Gỡ cơ chế tiền lương từ chuyện “chảy máu” phi công
Để giữ chân nhân sự giỏi, cần gỡ nút thắt cơ chế quản lý tiền lương, giúp doanh nghiệp chủ động hoàn toàn về chính sách...

Mức lương khủng đang là cuộc đua để lôi kéo phi công giữa các hãng hàng không Việt Nam.Ảnh: Nguyễn Việt Cường
DNNN bị “chảy máu chất xám”
Theo Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong doanh nghiệp, từ năm 2018 tới 2020, thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương đối với DNNN theo cơ chế thị trường.
Từ năm 2021 đến 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, sẽ thực hiện quản lý lao động, tiền lương trong DNNN theo phương thức khoán chi phí tiền lương gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến năm 2025 và tiến tới giao khoán nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vào năm 2030.
Bà Tống Thị MinhCục trưởng Cục Quan hệlao động và Tiền lương,Bộ LĐ,TB&XH
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết, thời gian qua nhiều đơn vị của Tập đoàn mất cán bộ giỏi, nhiều công nhân kỹ thuật tay nghề cao bỏ ra làm cho các doanh nghiệp nước ngoài. “Vùng Lào Cai, Yên Bái đỡ hơn nhưng các vùng như Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai tình hình rất căng thẳng”, ông Cường cho biết.
Chỉ ra nguyên nhân, ông Cường cho biết, bên cạnh vấn đề thu nhập và tiền lương, các DNNN còn vướng ở các vấn đề phúc lợi, bảo hiểm. DNNN bị ràng buộc theo quy định chi và trích quỹ phúc lợi trong khi doanh nghiệp tư nhân có thể rút tiền thưởng nhân viên bất cứ lúc nào.
“Các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp FDI chỉ tuyển người có tay nghề, người làm được việc ngay. Còn mình là ngành kỹ thuật, công nhân cao su, người địa phương vào làm gần như không có nghề, phải đào tạo. Hay kể cả sinh viên tốt nghiệp trường cao đẳng nghề thì vào đây vẫn phải huấn luyện, nhanh là 6 tháng. Còn trưởng ca, trưởng kíp có khi phải đào tạo tới 6, 7 thậm chí 8 năm”.
“Một công nhân đứng dây chuyền làm lốp ô tô chẳng hạn phải dạy từ đầu vì trong trường đâu có dây chuyền để dạy. Hay dây chuyền điện phân của Nhà máy Hóa chất Biên Hòa cũng không trường nào có hệ thống dây chuyền giảng dạy. Nên khi ra trường, đào tạo cho công nhân nhanh cũng mất 6 tháng”, ông Cường nói. Trong khi đào tạo, doanh nghiệp phải trả chi phí đào tạo, chi phí cho sản phẩm lỗi, hỏng… tất cả đều phải tính vào chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, có những sản phẩm đặc thù như lốp ô tô, ắc-quy bị hỏng còn phải bỏ chi phí để tiêu hủy.
Nhưng điều đáng buồn là nhiều trường hợp sau khi được huấn luyện thành thục lại bỏ việc, “nhảy” sang làm cho doanh nghiệp khác thu nhập cao hơn. Trong khi không có quy định nào ràng buộc những công nhân này.
Không chỉ Tập đoàn Hóa chất, nhiều DNNN khác cũng gặp tình cảnh tương tự. Lãnh đạo một đơn vị về tài chính nhà nước cho biết tình trạng “chảy máu chất xám” này kéo dài nhiều năm nay khi bị một số định chế tài chính, kiểm toán nước ngoài với mức thu nhập cao đã “kéo” đi. Do đó, cứ đào tạo được vài năm, nhân sự lại bỏ ra ngoài. Vì thế, nhiều lãnh đạo DNNN đang rơi vào tình trạng “không có cách nào giải quyết”. Tuy nhiên, vị lãnh đạo nói trên lại bày tỏ sự ủng hộ xu hướng dịch chuyển này bởi không chỉ dừng ở vấn đề thu nhập mà môi trường làm việc, cơ hội phát triển của những người trẻ tại khu vực tài chính năng động nước ngoài là cơ hội tốt cho giới trẻ của Việt Nam.
