Giới nhà giàu Trung Quốc chi gần 54 tỷ USD mua hàng xa xỉ trong nước
Bị hạn chế du lịch nước ngoài vì lệnh cấm di chuyển bởi Covid-19, những người giàu có ở Trung Quốc bỏ ra số tiền lớn mua đồng hồ, túi xách, quần áo để thỏa mãn nhu cầu tiêu tiền.
Khi được hỏi đã chi bao nhiêu tiền vào mua sắm trực tuyến trong năm qua, chị Rachel, người điều hành một công ty thương mại điện tử, chia sẻ: "Tôi không tính toán cụ thể cả nhà đã chi bao nhiêu tiền, nhưng chi tiêu cho riêng bản thân tôi vào khoảng 600.000 nhân dân tệ (tương đương 93.000 USD) cho sở thích cá nhân, mua sắm và du lịch trong nước".
Theo South China Morning Post, chị Rachel, sống cùng chồng tại thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, thuộc tầng lớp dư dả ở Trung Quốc với thu nhập gia đình lên đến hàng triệu nhân dân tệ nhờ sự tăng trưởng của giá các bất động sản gia đình họ nắm giữ trong thành phố. Chị cho biết: "Trước khi dịch bệnh bùng phát, hàng năm chúng tôi đi du lịch nước ngoài rất nhiều, thậm chí có lúc sống ở nước ngoài một thời gian".
Người Trung Quốc đẩy mạnh chi tiêu các mặt hàng xa xỉ trong nước do không thể ra nước ngoài mua sắm. Ảnh: EPA.
Tuy nhiên trong năm ngoái, khi khó thể du lịch trong hoàn cảnh bệnh dịch phức tạp, chị chuyển sang mua đồng hồ đắt tiền, kim cương và trang sức vàng nhiều hơn. "Để bù đắp vì không thể đi du lịch nước ngoài được", chị cho biết.
Với chuyên gia CNTT Liang Jialin tại Hàng Châu, chi tiêu cá nhân và gia đình của anh vẫn duy trì như năm 2019 mặc những khó khăn chung của nền kinh tế. Anh vừa mua một bộ ấm chén Flora Danica 6 chiếc của hoàng gia Copenhagen trị giá khoảng 70.000 nhân dân tệ (11.000 USD) vào tháng trước. "Tôi từng mua sản phẩm đồ gốm của các nghệ sĩ trẻ Trung Quốc với giá lên tới 8.000 NDT", Liang nói.
Rachel và Liang không phải là những người duy nhất chi hàng chục nghìn USD để thỏa mãn sở thích cá nhân. Khi các lệnh giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển bao trùm thế giới trong cả năm vừa qua, nhiều người Trung Quốc đã lựa chọn phương thức chi tiêu trong nước nhiều hơn để thỏa mãn niềm yêu thích mua sắm các vật phẩm đắt tiền.
Nhu cầu chi tiêu xa xỉ trong nước tăng mạnh
Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company và bộ phận bán lẻ trực tuyến Tmall, doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc tăng 48% trong năm ngoái, lên 346 tỷ nhân dân tệ (53,5 tỷ USD). Trong đó, thị phần của Trung Quốc trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng gần gấp đôi, lên 20% trong năm ngoái.
Bên cạnh đó, ngành hàng da và trang sức dẫn đầu xu hướng với mức tăng hơn 70%. Quần áo may sẵn tăng hơn 40%, trong đó các sản phẩm sang trọng tăng 25% và đồng hồ cao cấp tăng 20%.
Theo báo cáo chất lượng cuộc sống của Hurun, Trung Quốc có 1,58 triệu gia đình có giá trị tài sản ít nhất 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD) trong năm 2020. Những gia đình này có mức chi tiêu trung bình hàng năm là 1,75 triệu NDT (270.000 USD) vào năm ngoái.
Doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc trong năm 2020 đạt 53,5 tỷ USD. Ảnh: CUHK.
