảm mạnh cũng khó.

Mọi người đang chờ thời điểm FED tăng lãi suất và ETF cơ cấu danh mục. Khi đó, xu hướng thị trường có thể rõ ràng hơn.

Tôi thiên về kịch bản, TT có thể có xu hướng tích lũy trong tuần giao dịch tới và có xu hướng tăng điểm trong tuần giao dịch sau đó.

Phiên 7/3 ghi nhận nhiều mã penny nổi loạn khi đồng loạt tím trần tuy nhiên hầu hết các mã này lại giảm điểm trong phiên 9/3, ông bà đánh giá thế nào về "sóng" penny ngắn ngủi này? Liệu còn cơ hội tăng điểm cho các mã này trong tuần gd sau? 

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI): ’Các mã đầu cơ có yếu tố cơ bản có thể hồi phục như HAG-HNG, nhưng để tạo thành con sóng penny thì khá khó khăn.’

Tuần giao dịch vừa qua, các mã largecap khá phân hóa, đa phần các mã largecap khác giao dịch ở mức giá thấp và thậm chí điều chỉnh, dòng tiền có động thái rút nhẹ các mã này, khi đó small và midcap hưởng lợi khi nhận sự dịch chuyển. Đặc biệt, trong điều kiện một số mã đầu cơ đã giảm điểm rất mạnh như HNG, FLC,… Tính chất đầu cơ ở đây xuất hiện nhiều hơn là tác động tích cực bởi thông tin.

Dòng đầu cơ trong năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn, một phần nguyên nhân đến từ dòng tiền margin không đủ dồi dào để hỗ trọ dòng cổ phiếu này. Dòng tiền margin tập trung ở các mã largecap nhiều hơn là các mã cổ phiếu penny.

Ngoài ra, các Công ty chứng khoán  cũng khó chấp nhận dòng tiền rủi ro với các mã đầu cơ. Trong hai năm trở lại đây, diễn biến của nhóm đầu cơ gây nhiều thiệt hại đến nhà đầu tư hơn là mang về lợi nhuận.

Các mã đầu cơ có yếu tố cơ bản có thể hồi phục như HAG-HNG, nhưng để tạo thành con sóng penny thì khá khó khăn.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam:’Penny cơ bản kém sẽ chỉ tăng giá ngắn hạn và không có xu hướng bền vững.’

Tôi cho là, các kiểu giao dịch của penny hôm mùng 7/3 chỉ là ngắn hạn, có thể thấy ngay sau đó (các phiên 8/3 và 9/3) các mã này đã đồng loạt suy yếu. Chính vì vậy, các mã penny cơ bản kém sẽ không được dòng tiền lựa chọn tham gia ở thời điểm này. Do đó, đợt tăng giá của penny có thể sớm kết thúc.

Tôi cho là, dòng tiền năm nay sẽ quan tâm các mã bluechip hoặc dịch chuyển sang midcap có cơ bản tốt và penny cơ bản kém sẽ chỉ tăng giá ngắn hạn và không có xu hướng bền vững.

Nhà đầu tư nên có chiến lược gd như nào trong tuần gd tới?

Ông Nguyễn Thế Minh: ’Tận dụng theo ETF…’

Với tuần ETF, nhà đầu tư nên lưu ý: Khi cổ phiếu bị mua vào thông thường sẽ giảm ở các tuần sau đó, các cổ bị bán ra sẽ vận động theo chiều hướng ngược lại. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân các mã này. 

Ông Đỗ Bảo Ngọc: ’Với việc ETF cơ cấu danh mục, các mã bluechip có thể bị suy giảm và do đó có thể tạo ra cơ hội mua tốt trong ngắn hạn.’

Với nhà đầu tư chốt lời vừa qua, có thể tiếp tục giữ vị thế quan sát và có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trở lại  trong các tuần giao dịch sau đó khi giá cổ phiếu có thể sẽ chiều hướng tích lũy và suy giảm về vùng hấp dẫn.

Nhất là với việc ETF cơ cấu danh mục, các mã bluechip có thể bị suy giảm và do đó có thể tạo ra cơ hội mua tốt trong ngắn hạn.

Vùng giải ngân tốt có thể năm trong khoảng 16/3 đến ngày 20-21/3.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