Khó giữ chân phi công chỉ bằng “màu cờ, sắc áo”

Vietnam Airlines khó giữ chân phi công khi DNNN còn bị khống chế cơ chế trả lương.Ảnh: Nguyễn Việt Cường
Theo các hãng hàng không, chỉ có chính sách lương hợp lý, cạnh tranh mới có thể “giữ chân” phi công. Khó hy vọng giữ họ ở lại bằng “màu cờ sắc áo”.
Thực tế, tại Vietnam Airlines, mức lương phi công được điều chỉnh tăng liên tục qua mỗi năm. Số liệu công bố của Vietnam Airlines cho thấy, năm 2018, phi công hãng này nhận lương tháng bình quân 132,5 triệu đồng, tăng gần 11 triệu so với năm trước.
Dù tăng như vậy, nhưng mức lương thưởng này vẫn chưa đủ để hãng hàng không quốc gia giữ được người tài. Bằng chứng là từ giữa năm 2018 đến nay, rất nhiều phi công Vietnam Airlines đã nộp đơn xin thôi việc với lý do đang nhận mức lương quá thấp so với các hãng bay khác tại Việt Nam.
Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, nếu một cơ trưởng A320 của Vietnam Airlines đang nhận được khoảng 130 triệu đồng mỗi tháng thì con số tương ứng đang được Vietjet trả cho phi công của mình lên tới 200 triệu. Bamboo Airways - hãng hàng không mới có chuyến bay thương mại đầu tiên hôm 16/1/2019 thậm chí còn trả cao gấp đôi. Thực tế, các bản tin tuyển dụng phi công được Bamboo Airways liên tục đăng tải gần đầy cũng đều cam kết mức lương hấp dẫn nhất thị trường Việt Nam và cả khu vực.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành thừa nhận, hãng này đang bị chảy máu chất xám khi có các nhân tố mới gia nhập thị trường vận tải hàng không. Dù ông Thành không công bố cụ thể con số phi công xin nghỉ việc, song nguồn tin của PV cho hay, lượng phi công điều chuyển của hãng này đã lên tới vài chục người, trong đó có khá nhiều phi công thuộc đội bay Boeing 787.
Giữ chân người giỏi cách nào?
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2014, khu vực kinh tế nhà nước có tổng cộng 5.473,5 lao động (chiếm tỷ lệ 10,4% tổng số lao động), đến năm 2015 con số này giảm mạnh còn 4.786,3 lao động (chiếm 9%), năm 2016 giảm tiếp còn 4.698,6 lao động (chiếm 8,8%) và theo số liệu mới nhất được Tổng cục Thống kê công bố năm 2017 lao động làm việc trong khu vực kinh tế nhà nước còn 4.595,0 lao động (chiếm 8,6%). Không tách bạch được con số nhưng số liệu trên lý giải cho câu chuyện ngoài nguyên nhân từ cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, câu chuyện lao động từ các DNNN “nhảy” sang các khu vực kinh tế khác, gồm cả khối doanh nghiệp FDI.
Theo ông Phạm Minh Huân, nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương QG: Hiện nay, các DNNN vẫn duy trì cơ chế điều chỉnh tổng quỹ lương theo hiệu quả và năng suất lao động; giới hạn mức tăng tổng quỹ lương khi lợi nhuận doanh thu tăng. Thực tế, so với thị trường lao động, mức lương bình quân trong DNNN không thấp. Tổng quỹ lương cao nhưng lại được chi trả theo cách cào bằng, bộ máy làm việc không được tiết giảm, trong khi lực lượng lao động chính, nhân sự giỏi lại không được trả lương tương xứng vị trí làm việc.
Đã có cơ chế cho DNNN thí điểm chủ động trả lương theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên để giải được bài toán quản trị khoa học rất khó khi người chủ không phải “chủ thật”, phải đảm nhiệm cả hai vai vừa làm kinh tế vừa làm nhiệm vụ chính trị.