Trong đó, báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng hàng xa xỉ đối với các hộ gia đình này tăng 3,4% trong năm 2020, một bước nhảy vọt so với mức giảm 0,3% vào năm 2019. Chỉ số này khảo sát 129 hàng hóa và dịch vụ cao cấp, bao gồm bất động sản, y tế, giáo dục, du lịch, đồ trang sức, phụ kiện và chăm sóc da, ôtô, du thuyền, máy bay phản lực kinh doanh, giải trí, rượu, trà và tiệc cưới,...
Các trung tâm mua sắm cao cấp, khách sạn và ngành công nghiệp bán ôtô trong nước cho biết các lĩnh vực này chứng kiến sự phục hồi đáng kể trong nửa cuối năm 2020. Đà phục hồi phần lớn từ tầng lớp trung lưu và thượng lưu tìm cách tiêu tiền trong nước khi bị chặn du lịch nước ngoài.
Doanh số hàng miễn thuế tại đảo Hải Nam (Trung Quốc) trong năm 2020 đạt 19,99 tỷ nhân dân tệ (3 tỷ USD), tăng kỷ lục 191,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo Beijing Business Today, cửa hàng bách hóa SKP Bắc Kinh - trung tâm mua sắm thời trang cao cấp và hàng xa xỉ lớn nhất Trung Quốc - dự kiến đạt doanh thu khoảng 17,5 tỷ NDT (2,7 tỷ USD) vào năm ngoái, đẩy tốc độ tăng trưởng doanh thu trong năm lên 15%.
“Do ảnh hưởng của đại dịch, SKP nay thu hút nhiều người mua hay đi nước ngoài mua sắm hơn”, Xie Dan, Phó tổng giám đốc SKP cho biết. Bên cạnh đó, doanh số xe hạng sang của Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2020 cũng vượt 3 triệu chiếc, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ôtô Trung Quốc.
“Nhiều khả năng chúng tôi vẫn tiếp tục không thể ra nước ngoài trong năm nay, vì vậy tôi chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch trong nước. Mặt khác, tôi cũng mua xe hơi thiết kế riêng nội địa”, anh Liang nói.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam
Chia sẻ tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, từ năm 2013, TH đã triển khai hoạt động bài bản về phát triển sản xuất hữu cơ theo các tiêu chuẩn và chứng nhận quốc tế. Đặc biệt, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK cũng là doanh nghiệp đầu tiên chuyển đổi đàn bò sữa sang chăn nuôi hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.
Thị trường - 23/10/2025 12:24
FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản
F88 vừa được FiinRatings nâng điểm xếp hạng tín nhiệm từ mức “BBB-” lên mức "BBB" với triển vọng xếp hạng "Ổn định" nhờ khả năng huy động vốn và cải thiện thanh khoản.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 11:20
Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long
Khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, và các công trình khai thác thượng nguồn sông Mekong làm giảm dòng chảy, việc hình thành một quy hoạch nước liên vùng, lấy nước, điều tiết và cấp nước thô quy mô lớn đã không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho 18 triệu dân vùng hạ lưu.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 10:44
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48
Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc
Đây sẽ là lần thứ năm quan chức cấp cao của hai bên gặp nhau để bàn về thương mại sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách thuế quan mới vào tháng 4.
Thị trường - 23/10/2025 08:41
Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối
Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33
Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn
Các chuyên gia cho rằng, kinh tế tuần hoàn là lời giải chính xác cho ngành nước trước những thách thức về biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần 38.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) đầu tư đến 2030.
Thị trường - 23/10/2025 07:00
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch
“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.
Thị trường - 22/10/2025 16:55
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.
Thị trường - 22/10/2025 14:37
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?
Thị trường - 22/10/2025 10:00
Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025
Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.
Thị trường - 22/10/2025 07:00
Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt
Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/10/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 h ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago


