Khó không có nghĩa là không làm được, thay vì cứ ngồi một chỗ kêu ca, người đứng đầu DNNN cần chủ động tìm giải pháp tháo gỡ, xây dựng đề án trả lương hợp lý nhằm giữ chân và thu hút người tài. Để làm được điều này, việc quan trọng nhất phải sắp xếp bộ máy, sử dụng lao động hiệu quả; tăng cường năng lực điều hành gia tăng doanh thu, lợi nhuận nhiều hơn. Ngoài ra, cũng cần cơ chế phân định rõ nhiệm vụ chính trị và làm kinh tế của DNNN, tránh tình trạng lùng bùng hai vai như hiện nay.
Để giữ chân phi công, tại buổi gặp gỡ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức vừa diễn ra tại TP HCM, ông Dương Trí Thành trực tiếp đề xuất “cần gỡ nút thắt cơ chế quản lý tiền lương, giúp doanh nghiệp chủ động hoàn toàn về chính sách nhằm thu hút các nguồn lực xã hội cho đào tạo cũng như giữ chân nguồn lực chất lượng cao”.
Theo ông Thành, “để doanh nghiệp có điều kiện xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao, cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư lâu dài, yên tâm phát triển bền vững và không bị xáo trộn... cần những quy định cụ thể trong Bộ luật Lao động và các bộ luật chuyên ngành, căn cứ vào những ngành nghề cụ thể, bảo đảm doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng trong thị trường”.
Cụ thể, ông Dương Trí Thành kiến nghị, về cơ chế quản lý tiền lương đối với doanh nghiệp cần được triển khai quyết liệt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 27 để mở nút thắt cơ chế, giúp doanh nghiệp chủ động hoàn toàn về chính sách để thu hút các nguồn lực xã hội cho đào tạo, cũng như giữ chân nguồn lực chất lượng cao.
Đồng thời, Chính phủ cần ban hành các quy định về kế hoạch sản xuất kinh doanh, mở rộng đội tàu bay của các hãng hàng không phù hợp, đồng bộ với quy hoạch, tốc độ phát triển hạ tầng, kỹ thuật của đất nước. Các hãng hàng không, doanh nghiệp phải xây dựng, phát triển đồng bộ giải pháp về hệ thống, quy trình và đặc biệt quan trọng là lập kế hoạch đào tạo, phát triển đủ nguồn nhân lực kỹ thuật cao để chuẩn bị cho vận hành, khai thác khi mở rộng sản xuất kinh doanh; chú trọng hơn trong việc đào tạo, phát triển nguồn lực kỹ thuật cao - động lực phát triển đất nước.
Liên quan đến Bộ luật Lao động, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị cần được sửa đổi, bổ sung để bảo đảm sự phát triển bền vững nguồn lực chung của đất nước nhưng cũng phù hợp với đặc thù quản lý, yêu cầu phát triển của lực lượng lao động kỹ thuật cao, lao động chuyên ngành. Chẳng hạn, quy định về thời hạn báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, nghĩa vụ đầu tư cho đào tạo của người sử dụng lao động, nghĩa vụ bồi hoàn chi phí đào tạo trước khi chuyển sang làm việc cho doanh nghiệp khác...
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất ý kiến kiến nghị của Vietnam Airlines và cho rằng đối với lao động kỹ thuật cao, đặc thù như phi công, cần có những quy định trong Bộ luật Lao động, các nghị định của Chính phủ để đảm bảo nguồn nhân lực.
Lương phi công Vietnam Airlines bằng 80-85% mặt bằng Đông Nam Á
Chia sẻ bên lề cuộc họp Đại hội cổ đông TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) diễn ra cuối tuần qua, Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh cho biết, hãng đang kiến nghị phương án được chủ động về chính sách tiền lương cho lao động kỹ thuật, chuyên môn cao như phi công. Dù chưa được thông qua, hãng vẫn tận dụng mọi khả năng hiện có để tiếp tục điều chỉnh lương, thu nhập, chế độ phúc lợi cho người lao động ở lĩnh vực đặc thù này.
“Vừa qua, chúng tôi đã công bố mức điều chỉnh lương cho phi công. Nhìn chung đã đáp ứng được 80-85% mặt bằng khu vực Đông Nam Á, lộ trình sang năm nâng lên 85-90%”, ông Minh cho hay.
Năm ngoái, phi công Vietnam Airlines nhận lương tháng bình quân 132,5 triệu đồng. Chế độ lương, thưởng của phi công hãng hiện có mức trần theo các quy định của Nhà nước. Trong khi đó, các đối thủ liên tục đưa ra chính sách hấp dẫn để thu hút trong bối cảnh thị trường trong nước, quốc tế thiếu hụt lao động ở ngành đặc thù. Chủ tịch Vietnam Airlines thừa nhận, đây là một thách thức.
Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn lực phi công dài hạn, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết sẽ đẩy mạnh hơn nữa chính sách đào tạo, huấn luyện chuyển lái phi công và mở rộng ra quy mô lớn hơn.
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2014, khu vực kinh tế nhà nước có tổng cộng 5.473,5 lao động (chiếm tỷ lệ 10,4% tổng số lao động), đến năm 2015 con số này giảm mạnh còn 4.786,3 lao động (chiếm 9%), năm 2016 giảm tiếp còn 4.698,6 lao động (chiếm 8,8%) và theo số liệu mới nhất được Tổng cục Thống kê công bố năm 2017 lao động làm việc trong khu vực kinh tế nhà nước còn 4.595,0 lao động (chiếm 8,6%). Không tách bạch được con số nhưng số liệu trên lý giải cho câu chuyện ngoài nguyên nhân từ cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, câu chuyện lao động từ các DNNN “nhảy” sang các khu vực kinh tế khác, gồm cả khối doanh nghiệp FDI. FDI là khu vực có tốc độ tăng trưởng lao động nhanh nhất mấy năm qua với tốc độ tăng 13-17% mỗi năm, cá biệt năm 2015 có tốc độ tăng trưởng lao động tới 53,2%.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Chính sách thuế đối ứng của Mỹ tác động như thế nào tới tăng trưởng GDP của Việt Nam?
Nếu mức thuế đối ứng thấp nhất của Mỹ áp dụng với Việt Nam là 10% thì tăng trường GDP của Việt Nam hầu như không bị tác động. Tuy nhiên với mức 20%, GDP sẽ bị giảm 0,7- 0,8%.
Sự kiện - 05/07/2025 16:01
Hà Nội bảo đảm tăng trưởng kinh tế, phục vụ tốt đời sống người dân
"Hà Nội tiếp kiểm tra rà soát, đánh giá về thể chế, nhân lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số, phục vụ tốt đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân", Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội nhấn mạnh.
Sự kiện - 05/07/2025 09:50
[Café Cuối tuần] Chính quyền hai cấp: Khi những triết lý quản trị thành hiện thực
Ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp – cấp tỉnh và cấp xã – bắt đầu được vận hành trên phạm vi toàn quốc. Theo mô hình này, cấp trung gian (cấp huyện) được tinh giản, để chỉ còn hai cấp chính quyền: cấp chiến lược (tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương) và cấp hành chính – dịch vụ (xã, phường). Mỗi cấp chính quyền đều có cơ quan dân cử và cơ quan hành chính riêng, được phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm.
Sự kiện - 05/07/2025 09:49
Quảng Ninh đà tăng trưởng rõ nét, nhưng còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ
Bức tranh kinh tế Quảng Ninh nửa đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu sáng. Song, để bứt phá, tỉnh vẫn cần tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư công, thu hút vốn FDI.
Sự kiện - 04/07/2025 16:58
Cuối năm nay sẽ thông xe hơn 47 km đường Vành đai 3 TP.HCM
10 gói thầu xây lắp chính của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đến nay đạt hơn 45%. Đến cuối năm 2025 phấn đấu đạt trên 70%, đảm bảo mục tiêu thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn TP. Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.
Sự kiện - 04/07/2025 08:10
Tạp chí Nhà đầu tư trao nhà tình nghĩa cho bà Hồ Thị Nhời
Ngôi nhà tình nghĩa do Tạp chí Nhà đầu tư hỗ trợ xây dựng cho bà Hồ Thị Nhời (xã Phước Thành, TP. Đà Nẵng) đã được bàn giao, đưa vào sử dụng sáng ngày 3/7.
Sự kiện - 03/07/2025 14:23
Tổng Bí thư đề nghị Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm hàng giả, hàng nhái
Tổng Bí thư đề nghị Hà Nội quản lý chặt chẽ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và mỹ quan đô thị, quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Sự kiện - 03/07/2025 09:36
Chủ tịch Hà Nội: Cơ hội để Thủ đô đi trước một bước xây dựng chính quyền đô thị hiện đại
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho hay, Hà Nội xác định, triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị không chỉ là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, mà còn là cơ hội để Thủ đô đi trước một bước trong hoàn thiện thể chế, xây dựng chính quyền đô thị hiện đại.
Sự kiện - 03/07/2025 09:35
Thỏa thuận thuế quan Việt - Mỹ: Bước ngoặt chiến lược, mở toang cánh cửa hội nhập
Việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận quan trọng về thuế quan không chỉ là một thắng lợi ngoại giao hay thương mại đơn thuần, mà còn là kết quả của một tầm nhìn dài hạn, bản lĩnh đối ngoại và chiến lược hội nhập sâu rộng. Theo chuyên gia xúc tiến xuất khẩu Nguyễn Tuấn Việt, bước đi này sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho dòng vốn đầu tư, tái cấu trúc chuỗi cung ứng, đồng thời định hình lại vị thế của Việt Nam trong trật tự kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.
Sự kiện - 03/07/2025 09:34
Tổng thống Trump: Hoa Kỳ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa từ Việt Nam
Ông Trump khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương.
Sự kiện - 02/07/2025 23:08
Hải Phòng có Ban Quản lý Khu kinh tế mới
Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng mới vừa được thành lập trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý KKT Hải Phòng và Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương.
Sự kiện - 02/07/2025 18:11
Tổng Bí thư Tô Lâm: Chuyển đổi số là hệ thần kinh Trung ương, cầu nối sống còn giữa tỉnh và xã
Tống Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, chuyển đổi số chính là hệ thần kinh Trung ương, là cầu nối sống còn giữa tỉnh và xã. Trong mô hình mới phải trở thành một bộ não dữ liệu để tổng hợp, phân tích, cảnh báo sớm tình hình, không để xảy ra vùng trũng thông tin, không có chuyển đổi số thì mô hình hành chính 2 cấp sẽ không thể vận hành hiệu quả.
Sự kiện - 02/07/2025 16:49
[Gặp gỡ thư Tư] Thu hút FDI cần chuyển sang 'quy hoạch vùng kinh tế động lực'
Để phát huy lợi thế mạng lưới thay vì từng địa phương đơn lẻ, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) cần chuyển từ “quy hoạch tỉnh” sang “quy hoạch vùng kinh tế động lực”
Sự kiện - 02/07/2025 10:27
Tổng Bí thư Tô Lâm: Xã nào cũng làm tốt thì 126 xã, phường mới của Hà Nội đều tốt
Thăm, kiểm tra hoạt động chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, bộ máy chính quyền cấp xã phải phát huy hiệu quả mô hình mới, các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền để chính quyền thực sự gần dân, sát với dân, phục vụ và giải quyết nhanh nhất, tốt nhất các vấn đề từ thực tiễn.
Sự kiện - 02/07/2025 08:20
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Đức Hiển làm Phó trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Đức Hiển được Bộ Chính trị, Ban bí thư điều động, phân công, bổ nhiệm, giữ chức vụ Phó trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Sự kiện - 02/07/2025 07:01
Gia Lai đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng vùng sau hợp nhất
Sau khi hợp nhất, tỉnh Gia Lai đã tổ chức kỳ họp đầu tiên để kiện toàn bộ máy lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh. Với quy mô mới về diện tích, dân số và tiềm năng, Gia Lai đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng quan trọng của khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.
Sự kiện - 01/07/2025 15:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago